Phim nước ngoài “mất mùa” tại các rạp Hàn Quốc năm 2020
Dịch bệnh bùng phát kéo dài năm 2020 đã kéo theo sự sụt giảm chưa từng thấy của mảng phim quốc tế chiếu tại các rạp Hàn Quốc, dẫn đến doanh thu từ nguồn này cũng giảm rất mạnh.
Phim “ Wonder woman 1984″.
Những con số được công bố trên các bảng xếp hạng cuối tuần của năm mới 2021 cho thấy, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng như thế nào đến các phòng vé tại Hàn Quốc. Cùng với dịch bệnh là sự thận trọng của khán giả, và thói quen xem phim tại nhà thay thế việc ra rạp cũng góp phần làm sụt giảm mạnh số lượng vé bán ra tại các rạp. Hiện tại mới đang chỉ có duy nhất một phim đến từ Hollywood là có được thắng lợi hiếm hoi ngoài rạp, nhưng cũng chưa được như mong đợi.
Bộ phim “Wonder Worman 1984″, một bộ phim nổi tiếng của Hollywood mới phát hành gần đây nhất, đã chiếm vị trí đầu bảng trong tuần thứ hai. Nhưng tổng doanh thu đáng tiếc chỉ đạt được 605.000 USD. Theo thông tin được cập nhật theo dữ liệu của Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc (KOFIC), phim này chiếm tới 49% thị phần rạp chiếu toàn quốc từ ngày 1 đến 3-1, nhưng doanh thu lại đang bị thu hẹp.
Ngay sau “Wonder Worman 1984″, bộ phim “Vanguard” của Thành Long chỉ thu được 97.000 USD từ 12.000 lượt bán vé. Con số này đủ điều kiện để giành vị trí thứ ba theo doanh thu và vị trí thứ hai theo số lượng người xem.
Video đang HOT
Những bộ phim còn lại trong danh sách của top 10 hầu hết là bản phát hành lại hoặc phim cũ. Trong đó có thể kể đến “ In the Mood for Love” của đạo diễn Vương Gia Vệ, được dựng lại từ bản phim gốc cách đây 20 năm, có doanh thu đạt 99.000 USD. Bộ phim nhạc kịch lãng mạn nổi tiếng “La La Land” năm 2016 do Damien Chazelle biên soạn và đạo diễn có doanh thu 19.000 USD và bộ phim Nhật Bản “Departures” đã dành giải Oscar cho phim nước ngoài hay nhất năm 2009, trước đó đã phát hành vào năm 2008, có doanh thu 20.000 USD. Bộ phim của Australia “The Nightingale”, được phát hành tại các quốc gia khác vào năm 2018, đã có buổi ra mắt vào ngày 30-12 tại Hàn Quốc và thu được 42.400 USD.
Một bức tranh toàn cảnh của năm 2020 đã mô tả khá đầy đủ sự sụt giảm nghiêm trọng của hệ thống rạp chiếu phim tại Hàn Quốc. Theo dữ liệu của KOFIC, tổng doanh thu phòng vé đã giảm tới 73%. Năm 2020, doanh thu phòng vé cả nước chỉ đạt 510 tỷ won, so với 2,27 nghìn tỷ won năm 2019, cho thấy năm qua là một năm thất bại nhất trong mọi thời đại của hệ thống rạp chiếu phim đối với mảng phim quốc tế.
Trong bối cảnh này, nếu ngành công nghiệp điện ảnh địa phương đang tìm mọi cách nhằm giảm thiểu sự sụt giảm về doanh thu và số lượng phim phát hành ngoài rạp. Thay vào đó, nhiều phim nổi bật đã lựa chọn bỏ qua các rạp chiếu mà phát trực tiếp trên mạng, thì các dữ liệu cho thấy phim Hàn Quốc có cơ hội tăng thị phần của mình tại hệ thống rạp chiếu trong nước.
Trong năm 2020, phim do Hàn Quốc sản xuất đã thu về 350 tỷ won, chiếm 69% thị phần, tăng vọt so với 51% thị phần năm 2019. Các bộ phim Hàn Quốc cũng chiếm bốn vị trí hàng đầu với “The Man Standing Next” đứng đầu bảng xếp hạng với 38,1 triệu USD, “Deliver Us From Evil” thu được 35,7 triệu USD, “Peninsula” thu được 30,6 triệu USD và “Hitman Agent Jun” thu được 19 triệu USD. “ Tenet” là phim duy nhất của Mỹ với doanh thu 17 triệu USD có xếp hạng cao nhất, ở vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng phòng vé Hàn Quốc.
