Phim Hàn Quốc có thể bị cấm chiếu ở Iran
Theo tin từ SBS News, Ngoại trưởng Hossein Amir- Abdollahian tuyên bố chính phủ Iran sẽ cấm chiếu phim Hàn nếu phía Hàn Quốc không dỡ bỏ phong tỏa khoản tiền 7 tỷ USD.
Trang tin của đài SBS đưa tin Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Iran Hossein Amir-Abdollahian tuyên bố chính phủ nước này sẽ cấm chiếu phim Hàn nếu chính phủ Hàn Quốc không giải quyết vấn đề đóng băng ngân quỹ của Iran.
Theo hãng tin bán chính phủ ISNA, ngày 7/10, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hossein Amir-Abdollahian đã có cuộc gặp với các quan chức Nga tại Moscow. Ông nói: “Hàn Quốc đã tuyên bố sẽ giải quyết vấn đề đóng băng tài sản của Iran trong vòng ba năm, nhưng tới nay họ vẫn chưa có bất kỳ hành động nào. Nếu họ không thực hiện nghĩa vụ trên, chúng tôi có thể ra lệnh ngừng phát sóng phim truyền hình Hàn Quốc trên các kênh quốc gia”.
Bộ phim Nàng Dae Jang Geum đạt mốc rating 90% khi được chiếu tại Iran, theo SBS News. Ảnh: MBC.
Bộ trưởng Amir-Abdollahian cũng nhấn mạnh ông đã nêu rõ quan điểm và dự định ngừng chiếu phim trên trong cuộc điện đàm gần nhất với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Jung Eui Yong.
Phim truyền hình Hàn Quốc bắt đầu nổi tiếng tại Iran từ hơn 10 năm trước nhờ hai tác phẩm Truyền thuyết Jumong và Nàng Dae Jang Geum . Đặc biệt, bộ phim Nàng Dae Jang Geum được chiếu trên sóng kênh truyền hình quốc gia IRIB trong giai đoạn 2006-2007 và đạt mốc rating gần 90%, theo báo cáo của SBS.
Bài báo cho biết các phim Hàn Quốc đang được phát sóng tại Iran trong thời gian gần đây gồm My Country: The New Age, Dream of the Emperor (Giấc mộng đế vương), The President, New Heart và Mặt trăng ôm mặt trời .
Năm 2010, Iran đã mở tài khoản tại Ngân hàng Công nghiệp IBK và Ngân hàng Woori dưới tên ngân hàng trung ương của Iran và nhận xuất khẩu dầu thô thông qua tài khoản này, theo SBS News . Theo bài viết, tổng số tiền có trong các tài khoản của Iran tại ngân hàng Hàn Quốc là 7 tỷ USD (8,3 nghìn tỷ won).
Mặt trăng ôm mặt trời đang được trình chiếu ở Iran dù đã ra mắt khán giả từ năm 2012. Ảnh: MBC .
Video đang HOT
Năm 2018, chính phủ Mỹ ra lệnh trừng phạt Tehran (thủ đô Iran), ngân hàng trung ương nước này cũng bị đưa vào danh sách đóng băng. Sau đó, tài khoản chứa 7 tỷ USD của Iran tại hai ngân hàng Hàn Quốc cũng khóa lại. Chính quyền Iran nhiều lần lên tiếng yêu cầu Hàn Quốc giải phóng khoản tiền trên. Trong cuộc họp hồi tháng 4, Phó tổng thống Iran Eshaq Jahangiri nói: “Chúng tôi đề nghị chính phủ Hàn Quốc dỡ bỏ phong tỏa nguồn tài chính của Iran càng sớm càng tốt”.
Vì sao phim Hàn Quốc thời nay chỉ khoảng 16 tập?
Trong xu hướng phát triển mới, phim Hàn Quốc có thời lượng từ 16-20 tập. Thay vào đó, nhà sản xuất kéo dài nhiều mùa, sản xuất phần tiền truyện.
Theo SCMP, ngành công nghiệp phim truyền hình của Hàn Quốc có nhiều thay đổi trong những năm qua. Để tối ưu hóa đối tượng khán giả, các nhà sản xuất phim dần chọn lọc, rút ngắn thời lượng các tập phim. Những bộ phim dài lê thê chỉ còn trong quá khứ.
