‘Phim Việt cần kể câu chuyện về người lính mềm hơn’
Diễn viên đóng vai Quang trong “Người trở về” cho rằng, phim Việt cần kể câu chuyện về người lính mềm hơn để giới trẻ dễ dàng tiếp cận và cảm nhận.
Liên quan đến những tranh cãi quanh Hậu duệ của mặt trời – bộ phim truyền hình Hàn Quốc về hình tượng người lính xứ sở kim chi thời bình – đang gây sốt toàn châu Á, trong đó có Việt Nam, Zing.vn đã có cuộc trò chuyện với diễn viên Trương Minh Quốc Thái, người đảm nhận nhiều vai diễn về người lính trong các tác phẩm điện ảnh Việt như Những người viết huyền thoại và Người trở về.
Diễn viên Trương Minh Quốc Thái ghi dấu ấn với 2 vai diễn về người lính trong “Những người viết huyền thoại” và “Người trở về”.
Hành trang khi đóng vai bộ đội là lòng yêu nước
- Theo anh, sự xuất hiện của hình ảnh người lính trong các tác phẩm điện ảnh, phim truyền hình có ý nghĩa như thế nào trong việc giáo dục lòng yêu nước?
- Tôi nghĩ không chỉ là giáo dục lòng yêu nước mà còn là một cách để giảng dạy về lịch sử cho thế hệ trẻ. Mặc dù chưa tham gia nhiều phim truyền hình có hình ảnh người lính nhưng tôi có may mắn được đóng vai bộ đội trong hai tác phẩm điện ảnh. Và nhờ thế tôi mới thực sự hiểu về người lính – những người sẵn sàng hy sinh mọi thứ để tạo dựng nền hòa bình cho đất nước.
Sự xuất hiện của người lính trên màn ảnh là cách rất tốt để giáo dục tinh thần yêu Tổ quốc và cho giới trẻ biết về hoàn cảnh lịch sử của đất nước cũng như cuộc sống của những người lính trong các giai đoạn khác nhau.
- Từng đóng nhiều vai người lính, khó khăn lớn nhất mà anh gặp phải là gì?
- Đó là những trở ngại về hoàn cảnh xã hội vì tôi không sống trong thời kỳ chiến tranh nên không có bất cứ trải nghiệm nào về lịch sử. Tôi phải tự tìm hiểu để trả lời cho những thắc mắc về người lính trong thời cuộc đó, họ sinh hoạt ra sao, chiến đấu thế nào. Ngoài ra, hành trang quan trọng, không thể thiếu của người diễn viên khi đến với vai người lính là lòng yêu nước, có lòng yêu nước mới có thể diễn thành công hình tượng người lính được.
Video đang HOT
Nam diễn viên cho biết hành trang quan trọng, không thể thiếu của anh khi đóng vai người lính là lòng yêu nước.
- Kỷ niệm nào anh nhớ nhất khi thủ vai người lính trong phim “Những người viết huyền thoại” và “Người trở về”?
- Mỗi phim có những kỷ niệm khác nhau mà có lẽ suốt đời làm nghệ thuật tôi sẽ không quên được. Với phim Những người viết huyền thoại, đó là hành trình đi khắp mọi miền đất nước, đoàn làm phim phải trải qua 2 cơn bão nhưng may mắn là không gặp bất cứ thiệt hại nào. Những cảnh như tắm suối trước 150 người mà thời tiết thì rất lạnh hay đối mặt 20 quả nổ cách 100m, – chính bản thân tôi còn cảm thấy tức ngực trong các cảnh về chiến đấu – là để lại nhiều kỷ niệm hơn cả.
Nhiều người cứ nghĩ là diễn viên diễn với phông nền xanh, sau đó mới dùng kỹ xảo để ghép cảnh cháy nổ, bom đạn vào nhưng thực tế không phải vậy. Chúng tôi phải diễn với cảnh cháy nổ thật, chỉ có điều người diễn viên phải học cách chai lỳ và không được sợ hãi. Sợ mà vẫn phải thể hiện sự gan dạ, đó mới là tài năng của người diễn viên.
Còn phim Người trở về thì ám ảnh lớn nhất là cái lạnh của mùa đông Hà Nội. Lạnh nhưng lại phải diễn cảnh tắm sông của mùa hè nên bây giờ tôi vẫn không quên được.
