Phim của đạo diễn trẻ: Lạm dụng tình dục, bạo lực và hài
Có vẻ như thị trường điện ảnh trong nước hiện nay đang cổ xúy cái “ác”, lấn át cái “thiện”.
Phan Đăng Di, Vũ Ngọc Đãng, Nguyễn Hoàng Điệp,… là những cái tên gần đây đang được báo chí ca ngợi với những tác phẩm gây sốt, thu hút nhiều khán giả trẻ đến rạp. Họ là những gương mặt trẻ đáng chú ý của làng điện ảnh nước nhà. Tuy nhiên, tôi lại thấy họ vẫn chưa thực sự mang lại nhiều đột phá so với các thế hệ trước đó.
Cổ xúy cái “ác”, lấn át cái “thiện”
Trong khoảng hơn một thập niên trở lại đây, việc phản ánh các tệ nạn xã hội trong phim ảnh đã trở nên phổ biến và phức tạp hơn vào thời điểm hiện nay. Sau Gái nhảy (2003) của Lê Hoàng, phim Việt xuất hiện trào lưu đưa cái “xấu” lên màn ảnh với mục đích phê phán.
Nhưng theo thời gian, nó dần thoái hóa và trở thành những hình thức câu khách rẻ tiền. Và nay, người ta nô nức đi xem những bộ phim được cho là “hot”, có nhiều cảnh nóng, bạo lực như Đẻ mướn (2005), Hot boy nổi loạn (2011), Đường đua (2013), Hương ga (2014)… Vì thế, thị trường phim ảnh Việt Nam tràn ngập những pha hành động quay chậm bắt chước phim “tây”, những cuộc thanh toán giang hồ nảy lửa súng đạn và đâm chém khát máu, những tên tội phạm được lên ngôi anh hùng…
Không chỉ thế, nhiều phim Việt bây giờ ưa chuộng cái hài. Một người đạo diễn giỏi thường mượn cái hài để điều tiết không khí của câu chuyện. Nhưng dùng cái hài để lấp đi sự bạo liệt của bạo lực hay tình dục lại khiến khán giả xem thường chúng, quen với chúng. Có vẻ như thị trường điện ảnh trong nước hiện nay đang cổ xúy cái “ác”, lấn át cái “thiện”. Các nhà làm phim, nhất là các đạo diễn trẻ, đã mất phương hướng trong dòng chảy của điện ảnh thị trường đương đại.
Khi nhìn lại một chặng đường đã qua, tôi nhận ra, có những người làm phim ở nước ta đều mắc phải một sai lầm chung, đó là quá “lạm” tình dục. Cả Vũ Ngọc Đãng, Phan Đăng Di và Nguyễn Hoàng Điệp đều khai thác chung mảng đề tài tâm lý xã hội. Dù dưới góc nhìn khác nhau, nhưng mô-típ phim tâm lý thì như một. Thế giới trong phim là hình ảnh về xã hội đầy méo mó, xấu xí và luôn mang một bầu không khí khó thở của sự khốn khổ. Người sống trong phim bị đè nén, chèn ép, đắm mình vào tình dục như không còn con đường nào khác để tìm thấy sự giải thoát.
Video đang HOT
Một cảnh trong phim “Đập cánh giữa không trung”. Ảnh: T.L
Gần đây nhất, khi đề tài “đồng tính” nổi lên, thì sự trần trụi về xác thịt càng bộc lộ mạnh mẽ hơn, “tính dục” hơn. Hiện tượng ấy bị chi phối bởi những quan niệm làm phim sai lầm. Không phải cứ đề tài tâm lý xã hội là phải có “sex”. Cũng đừng nên gán đề tài “đồng tính” với “sex”, bởi lẽ chính các đạo diễn đang hạ thấp cái nhìn khách quan về những người đồng tính trong xã hội. Bản thân “sex” cũng cần được tôn trọng như cái đẹp trong “chân, thiện, mỹ”, cũng như sự tôn trọng từ người làm phim đối với khán giả.
“Góc tối” gia đình
Đối mặt với sự hiện đại hóa và toàn cầu hóa trên toàn thế giới, bản sắc dân tộc Việt Nam đang trước nguy cơ bị thôn tính từ những nền văn hóa ngoại. Với điện ảnh cũng vậy. Phim Việt đang có xu thế phản ánh những nếp sống hiện đại mang đậm chất văn minh phương Tây. Chuyện phim thường xoay quanh cuộc sống cá nhân hơn là cuộc sống gia đình. Hình ảnh gia đình trên màn ảnh thường bị hủy hoại do sự vô tâm của những người đàn ông như trong Bi, đừng sợ của Phan Đăng Di hay Đập cánh giữa không trung của Nguyễn Hoàng Điệp. Điều này đã trở thành công thức chung trong việc xây dựng kịch bản phim truyện ở nước ta.
