Phim kinh dị Việt vẫn dở
Hai phim kinh dị Việt gần đây có nhiều yếu tố hấp dẫn, có thể tạo bất ngờ cho người xem. Tuy nhiên, chất lượng cả hai đều ở mức trung bình vì kịch bản kém, nhiều lỗi.
Lễ 2/9 năm nay khán giả chứng kiến cuộc đối đầu giữa hai phim kinh dị Việt. Cả hai đều có điểm mới lạ để hút khách.
Hình ảnh trong phim Cù lao xác sống.
Vô diện s.át n.hân - Đinh Công Hiếu đạo diễn – được giới thiệu là dự án tiên phong khai thác dòng slasher (kinh dị c.hém g.iết). Cù lao xác sống – Nguyễn Thành Nam đạo diễn – lại ghi dấu ấn là phim Việt chiếu rạp đầu tiên chọn thể loại xác sống (zombie). Vì có nhiều chi tiết m.áu m.e, rùng rợn nên cả hai được dán nhãn C18 (hạn chế người xem dưới 18 t.uổi), hứa hẹn nhiều phân cảnh khiến khán giả thót tim vì sợ hãi.
Đáng tiếc, chất lượng của các tác phẩm chỉ ở mức trung bình. Từ đạo diễn đến ê-kíp phần lớn là người có kinh nghiệm nhưng lại cho kết quả gây thất vọng. Thay vì làm mới dòng phim kinh dị Việt, đội ngũ biên kịch lại tạo sự ức chế với phần kịch bản ngô nghê, nhiều sạn, chưa thể thoát khỏi lối mòn.
Nội dung lan man, tham lam tình tiết
Trong Vô diện s.át n.hân, bác sĩ Phương Anh (Phương Anh Đào) thường xuyên nằm mơ thấy một gã g.iết n.gười, luôn tìm cách cướp mạng cô. Giấc mơ sống động đến mức nhân vật không phân biệt thật ảo. Khi tỉnh giấc, cô bắt đầu nghi ngờ mọi người xung quanh, cho rằng s.át n.hân trong mơ có thật ở ngoài đời.
Phim kinh dị Vô diện s.át n.hân kể về nữ bác sĩ Phương Anh (Phương Anh Đào) bị ám ảnh với một kẻ g.iết n.gười trong mơ.
Để khắc họa cảm giác mơ hồ của Phương Anh đồng thời đ.ánh lừa khán giả, biên kịch thêm thắt một số nhân vật thuộc dạng khả nghi. Đó là người chồng đẹp trai và giàu có Thiên Minh (Hiếu Nguyễn), người bạn thân hài hước Thái (Quách Ngọc Tuyên), hay đồng nghiệp thích đùa Khoa (Steven Nguyễn).
Thế nhưng, lượng nhân vật phụ không chỉ dừng lại ở con số 3. Xuyên suốt phim, nhiều gương mặt khác cũng xuất hiện như y tá Vy ( Oanh Kiều), bác sĩ Quang Dũng (Ngọc Thuận), giám đốc bệnh viện (Hoàng Phúc), hay ông Trọng ( Châu Thế Tâm) – cha một bệnh nhân.
Thế là từ kẻ g.iết n.gười trong mơ, chuyện phim trở thành “Phương Anh và những người bạn”. Vấn đề là tất cả chỉ xuất hiện thoáng qua một cách mờ nhạt, không có nhân vật nào được đào sâu phát triển. Ngay cả tính cách và số phận nữ chính cũng được xây dựng qua loa, khiến phim như một tác phẩm truyền hình được rút gọn để chiếu rạp.
Đến phút chót, biên kịch tham lam sử dụng cú twist để giải quyết vấn đề. Nhưng họ quên mất rằng, các tình tiết cần được móc nối hợp lý và chắc chắn chứ không thể sử dụng một cách vô tội vạ. Cuối cùng, phim không thoát khỏi tình trạng “đầu voi đuôi chuột”, để rồi kết thúc đơn giản đến mức ngỡ ngàng.
Trong khi đó, Cù lao xác sống bắt đầu khi đại dịch xác sống tràn đến một vùng cù lao thuộc miền Tây Nam Bộ. Chuyện phim xoay quanh hành trình của Công (Huỳnh Đông), một thầy thuốc nổi tiếng trong vùng. Mong muốn trốn khỏi bầy thây ma, anh đưa cha là ông Tám (Tấn Thi) và con gái Na (Mona Bảo Tiên) đến bến phà theo lời khuyên của chính quyền.
Kịch bản Cù lao xác sống xoay quanh hành trình chạy trốn zombie của Công (Huỳnh Đông) cùng cha và con gái.
