Phim Hàn 2019 thành tích thảm hại kém xa năm trước, nhiều ý tưởng mới nhưng “số nhọ”
Làng phim Hàn kết thúc năm 2019 với ít phim gây tiếng vang, đài cáp chững lại và những ý tưởng mới nhưng chưa được đón nhận.
Năm 2018 từng bị đánh giá là “bết bát” so với các năm trước do thành tích tụt dốc trầm trọng của phim đài trung ương và các phim nổi tiếng tại Hàn lại không đình đám trên mặt trận quốc tế. Tuy thế, phim Hàn 2018 vẫn “khá khẩm” chán khi nhìn lại thực trạng trong năm 2019. Ngoại trừ rating đài công cộng có bước tiến lớn so với năm trước, phim Hàn 2019 chứng kiến sự chững lại của hai đài cáp lớn cùng không khí chung ảm đạm khi thiếu vắng những hiện tượng. Đáng tiếc hơn cả, truyền hình Hàn năm nay không thiếu ý tưởng mới, nội dung đa dạng, chỉ là “số nhọ” nên không thể bật lên.
1. Thiếu vắng những hiện tượng
Nếu là mọt phim Hàn lâu năm, hẳn nhiều người dễ dàng cảm nhận rõ không khí phim Hàn năm nay chỉ dừng ở chữ “tạm”. Các phim cứ lần lượt lên sóng rồi kết thúc với chút khuấy động nho nhỏ hoặc thậm chí là hết sức lặng lẽ. Ngoại lệ duy nhất là Hotel Del Luna (Khách Sạn Ma Quái) – một phim vừa có rating tốt, hút truyền thông, được đông đảo khán giả trong ngoài Hàn Quốc theo dõi, thảo luận và các chủ đề liên quan đến phim cũng đều trở nên “hot hit”. Hay nếu du di một chút, Extraordinary You (Tình Yêu Khác Thường) cũng có thể xem là một “hiện tượng” thú vị khi trong thời gian ngắn trở thành phim học đường kết hợp kì bí được quan tâm bậc nhất mùa cuối năm.
Hotel Del Luna và Extraordinary You là hai phim có tính bứt phá tốt nhất năm 2019.
Thử nhìn lại một chút, dễ thấy phim Hàn năm trước về mặt truyền thông vẫn “ăn đứt” năm 2019 này nhờ sự xuất hiện của nhiều tác phẩm xứng đáng gọi là “hiện tượng”. Mùa phim hè – thu 2018, Pretty Noona Who Buys Me Food (Chị Đẹp Mua Cơm Ngon Cho Tôi) và What’s Wrong with Secretary Kim? (Thư Kí Kim Sao Thế?) bùng lên thành cơn sốt. Jung Hae In một bước lên hàng “phi công quốc dân”, cặp đôi Park Seo Joon – Park Min Young thì bá chủ mạng xã hội với chuyện tình quá đỗi hài hước, rồi nào những Bò Chăm Chỉ, Chó Kí Ức được săn lùng mạnh mẽ trên các trang bán hàng trực tuyến. Sau đó khán giả lại được thêm một đợt sốt với Encounter (Gặp Gỡ) và Hồi Ức Alhambra. Bất chấp kịch bản còn có lỗ hổng, hai phim vẫn hút khán giả “ào ào”, từ YouTube đến twitter đều có lượt xem, chia sẻ hàng khủng. Đó là chưa kể hàng loạt đợt “sốt nhẹ” với Mr. Sunshine, SKY Castle, 100 Days My Prince.
Lực lượng phim Hàn gây sốt diện rộng của năm 2018 hết sức hùng hậu và rõ ràng “ăn đứt” phim năm nay.
Ngoại trừ hai phim nói trên, các phim còn lại năm nay chỉ thu hút một bộ phận khán giả nhất định. Rất nhiều phim rơi vào cảnh “tàm tạm”, rating vừa đủ, gây được tiếng vang nhất định, nhưng chẳng thể bật lên thành cơn sốt. Lấy ví dụ Vagabond, trước khi phim lên sóng, khán giả mong chờ một bom tấn hành động mãn nhãn, và đúng thế, phim hành động liên tục, vô cùng mãn nhãn, nhưng cũng chỉ dừng ở mức “tạm hay” chứ không hề bùng nổ. Cảm giác ảm đạm của màn ảnh Hàn năm nay chính là như thế: không có hiện tượng rating, không có phim tưởng dở hóa ra lại hay hết sức, đó là chưa kể rất nhiều phim tưởng độc đáo lại hóa bình thường đến tầm thường, và tuyệt nhiên gần như vắng bóng phim đạt đến tầm gọi là “gây sốt”.