Tuy nhiên, mọi thứ lại đang bị lung lay bởi sự xuất hiện của các ứng dụng phát trực tuyến. Từ việc kết thúc bộ phim chỉ sau vài chục tập, phim Hàn dần chạy theo thị hiếu của phim Mỹ, phát triển mùa tiếp theo hoặc các phần tiền truyện, ăn theo. Đây là điều hiếm thấy của K-drama trong quá khứ.
Phim Hàn Quốc dần rút ngắn thời lượng
Hầu hết phim truyền hình Hàn Quốc được chiếu vào khung giờ vàng là buổi tối, chiếu hai tập liên tiếp/tuần. Mỗi bộ phim sẽ xuất hiện trên sóng truyền hình khoảng hai tháng.
So với phim truyền hình phương Tây, nhà đài chỉ phát một tập/tuần, phim kéo dài liên tục từ 4-6 tháng. Điều đó giúp họ dễ dàng để khán giả phụ thuộc phim, đồng thời đủ thời gian thêm thắt những tình tiết mới, sản xuất những phần tiếp theo.
Phim Hàn qua thời sản xuất những bộ phim dài tập như Nàng Dae Jang Geum . Ảnh: MBC.
Tuy nhiên, trong một cuộc khảo sát, người hâm mộ K-drama cho rằng cách phát sóng phim Hàn Quốc như hiện tại là lý tưởng. Hai tập/tuần giúp họ dễ thở hơn, không sợ bị bỏ quá xa, dẫn đến hiện tượng không muốn chạy đua với phim. Và với tần suất ngắn, khán giả không sợ hiện tượng ngán phim.
Ngoài ra, nhiều năm qua, phim truyền hình Hàn Quốc ngày càng cô đọng, chắt lọc nội dung. Đã qua rồi cái thời khán giả phải mệt mỏi sống cùng nhân vật, đặc biệt là những bộ phim dài hơn 50 tập, tiêu biểu là Nàng Dae Jang Geum (2004) với 54 tập. Việc phát 2 tập/tuần dần trở nên lý tưởng với khán giả màn ảnh nhỏ.
Hiện tại, thời lượng mỗi tập phim khác nhau, nhưng phổ biến nhất là 16 tập. Những bộ phim truyền hình nổi tiếng gần đây vẫn giữ mô-típ đó. Ngoài ra, các bộ phim có độ dài 10, 12 hoặc 20 tập cũng tương đối phổ biến.
Trong đó, những bộ phim dài hơn 20 tập thường là phim giả sử, triều đại cũ, gần đây có Thái tử phi thăng chức ký bản Hàn, Sông đón trăng lên... Ngoài ra, những tác phẩm có mặt sao hạng A cũng kéo dài thời lượng để níu khán giả, tiêu biểu có Vincenzo (Song Joong Ki đóng chính) và Mouse (Lee Seung Gi đóng) đều dài 20 tập.
Thời lượng từ 16-20 tập là hướng đi phổ biến của phim Hàn hiện đại. Ảnh: tvN.
Những bộ phim có thời lượng ngắn hơn (thường là 10-12 tập) thường nhắm đến đối tượng khán giả ít theo dõi phim truyền hình, bao gồm người lớn tuổi ( Navillera ) hoặc khán giả nhỏ tuổi, Gen Z ( Nevertheless) . Các bộ phim ít kinh phí, được chỉ đạo bởi đạo diễn ít tên tuổi như Team Bulldog, Dark Hole và The Cursed cũng không mạo hiểm để bộ phim quá dài.
Theo SCMP, việc để bộ phim có thời lượng tương đối ngắn lên sóng truyền hình là cách làm an toàn. Thông qua đó, nhà sản xuất sẽ nghĩ đến việc có hay không sản xuất phần tiếp theo. Penthouse đã thành công trong việc học theo cách làm phim của phương Tây. Phim hiện phát sóng được 3 mùa.
Do tính chất phát sóng nối đuôi của truyền hình, độ dài và thời lượng các bộ phim thường không giống nhau. Song, trong một số tác phẩm gần đây, nếu loại bỏ thời gian quảng cáo, thời lượng mỗi tập phim có thể dài từ 60-80 phút. Trong đó, những bộ phim có độ dài khoảng 12 tập sẽ dài trung bình 1 giờ/tập, trong khi các tác phẩm được đầu tư cao hơn sẽ dài 80 phút/tập.
Ở những tập cuối - chẳng hạn như Mouse phát sóng vào đầu năm - thời lượng có thể dài hơn 100 phút. Tuy thời lượng dài ngắn khác nhau, các bộ phim sẽ không ngắn hơn dưới một giờ.