Kể lại số phận gia đình Công, biên kịch liên tục cài cắm nhiều tình tiết, lồng ghép nhiều nhân vật. Có người chỉ xuất hiện thoáng qua rồi bỗng nhiên biến mất như Diễm (Ốc Thanh Vân) – một phụ nữ bí ẩn vừa mất con. Có người cũng quan trọng, tác động mạnh đến câu chuyện chuyện như gã côn đồ Sùng (Hoàng Mèo). Song, động cơ và mục đích của nhân vật không rõ ràng, thay vì tạo kịch tính thì chỉ gây khó hiểu cho người xem.
Càng về cuối phim, biên kịch lạm dụng các đoạn hồi tưởng (flashback) để giải thích quá khứ của nhân vật. Ngay cả một vai phụ như cô bán cà phê Trinh (Lê Lộc) cũng có cuộc đời đáng thương, cần được thông cảm.
Trong khi đó, tính cách và tâm lý nhân vật chính Công khá mơ hồ. Khó ai có thể cảm được lý do thầy thuốc nổi tiếng lại trở thành một người ích kỷ, rồi bỗng chốc thay đổi chỉ vì nghe lời khuyên của cha.
Kịch bản nhiều sạn, lạm dụng hài lố và jump scare
Dù có thời lượng không dài (87 phút), kịch bản Vô diện s.át n.hân lại rối rắm và nhiều sạn. Diễn biến tâm lý của bác sĩ Phương Anh trở nên thái quá trong nhiều phân đoạn.
Đơn cử, cô đang đứng giữa rạp phim cùng chồng thì bỗng nghi ngờ, quát tháo anh giữa chốn đông người. Một cảnh khác, độ đa nghi của nữ bác sĩ tăng cao khi cô lần theo nhân viên trong nhà hàng, cuối cùng lao vào tấn công anh chẳng khác kẻ điên lên cơn.
Độ logic của Cù lao xác sống cũng không khá hơn. Bộ phim khiến người xem ngẩn ngơ vì sự ngớ ngẩn của lũ zombie lẫn các nhân vật.
Thay vì sợ hãi, người dân vùng cù lao tỏ ra quen thuộc với xác sống vì đã trông thấy chúng trên phim ảnh, báo chí. Có người bật radio cho chúng nghe, có người lại xem chúng như trò đùa, thấy đang ngủ nên gọi dậy để chọc chơi cho vui.
Sau khi đuổi bầy xác sống, các nhân vật quây quần trong ô tô để mở tiệc ăn mừng, vui vẻ như chưa hề có chuyện gì xảy ra. Đỉnh điểm là khi người dân nghĩ ra cách đối phó zombie. Họ đ.ánh lừa xác sống bằng cách hôn nhau để ngừng thở, hoặc hát cải lương để tạo sự chú ý, từ đó thu hút zombie về phía mình.
Sau khi đuổi được bầy xác sống, các nhân vật chui vào ô tô để trò chuyện, ăn mừng.
Một vấn đề muôn thuở của phim kinh dị Việt nói riêng và phim nội địa nói chung, đó là lạm dụng tình tiết hài hước. Khi biên kịch chưa đủ chắc tay để tạo tình huống gây sợ, họ quyết định cù lét thay vì nắn gân khán giả.
Thuộc dòng kinh dị, giật gân nhưng Vô diện s.át n.hân có nhiều đoạn hoàn toàn đi chệch thể loại. Mỗi lần xuất hiện, hai nhân vật của Quách Ngọc Tuyên và Steven Nguyễn lại tạo cảm giác ngán ngẩm vì những câu thoại kém duyên, hành động kỳ cục.
Thi thoảng, các yếu tố hài nếu được sử dụng hợp lý sẽ mang lại không khí nhẹ nhàng cho phim kinh dị. Nhưng khi vào tay các biên kịch có chuyên môn kém, nó trở thành công cụ t.ra t.ấn khán giả.
Trường hợp này đúng với Cù lao xác sống khi kịch bản cho thấy tư duy cũ kỹ của người viết. Các mảng miếng sử dụng không mới, thường gặp trong các tiểu phẩm hài trên sân khấu. Đặc biệt, trong phim có hai nhân vật được xây dựng theo hướng LGBT và người khuyết tật. Họ có nhiều lời thoại, hành xử lố lăng từ đó gây cười. Cách làm gợi nhớ loạt phim điện ảnh Việt thập niên 2000.
Vô diện s.át n.hân không rơi vào “vũng lầy” hài lố như Cù lao xác sống, nhưng kịch bản lại lạm dụng jump scare. Các phân cảnh hù dọa diễn ra thường xuyên với mô-típ giống nhau. Biên kịch luôn tạo không khí nguy hiểm sau đó lý giải rất đơn giản: Tất cả chỉ là giấc mơ.
Thủ pháp tạo được sự bất ngờ ở vài phân cảnh đầu nhưng càng trở nên nhàm chán, không tạo được sự hứng thú cho người xem.
