Phim Joker: Phân tích về những bí ẩn trong phim và người đàn ông Arthur Fleck (Phần 1)
Bộ phim Joker đã chính thức được ra mắt trên toàn quốc, để lại trong lòng khán giả một mớ câu hỏi hỗn độn. Vậy nên bài viết này sẽ giúp người xem phần nào hiểu hơn về những diễn biến trong phim.
Cái kết của bộ phim Joker vẫn giữ cho nhân vật này có một quá khứ bí ẩn y như lúc nó mắt đầu. Chính xác thì chi tiết nào là thật và chi tiết nào là giả? Thứ gì đã xảy ra và thứ gì chỉ là do Arthur Fleck tưởng tượng? Trò đùa cuối cùng của hắn thật ra có ý nghĩa gì? Bài viết này sẽ phần nào giải đáp những thắc mắc của người xem, cũng như cách thức mà đạo diễn Todd Phillips đã làm để biến Joker thành một tác phẩm hoàn toàn khác với nguyên tác truyện tranh.
Những diễn biến chính trong phim theo chân Arthur Fleck, một người đàn ông sống với người mẹ tâm thần của mình, nhưng anh chưa bao giờ khám phá ra được bí mật đó. Là một mảnh đời ở tận cùng của xã hội, anh phải làm một tên hề để có thể kiếm tiền sống qua ngày. Nhưng rồi sự mục nát của chính quyền thành phố Gotham, cũng như cái cách mà con người nơi đây đối xử với nhau, thật sự đã khiến Arthur chìm sâu vào bóng tối, hay nói đúng hơn, là tháo chiếc mặt nạ người mà bấy lâu nay hắn phải đeo.
Có lẽ không nên nói quá nhiều về những diễn biến trong phim, nhưng ở cái kết, Arthur Fleck đã bị giam ở nhà thương điên Arkham Asylum,và lại một lần nữa, nhận được những quá trình điều trị mà hắn chẳng cần tới.
Quá nhiều chi tiết khó hiểu, đâu là thật, đâu là ảo?
Có lẽ, câu hỏi hợp lí nhất khi người xem đến rạp để thưởng thức siêu phẩm Joker không phải là “chuyện gì đã xảy ra?” mà là “đâu là thứ THẬT SỰ đã xảy ra?”. Khi thành phố Gotham chìm trong biển lửa, gia đình nhà Wayne đã nhanh chóng rời khỏi cuộc hỗn loạn đó, và Arthur cũng đã giấu đi trò đùa cuối cùng của mình. Thậm chí, sẽ không quá bất ngờ nếu như những sự kiện diễn ra suốt 2 giờ phim vừa xong cũng chỉ nằm trong sự tưởng tượng của hắn.
Bộ phim khai thác một góc nhìn hoàn toàn mới về Hoàng tử tội ác của thành phố Gotham, đây là điều chưa từng được làm trên màn ảnh lớn. Tuy nhiên, có 1 điều mà nhiều người có thể không để ý: Joker là một người kể chuyện không hề đáng tin. Chi tiết này được minh chứng rõ ràng nhất qua màn hài độc thoại của hắn ở một quán bar trong thành phố. Những gì người xem được thấy, là màn tung hô khắp trời của người nghe khi hắn kết thúc màn hài kịch của mình, để rồi cuối phim, sự thật mới dần được hé lộ. Tên hề đã có một câu nói rất đáng chú ý: “nếu tôi có một quá khứ, tôi muốn nó có nhiều sự lựa chọn”. Khi nam diễn viên Heath Ledger hóa thân thành Joker trong bộ phim The Dark Knight, anh cũng đã có khá nhiều lời giải thích cho việc có những chiếc xẹo trên mặt mình. Chính sự mơ hồ này cũng là thứ truyền rất nhiều cảm hứng cho bộ phim Joker 2019.