Quên đi nguồn cội sẽ “không lớn nổi thành người”
- Gần đây, một bộ phim về người lính Hàn Quốc là “Hậu duệ của mặt trời” đang được giới trẻ Việt Nam yêu thích. Dễ thấy họ xây dựng hình ảnh người lính như những “soái ca ngôn tình” với vẻ đẹp trai, lịch lãm, ga lăng, lãng mạn khác hẳn với cách xây dựng hình tượng người lính của Việt Nam. Anh nghĩ sao về cách làm này?
- Thực ra thì tôi đi làm suốt nên cũng chưa có thời gian để xem Hậu duệ của mặt trời nhưng thông qua mạng xã hội thì tôi cũng biết là bộ phim này đang rất hot và được nhiều người yêu thích. Tôi thấy rằng sự khác biệt trong cách xây dựng hình tượng người lính giữa hai nước là rõ ràng nhưng nếu để ý kỹ hơn sẽ thấy, một vài phim Việt thời gian gần đây đã bắt đầu làm mềm hình tượng người lính hơn.
Đó là một cách để giới trẻ có thể tiếp cận vì giới trẻ bao giờ cũng thích sự gần gũi và nhẹ nhàng. Tôi nghĩ rằng, chỉ cần chúng ta kể những câu chuyện về người lính mềm hơn chút thì giới trẻ sẽ yêu thích và dễ dàng cảm nhận.
- Cư dân mạng đang tranh cãi nảy lửa xung quanh việc khán giả Việt Nam “phát cuồng” trước hình tượng những người lính Hàn Quốc như đại úy Yoo Shi Jin, mà quên đi lịch sử đau thương của dân tộc. Quan điểm của anh thế nào?
- Tôi rất tôn trọng ý kiến cá nhân của mỗi người nhưng riêng bản thân tôi thì tôi đồng ý với quan điểm “dân ta phải biết sử ta”, phải hiểu gốc tích, lịch sử của Việt Nam. Tôi không phê phán gì nhưng nếu cứ xem phim lịch sử nước ngoài, Trung Quốc, Hàn Quốc mà quên đi sử Việt thì cũng không được. Người mà quên đi nguồn cuội, thì tôi xin mượn một câu hát trong sáng tác của nhạc sĩ Giáp Văn Thạch đó là “không lớn nổi thành người”.
Gần đây, tôi thấy nhà nước đầu tư những vở kịch về lịch sử cho sinh viên, học sinh xem. Tôi nghĩ đó là một cách để chúng ta yêu sử Việt và hình tượng người lính Việt hơn. Nhưng tôi vẫn muốn nhấn mạnh rằng, dù chúng ta chưa có những vở diễn, bộ phim gây sốt như Hậu duệ của mặt trời thì chúng ta là người Việt Nam, bắt buộc vẫn phải hiểu lịch sử Việt Nam. “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” – ông bà ta đã dạy như vậy rồi.
Nam diễn viên cho rằng “dân ta phải biết sử ta”, người Việt phải hiểu sử Việt.
- Có ý kiến cho rằng, nhân vật người lính Việt bị đóng khung trên màn ảnh với một kiểu tính cách, một kiểu số phận mà chưa dám đột phá trong cách xây dựng hình tượng người lính thời bình. Anh có nghĩ vậy?
- Chúng ta bắt đầu làm mềm trong cách kể chuyện nhưng cũng chưa thực sự mềm và quan trọng hơn cả là điện ảnh Việt Nam đang thiếu những kịch bản phim hay, không chỉ phim về người lính. Nói chung để tìm được một kịch bản về người lính thời bình thì vô cùng hiếm hoi.
Ngay bản thân tôi cũng rất muốn được đóng một vai bộ đội thời bình, hy vọng trong thời gian tới, các nhà biên kịch phim sẽ cho ra đời những kịch bản phim hay, hấp dẫn và hướng tới người trẻ.
- Một trong những lý do được cho là khiến “Hậu duệ của mặt trời” gây sốt là sự tham gia của dàn diễn viên vừa diễn xuất tốt vừa có ngoại hình ưa nhìn. Liệu có phải điện ảnh Việt Nam chưa có bộ phim nào gây sốt vì diễn viên chưa hội tu được cả hai yếu tố này, dàn trai xinh gái đẹp thì diễn xuất tệ, còn diễn viên chuyên nghiệp lại chưa trau chuốt ngoài hình?
