Phim “Đàn trời” mắc lỗi lịch sử nghiêm trọng
Bộ phim truyền hình nhiều tập “Đàn trời” do Trung tâm sản xuất phim truyền hình VFC, Đài truyền hình Việt Nam sản xuất đã thu hút được sự quan tâm khán giả. Tuy nhiên, trong tập 26 (phát sóng vào lúc 20h05 ngày 26/6/2012) trên kênh VTV1, nhiều khán giả yêu thích phim Việt Nam đã “bàng hoàng” nhận thấy sự cẩu thả của đội ngũ làm phim với sự thật lịch sử.
Bộ phim “Đàn trời” là một bộ phim chính luận về đề tài vùng sâu vùng xa với cuộc chiến chống tham nhũng xung quanh dự án 135. Ngay từ khi ra mắt, bộ phim đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt của đông đảo các tầng lớp nhân dân khi đi sâu vào những vấn đề nóng bỏng của xã hội hiện thời và phản ánh sự vào cuộc của những phóng viên truyền hình, đặc biệt ở mảng thời sự, trong cuộc đấu tranh chống tiêu cực.
Trong tập 26 với cảnh quay tại phòng Bí thư tỉnh ủy Bình Lãng – Đào Trọng Bằng, không ít khán giả dễ dàng nhận thấy bức ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh được treo trên tường đã ghi sai mốc lịch sử quan trọng.
Bức ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh được treo trang trọng trong khung hình của đạo diễn có hai con số: 1890 – 1970, để chỉ năm sinh và năm mất của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong khi đó, bất kỳ người dân Việt Nam nào cũng đều biết rằng, Chủ tịch Hồ Chí Minh sinh năm 1890 và mất năm 1969.
Chủ tịch Hồ Chí Minh: 1890 – 1970 ???
Video đang HOT
Việc ghi sai mốc thời gian quan trọng ngày không chỉ bộc lộ sự cẩu thả của các thành viên trong đoàn làm phim mà còn thể hiện sự c.oi t.hường khán giả, đặc biệt là những khán giả yêu phim Việt. Trong đó, có lẽ lỗi lớn nhất thuộc về đạo diễn Bùi Huy Thuần.
Đạo diễn Bùi Huy Thuần không phải người mới trong làng điện ảnh, ông đã từng khá nổi tiếng với những tập phim cảnh sát hình sự như “Cổ vật”, “Những cánh hoa bay”, “Con đường hạnh phúc”, “Cuồng phong”, “Ngôi biệt thự màu tro lạnh”… Với một đạo diễn có tiếng tăm và một khung giờ “vàng” trên truyền hình, có lẽ “Đàn trời” không nên có những sai lầm và thiếu sót nghiêm trọng như thế này.
Bộ phim “Đàn trời” của đạo diễn Bùi Huy Thuần không phải bộ phim duy nhất mắc phải sai sót lịch sử trong quá trình làm phim, nhưng với một bộ phim chính luận, điều này thật khó chấp nhận. Không hiểu do đạo diễn quá bận rộn, người chịu trách nhiệm dựng cảnh quá thờ ơ hay người quay phim mặc kệ cho những khung hình thiếu trọn vẹn đến với đông đảo người xem.
Trong khi giáo dục đang nỗ lực để đưa giúp học sinh hiểu biết nhiều hơn về lịch sử Việt Nam thì nên chăng, những sản phẩm văn hóa tinh thần (như phim ảnh, âm nhạc…) cũng nên góp phần củng cố và cung cấp thêm những kiến thức lịch sử cho các đối tượng khán giả, trong đó có khán giả trẻ.
Có lẽ đạo diễn Bùi Huy Thuần và các cộng sự của ông biết rất rõ mốc thời gian năm sinh – năm mất của Chủ tịch Hồ Chí Minh (thiết nghĩ, ai là công dân Việt Nam cũng biết), nhưng việc ông đưa tới cho khán giả những khung hình sai sót như vậy, có lẽ cũng thể hiện sự cẩu thả, thờ ơ đối với chính đứa con tinh thần và với những người có tình yêu đối với phim Việt.
Theo Việt báo
Phim 'Đàn trời': Mạnh mẽ nhưng hơi cũ
Trong một xã hội tồn tại không ít quan tham với những vụ tham nhũng nổi cộm, làm thất thoát t.iền của của dân, của nước, thì những bộ phim chính luận như Đàn trời luôn có một sức hút đặc biệt đối với khán giả.
Những tập đầu tiên của bộ phim (đang phát sóng trên VTV1) đã hé mở ra một thế giới ngầm mà ở đó, một số quan chức biến chất câu kết với những doanh nghiệp làm ăn phi pháp nhằm trục lợi cho bản thân. Đương nhiên, bọn chúng không dễ gì "bàn tay che khắp bầu trời" khi mà ở phía đối lập, những con người quả cảm, sẵn sàng đấu tranh cho chính nghĩa.