Joker của Heath Ledger cũng vô cùng điên loạn, và những vết xẹo của hắn có hàng tá những lời giải thích khác nhau
Dẫu là câu chuyện của vũ trụ DC, nhưng nó không hề liên quan hay có bất kì mối liên hệ nào đến những sự kiện đã, đang và sẽ xảy ra, như nhóm Suicide Squad. Nói đúng hơn, Joker là một phiên bản mashup của DC, bộ phim Taxi Driver của đạo diễn Martin Scorsese và bộ phim The King of Comedy. Nếu đã xem qua những tác phẩm này, hơn bao giờ hết, người xem sẽ được thấy sự tương đồng trong quá trình phát triển nhân vật, cũng như những diễn biến tâm lý mà kẻ thủ ác đã phải trải qua.
Trong phim Joker, đạo diễn Todd đã bẻ cong thực tại, y như cái cách mà đạo diễn Martin đã làm với tác phẩm của mình, bắt đầu với tâm trí của nhân vật Arthur. Người xem sẽ được cảm nhận thành phố Gotham với một chút cảm giác không yên lòng qua góc nhìn chẳng mấy đáng tin của nhân vật chính. Điển hình như việc Arthur mình thấy chính mình trong một đoạn hồi tưởng, nơi mà mẹ hắn bộc lộ rõ sự điên loạn cũng như tâm lí không bình thường của bà. Ngay sau đó là việc hắn tưởng tượng mình đang ở trong show hài của Murray Franklin và tất cả sự điên loạn được giải thích khi Arthur công nhận rằng hắn cảm thấy như bản thân mình chưa bao giờ thật sự “tồn tại”
Nốt cao trào của bộ phim có lẽ là khi tâm tâm trí của Arthur Fleck hoàn toàn bị kiểm soát bởi sự điên loạn ngủ sâu trong hắn. Thứ khiến nhiều người sốc nhất có lẽ chính là khi phát hiện chuyện tình của hắn với Sophie đều là trong tưởng tượng. Cô nàng chưa bao giờ đến buổi diễn của hắn, chưa bao giờ hẹn hò đi ăn, không đến bệnh viện để giúp hắn chăm sóc cho người mẹ, và trên hết, là chưa bao giờ đồng thuận việc hắn hại 3 người trên chuyến tàu cao tốc kia. Đối với cô ấy, Arthur chỉ là một người lạ sống chung trong một căn nhà tồi tàn. Vậy câu hỏi ở đây là, hành động chĩa tay của Sophie như đang tự cầm súng bắn vào đầu, thứ khiến hắn ám ảnh đến điên loạn, liệu có thật không, hay cũng chỉ do Arthur tưởng tượng?
Đến với những chi tiết cuối cùng trong phim, liệu việc hắn được mời đến chương trình nói chuyện của Murray Franklin là có thật hay không? Có thật sự Arthur đã hại chết Murray ngay trên ghế ngồi, và có thật là người dẫn chương trình kia đã có phản ứng gay gắt như vậy không? Như đã nói, Joker là một nhân vật luôn muốn có nhiều phiên bản quá khứ khác nhau, nên vẫn còn đó khả năng, tất cả mọi sự hỗn loạn sau đó cũng như sự ủng hộ của người dân đều không có thật, đơn giản chỉ là vì hắn muốn trở thành nhân vật chính trong câu chuyện của mình.
Điều duy nhất chúng ta có thể tin là thật, chính là phân cảnh cuối cùng khi hắn được giam trong nhà thương điên Arkham và được thẩm vấn bởi một bác sĩ tâm thần. Đây là chi tiết có thể tin được, vì dẫu hắn đã làm gì trước đó thì việc bị bắt là điều không tránh khỏi. Tuy nhiên, ngay trong khoảng khắc đáng tin nhất, vẫn còn đó một câu hỏi vô cùng lớn được đặt ra: trò đùa cuối cùng mà hắn ám chỉ là gì, và hình ảnh máu dính trên từng bước chân của hắn tượng trưng cho điều gì…..?
