Phim của Brad Pitt bị cắt và sự kiểm duyệt gắt gao ở Trung Quốc
Một số tác phẩm nội địa chịu cảnh “đắp chiếu” trước chỉ thị bỏ cảnh đồng tính khỏi phim.
Các dự án quốc tế muốn được chiếu ở Trung Quốc phải chịu sự kiểm duyệt gắt gao hơn nữa.
Giữa tháng 2, bộ phận kiểm duyệt phim ở Trung Quốc đã mạnh tay cắt bỏ tất cả cảnh liên quan đến cộng đồng LGBTQ trong sitcom Friends, gây ra sự phẫn nộ cho số đông khán giả.
Đoạn kết gốc của Fight Club – khi nhân vật Người dẫn chuyện (Edward Norton) đã tự loại bỏ nhân cách khác của mình, Tyler Durden (Brad Pitt), bằng cách “giết” anh ta, cũng bị thay thế hoàn toàn bằng màn hình đen chạy chữ.
Trước sự phản đối mạnh mẽ của người xem, nền tảng Tencent Video quyết định trả lại cái kết nguyên bản của bộ phim. Hollywood Reporter cho biết đã có nhiều tựa phim chịu số phận tương tự ở Trung Quốc nhưng không phải tác phẩm nào cũng may mắn như Fight Club.
Theo SMCP, việc kiểm duyệt văn hóa đại chúng tại Trung Quốc đã bước sang giai đoạn mới được một thời gian. Giáo sư Michel Hockx – Giám đốc Viện nghiên cứu châu Á tại Đại học Notre Dame, Mỹ – cho rằng kế hoạch 5 năm lần thứ 14 của Trung Quốc là bước ngoặt đáng chú ý.
“Nếu trước kia trọng tâm trong chính sách văn hóa đại chúng Trung Quốc chủ yếu là cho phép nó phát triển như lĩnh vực thị trường, nhằm tạo ra doanh thu kinh tế và việc làm, thì giờ đây, họ quyết định đặt lợi ích xã hội lên hàng đầu”, Michel Hockx phát biểu.
Cấm nội dung về người đồng tính
Đầu tháng 1, Tân Hoa Xã đưa tin Cục Phát thanh và Truyền hình Bắc Kinh chia sẻ văn bản trong Hội nghị công tác phát thanh và truyền hình toàn quốc năm 2022. Giới chức Trung Quốc chỉ thị “ngừng sản xuất show đào tạo thần tượng, phim thuộc đề tài đam mỹ”.
Quyết định này trực tiếp ảnh hưởng đến 14 dự án được đầu tư hàng triệu USD của các nền tảng xem phim trực tuyến lớn ở quốc gia châu Á, khiến loạt phim Hạo y hành, Phong hỏa lưu kim, Vai trái có cậu, Trương công án, Đoạt mộng, Dạ yến bạch… chịu cảnh “đắp chiếu”. Trong khi đó, các dự án chưa hoàn thiện như Cát tinh cao chiếu, Quỷ phủ thần công phải ghi hình trong sự thấp thỏm.
Theo SCMP, Bắc Kinh lo ngại sự phổ biến của nền tảng trực tuyến và mạng xã hội sẽ truyền bá thông tin trái ngược với quan niệm truyền thống về sự nam, nữ tính, đồng thời khuyến khích bộc lộ bản dạng giới cũng như hình thức biểu hiện tình dục (ôm, âu yếm, hôn…).
Giáo sư Michel Hockx nói sự gắt gao hiện tại của Trung Quốc tương đồng với giá trị đạo đức mà Mỹ nêu ra trong phong trào bảo thủ những năm 1950.
“Định nghĩa về sự ‘lành mạnh’ vẫn còn khá bảo thủ. Vấn đề tình dục, đồng tính bị định kiến nhưng buộc người dân phải thể hiện lòng yêu nước một cách mạnh mẽ”, anh chia sẻ.
Video đang HOT
Cảnh thân mật của Tiêu Chiến và Vương Nhất Bác trong phim đam mỹ Trần Tình Lệnh. Ảnh: Handout.
Nhìn vào thực tế, những cuộc “tấn công” nhắm vào bản dạng giới với yêu cầu đàn ông phải cứng cỏi, con trai không được yêu nhau, các phim đồng tính nam bị cấm và tình yêu đồng giới cũng bị xóa sổ khỏi các tựa game điện tử, vẫn diễn ra.