Trong Cù lao xác sống, có hai nhân vật được xây dựng theo hướng LGBT và người khuyết tật để gây cười.
Khởi chiếu ngày 26/8, Vô diện s.át n.hân được quảng bá rầm rộ nhưng chỉ thu về hơn 4 tỷ đồng sau gần 2 tuần – theo số liệu của Box Office Vietnam. Trái lại, Cù lao xác sống dù b.ị c.hê bai thậm tệ vẫn hốt hơn 11 tỷ đồng trong vòng chưa đầy 1 tuần. Điều đó chứng tỏ zombie vẫn là đề tài hút khách, là mảnh đất màu mỡ cho các nhà làm phim.
Nhìn chung, cả hai dự án có điểm mạnh yếu nhưng đều rơi vào tình trạng chung: Kịch bản quá tệ. Cù lao xác sống kém hơn khi chưa giải quyết trọn vẹn những sự kiện sắp đặt từ đầu. Phim khép lại với cái kết mở, gây ức chế cho người xem. Rốt cục, zombie cũng không giúp phim hay hơn, càng trở thành chủ đề b.ị c.hê bai thậm tệ.
Cuối năm nay sẽ có thêm một vài dự án kinh dị Việt ra mắt nhưng chất lượng vẫn là dấu chấm hỏi. Chỉ khi nào giải quyết được vấn đề kịch bản, thì phim kinh dị Việt mới có thể vực dậy.
Đến lúc đó, khán giả muốn đặt niềm tin hay hy vọng cũng không muộn.
Trailer Cù lao xác sống
Teaser 'Đảo độc đắc - Tử mẫu Thiên linh cái': Lộ diện nhân ngư bí ẩn cùng những hình ảnh quỷ dị đầy ám ảnh
Không chỉ hé lộ những tình tiết đáng sợ đi cùng tagline 'ác quỷ trở lại', tạo hình chính thức của dàn diễn viên trăm tỷ cũng mang đến nhiều bất ngờ cho khán giả.
Mới đây, dự án điện ảnh kinh dị - tâm linh Đảo độc đắc - Tử mẫu Thiên linh cái bất ngờ tung trọn bộ teaser rùng rợn, chính thức 'đ.ánh tiếng' cho sự trở lại hắc ám và tà ác của loại bùa ngải đã gây rúng động màn ảnh Việt cách đây 3 năm.
Đảo độc đắc - Tử mẫu Thiên linh cái: Ác quỷ trở lại
Với thể loại tâm lý kinh dị đi cùng yếu tố tâm linh, Đảo độc đắc - Tử mẫu Thiên linh cái luôn tạo nhiều tò mò và hứng khởi cho khán giả qua mỗi hình ảnh được công bố. Từ hình ảnh bóng người quái dị, loạt đạo bùa bí ẩn cho đến hình ảnh nhân ngư đầy quỷ dị đều gợi lên nhiều liên tưởng đến một hòn đảo c.hết chóc và ấn chứa những bí mật kinh hoàng.
Trong teaser poster mới nhất được phủ lên một gam màu đầy u ám, nhân ngư quỷ dị từng gây tò mò cách đây không lâu đã chính thức lộ diện. Song, với hình ảnh một gương mặt biến dạng 'người không ra người, quỷ không ra quỷ' đầy quái dị đang 'chui' ra ngay từ phía sau đầu nhân ngư, Đảo độc đắc - Tử mẫu Thiên linh cái tiếp tục gieo rắc nỗi ám ảnh lẫn loạt dấu hỏi lớn về một trong những loại bùa ngải đáng sợ nhất vùng Đông Nam Á.
Ai mới thực sự là người đang 'ẩn nấp' đằng sau gương mặt tà ác, quỷ dị và nắm giữ những bí mật kinh hoàng? Một hòn đảo c.hết chóc cùng sự xuất hiện bí ẩn rợn người của nhân ngư kì quái có liên quan gì đến loại bùa ngải tàn bạo và kinh hãi bậc nhất Việt Nam?
Dàn caste trăm tỷ lột xác
Bên cạnh chuỗi teaser poster rùng rợn, Đảo độc đắc - Tử mẫu Thiên linh cái cũng dần 'vén màn' loạt tình tiết kịch tính trong teaser trailer đầu tiên. Với thời lượng 1 phút 13 giây, đoạn teaser trailer vẫn đủ sức gây ám ảnh khi được phủ lên vẻ u ám rợn người cùng sự lặp đi lặp lại như 'ghim' vào đầu câu thần chú quen thuộc từng gieo rắc bi kịch: 'Asato Maa Sad Gamaya'.
