Phim Việt: Dấu ấn của nghệ sỹ trẻ và “khoảng trống” cần lấp đầy
Việc sản xuất những bộ phim mang đậm màu sắc văn hóa Việt để tạo điểm nhấn riêng trong hành trình đưa điện ảnh Việt “ra khơi” là đòi hỏi quan trọng.
Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 21, diễn ra từ ngày 23-27/11 vừa qua tại Vũng Tàu, đã cho thấy một trong những xu hướng vận động tích cực của điện ảnh Việt trong thời gian vừa qua. Đó chính là sự khẳng định vị thế của dòng phim nghệ thuật và dấu ấn của những nghệ sỹ trẻ.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực với sự vào cuộc của đội ngũ làm phim trẻ, đổi mới góc tiếp cận, đa dạng hóa dòng phim…, thì điện ảnh Việt Nam vẫn tồn tại nhiều bất cập như đề tài chưa bao quát các phương diện của đời sống hay thiếu những bộ phim về đề tài đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực…
Tôn vinh bản sắc Việt
Nếu như tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 20 (năm 2017), Bông sen Vàng (hạng mục phim truyện điện ảnh) được trao cho “Em chưa 18″ - một bộ phim đậm chất giải trí thì tại liên hoan lần này, giải thưởng cao nhất ấy vinh danh “ Song lang” – một tác phẩm thuộc dòng phim nghệ thuật.
Như vậy, “Song lang” (đạo diễn Leon Quang Lê) đã vượt qua nhiều đối thủ “nặng ký” (là những “vua” phòng vé trong thời gian qua) như “Hai Phượng,” “ Cua lại vợ bầu”… để giành ngôi vị cao nhất.
Tại liên hoan phim năm nay, số lượng phim giải trí vẫn áp đảo số lượng phim nghệ thuật. Dẫu vậy, giải thưởng quan trọng vẫn được trao cho bộ phim thuộc nhóm “thiểu số.” Kết quả này nhận được sự đồng thuận cao, thuyết phục được giới chuyên môn.
Ngoài ra, sự “đảo chiều” về xu hướng xét trao giải năm nay (so với kỳ liên hoan trước) cho thấy sự ghi nhận, ủng hộ và đánh giá cao của ban giám khảo đối với những thể nghiệm nghệ thuật mới của một đạo diễn trẻ.
“Song lang” lấy bối cảnh Sài Gòn thập niên 1980s, tái hiện thời kỳ vàng son của nghệ thuật cải lương Việt Nam. Chuyện phim bắt đầu từ cuộc gặp gỡ giữa kép hát Linh Phụng (Isaac thủ vai) và Dũng “Thiên lôi” ( Liên Bỉnh Phát đóng) – gã đòi nợ thuê xuất thân từ gia đình có truyền thống về cải lương.
Khi ở cùng Linh Phụng, Dũng “Thiên lôi” dần bị cảm hóa và tìm lại tình yêu nghệ thuật mà anh cố chôn giấu. Cả hai đã cùng trải qua một hành trình đặc biệt để trở thành tri kỷ của nhau.
Ngay từ khi mới ra mắt, tác phẩm của đạo diễn Leon Quang Lê được đánh giá cao bởi những khung hình đẹp, cách kể chuyện lớp lang. Bên cạnh đó, bộ phim cũng cho thấy sự trưởng thành hơn về diễn xuất của Isaac và giới thiệu tới khán giả một gương mặt mới giàu tiềm năng của điện ảnh Việt – nam diễn viên Liên Bỉnh Phát.
Theo phó giáo sư-tiến sỹ Trần Luân Kim (nguyên Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam), “Song lang” đã khắc phục được một trong những điểm yếu hiện nay của điện ảnh Việt là kịch bản lỏng lẻo, hời hợt.