2. Cú “ngã ngựa” của hàng loạt nam nữ thần đình đám
“Góp công” lớn vào cảm giác thiếu hụt năm nay chính là những màn tái xuất gây thất vọng của dàn nam nữ thần từng được mệnh danh “bảo chứng rating”. Park Bo Young như lặp lại vai diễn Do Bong Soon trong Abyss (Viên Đá Ma Thuật), Park Min Young thất bại vì chọn một hình tượng na ná thư kí Kim vừa giúp cô gây sốt cách đây chỉ một năm, cặp đôi Lee Dong Wook – Yoo In Na tái hợp chỉ cho khán giả có chút gì đó gọi là vui mừng cho cặp đôi Thần chết – chủ quán gà nay được lên hàng vai chính và gom về hàng tá bình luật tiêu cực về diễn xuất của đôi diễn viên.
Ba nữ diễn viên xinh đẹp chuyên trị phim lãng mạn đều nhận “trái đắng” trong năm nay.
Đỉnh điểm bất ngờ là Ji Chang Wook khi anh tái xuất hậu xuất ngũ với một phim lãng mạn “trá hình” khoa học viễn tưởng hội tụ đầy đủ các yếu tố bị mọt phim chán ghét như kịch bản dài dòng, yêu đương nhập nhằng và đặc biệt là quá nhiều lỗ hổng logic – Melting Me Softly Nhẹ Nhàng Tan Chảy). Cả những “em gái quốc dân” như Moon Geun Young, Hyeri cũng chẳng thể tìm lại hào quang xưa. Kì vọng để rồi thất vọng chính là cảm giác khó chịu nhất, và vô hình chung khiến đường đua phim Hàn năm nay trở nên kém nhiệt bởi thất bại đều phát xuất từ những gương mặt được đánh giá là “át chủ bài” truyền thông.
Sự thật mất lòng, nhưng Melting Me Softly của Ji Chang Wook thật sự là một trong những nỗi thất vọng lớn nhất 2019.
3. Phim rating cao khán giả quốc tế chả xem, phim được quan tâm thì nội dung chưa đủ tầm
Video đang HOT
Năm trước, Mr. Sunshine và SKY Castle bùng nổ rating ở Hàn, tuy không thể bùng lên thành cơn sốt diện rộng nhưng cũng đủ khiến mọt phim Hàn một phen xôn xao nhộn nhịp. Còn năm nay, Graceful Family (Gia Đình Đức Hạnh) rating tăng bất ngờ tại Hàn nhưng quốc tế gần như chẳng biết tới. Liver or Die, the Fiery Priest, The Crowned Clown và Dazzling, những phim Hàn vừa rating cao vừa được người Hàn quan tâm đông đảo, ở Việt Nam có được bao nhiêu người theo dõi? Ngay cả mùa phim cuối năm, When Camellia Blooms (Khi Cây Trà Trổ Hoa) dù rating và độ nổi tiếng tại Hàn đều đứng nhất, vẫn kém nhiệt rõ ràng ở quốc tế so với những Vagabond hay Extraordinary You.
Điển hình tại Việt Nam, cả hai fanpage này đều được lập mới trong năm 2019 nhưng nhìn lượt thích có thể thấy rõ Extraordinary You được quan tâm áp đảo dù chất lượng nội dung và rating của When Camellia Blooms đều cao hơn hẳn.
Thực tế là rất nhiều phim “con cưng quốc dân” năm nay chẳng hề được khán giả ngoài nước quan tâm, phim có được chút tiếng vang thì chỉ gây sốt ở một vài phân đoạn nhất định hay nhờ nhan sắc ngời ngời của dàn diễn viên chứ nội dung chưa thật chỉn chu. Phim Hàn hiện nay đã trở thành một trong những địa hạt màu mỡ nhất của truyền hình thế giới. Các nhà làm phim, biên kịch xứ Hàn hẳn nhiên phải hiểu điều này, nên thành công thật sự của một phim Hàn là phải được yêu mến tại quê nhà và song song đó bùng phát ra quốc tế, nếu không thì chỉ sau một thời gian bộ phim đó sẽ trở nên mờ nhạt trong ấn tượng của khán giả.