Đó là một tổng kết ảm đạm cho Hollywood ở hệ thống rạp Hàn Quốc. Các bộ phim nước ngoài chỉ thu được tổng cộng 147 triệu USD vào năm 2020 tại Hàn Quốc, giảm 84% so với 945 triệu USD vào năm 2019 khi Hàn Quốc là thị trường phòng vé lớn thứ tư trên thế giới, chỉ sau Bắc Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản.
Đạo diễn Christopher Nolan nói về thất bại của 'Tenet'
Nhà làm phim người Anh muốn công chúng nhìn nhận công bằng hơn về bom tấn mới nhất của ông, dù kết quả phòng vé bị số đông đánh giá là thất bại.
Đại dịch Covid-19 đã khiến hàng loạt bom tấn điện ảnh 2020 phải thay đổi lịch ra mắt sang 2021, hoặc thay đổi cách thức phát hành sang trực tuyến (như Mulan hay Witches). Song, có một bom tấn vẫn quyết tâm ra rạp theo cách thức truyền thống. Đó là Tenet của đạo diễn Christopher Nolan.
Khởi chiếu tại nhiều thị trường quốc tế từ cuối tháng 8 và các khu vực Bắc Mỹ mà rạp chiếu phim đã tái hoạt động vào đầu tháng 9, bom tấn trị giá 200 triệu USD bị đánh giá là canh bạc đầy mạo hiểm đối với Warner Bros.
Đạo diễn Christopher Nolan trên trường quay Tenet. Ảnh: Warner Bros.
Sau hơn hai tháng, tổng doanh thu toàn cầu của Tenet là gần 350 triệu USD, trong đó khu vực Bắc Mỹ chỉ đóng góp hơn 50 triệu USD. Bộ phim bị một bộ phận khán giả đánh giá là khó theo dõi khi chọn chủ đề nghịch đảo thời gian, vật chất.
Nhiều nguồn tin cho rằng Tenet hiện gây lỗ khoảng 100 triệu USD và đánh giá canh bạc của Warner Bros. đã thất bại. Tệ hơn, kết quả phòng vé không như ý của bộ phim khiến các nhà phát hành khác chùn tay, dẫn đến hậu quả nhà rạp tại Bắc Mỹ không có thêm phim bom tấn nào trong suốt thời gian qua.
Trả lời phỏng vấn tờ Los Angeles Times, đạo diễn Christopher Nolan đưa ra nhận định về kết quả phòng vé của Tenet.
Ông nói: "Warner Bros. đã phát hành Tenet, và tôi phấn khích khi bộ phim đã thu gần 350 triệu USD. Nhưng tôi lo ngại rằng các nhà phát hành đang rút ra những kết luận sai về quá trình phát hành của chúng tôi".
"Lẽ ra họ cần phải nhìn vào những con số bộ phim đã đạt được, thay vì so sánh với kỳ vọng trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra. Các nhà phát hành lấy đó làm lời bào chữa cho việc trì hoãn, thay vì tìm cách thay đổi với thế cuộc và tái thiết ngành công nghiệp điện ảnh", ông giải thích thêm.
Theo lời của Nolan, có lẽ ông muốn gợi ý rằng Hollywood nên chú trọng hơn vào các thị trường quốc tế - nơi đóng góp phần lớn doanh thu cho Tenet. Trong khi đó, các rạp chiếu phim đã tái hoạt động ở Bắc Mỹ vẫn đang xoay xở trong việc lôi kéo khán giả trở lại.
Hiện đại dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp tại Mỹ. Nhiều nguồn tin cho rằng hãng Warner Bros. sẽ tiếp tục thay đổi lịch phát hành của Wonder Woman 1984 - bộ phim siêu anh hùng đang đặt lịch ra rạp từ 25/12. Nếu điều đó thực sự xảy ra, "cơn khát" phim bom tấn sẽ tiếp tục kéo dài với thị trường Bắc Mỹ, và cả nhiều nơi trên thế giới.
'Phim nào không có doanh thu phải nhường suất cho phim khác' Đại diện nhà phát hành "Võ sinh đại chiến" khẳng định luôn ủng hộ phim Việt. Nhưng tác phẩm nào có doanh thu thấp sẽ phải nhường suất cho cái tên được khán giả yêu thích hơn. Những ngày qua, nhà sản xuất và đạo diễn phim Võ sinh đại chiến liên tục thể hiện sự bức xúc khi cho rằng đứa con...