Phim Việt đang tự hại nhau như thế nào?
Các phim Việt không hỗ trợ lẫn nhau mà lại đang ‘tự giết nhau” theo kiểu nhà sản xuất này thấy phim của mình có ít suất chiếu ở cụm rạp kia thì cũng “cắt” luôn các suất chiếu khác.
Phim hài Việt chiếu rạp mùa Tết Bính Thân: Tía tui là cao thủ.
Sự chia rẽ
Từ việc làm rạp và phát hành phim ngoại, hiện tại các nhà phát hành phim ngoại đã vừa đầu tư sản xuất phim Việt vừa phát hành luôn các phim này nên ngay trong hệ thống làm phim Việt đã có sự chia rẽ lớn.
Một đạo diễn Việt đưa ra ý kiến cá nhân của anh rằng “các nhà phát hành ưu ái phim “Tây” phim “Tàu” là đúng rồi, họ đâu có bỏ tiền hàng chục tỉ sản xuất phim đâu mà chỉ bỏ ra số tiền ít ỏi phí phát hành là gom tiền tỉ, nên đôi khi họ ép phim Việt cũng không quá khó hiểu”.
Thực tế của việc sẽ không có bất kỳ bảo hộ nào của Nhà nước với việc nhập phim sau khi VN gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) là chuyện không còn phải bàn cãi.
Thế nên con số 100 phim ngoại, rồi 200 phim ngoại và có thể nhiều hơn nữa phim ngoại “oanh tạc” phòng vé rạp Việt trong tương lai cũng là một “liều thuốc đắng” mà người làm phim Việt phải cam chịu.
Không thể đổ lỗi cho khán giả với lựa chọn của họ, công bằng mà nói khán giả Việt vẫn rất yêu phim Việt. PV Tuổi Trẻ khi mua vé vào rạp xem Mỹ nhân ngư đã sửng sốt khi nghe thấy hai khán giả trung niên đi trước phàn nàn: “Cứ tưởng là phim Việt chứ, đâu phải đâu!”.
Phim Siêu trộm.
Điện ảnh Việt tự hại nhau?
Câu chuyện phim Việt bị “đẩy” ra khỏi rạp trên chính sân nhà được nhóm lên khi rất nhiều khán giả đến rạp tìm phim Siêu trộm – một phim Việt chiếu tết nhận được nhiều phản hồi tốt – thắc mắc họ hầu như không thể tìm được giờ chiếu phim hoặc không thể canh mua được vé phim này, ngoại trừ ở cụm rạp BHD – đơn vị sản xuất của bộ phim.
Và điều này không chỉ xảy ra riêng với Siêu trộm!
Video đang HOT
Có kinh nghiệm nhiều năm làm phim cả trong và ngoài nước, đạo diễn Hàm Trần chia sẻ: “Thực tế nền công nghiệp phim Việt khoảng một năm trở lại đây đã lớn mạnh hơn rất nhiều và tôi hứng khởi nhất với việc ai muốn làm phim đều có thể tìm cơ hội cho mình.
Nhưng trong sự phát triển ấy cũng tiềm ẩn một nguy cơ!
Tôi lấy Thái Lan, Singapore, Malaysia, số lượng phim làm ra trong những năm gần đây quá nhiều nhưng họ lại không có chính sách bảo vệ phim của mình, ai cũng chạy đua doanh số, và bùm: chiếc bong bóng ngày càng lớn của thị trường phim bị phá vỡ!
Có một điều dễ thấy là số lượng rạp chiếu phim hiện nay tại Việt Nam phát triển nhanh chóng. Nếu phim Việt không hỗ trợ lẫn nhau mà lại “chiến đấu” theo kiểu: nhà sản xuất này thấy phim của mình có ít suất chiếu ở cụm rạp kia thì cũng “cắt” luôn các suất chiếu của phim kia ở cụm rạp mình, cuối cùng điện ảnh Việt sẽ tự giết nhau”.
Phim hài Việt chiếu tết Lộc phát.
Tập đoàn nước ngoài thâu tóm hết?
Tháng 10-2015, nhân lần đầu tiên Hiệp hội Phát hành và phổ biến phim VN được thành lập với 50 thành viên hiện tại từ các nhà phát hành tư nhân Việt và các nhà phát hành địa phương nhằm chống lại sự thôn tính từ các doanh nghiệp phát hành phim “cá mập” của nước ngoài, bà Ngô Thị Bích Hạnh (phó chủ tịch kiêm trưởng ban nghiên cứu thông tin thị trường của hiệp hội), trong khi trả lời PV Tuổi Trẻ, có nói một ý rằng “hiệp hội mong muốn tập hợp được tiếng nói và sức mạnh của những người phát hành phim Việt với tinh thần dân tộc để có thể đoàn kết, phối hợp bảo vệ điện ảnh VN khỏi sự thâu tóm hoàn toàn của các tập đoàn nước ngoài”.
Ý kiến này cho thấy nỗi lo ngại trước việc sân chơi điện ảnh Việt đang phải chơi bằng luật chơi áp đặt từ các nhà phát hành, làm rạp nước ngoài ở VN là hoàn toàn có thật.