3. Rating đài công cộng khởi sắc nhưng đài cáp tụt dốc trầm trọng
tvN và JTBC đã có một năm không mấy thành công khi hàng loạt phim lên sóng đều không gây được tiếng vang như mong đợi. Ngoại trừ một số trường hợp cá biệt, phim đài cáp năm nay ảm đạm cả về rating lẫn độ quan tâm của khán giả. Nhiều khán giả sẽ bị “sốc” khi mục kích chuỗi rating toàn 2-4% của tvN năm nay. Không chỉ rating, trong năm nay ngoại trừ Hotel Del Luna, không có phim tvN nào tạo được ảnh hưởng đáng kể. JTBC vẫn sở hữu nhiều phim được đánh giá cao nhưng nhiệt độ thì gần như không có, bằng chứng là từ sau SKY Castle và Dazzling, không có tháng nào phim từ JTBC đứng trong top những phim được quan tâm nhất cả trong lẫn ngoài Hàn Quốc, rating đài cáp này tuy mặt bằng chung có khá hơn tvN nhưng cũng chỉ ở mức cầm chừng.
Rating một số phim mùa cuối năm của tvN tỏ rõ sự “bèo bọt”.
Về phần đài trung ương, tuy có khoảng chục phim đạt được mức rating hai chữ số trong năm 2019 – một bước tiến lớn so với năm 2018 ảm đạm, vẫn còn đó hàng tá phim chật vật ở mức “bèo bọt” chỉ 2-5% xuyên suốt thời gian phát sóng, kể cả phim của diễn viên thực lực. Với việc đài cáp giảm sút rating quá mạnh, cộng thêm không khí chung không hề nhộn nhịp bằng năm trước, nhìn chung rating phim Hàn của 2019 vẫn không nổi bật bằng năm 2018 dù các đài công cộng đã có sự khởi sắc nhất định.
Dù đã khởi sắc đáng kế, đài công cộng vẫn còn đó những tác phẩm với chất lượng không ổn và thành tích bết bát.
4. Ý tưởng mới không thiếu, chỉ trách “số nhọ” không được chào đón
Dù thành tích phim Hàn năm nay có phần kém so với năm trước, thực tế đây là năm chứng kiến sự nở rộ của rất nhiều ý tưởng và đề tài mới lạ. Đơn cử có Arthdal Chronicles tiên phong dòng phim dã sử, thần thoại và mở ra cả một thế giới mới, vùng đất mới đầy phức tạp. Phim chính trị và “bóc phốt” xã hội được dịp lên ngôi với những Designated Survivor (Tổng Thống 60 Ngày) hay Chief of Staff (Trợ Lý Trưởng). Bạo lực học đường, nhân quyền, tiêu cực xã hội ở rất nhiều lĩnh vực đều “nối đuôi” nhau lên phim. Đặc sắc nhất, các phim nữ cường xuất hiện với tần suất dày và nội dung phong phú khi từ phụ nữ trong ngành công nghệ, nữ chính trị gia, mẹ đơn thân,… đều được khắc họa trên màn ảnh.
Xét về ý tưởng, phim Hàn 2019 thật sự rất đa dạng và có nhiều điểm mới, đáng tiếc chỉ một số trong đó được đón nhận.
Hẳn nhiên, cũng phải nhìn nhận lại rằng có ý tưởng là một chuyện, việc triển khai và truyền đạt ý tưởng đó đến khán giả là một thử thách hoàn toàn khác. Arthdal Chronicles đã thất bại vì cách triển khai mạch truyện quá rối rắm. Các phim chính trị thì khá nặng đô với khán giả đại chúng và còn dễ bị trùng lặp vì cách xây dựng và triển khai na ná nhau. Còn riêng với phim có yếu tố “khoa học viễn tưởng” Melting Me Softly, chính là có ý tưởng nhưng hoàn toàn không biết cách triển khai, như thể một cuốn tiểu thuyết văn phong lủng củng vậy. Nhìn chung lại, chỉ có thể nói phim Hàn năm nay cũng không thiếu tác phẩm nội dung độc đáo, chỉ là tương đối kém may mắn nên không đạt thành công như mong đợi mà thôi.
Nhìn chung, phim Hàn đã trải qua một năm 2019 kém bùng nổ hơn mong đợi khi hàng loạt tên tuổi lớn có màn tái xuất đáng thất vọng, hai đài cáp lớn thành tích giảm sút và quá ít phim thật sự gây được tiếng vang mạnh mẽ. 2020 có lẽ hứa hẹn một viễn cảnh tươi sáng hơn với màn tài xuất của nhiều tên tuổi “bảo chứng chất lượng” trong làng phim Hàn. Chỉ hi vọng kịch bản sẽ đủ chặt chẽ hơn để không “lãng phí” các diễn viên thực lực và mang đến cho khán giả một mùa phim chất lượng.