Trước ảnh hưởng của phim nước ngoài và các phim bom tấn của Mỹ, các nhà làm phim chỉ mới rập khuôn bề ngoài văn hóa ngoại mà chưa hiểu sâu về mối quan hệ gia đình. Trong mọi hình thái xã hội, gia đình là cái nôi của con người. Mái ấm gia đình rất quan trọng trong tâm thức người Việt Nam. Ở thời đại hiện nay, gia đình càng đóng vai trò thiết yếu như cái neo vô hình của mỗi con người trước sóng gió của xã hội. Và gia đình không chỉ là nơi trú ngụ, đi về mà chính là tổ ấm, là không gian ấm áp nhất, an toàn nhất. Ngược lại, con người cũng sẽ vun đắp những gì tốt đẹp nhất cho mái ấm của riêng mình. Nhưng nhân vật trong phim của các đạo diễn Việt kể trên lại luôn muốn bỏ nhà ra đi, nhiều khi về nhà chỉ để trút giận vào người thân. Sự đổ vỡ mô hình gia đình truyền thống và cái mô hình hiện đại cần hướng tới còn chưa thấy đâu hay chỉ là mờ mờ nhân ảnh…
Đó cũng là nguyên do vì sao người ta cảm thấy có những bộ phim Việt đang thiếu mất cái triết lý sống, chưa mang tính logic hay vẫn còn khó tiếp nhận đối với quần chúng nhân dân. Không phải vì phim mang đậm tính nghệ thuật hoặc nội dung phim quá phức tạp, mà bởi ý nghĩa bộ phim chưa đạt được giá trị căn bản của tính nhân bản bên cạnh những quan niệm về loại hình nghệ thuật thứ bảy.
Theo Nhà phê bình Bùi Trí Hiếu/Lao Động
'Cha và con và...' giành giải thưởng ở Pháp
Bộ phim mới của đạo diễn Phan Đăng Di giành giải của Ban giám khảo trẻ ở liên hoan phim Ba châu lục tại Nantes (Pháp).
Sau một tuần diễn ra sôi nổi, Liên hoan phim (LHP) Ba châu lục diễn ra tại Nantes (Pháp) đã khép lại vào tối 1/12 với chiến thắng thuộc về bộ phim Kaili Blues của đạo diễn Bi Gan người Trung Quốc.
Phim Happy hour của Ryusuke Hamaguchi (Nhật Bản) giành giải Ban giám khảo và phim Mekong stories (tên mới cho bản phát hành ở Pháp của Cha và con và...) của đạo diễn Phan Đăng Di giành giải của Ban giám khảo trẻ.
Cha và con và... có giải thưởng quốc tế đầu tiên.
LHP Ba châu lục là một liên hoan phim quan trọng tại Pháp, chuyên giới thiệu các tác phẩm tiêu biểu của điện ảnh khu vực châu Á, châu Phi và Mỹ Latin. Năm nay bước sang năm thứ 37, LHP Ba châu lục từng góp phần phát hiện các đạo diễn quan trọng như Hầu Hiếu Hiền, Giả Chương Kha trước khi họ được biết đến trên toàn thế giới tại các LHP lớn khác như Cannes, Berlin hay Venice.
Cũng như mọi năm, LHP Nantes năm nay chọn 10 phim dự thi, trong đó có những phim đã được biết đến tại các LHP lớn như Berlin, Toronto hay Locarno.
Có bối cảnh Sài Gòn những năm cuối thập kỷ 1990, Cha và con và... kể về một nhóm thanh niên trẻ trong vòng xoáy của ái tình, bạo lực và những rung cảm đầu đời.
Phim đánh dấu sự trở lại của nữ diễn viên Đỗ Hải Yến ở cả 2 vị trí diễn viên chính và nhà sản xuất. Ngoài ra, phim còn có sự góp mặt của nam diễn viên lần đầu đóng phim Lê Công Hoàng, ca sĩ Trương Thế Vinh, ca sĩ Mai Quốc Việt, hai mẹ con diễn viên Nguyễn Thanh Tú, Nguyễn Thị Kiều Trinh.
Đỗ Hải Yến trong Cha và con và...
Cha và con và... ra mắt lần đầu hồi tháng 2 tại LHP Berlin cùng 18 phim khác trong hạng mục dự thi. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có phim được chọn tranh giải chính thức tại LHP lâu đời và uy tín hàng đầu thế giới này.
Tới nay, Cha và con và... đã trình chiếu tại khoảng hơn 40 liên hoan phim trên toàn thế giới. Dự kiến, phim sẽ ra mắt khán giả Việt Nam vào cuối tháng 3/2016.
Tại Pháp, phim được hãng phát hành phim nghệ thuật Memento đổi tên thànhMekong stories và phát hành thương mại bắt đầu từ ngày 20/4/2016 tại khoảng 400 rạp.
Theo Zing
Trần Bảo Sơn: Ông trùm vai chính tại LHP Việt Nam 19 Bên cạnh "Đập cánh giữa không trung", Trần Bảo Sơn còn có vai chính trong 3 bộ phim tham dự LHP gồm "Những đứa con của làng", "Đoạt hồn", "Quyên". Sáng 1/12, đoàn phim Đập cánh giữa không trung có buổi giao lưu với khán giả TP HCM trong khuôn khổ Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19, với sự tham gia...