Thế nhưng với “tình cảnh” phim Việt hiện tại, có lẽ nỗi lo bị “cá mập” ngoại nuốt cũng không lớn hơn nỗi lo hiện hữu, rằng chính phim Việt đang “giết” nhau. Siêu trộm bị ghẻ lạnh dù chất lượng phim tốt cho thấy câu hữu xạ tự nhiên hương không còn hợp thời.
Những dị biệt kiểu được truyền thông ủng hộ, câu chuyện nhân văn, mà khán giả cũng ùn ùn đến rạp như Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh lại không phải năm nào cũng có.
Nhà nước – với việc tạo cơ chế để điều tiết trên cơ sở hợp pháp và hợp hiến, hay tư nhân – với đồng tiền liền khúc ruột… sẽ góp tay thay đổi tích cực hiện trạng này? Câu hỏi ấy ai sẽ trả lời!?
Theo Cát Khuê – Minh Trang/Tuổi Trẻ
Phim Tết 'Siêu trộm' - Cũ người, mới ta
Khai thác chủ đề hacker còn khá xa lạ với nền điện ảnh Việt Nam, đạo diễn Hàm Trần đem tới món ăn lạ, chất lượng trong dịp Tết Bính Thân 2016 cho khán giả.
Điện ảnh Việt Nam những năm gần đây đã có nhiều bước tiến mạnh mẽ về chất lượng cũng như sự đa dạng trong thể loại phim, đem đến hy vọng cho những người yêu thích môn nghệ thuật thứ bảy.
Trong dịp Tết Bính Thân 2016, Siêu trộm của đạo diễn Hàm Trần, tác phẩm pha trộn các yếu tố hài, hình sự, hành động, chính là minh chứng rõ nét nhất cho điều đó.
Siêu trộm là bộ phim Việt Nam "lạ" nhất trong mùa Tết Nguyên đán 2016 khi khai thác một chủ đề còn khá mới mẻ tại quốc gia Đông Nam Á. Ảnh: BHD
Trên thực tế, cái tên Hàm Trần không còn quá xa lạ khi nhà làm phim trở về từ Hollywood từng ghi dấu ấn với hai bộ phim ăn khách là Âm mưu giày gót nhọn và Đoạt hồn. Với dự án mới nhất, ông dũng cảm khai thác đề tài còn khá xa lạ với nền điện ảnh nước nhà: câu chuyện về các hacker chuyên nghiệp và cuộc chiến ngầm tranh giành những món tài sản khổng lồ chứa trong các siêu máy tính.
Đây không phải là thể loại mới mẻ đối với những nền điện ảnh lớn như Hollywood, Trung Quốc hay Hàn Quốc. Nhưng đối với Việt Nam, đó là thách thức thực sự bởi một tác phẩm như thế đòi hỏi sự logic trong cốt truyện để thuyết phục khán giả, cũng như các pha hành động đủ kịch tính để lôi kéo người xem.
Siêu trộm lấy bối cảnh năm 2020, khi mục tiêu tranh giành giữa các thế lực lúc này là bitcoin - loại tiền ảo trên mạng Internet nhưng có giá trị quy đổi cực lớn. Một nhóm tội phạm công nghệ mà đứng sau là ông trùm ngoại quốc Thomas (Teo Yoo) chuyên dùng các hình thức lừa gạt siêu tinh vi để xâm nhập máy tính cá nhân và yêu cầu nạn nhân phải trả bitcoin để lấy lại dữ liệu.
Để phanh phui nhóm tội phạm công nghệ cao của Thomas, mật vụ Đa Đa (Nhung Kate) phải tập hợp một đội siêu đạo chích tài ba. Trò chơi "mèo vờn chuột" bắt đầu diễn ra từ đây. Ảnh: BHD
Đa Đa (Nhung Kate) là một mật vụ cảnh sát quốc tế thông minh, sắc sảo và được cấp trên giao cho phụ trách chuyên án. Sau màn rượt đuổi và đấu súng khốc liệt, Đa Đa cùng các đồng đội chỉ bắt được Phúc (HuyMe) - một tay chân của kẻ giấu mặt. Phúc bị thuyết phục trở thành nội gián và cùng Đa Đa lên kế hoạch tóm gọn ông trùm có biệt danh "Bóng ma".
Để có thể thành công, Đa Đa cần đến sự giúp sức của các siêu trộm: "thánh lừa" Jack (Petey Nguyễn), hacker Vy (Suboi), hai cha con đạo chích Luhan (Mai Thế Hiệp) - Linh (Thanh Mỹ). Mọi chuyện diễn ra tương đối suôn sẻ khi họ nhanh chóng tìm được bằng chứng để buộc tội "Bóng ma". Nhưng đó thực chất mới chỉ là màn dạo đầu cho những nguy hiểm phía trước.