Uông Hải Lâm – biên kịch Trung Quốc nổi tiếng với những câu nói gây sốc – thậm chí phát biểu rằng việc truyền bá nội dung yêu đương đồng tính tương đương với hành vi phạm tội.
“Trung Quốc vẫn thiếu các khóa giáo dục giới tính dành cho giới trẻ, những người chưa trang bị đầy đủ kiến thức về tình dục và giới tính. Bởi vậy, nếu chúng ta tích cực tuyên truyền thông tin đồng tính coi như là tội ác”, ông nói.
Phản bác ý kiến này, Hồng Vỹ Bảo – phó giáo sư khoa Nghiên cứu truyền thông của Đại học Nottingham ở Anh – cho biết bộ phận kiểm duyệt phim Trung Quốc chỉ đang mượn danh nghĩa bảo vệ trẻ em khỏi “nội dung độc hại” để biện minh cho hành động loại bỏ các cảnh phim về người đồng tính theo yêu cầu chính phủ.
Động thái quyết liệt của Trung Quốc
Định kiến về cộng đồng LGBTQ ngày càng trở nên trầm trọng ở Trung Quốc. Đó là nguyên nhân dẫn đến vô số vụ tự tử của người đồng tính. Cuối tháng 11/2021, một nhiếp ảnh gia 26 tuổi người Trung Quốc đã tự vẫn vì ám ảnh tinh thần khi bị bạn bè đồng trang lứa bắt nạt tại trường học, gọi anh là “đồ ẻo lả”.
Nhưng dù thế nào đi nữa, Angeli Datt, nhà phân tích cấp cao về Trung Quốc của tổ chức nhân quyền Freedom House, thừa nhận Trung Quốc vẫn thẳng tay trừng phạt những đơn vị hoặc cá nhân đi ngược chính sách. Datt nói cuộc đàn áp diễn ra “nặng tay từ trên xuống” đối với những người bất đồng chính kiến.
“Trung Quốc coi các vấn đề về LGBTQ và nữ quyền là ‘giá trị phương Tây’, và nếu những cá nhân sử dụng ngôn ngữ dựa trên điều này sẽ được xem là ‘thế lực ngoại bang’”, cô nhấn mạnh.
Giới chuyên gia cho rằng mạng xã hội và nền tảng trực tuyến càng truyền bá quan điểm trái ngược với chính sách Trung Quốc, các công ty phân phối, sản xuất càng tỏ ra gắt gao hơn trong khâu chọn lọc và kiểm duyệt nội dung phim.
Tạo hình của Brad Pitt và Edward Norton trong phim Fight Club. Ảnh: IMDb.
Mặc dù Fight Club được xem như chiến thắng hiếm hoi trước sự nhúng tay của Tencent Video, vụ này vẫn không phản ánh được bức tranh toàn cảnh của vấn đề – phó giáo sư Hồng Vỹ Bảo lập luận.
Ông cho hay: “Các nền tảng phát video trực tuyến của Trung Quốc phải tìm sự cân bằng giữa áp lực chính trị từ Trung Quốc, áp lực kinh tế từ công ty truyền thông toàn cầu, nhu cầu từ người dùng, thương hiệu và chiến dịch PR”.
Trong khi đó, giáo sư Michel Hockx nói những thay đổi trong chính sách của Trung Quốc đã khiến lượng người tiêu thụ các sản phẩm giải trí giảm mạnh. Dẫu vậy, chính phủ vẫn sẵn sàng siết chặt các giá trị văn hóa đại chúng.
” Fight Club cho thấy ví dụ điển hình về sự thiếu cẩn trọng trong quá trình kiểm duyệt phim. Khán giả dựa vào lỗ hổng này để chỉ trích, yêu cầu trả lại nguyên bản kết phim. Nhưng mặc cho lượng khán giả quay lưng ngày càng nhiều, Trung Quốc vẫn làm gắt khâu kiểm duyệt, kể cả phải hy sinh lợi ích kinh tế quốc gia”, Hockx nói.
Ngành phim ảnh Trung Quốc lỗ hàng triệu USD vì khủng hoảng showbiz
Ảnh hưởng từ chính sách mới và scandal nghệ sĩ khiến ngành phim ảnh Trung Quốc lao đao. Trong đó, lĩnh vực truyền hình gánh khoản lỗ khổng lồ vì nhiều dự án không thể lên sóng.