Theo trí thức trẻ
Tổng tài đã lỗi thời, giờ nam thần hành động và nhan sắc lấn át nữ chính mới là hot trend phim Hàn 2019
Phim Hàn 2019 chứng kiến sự "lép vế" trầm trọng của tập đoàn trai đẹp tổng tài, thay vào đó là những hình tượng nam chính độc đáo, mới lạ hơn rất nhiều.
Năm 2019 nhìn chung có thể nói là có lực lượng nam chính hết sức đa dạng. Các nam chính tổng tài, giàu có và bảnh bao, tiếc thay, gần như không để lại nhiều ấn tượng cho khán giả bởi hình mẫu đã quá mức quen thuộc. Trong khi đó, các hình tượng đặc biệt hơn có dịp lên ngôi, từ nam thần hành động, trai quê ngây ngô đến cả kẻ sát nhân cũng "lên hàng" nam chính "ngon ơ". Cùng điểm qua 6 nam chính ấn tượng nhất làng phim Hàn năm nay, được đánh giá cao cả về hình tượng lẫn năng lực diễn xuất.
1. Lee Seung Gi - Nam thần hành động ấn tượng nhất 2019
Nhá hàng từ tận cuối năm 2018 nhưng phải đến tháng 9 năm nay, "bom tấn hành động" Vagabond (Lãng Khách) mới chính thức trình làng. Dù còn một số ý kiến trái chiều, không thể phủ nhận Vagabond là dự án phim hành động chất lượng bậc nhất trong làng phim Hàn những năm gần đây. Bên cạnh độ hoành tráng, không ít người nhận định nam chính Lee Seung Gi chính là linh hồn của bộ phim. Nam diễn viên đã thành công hóa thân thành một Cha Dal Gun dung cảm, liều lĩnh và máu lửa, khiến khán giả phải nhiều phen sửng sốt vì những phân cảnh mạo hiểm cũng như năng lực diễn xuất của anh. Nói không ngoa, phải hơn phân nửa những cảnh đắt giá nhất Vagabond đều là của Lee Seung Gi, và anh hoàn toàn xứng đáng được xếp vào hàng những nam thần hành động ấn tượng nhất trên màn ảnh nhỏ xứ Hàn.
Lee Seung Gi có rất nhiều phân cảnh hành động mãn nhãn trong Vagabond.
Không chỉ thể, diễn xuất ở các phân cảnh nội tâm của anh cũng được đánh giá cao.
2. Jang Dong Yoon - Nam chính chiếm "spotlight" nữ chính vì quá đẹp
Ngay trước khi Tale of Nokdu (Tiểu Sử Chàng Nok Du) lên sóng, tấm poster của nam chính Jang Dong Yoon trong trang phục nữ đã khiến cộng đồng mạng phát sốt vì quá xinh đẹp. Sau khi phim lên sóng, khán giả còn ngạc nhiên hơn nữ bởi nam diễn viên hoàn toàn không chỉ đẹp trên ảnh, mà nhan sắc khi giả nữ của anh hoàn toàn có thể khiến bất cứ ai "xiêu lòng". Một số người còn đùa rằng anh thậm chí đẹp hơn cả nữ chính Kim So Hyun. Giả nữ quyến rũ là thế, thoắt cái Jang Dong Yoon đã trở thành Nok Du nam tính lãng tử hết sức nhanh gọn. Sự linh hoạt của nam diễn viên đã mang đến một nhân vật nam chính đặc biệt bậc nhất trong làng phim Hàn năm nay.
Vừa đẹp vừa dễ thương lại quyến rũ, thế này đến con gái thật nhìn vào cũng phải thấy tủi ấy chứ!
3. Kang Ha Neul - Trai quê chính hiệu ai xem cũng đổ
Tái xuất màn ảnh nhỏ sau xuất ngũ với When Camellia Blooms (Khi Cây Trà Trổ Hoa), hẳn Kang Ha Neul cũng không ngờ bộ phim này sẽ thành công rực rỡ và đánh dấu bước ngoặt mới trong sự nghiệp diễn xuất của anh. Nam diễn viên vào vai chàng cảnh sát "ngáo ngơ" Hwang Yong Sik - một trai quê chính hiệu chân chất thật thà và có phần suồng sã, quan trọng là thủy chung yêu và bảo vệ "nàng Trà" Dong Baek (Gong Hyo Jin). Anh chàng đã phá vỡ hàng loạt hình tượng nam chính ngôn tình phim Hàn bằng sự dễ thương rất duyên của mình, đến nỗi ai xem xong phim cũng phải cảm thán: "Tôi ước có một Yong Sik cho riêng mình."