Chính điều này lại dấy lên thắc mắc về 'hậu truyện' của vụ án chấn động miền Tây sông nước từng gây xôn xao màn ảnh rộng, đồng thời khẳng định sự trở lại hắc ám và tàn độc của loại bùa ngải này. Chưa dừng lại, trong phần cuối teaser trailer, Đảo độc đắc - Tử mẫu Thiên linh cái còn gây kinh hoàng bởi hình ảnh người không đầu đẫm m.áu và tiếng thét hãi hùng của Phương Lan.
Bên cạnh đó, sự đối lập giữa bầu không khí sôi động ngày hè cùng loạt hình ảnh 'mướt mắt' của hội bạn thân Trần Nghĩa - Trần Phong - Tiểu Vy - Sam - Minh Dự - Phương Lan trên chiếc du thuyền giữa biển. Và những hình ảnh quỷ dị, huyền bí của bàn thờ luyện ngải, con rắn độc, ngôi đền ma quái nằm sâu trong rừng,... hay tình tiết rượt đuổi đầy kịch tính, đã gợi nên bầu không khí bí ẩn và c.hết chóc đang bao trùm hòn đảo.
Cùng loạt tình tiết quỷ dị, teaser trailer Đảo độc đắc - Tử mẫu Thiên linh cái cũng hé lộ tạo hình chính thức cũng như những mối quan hệ 'bất ổn' gây tò mò của dàn diễn viên cầm trịch.
Trần Nghĩa khiến người hâm mộ 'mắt chữ A, mồm chữ O' bởi màn 'lột xác' cực 'ăn chơi': Mái tóc xoăn nhuộm vàng, cơ bắp cuồn cuộn và dáng đi ngông nghênh, bất cần.
Ngược lại, chàng Dũng trong Mắt Biếc đào hoa, chuẩn 'trai thành thị' trở lại màn ảnh rộng với vẻ ngoài thư sinh, hiền lành. Tuy nhiên, những màn đ.ánh đấm căng thẳng đã báo hiệu về một mối quan hệ bất hoà tiếp theo của cả hai.
Cặp chị em Tiểu Vy - Sam cũng ẩn chứa nhiều điều bất ngờ. Nếu nàng Hậu gen Z gây tò mò bởi biểu cảm vừa quyến rũ, vừa bí hiểm, tà ác. Thì màn rượt đuổi gay cấn của Sam và một thế lực hắc ám bí ẩn chưa được tiết lộ, nhất là phân cảnh nữ diễn viên rơi xuống dòng xoáy nước càng đẩy không khí thêm phần kịch tính, hồi hộp.
Bên cạnh đó, mối quan hệ 'cơm không lành, canh không ngọt' của Tiểu Vy và Sam cũng là một trong những chi tiết đáng chú ý.
Vốn là những gương mặt chuyên đảm nhận các vai diễn hài hước, Minh Dự và Phương Lan gây bất ngờ bởi loạt biểu cảm hốt hoảng xen lẫn kì dị. Cùng ngồi trên chuyến tàu 'định mệnh', cả hai đóng vai trò không kém phần quan trọng khi là những người đầu tiên phát hiện ra ngôi đền bí ẩn cùng dòng chữ kì lạ.
Trái với tạo hình khá 'giải trí' - Minh Dự trong mái tóc ngố tàu, Phương Lan và phong cách thời trang sặc sỡ, sự xuất hiện của cả hai trong trailer đều là những khoảnh khắc vừa gay cấn, vừa ma mị: Minh Dự bất ngờ bị s.iết c.ổ từ phía sau, Phương Lan run bần bật giữa bãi đá cùng ánh mắt bất an, hốt hoảng,...
Khán giả không khỏi tò, liệu đằng sau 2 nhân vật chuyên 'tấu hài' này sẽ là những bí mật đáng sợ nào nữa?
Với chuỗi những chi tiết mâu thuẫn, ánh mắt từng nhân vật đều chất chứa đầy phẫn uất, tất cả đã đẩy người xem vào thế giới đầy ghê rợn - nơi những nhân vật dường như đang bị điều khiển bởi một thế lực quỷ dị và tà ác phía sau.
Trailer Đảo độc đắc - Tử mẫu Thiên linh cái
Đảo độc đắc - Tử mẫu Thiên linh cái dự kiến sẽ khởi chiếu vào 14/10/2022.
Điện ảnh Việt 6 tháng cuối năm: Dè dặt, tính toán để có 'điểm rơi' hợp lý nhất Sau một thời gian lao đao vì dịch bệnh, nửa đầu năm 2022 đã cho thấy những dấu hiệu đáng mừng về sự hồi phục của phòng vé Việt với Em và Trịnh cán mốc doanh thu 100 tỷ đồng, Bẫy ngọt ngào (83 tỷ đồng) hay Nghề siêu dễ (70 tỷ đồng)... Qua mùa phim hè, nửa cuối của năm là thời...