Theo saostar
'Joker': Cái nhìn về thành phố Gotham tráng lệ qua con mắt của kẻ bị chà đạp tàn bạo dưới đáy xã hội, vừa đáng thương lại vừa đáng trách
Joaquin Phoenix biến hóa khôn lường trong vai gã hề sừng sỏ máu mặt nhất giới tội phạm Gotham với lối tường thuật đầy cuốn hút của Todd Phillips. "Joker" sở hữu phần hình ảnh bắt mắt nhưng chỉ vậy thôi thì khó lòng mà bù đắp được sự thiếu sót trong quá trình hình thành tâm lý nhân vật.
Joaquin Phoenix thủ vai Arthur Fleck, một anh chàng thuộc tầng lớp lao động nghèo, kiếm cơm qua ngày bằng cách đóng vai hề. Hắn sống cùng người mẹ bệnh tật Penny (Frances Conroy) trong một căn hộ tồi tàn. Tuy phải vật lộn với chứng bệnh thần kinh khiến bản thân không thể ngừng cười nhưng Arthur luôn nung nấu trong tim mơ ước trở thành một diễn viên hài độc thoại.
Arthur Fleck thuộc nhóm những con người bị coi là lũ thất bại dưới đáy xã hội, phải chật vật giành giật từng miếng ăn để tồn tại trong những con hẻm tăm tối, bẩn thỉu của thành phố Gotham xa hoa những năm 70, 80. Bên cạnh đó, Arthur cũng rất ái mộ người dẫn chương trình trò chuyện đêm khuya Murray Franklin (Robert De Niro) và dành tình cảm đặc biệt cho Sophie Dumond (Zazie Beetz)- một bà mẹ đơn thân sống chung khu trọ. Bất chấp số phận khắc nghiệt, Arthur vẫn nuôi giữ niềm hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn, cho đến khi bi kịch mở nút và đẩy hắn vào một con đường mịt mù không lối thoát.
Kịch bản của Joker do bộ đôi Todd Phillips - Scott Silver ( 8 Mile, The Fighter) chấp bút và do chính Phillips ngồi ghế đạo diễn. Phong cách làm phim của Joker được lấy cảm hứng từ siêu phẩm Taxi Driver đến từ bậc thầy Martin Scorsese, tác phẩm The King of Comedy, hay tuýp nhân vật chính gai góc từ những phim chính kịch nổi tiếng của thập niên 70/80 như One Flew Over the Cuckoo's Nest và A Clockwork Orange.
Tuy nhiên, việc Joker liên tiếp vay mượn quá nhiều từ các tác phẩm kinh điển khác dần khiến cho khán giả cảm thấy bộ phim chỉ đang tái sử dụng những tình tiết cũ mà chẳng chịu động não sáng tạo cái mới. Một số khán giả còn cho rằng bầu không khí u ám, tăm tối chủ đạo của Joker mang lại cảm giác hời hợt, thiếu chân thật. Bộ phim có chỉ ra được những vấn đề đáng lưu tâm như sự phân biệt tầng lớp, khoảng cách giàu nghèo, bạo lực vũ trang, thói "thần thánh hóa" người nổi tiếng,... nhưng đáng tiếc lại chưa thực sự đào sâu triệt để.
Trước giờ Joker vốn được biết đến là kẻ chẳng có niềm tin vào bất kỳ thứ gì. Vậy nên việc gì một bộ phim thuật lại hành trình của hắn, được kể từ góc nhìn của chính hắn lại phải tin theo bất kỳ chân lý nào? Joker của Joaquin Phoenix liên tiếp đắm chìm vào điệu nhảy hoang dại bất tận, không lời thoại, không nhạc nền và chỉ có qua những giây phút chậm rãi đầy ẩn ý ấy, khán giả mới có được cái nhìn rõ nét nhất về tâm hồn của một tên hề mua vui với một số phận trớ trêu, chằng chịt những vết sẹo cả về thể xác lẫn tinh thần.