Nụ cười chân thành của "chàng Ngáo" Kang Ha Neul có thể khiếm tim bạn "tan chảy".
4. Yeo Jin Goo - Tuổi trẻ tài cao, "lái máy bay" chuyên nghiệp
Trong năm nay, Yeo Jin Goo có thể nói là nam chính thuộc hàng trẻ tuổi nhất nhưng lại thành công nhất khi có đến hai phim thành tích tốt là Hotel Del Luna (Khách Sạn Ma Quái) và The Crowned Clown (Chàng Hề Thế Thân). Với Hotel Del Luna, anh chàng mang đến quản lý Goo Chan Sung vừa tài giỏi vừa bảnh bao hết phần thiên hạ, khiến người xem cảm động với chuyện tình giữa anh và bà chủ Jang Man Wol (IU). Ở The Crowned Clown, anh chàng một mình diễn trọn vẹn cả hai vai gã hoàng đế điên loạn độc ác và chàng hề lương thiện. Chưa kể, dù tính chất hai vai diễn ở hai phim hoàn toàn khác nhau, Yeo Jin Goo đều xử lý trọn vẹn, cho thấy rõ năng lực diễn xuất nổi bật cũng như khả năng "lái máy bay" thượng thừa khi hợp tác hết sức ăn ý với toàn nữ diễn viên lớn hơn mình vài tuổi.
Yeo Jin Goo mở đầu năm 2019 đầy ấn tượng với The Crowned Clown.
Ở Hotel Del Luna, từng khía cạnh của nhân vật dù là hài hước hay nghiêm túc, vui vẻ hay đau buồn, đều được thể hiện trọn vẹn.
5. Song Joong Ki - Một mình cân hai phiên bản, chứng minh diễn xuất không phải dạng vừa
Năm 2019, Song Joong Ki tái xuất với dự án được mệnh danh "Game of Throne của châu Á" Arthdal Chronicles (Arthdal Niên Sử Kí). Bộ phim từng được kì vọng sẽ thành công rực rỡ bởi được đầu tư khủng, sở hữu dàn diễn viên hàng đầu và nội dung độc đáo. Đáng tiếc, do nội dung tương đối khó tiếp cận, Arthdal Chronicles không thành công như mong đợi, nhưng về phương diện cá nhân, Song Joong Ki gây ấn tượng mạnh khi hóa thân nhuần nhuyễn vào vai anh em sinh đôi Eun Som - Sa Ya với hai phong cách hoàn toàn trái ngược nhau, một bên thâm độc một bên lương thiện. Thêm nữa, nhan sắc của Song Joong Ki trong tạo hình nhân vật Sa Ya được đánh giá là hết sức ma mị, thần thái lấn át cả dàn diễn viên.
Một mình Song Joong Ki "cân" cả hai vai diễn với hình tượng và thần thái hoàn toàn trái ngược nhau.
Từ ánh mắt đến nụ cười, rõ ràng cách diễn của nam diễn viên đã có bước tiến đáng kể do với thời Hậu Duệ Mặt Trời.
6. Lee Dong Wook - Nam chính phản diện đáng sợ nhất màn ảnh Hàn
Đã qua rồi cái thời nam chính là phải lương thiện, Seo Moon Jo (Lee Dong Wook) trong Strangers from Hell (Người Lạ Từ Địa Ngục) chính là nam chính phản diện điển hình khi mang thân phận một gã nha sĩ kiêm sát nhân biến thái và kinh hoàng bậc nhất trong lịch sử phim Hàn. Cũng nhờ vai diễn nặng kí này mà Lee Dong Wook gỡ gạc được niềm tin của khán giả sau màn hóa thân không thuyết phục trong Touch Your Heart (Chạm Vào Tim Em). Từng ánh mắt, nụ cười của nam diễn viên hứa hẹn sẽ ám ảnh khán giả một thời gian dài.
Lee Dong Wook khiến khán giả ai nấy "sởn da gà" với vai phản diện ấn tượng bậc nhất sự nghiệp.
Theo trí thức trẻ
"Crush cục cằn" Lee Jae Wook của Extraordinary You: Phản diện tiềm năng màn ảnh Hàn đang gây mê chị em cực mạnh Sau thành công với Extraordinary You, vừa sở hữu nét đẹp lạ lại có diễn xuất nổi trội, Lee Jae Wook đã trở thành một trong những ứng viên tiềm năng nhất nhì hội nam diễn viên thế hệ mới của màn ảnh Hàn Quốc hiện nay. Gây náo loạn hội mọt phim học đường với vẻ "trai hư" lạnh lùng chính hiệu,...