“Song lang” tái hiện thời kỳ vàng son của nghệ thuật cải lương Việt Nam. (Ảnh: Đoàn làm phim)
Cốt truyện của “Song lang” có chiều sâu. Bên cạnh câu chuyện nghề, êkíp làm phim đã khéo léo lồng ghép vào những câu chuyện đời để tạo ra sự đa nghĩa, cuốn hút người xem vào những chiêm nghiệm, suy ngẫm. Điều này được thể hiện ngay từ nhan đề của bộ phim. “ Song lang” vừa là tên một loại nhạc cụ giữ nhịp trong nghệ thuật cải lương (có ý nghĩa gợi mở về chủ đề bộ phim) vừa là sự dẫn dắt, giới thiệu về chuyện đời của hai nhân vật chính trong phim.
Thực tế, chất lượng kịch bản của “Song lang” đã được các nhà làm phim quốc tế ghi nhận khi phim giành nhiều giải thưởng như giải Biên kịch xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Quốc tế ASEAN 2019 (diễn ra từ ngày 25-27/4) tại Malaysia…
“Trong bối cảnh hội nhập hiện nay, việc sản xuất những bộ phim mang đậm màu sắc văn hóa Việt để quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam như ‘Song lang’ là điều vô cùng cần thiết. Điều đó cho thấy nỗ lực và hướng đi đúng đắn của các nhà làm phim hiện nay,” ông Trần Luân Kim bày tỏ.
Thế hệ nghệ sỹ mới
Bên cạnh việc khẳng định vị thế của phim nghệ thuật, Liên hoan phim Việt Nam 2019 cũng cho thấy diện mạo, dấu ấn của thế hệ nghệ sỹ trẻ.
Vượt qua nhiều gương mặt “đình đám” (như Ngô Thanh Vân, Hồng Đào, Ninh Dương Lan Ngọc, Hồng Ánh, Cát Phượng…), Hoàng Yến Chibi giành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc với vai Hiểu Phương trong phim “Tháng năm rực rỡ.” Với gương mặt sáng và đôi mắt to tròn, nữ diễn viên sinh năm 1995 nhập vai một cách tự nhiên.
Tạo hình của Hoàng Yến Chibi trong “Tháng năm rực rỡ.” (Ảnh: Đoàn làm phim)
Hoàng Yến Chibi đã diễn tả ấn tượng tâm lý của một nữ sinh mới lớn sống với những mộng mơ của mối tình đầu cùng quá trình thay đổi tính cách (từ vẻ nhút nhát sang sự kiên cường, mạnh mẽ).
Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng cho rằng nếu như các diễn viên thuộc thế hệ “đàn chị” (Ngô Thanh Vân, Hồng Ánh…) duy trì tốt phong độ, diễn xuất thì những gương mặt trẻ (Hoàng Yến, Thúy Hằng…) đang mang đến làn gió mới cho màn ảnh Việt.
Từ “Cuộc đời của Yến” đến “Truyền thuyết về Quán Tiên” và từ “Cô gái đến từ hôm qua” tới “Tháng năm rực rỡ,” Thúy Hằng và Hoàng Yến đã cho thấy sự trưởng thành trong diễn xuất khi đảm nhận những vai chính đòi hỏi thể hiện chiều sâu tâm lý…
Về phía các đạo diễn, khán giả có thể thấy rõ sự dấn thân, sáng tạo của đạo diễn trẻ Đinh Tuấn Vũ khi thực hiện “Truyền thuyết về Quán Tiên” – một bộ phim về đề tài chiến tranh.
Đinh Tuấn Vũ cùng các cộng sự đã đưa đến cho khán giả cái nhìn toàn diện, đa chiều, nhân văn về cuộc sống của những người lính nói chung và của những cô gái thanh niên xung phong trên tuyến đường Trường Sơn huyền thoại nói riêng bằng việc khai thác những day dứt, giằng xé nội tâm của nhân vật. Với họ, sự khổ cực, hiểm nguy, liên tục cận kề với cái chết cũng không đáng sợ bằng nỗi cô đơn, sự thiếu thốn tình cảm.
Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ (ngoài cùng bên phải) trên trường quay “Truyền thuyết về Quán Tiên.” (Ảnh: Đoàn làm phim)
Theo đánh giá của hội đồng giám khảo, điều đó không hề làm mờ đi phẩm chất anh hùng trong cuộc chiến đấu vì độc lập, tự do của dân tộc. Trái lại, cách tiếp cận đó giúp hình tượng người lính được nhìn nhận đa chiều, tránh được sự khiên cưỡng, cứng nhắc.
Ở góc độ khác, phó giáo sư-tiến sỹ Trần Luân Kim cho rằng nhìn từ Liên hoan phim Việt Nam 2019 có thể thấy đề tài của phim Việt chưa bao quát và còn theo hướng an toàn.
“Các nhà làm phim chủ yếu lựa chọn những đề tài quen thuộc, dễ gây chú ý, gợi sự tò mò và dễ nhận được sự đồng cảm của khán giả như tình cảm gia đình, những câu chuyện về tuổi trẻ, thanh xuân, học đường hoặc tâm linh kỳ bí. Trong khi đó, mảng phim khai thác những đề tài gai góc hơn như tham nhũng và hàng loạt vấn đề tiêu cực khác trong xã hội vẫn là khoảng trống lớn,” ông Trần Luân Kim chia sẻ./.
Trailer phim “Song lang”:
Theo vietnamplus
Hồng Đào, Ngô Thanh Vân và loạt ứng viên nặng ký ở LHP Việt Nam
Ngô Thanh Vân, Hồng Đào, Hồng Ánh, Quách Ngọc Ngoan hay Lương Mạnh Hải là những cái tên dễ ẵm giải thưởng diễn xuất tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 21 năm nay.
Ngô Thanh Vân: Với Hai Phượng (2019), Ngô Thanh Vân ngày càng khẳng định danh hiệu "đả nữ" hàng đầu Việt Nam. Trong phim, nhân vật của cô không chỉ phô diễn những pha hành động mãn nhãn, kịch tính, mà còn phải thể hiện cảm xúc mãnh liệt của một người mẹ đi tìm con. Đây cũng là vai diễn ăn khách nhất trong sự nghiệp của Ngô Thanh Vân khi phim thu khoảng 200 tỷ đồng từ toàn bộ thị trường trong nước và quốc tế.
Hồng Đào: 2019 là một năm "đắt sô" của Hồng Đào khi chị liên tục góp mặt trong nhiều bộ phim điện ảnh như Cua lại vợ bầu, Tìm chồng cho mẹ, Ngôi nhà bươm bướm... Song, vai diễn người mẹ trong Thưa mẹ con đi mới nặng ký và mang nhiều ý nghĩa hơn cả. Khi phát hiện ra giới tính của Văn (Lãnh Thanh), chị diễn tả thuyết phục nhiều khoảnh khắc đấu tranh nội tâm giữa trách nhiệm nối dõi tông đường và hạnh phúc của con trai.
Cát Phượng: Bỏ ngoài lề những scandal không đáng có, Tuệ trong Hạnh phúc của mẹ (2019) là một trong những vai diễn hay nhất của Cát Phượng. Nhân vật của cô chịu nhiều bi kịch khi một mình chăm sóc cậu con trai thiểu năng, rồi phát hiện ra bản thân bị ung thư giai đoạn cuối. Nữ diễn viên đã mang đến hình ảnh một bà mạnh mẽ, cứng cỏi bên ngoài, nhưng cũng mong manh, dễ vỡ sâu bên trong tâm hồn.
Hoàng Yến Chibi: Tuy có tuổi đời còn khá trẻ, nhưng Hoàng Yến Chibi là một ứng cử viên sáng giá tại Liên hoan phim Việt Nam năm nay bởi cô từng đoạt giải Cánh diều vàng 2019 nhờ vai Hiểu Phương trong Tháng năm rực rỡ (2018). Cô gái trẻ đã thành công trong việc thể hiện hình ảnh một nữ sinh hiền lành, nhút nhát trong lần đầu chạm ngõ tình yêu.