Ngoài gương mặt dày dặn kinh nghiệm Mai Thế Hiệp, Siêu trộm sở hữu dàn diễn viên còn rất trẻ giống như chính không khí bộ phim. Nhân vật nội gián Phúc lần đầu đưa hot vlogger HuyMe Thành Phạm từ YouTube lên màn ảnh rộng và anh lập tức phải diễn nhiều cảnh khó xuyên suốt tác phẩm.
Do đây mới chỉ là lần chạm ngõ điện ảnh, HuyMe chưa thể đem đến màn trình diễn hoàn hảo. Nhưng gương mặt điển trai của anh có thể giúp khán giả tạm quên đi những khiếm khuyết và tiếp tục chờ đợi mình trong thời gian tới.
HuyMe là gương mặt đáng chờ đợi trong thời gian tới của điện ảnh Việt. Ảnh: BHD
Trong khi đó, vai nữ chính cảnh sát Đa Đa đưa Nhung Kate trở lại màn ảnh rộng sau nhiều thăng trầm sự nghiệp. Cô không phải là gương mặt mới, nhưng lại chưa để lại được nhiều dấu ấn trong dòng phim điện ảnh. Với Siêu trộm, Nhung Kate có nhiều màn diễn xuất nội tâm, nhưng bản thân nhân vật người chỉ huy lại không có được cá tính so với các thành viên còn lại của nhóm siêu đạo chích.
Với nhóm diễn viên còn lại, Petey Nguyễn trong vai ảo thuật gia Jack là điểm sáng của phim. Ngoài đời, chàng Việt kiều vốn là chuyên gia ảo thuật đường phố, nên các màn trình diễn của anh trong Siêu trộm khá chân thực và thú vị. Lần lượt Suboi, Thanh Mỹ, Mai Thế Hiệp cũng có cơ hội để thể hiện cá tính các nhân vật mà họ thể hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.
Kịch bản Siêu trộm khá chỉn chu khi các nhân vật đều sắm vai trò hợp lý trong cốt truyện: Đa Đa là đầu não của nhóm và liên kết các thành viên còn lại với nhau; Jack đóng vai trò đánh lạc hướng; Luhan là bậc thầy hóa trang, phá khóa; Vy là hacker tài tình trong việc đột nhập vào các hệ thống máy tính; còn bé Linh giống như "chú chuột tinh ranh", chuyên đột nhập vào những nơi không thể ngờ tới.
Siêu trộm mang âm hưởng của một tác phẩm Hollywood nhờ sự cố gắng của đạo diễn Hàm Trần và các cộng sự. Ảnh: BHD
Âm thanh và kỹ xảo phim thực sự hiện đại và ấn tượng so với các tác phẩm khác của điện ảnh Việt Nam. Những cảnh rượt đuổi, đấu súng, đánh đấm thực sự mang phong thái Hollywood. Điều đó cho thấy đạo diễn Hàm Trần đã phải cố gắng rất nhiều với điều kiện sản xuất còn khá hạn chế tại quốc gia Đông Nam Á.
Cách xử lý tình huống ở 2/3 thời lượng đầu phim khá quen thuộc so với các phim cùng thể loại của điện ảnh thế giới. Kết hợp thêm nhiều tình tiết hài thú vị, Siêu trộm vừa tạo ra được sự kịch tính, vừa giúp khán giả có những giây phút thư giãn. Chẳng hạn như cuộc đột nhập vào dinh thự của Thomas có thể coi là hấp dẫn nhất cả phim khi sự căng thẳng được xây dựng và duy trì đầy khéo léo.
Song, bí mật ở 1/3 cuối phim lại chưa có được yếu tố bất ngờ cần thiết. Tác phẩm bắt đầu chuyển dần sang hướng đen tối hơn và mất đi sự nhịp nhàng mà nó có được từ trước.
Trailer bộ phim 'Siêu trộm'
Đội ngũ Siêu trộm hoàn toàn có lý khi phát hành bộ phim trong dịp Tết Nguyên đán, dù đó là một quyết định tương đối mạo hiểm. Trong lúc điện ảnh Việt thường tung ra các tác phẩm hài trong mùa nghỉ lễ dài nhất trong năm, bộ phim của Hàm Trần thực sự trở thành "món lạ" dành cho công chúng.
Tác phẩm đồng thời cho thấy tài năng của nhà làm phim khi từ sự lãng mạn, ngọt ngào của Âm mưu giày gót nhọn, hay sự đen tối, ám ảnh ởĐoạn hồn, ông tiếp tục tự đặt mình vào thử thách mới, nhiều chông gai. Hy vọng Hàm Trần sẽ còn đem tới những bất ngờ thú vị trong tác phẩm tiếp theo.
Zing.vn đánh giá: 4/5
Theo Zing
Nhung Kate hóa thân thành nữ đặc nhiệm trong phim Tết Siêu trộm là bộ phim điện ảnh sử dụng đề tài hacker đầu tiên của Việt Nam do Hàm Trần đạo diễn. Phim lấy bối cảnh năm 2020 với nội dung xoay quanh những đồng tiền ảo và nhân vật Bóng ma - một tên tin tặc đang bị lực lượng Interpol quốc tế truy nã. Trong phim, Nhung Kate (vai Dada) và...