Xu hướng sản xuất phim thay đổi
Theo SCMP, những năm trước đây, sự khác biệt lớn nhất giữa phim truyền hình Hàn Quốc và phương Tây là các mùa phát sóng. Các bộ phim K-drama thường là câu chuyện khép kín trong một mùa, dù phim có sự đón tiếp nồng nhiệt của khán giả.
Song, những năm gần đây, điều đó đã và đang thay đổi. Một số chương trình truyền hình ăn khách như Mật danh Iris đã có phần ăn theo là Athena: Goddess of War. Thậm chí series được tóm gọn thành phiên bản ra rạp là Iris: The Movie.
Theo thời gian, xu hướng sản xuất mùa thứ hai của phim truyền hình Hàn Quốc dần nở rộ. Voice (có sự tham gia của Jang Hyuk, Kim Jae Wook...) mùa thứ 4 lên sóng gần đây là trường hợp hiếm của dòng phim truyền hình Hàn Quốc.
Ngoài ra, Penthouse đã bắt kịp xu thế làm phim của phương Tây là chiều theo thị hiếu của khán giả, dẫn đến việc phim chiếu một loạt 3 mùa trong suốt 11 tháng.
Song, việc kéo dài lê thê các phim thành nhiều mùa dẫn đến việc mạch phim thiếu logic, không thuyết phục khán giả. Trên một số diễn đàn, Voice và Penthouse đều bị netizen Hàn cho rằng kịch bản ngày càng đuối, không hấp dẫn như những ngày đầu.
Penthouse và Kingdom làm phim theo phương Tây, bao gồm sản xuất nhiều mùa và phần tiền truyện. Ảnh: SBS, Netflix.
Đó cũng là cái bẫy lớn mà nhiều bộ phim truyền hình phương Tây mắc phải. Việc kéo dài quá nhiều mùa dễ dàng biến thương hiệu được yêu thích thành tác phẩm bị khán giả quay lưng. Một số nhà sản xuất phim truyền hình biết được điều đó và vẫn giữ quy chuẩn nghiêm ngặt là chỉ sản xuất một mùa để bảo toàn danh tiếng cho hãng phim và các diễn viên tham gia.
Theo SCMP , sự xuất hiện của Netflix và các nền tảng phát trực tuyến ảnh hưởng rất nhiều đến quy mô và cấu trúc của các bộ phim truyền hình Hàn Quốc. Khi có mặt trên các ứng dụng phát trực tuyến, đồng nghĩa với việc nhà sản xuất được đầu tư thêm một khoản tiền, đồng thời không bị áp lực về mặt thời lượng.
Các nhà sản xuất phim truyền hình dần bắt kịp xu thế sản xuất chung của phương Tây để gia nhập cuộc chơi Netflix. Vương triều xác sống với hai mùa, cùng với bộ phim tiền truyện Kingdom: Ashin of the North sản xuất dưới hình thức điện ảnh, phim truyền hình Love Alarm sản xuất mùa 2 đã chứng tỏ điều đó.
Tuy nhiên, việc tham gia Netflix làm thay đổi cách làm phim truyền thống của Hàn Quốc. Thời lượng các tập phim bị rút ngắn đi nhiều, hiếm khi kéo dài hơn một giờ, thậm chí chỉ kéo dài khoảng 36 phút - giống với trường hợp của tập cuối Vương triều xác sống mùa 2.
Theo SCMP, điều này có thể lý giải ở góc độ nhiều đạo diễn phim truyền hình của Netflix đều là những nhà làm phim điện ảnh. Họ quen với lối sản xuất phim màn ảnh rộng. Điều này có thuận lợi là mạch phim sẽ không bị dài lê thê, hợp lý và logic hơn. Song, một số khán giả quen với việc xem phim Hàn Quốc dài tập sẽ cảm thấy bị hụt hẫng với những tác phẩm truyền hình có thời lượng quá ngắn.
Mine tập 7 đẫm nước mắt: Tiểu tam bóc phốt chồng đốn mạt, chính thất (Lee Bo Young) sốc tới độ sảy thai Hee Soo cuối cùng cũng biết mọi bí mật của chồng và người cũ ở Mine. Mở đầu Mine (Sở Hữu) tập 7, Lee Hye Jin (Ok Ja Yeon) chính thức tuyên chiến với Hee Soo (Lee Bo Young) bằng thân phận thật của mình. Mợ cả Seo Hyun (Kim Seo Hyung) lập tức đưa em dâu về vì không muốn sức khỏe...