Hồng Ánh: Hồng Ánh cũng có cơ hội nhờ vai Hiểu Phương lúc lớn trong Tháng năm rực rỡ. Nhân vật của cô có sự trưởng thành, chín chắn rõ rệt so với phiên bản của Hoàng Yến Chibi. Song, cả hai đều ẩn chứa sự kiên cường, đủ để kết nối những cá tính mạnh của nhóm bạn từ quá khứ đến hiện tại. Ngoài ra, Hồng Ánh còn ghi dấu qua vai phụ người cô lớn tuổi nhưng chưa chồng trong Thưa mẹ con đi.
Lương Mạnh Hải: Khi con là nhà (2018) đánh dấu lần kết hợp thứ 9 giữa Lương Mạnh Hải và Vũ Ngọc Đãng. Cả hai đã phát huy hết thế mạnh với câu chuyện tình cha con đầy bi kịch. Trong phim, Lương Mạnh Hải có nhiều phân cảnh hy sinh vì nghệ thuật như nhặt rác, ngủ dưới cống, gào khóc tìm con hay ăn gián. Anh cũng từ bỏ tạo hình điển trai thường thấy để hóa thân thành người cha đầu tóc rũ rượi, bẩn thỉu.
Quách Ngọc Ngoan: Hùng trong Người bất tử (2018) là một nhân vật đặc biệt khi có số phận thăng trầm kéo dài qua cả trăm năm. Từ một chàng công tử hiền lành, anh biến thành kẻ báo thù tàn nhẫn khi bị chính người thân phản bội, rồi dần trở nên bình lặng trước sóng gió cuộc đời khi đã nằm ngoài quy luật sinh tử.
Liên Bỉnh Phát: Liên Bỉnh Phát là phát hiện bất ngờ của điện ảnh Việt sau vai diễn đầu tay ấn tượng trong Song Lang (2018). Vốn là một tay đòi nợ thuê máu lạnh, Dũng dần thể hiện sự cô đơn và tổn thương trong tâm hồn. Sau cuộc gặp với Linh Phụng (Isaac), niềm đam mê cải lương vốn đã bị lãng quên từ lâu của anh cũng dần trỗi dậy. Tuy đã xuất hiện thêm trong nhiều phim khác, nhưng tài tử đến giờ chưa thể vượt qua cái bóng của Song Lang.
Kiều Minh Tuấn: Sau Chú ơi, đừng lấy mẹ con (2018), Kiều Minh Tuấn có màn chuộc lỗi tương đối tốt trong Hạnh phúc của mẹ. Vai Giang có ít nhiều điểm tương đồng với anh ngoài đời khi cùng dành tình cảm cho một bà mẹ đơn thân lớn hơn mình nhiều tuổi. Do đó, tài tử Em chưa 18 không gặp nhiều khó khăn khi thể hiện hình ảnh một chàng trai cố gắng già trước tuổi để xứng với người yêu.
Lãnh Thanh: Lãnh Thanh đã có một vai diễn tròn trịa và cảm xúc trong Thưa mẹ con đi. Nhân vật của anh thường xuyên bị giằng xé bởi trách nhiệm đích tôn và tình cảm với Ian (Võ Điền Gia Huy). Cả hai thường xuyên phải đè nén khao khát trước ánh mắt của những người thân trong nhà. Lãnh Thanh diễn khá tốt những phân cảnh nặng nội tâm dù mới lấn sân sang lĩnh vực điện ảnh.
Theo zing
Trương Ngọc Ánh làm giám khảo LHP Việt Nam lần 21 Là thành viên BGK Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 21, Trương Ngọc Ánh bỏ hết việc để ra Hà Nội xem và chấm 16 bộ phim cùng hội đồng giám khảo trong 4 ngày liền. Clip toàn cảnh sự kiện và Trương Ngọc Ánh chia sẻ Chiều 22/11, Ban tổ chức Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 21 đã tổ...