Bố cục phim mạch lạc
Mặc dù diễn tiến khá chậm nhưng Đàn trời hứa hẹn phát lộ nhiều uẩn khúc chốn quan trường vốn không chỉ đẹp đẽ như bề ngoài của nó. Song song đó còn có một cuộc chiến thiện - ác đầy cam go. Trong phim, người ta thấy một ông chủ tịch tỉnh cáo già ẩn đằng sau vẻ ngoài đạo mạo, luôn nói chuyện chính sách, chủ trương, đường lối một chủ doanh nghiệp trẻ cậy quyền thế, ô dù mà tha hồ phạm pháp. Ở phía bên kia là những phóng viên đầy nhiệt huyết, dũng cảm v.ạch m.ặt cái ác, đấu tranh cho lẽ phải những người dân bản tuy nghèo nhưng đầy tình người. Cuộc chiến thêm phần phức tạp bởi giữa lằn ranh giới tốt - xấu còn có những nhân tố lưng chừng, mà cuộc chiến nội tâm để chọn một lập trường không hề đơn giản. Đó là ông giám đốc đài nhu nhược, hiểu chuyện đúng sai nhưng không dám hành động vì lo giữ ghế ông bí thư tỉnh ủy trong sạch nhưng lại quá hiền và muốn yên phận.
NSND Hoàng Dũng (đeo kính) đã có một vai diễn rất sinh động trong phim Đàn trời. Ảnh: L.Y
Trước giờ, chất xúc tác hữu hiệu giúp phơi bày bản chất quan tham thường là mĩ nhân, và đạo diễn Bùi Huy Thuần đã không quên cài yếu tố này qua nhân vật người phụ nữ một con đẹp mặn mà, có khả năng hút hồn vị chủ tịch. Ngoài ra, phim còn có hình ảnh ông già thổi sáo đẹp như tiên ông. Không xuất hiện nhiều, không tham gia vào câu chuyện, ông già như là hình ảnh ẩn dụ tượng trưng cho trời đất, chỉ quan sát và một đôi lần gián tiếp giúp phe thiện có thêm sức mạnh chống ác. Trên nền một bố cục khá rõ ràng và cân bằng, đạo diễn Bùi Huy Thuần đã khéo léo đan cài các tình tiết một cách chặt chẽ, nhân vật này vừa thúc đẩy, vừa kìm hãm nhân vật khác để rồi các nút thắt từ từ được tháo gỡ.
Vai diễn thành công nhất trong phim chính là vị chủ tịch tỉnh do NSND Hoàng Dũng đảm nhiệm. Đây là một vai diễn nhiều mặt, mà mặt nào cũng được ông thể hiện sắc nét: một ông cán bộ chuyên nói chuyện đường lối một kẻ đầy âm mưu, toan tính một gã "dê già" chính hiệu khi trút bỏ lớp vỏ quan chức bệ vệ. Vai ông Ấn vì thế luôn rất sinh động và những cảnh có mặt ông đều rất thu hút. Bên cạnh NSND Hoàng Dũng, những gương mặt vốn quen thuộc trong các phim chính luận gồm Dũng Nhi, Anh Tú, Quốc Quân, Kiều Thanh, Phú Thăng... cũng làm thành một dàn diễn viên đồng đều, khiến câu chuyện được kể đầy cảm xúc.
Cách kể chuyện sáo mòn
Tuy nhiên, với những khán giả đã quen với dòng phim chính luận thì Đàn trời còn thiếu sự mới mẻ. Nếu như một bộ phim đòi hỏi yếu tố thật và sự biến đổi linh hoạt thì khán giả đôi lúc có cảm giác đang xem kịch bởi nó đậm chất ước lệ và khuôn mẫu. Phe thiện thì lúc nào cũng hiền lành, tử tế, trong khi phe ác thì ác từ trong ra ngoài. Nhân vật trưởng phòng thời sự luôn mang một vẻ đau đời, chán nản và bất lực trước thời cuộc. Còn chủ doanh nghiệp Lương Nhân thường xuất hiện với một bộ mặt nghiêm trọng, giọng nói trầm và đeo kính đen như một tay mafia, trong khi lẽ ra anh ta có thể có nhiều sắc thái sinh động hơn.
Bên cạnh đó, việc đưa quá nhiều triết lý và chính luận vào các cuộc đối thoại khiến bộ phim khá nặng nề và giáo điều. Giá như đạo diễn chuyển tải những điều này một cách nhẹ nhàng, thông qua những lời thoại hài hước thì thông điệp của bộ phim chắc sẽ dễ đi vào lòng người hơn.
Cuối cùng, diễn tiến câu chuyện khá chậm chạp dường như đang thử thách lòng kiên nhẫn của khán giả. Tuy nhiên, cũng có thể hiểu đây là dụng ý của đạo diễn nhằm tạo sự bùng nổ của cuộc chiến chống tham nhũng về sau này.
Theo Báo Đất Việt
L.ật m.ặt những kẻ 'vét đầy túi tham' sắp lên VTV Từ 18.4, "Đàn trời"- bộ phim dài tập về đề tài chống tham nhũng, sẽ lên sóng VTV1 vào các ngày thứ 2, 3, 4 trong tuần. Phóng viên NTNN đã trò chuyện với đạo diễn Bùi Huy Thuần về bộ phim này. Được biết "Đàn trời" là bộ phim đặc biệt bởi vì VTV phát sóng theo kiểu cuốn chiếu, phim vừa...