Ngày 6/11, Sina đưa tin giới làm phim Trung Quốc hiện điêu đứng vì lệnh cấm mới, bê bối đời tư của nghệ sĩ và cả bệnh dịch. Hàng chục bộ phim đang bỏ ngỏ thời gian phát hành. Tổng thiệt hại ước tính hàng trăm triệu USD.
Hơn 50 dự án truyền hình bị xếp kho
Theo Sina, từ đầu năm đến nay, nhiều bộ phim truyền hình của Trung Quốc buộc phải hoãn lịch chiếu hoặc ngừng công tác ghi hình do nghệ sĩ tham gia dự án vướng bê bối và bị tẩy chay, hoặc nội dung nằm trong danh sách cấm của cơ quan quản lý văn hóa.
Sohu cho biết có hơn 30 dự án truyền hình liên quan đến đề tài đam mỹ chuẩn bị phát sóng, chịu ảnh hưởng nặng nề từ tuyên bố loại bỏ trào lưu phim chuyển thể có chứa yếu tố đồng tính nam của Tổng cục Quảng bá và Phát thanh Truyền hình Trung Quốc. Có thể kể đến Hạo y hành, Phong hỏa lưu kim, Vai trái có cậu, Sơn hà biểu lý, Vực sâu, Đoạt mộng.
Hàng loạt dự án phim ảnh bị ảnh hưởng nặng nề vì bê bối đời tư của nghệ sĩ và lệnh cấm mới. Ảnh: iFeng, Sohu.
Theo Sohu, lệnh cấm ban hành đột ngột từ NRTA khiến nhà đầu tư và đoàn phim lao đao vì nhiều dự án đang trong quá trình sản xuất với vốn đầu tư cực khủng. Như Tencent đã bỏ hơn 80 triệu USD để tham gia vào cuộc đua sản xuất phim đam mỹ với 3 dự án. Đoàn phim Cát tinh cao chiế u hay Quỷ phủ thần công phải ngừng quay để thay đổi kịch bản.
Những cái tên như Triệu Vy, Trịnh Sảng, Mạnh Mỹ Kỳ, Ngô Diệc Phàm, Trương Triết Hạn... cũng khiến hơn chục đoàn phim khốn đốn khi vướng bê bối đời tư nghiêm trọng. Do bị tẩy chay, các dự án phim của họ không thể lên sóng theo kế hoạch. Chỉ riêng Ngô Diệc Phàm đã khiến ê-kíp Thanh trâm hành đứng trước nguy cơ mất trắng 78 triệu USD.
Được lên lịch ra rạp vào tháng 2/2022, Ngã tâm phi dương bị ảnh hưởng lớn khi nữ chính Mạnh Mỹ Kỳ vướng bê bối tình ái. Tác phẩm này được sản xuất theo đơn đặt hàng của Bộ Thể thao với vốn đầu tư không nhỏ nhằm tuyên truyền cho Olympics mùa đông. Vì vậy, Ngã tâm phi dương khó dời lịch chiếu.
Trước tình trạng không thể phát hành, các ê-kíp đang gấp rút tìm cách gỡ thế khó. Theo Sina, với những tác phẩm vướng lệnh cấm nội dung như phim đam mỹ, đoàn phim tiến hành đổi tên, sửa kịch bản hoặc mạnh tay cắt toàn bộ cảnh quay gây tranh cãi.
Với những dự án dính tai họa vì scandal nghệ sĩ, sử dụng công nghệ AI để thay mặt hoặc quay lại, là phương án khả thi nhất. Hai cách này ước tính khiến nhà sản xuất lỗ thêm hàng chục triệu NDT. Theo Sohu, chi phí cho công nghệ AI hiện nay là 4.600 USD/phút. Nhà sản xuất Lý Tâm cho biết trung bình một dự án làm lại phải tốn thêm 10-15 triệu USD, chưa tính cát-xê trả cho diễn viên thay thế.
Theo Sina, tiến hành loạt thay đổi để phù hợp với thời cuộc, nhưng khả năng những tác phẩm nói trên được lên sóng, hay thu hồi vốn vẫn rất mông lung, chưa kể chất lượng phim còn không đảm bảo. QQ cho biết Phong hỏa lưu tinh phải cắt bỏ khoảng 5 tập phim khi kiểm duyệt. Dù có giấy phép lên sóng từ đầu tháng 6, đến nay phim vẫn chịu cảnh bị "đắp chiếu".