- Vấn đề bạn đặt ra cũng đơn giản, dễ hiểu và dễ giải thích tôi. Chúng ta phải trả lời được câu hỏi dàn trai xinh, gái đẹp tham gia một vài bộ phim Việt thời gian gần đây xuất thân từ đâu. Nếu họ xuất thân là người mẫu, ca sĩ, MC và chưa hề được đào tạo về diễn xuất, nghiệp vụ của người diễn viên thì không thể đòi hỏi họ diễn xuất chuyên nghiệp được.
Nếu chỉ mời những người nổi tiếng trên mạng tham gia diễn xuất để khán giả quan tâm thì làm sao diễn xuất của những người đó được đánh giá cao. Còn ở Hàn Quốc thì khác, họ có một công nghệ đào tạo từ khi 12, 13 tuổi để tham gia nền công nghiệp giải trí nên rất khó để so sánh. Hơn nữa, điện ảnh của họ cũng phát triển hơn mình rất nhiều.
Theo Zing
'Người trở về' chiếu miễn phí cho khán giả thủ đô
Bộ phim tái hiện một thời chiến tranh khiến khán giả Hà Nội rơi nước mắt đồng cảm với bất hạnh mà những nhân vật phụ nữ trong phim phải chịu đựng.
Sau 8 suất chiếu ra mắt khán giả Hà Nội dịp kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 tại Trung tâm chiếu phim Quốc gia và Trung tâm văn hóa Kim Đồng, bộ phim truyện nhựa Người trở về của Điện ảnh Quân đội đã thu hút sự quan tâm của báo giới và đông đảo công chúng.
Người trở về được đạo diễn Đặng Thái Huyền chuyển thể từ truyện ngắnNgười về bến sông Châu của nhà văn Sương Nguyệt Minh. Tại buổi công chiếu hồi cuối tháng 8 ở Hà Nội, nhiều khán giả không cầm được nước mắt trước bi kịch lặng lẽ được đặt ra trong kịch bản.
Bộ phim có sự tham gia gia của Trương Minh Quốc Thái và Lã Thanh Huyền.
Phim gần như giữ nguyên mọi chi tiết từ truyện gốc, mô tả cuộc sống bất hạnh của người phụ nữ Việt Nam miền Bắc sau chiến tranh 1975. Trong chiến tranh, cô y tá chiến trường tên Mây dũng cảm lao ra giữa bom đạn để đi lấy thực phẩm và thuốc men cứu đồng đội. Hòa bình lập lại, người lính ấy trở về nhà, ôm ấp ước mong đoàn tụ gia đình và gặp lại San - mối tình thề hẹn trước ngày ra trận.
Trớ trêu thay, ngày Mây trở về cũng là ngày cưới của San. Không những thế, gia đình cũng đang chuẩn bị làm đám giỗ vì nhận được giấy báo tử của cô từ một năm trước. Chịu đựng những vết thương cũ từ chiến trường, Mây sống lặng lẽ trong nỗi cô đơn trên chính bến đò quê hương.
Mặc dù người yêu mới tìm đến, cô từ chối anh bởi biết cơ thể mình thương tật quá nhiều, khó mang lại hạnh phúc cho người đàn ông nào.
Poster phim Người trở về.
Đại diện lãnh đạo Điện ảnh Quân đội, Thượng tá Phạm Tiến Cường, Giám đốc Điện ảnh Quân đội cho biết: "Sau đợt chiếu dịp 2/9, chúng tôi rất bất ngờ khi Người trở về nhận được hàng loạt phản hồi tích cực từ khán giả, các cơ quan ban ngành Hà Nội. Từ rất lâu rồi mới có một phim về chiến tranh lấy nước mắt người xem nhiều tới vậy. Nỗi xúc động của khán giả và dư âm đầy xúc cảm của bộ phim chính là sự động viên tinh thần to lớn cho chúng tôi".
Sau đợt chiếu tại Trung tâm văn hóa Kim Đồng, phim truyện nhựa Người trở về sẽ được công chiếu phục vụ đông đảo công chúng phía Nam vào tuần cuối tháng 9.
Theo Zing
Những phim truyền hình Việt không thể bỏ lỡ trong tháng 9 "Thề không gục ngã", "Sương khói đồng hoang"... là những dự án phim truyền hình đáng chú ý trong tháng 9. Sương khói đồng hoang Sương khói đồng hoang thuộc thể loại tâm lý - trinh thám dài 39 tập, khắc họa rõ nét về cuộc rượt đuổi trong suốt 20 năm của những kẻ tham lam nhằm độc chiếm kho báu bí...