Màn hóa thân Joker của Phoenix nhận được cơn mưa lời khen nhiệt liệt từ cả giới chuyên môn và khán giả, nhưng tiếc thay, bản thân bộ phim này lại có những mặt hạn chế mà ngay cả một tài năng diễn xuất như Phoenix cũng khó có thể gỡ gạc lại được. Trong khi những tác phẩm chính kịch như The Master và You Were Never Really Here rất biết cách tận dụng kỹ năng diễn xuất của Phoenix để khiến người xem ám ảnh không nguôi về thương tổn tâm lý của nhân vật chính, thì Joker lại mải tập trung vào sự "vùng dậy" nặng nề, cực đoan của nhân vật chính sau khi bị dòng đời xô đẩy mà thiếu đi sự đầu tư kỹ lưỡng trong quá trình phát triển tâm lý nhân vật.
Nhiều ý kiến cho rằng, Joker không quá mạnh phần giá trị cốt lõi để có thể đi vào phân tích sâu hơn, nhưng đây quả thực là một tác phẩm vô cùng ấn tượng nếu chỉ xét trên góc độ giải trí. Tóm lại là tác phẩm của Todd Phillips dễ dàng ăn điểm về phong cách hơn là nội dung. Có thể nói, Joker đẹp lộng lẫy, đẹp rực rỡ ở từng khung hình, từ góc máy tinh tế, bố cục chặt chẽ cho đến sự kết hợp hài hòa giữa các gam màu, tất cả đã mang đến cho khán giả cái nhìn về thành phố Gotham tráng lệ qua con mắt của một kẻ bị chà đạp tàn bạo dưới đáy xã hội, vừa đáng thương lại vừa đáng trách.
Phần nhạc nền đến từ bàn tay của nhà soạn nhạc Hildur Gunadóttir ( Chernobyl) đóng vai trò không nhỏ trong việc tạo nên bầu không khí tang tóc, ám ảnh, khiến người xem phải rùng mình như dấu hiệu cho điềm gở sắp đến của Joker. Bên cạnh đó, Joker liên tục thử thách cảm xúc của khán giả bằng cách "tung chiêu" hết plot twist này đến plot twist khác. Một vài trong số đó hoàn toàn đoán trước được, số còn lại khiến khán giả cảm thấy chẳng mấy thuyết phục cho lắm.
Nhìn chung, Joker là một tác phẩm chịu nhiều ảnh hưởng từ phong cách Scorsese giống như bộ phim War Dogs trước đó của đạo diễn Phillips, nhưng được nâng lên một tầm cao mới nhờ khả năng diễn xuất của Joaquin Phoenix, đi kèm cách dẫn chuyện có phần quá nghiêm túc và "lạc tông" so với tổng thể chung. Vì vậy, cũng chẳng lạ gì khi người xem chia làm hai luồng ý kiến, một bên rất đỗi tâm đắc với ý nghĩa nhân văn và bài học rút ra từ Joker, bên còn lại thì cho rằng đây chỉ là một tác phẩm chuyển thể truyện tranh còn quá "non và xanh" trong nỗ lực thuyết phục mọi người rằng nó "nặng đô" và chân thật hơn những dự án điện ảnh khác liên quan đến Batman. Tuy nhận phải nhiều ý kiến trái chiều nhưng sẽ thật sai lầm nếu như khán giả bỏ qua Joker- tác phẩm vừa xuất sắc ẵm giải thưởng Sư Tử Vàng danh giá cho phim hay nhất ở LHP Venice lần 76 vừa rồi.
Bộ phim bắt đầu khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc từ 04/10/2019.
Trailer Joker
Theo saostar
Joker: Bộ phim mà bạn không thể bỏ lỡ trong đời Đao diên Todd Phillips va tai tư Joaquin Phoenix tao nên môt tương đai mơi cho huyên thoai 'hoang tư tôi pham' vôn đa trơ thanh kinh điên cua DC. Joker vôn la nhân vât phan diên đươc yêu thich nhât cua DC va đa xuât hiên qua vô sô ân phâm văn hoa, tư truyên tranh, hoat hinh, phim truyên hinh đên...