Phòng vé Trung Quốc biến động
Theo số liệu của Cục quản lý điện ảnh Trung Quốc, tổng doanh thu phòng vé nước này đã đạt 42,5 tỷ NDT, tiếp tục dẫn đầu thị trường điện ảnh thế giới. Năm nay, có 47 bộ phim điện ảnh đạt doanh thu hơn 100 triệu NDT, trong đó có 33 bộ là sản phẩm quốc nội.
Hiện tại, Trung Quốc sở hữu 3 bộ phim nằm trong top 5 tác phẩm có doanh thu cao nhất thế giới năm 2021. Dẫn đầu là Hồ Trường Tân của Ngô Kinh với 858 triệu USD. Đứng thứ 2 và 4 trong danh sách là Xin chào, Lý Hoán Anh và Thám tử phố Tàu 3. Hai tác phẩm ra mắt vào dịp Tết Nguyên đán có doanh thu lần lượt là 822 triệu USD và 633 triệu USD.
Hồ Trường Tân, Xin chào, Lý Hoán Anh và Thám tử phố Tàu 3 là những dự án có doanh thu ấn tượng trong năm 2021 . Ảnh: Sina, Sohu.
Theo Sina, có sự tăng trưởng mạnh mẽ về doanh thu, nhưng việc phát hành phim ở Trung Quốc cũng có nhiều điểm đáng lo. Phòng vé xứ tỷ dân hiện nay "ăn nên làm ra" bằng các bom tấn nội địa. Những tựa phim có quy mô trung bình giảm sâu sức cạnh tranh trên thị trường.
Dẫn chứng được đưa ra là doanh thu phòng vé Hoa ngữ dịp lễ Quốc khánh tăng gấp 3,83% so với năm 2019. Thành tích này có được nhờ hai bom tấn là Hồ Trường Tân và Tôi và bậc cha chú của tôi. Nhưng trước đó, phòng vé xứ tỷ dân trải qua mùa lễ Trung thu ảm đạm do ảnh hưởng của dịch bệnh, cộng với việc tác phẩm phát hành thời điểm này thiếu vắng ngôi sao lớn dù loạt phim ra rạp đa dạng về thể loại.
Theo Sina, vào tháng 12 và đầu năm 2022, có tổng cộng 18 tác phẩm điện ảnh dự kiến công chiếu. Nổi bật là Moses trên đồng bằng của Châu Đông Vũ và Lưu Hạo Nhiên; Vượt qua mùa đông giá lạnh để ôm em của Hoàng Bột, Giả Linh; G-Storm 5 của Cổ Thiên Lạc, Trương Trí Lâm, Trịnh Gia Dĩnh...
Tuy nhiên, sau thành tích phòng vé ấn tượng mùa phim lễ Quốc khánh, các nhà phát hành Trung Quốc bước vào dịp lễ cuối năm với tín hiệu không khả quan. Các chuyên gia nhận định phòng vé xứ tỷ dân đang bị ảnh hưởng nặng nề vì dịch Covid-19 bùng phát trở lại. Nếu tình hình không khả quan, nhà sản xuất sẽ chùn chân trong việc tung phim mới trong 2 tháng cuối năm.
Đầu tháng 11, Châu Tử Dương - nhà sản xuất tác phẩm Ô Hải - cho biết đang đối mặt với nguy cơ vỡ nợ khi doanh thu phòng vé không khả quan. Do dịch bệnh, chỉ có 5% cụm rạp ở Trung Quốc đồng ý phát hành dự án này. Tính đến hiện tại, tác phẩm sự tham gia của Hoàng Hiên, Dương Tử San mới thu về 1,7 triệu USD, chưa đủ tiền trả cát-xê cho diễn viên.
Đã có 3 phim đam mỹ đầu tiên bị "thanh trừng": Được gắn nhãn "không có hi vọng", có cả siêu phẩm của em trai Phạm Băng Băng! Đã có những bộ phim đam mỹ đầu tiên chịu số phận "cất kho" dài hạn vì cuộc "thanh trừng" Cbiz. Trong khi cuộc "thanh trừng" Cbiz lớn nhất lịch sử đang diễn ra, thể loại phim đam mỹ không thể tránh khỏi việc bị "sờ gáy". Trước đó đã có thông tin thể loại đam mỹ sẽ bị "cấm sóng" vĩnh viễn...