Phim cổ trang Hoa ngữ đã ‘lừa dối’ khán giả trắng trợn như thế nào?
Hiện nay, phim cổ trang Hoa ngữ đang ngày một khai thác nhiều hơn những câu chuyện trong lịch sử nhằm thu hút sự quan tâm cũng như lượng người xem ổn định.
Những mỹ nhân trong phim cổ trang Hoa ngữ thường được ví như người đẹp vạn người mê. Nhan sắc khuynh thành của họ khiến khán giả xem phim phải mê mẩn. Đó chính là vì khán giả tiếp cận với hình ảnh qua diễn xuất của các nàng kiều nữ hiện đại như Phạm Băng Băng, Lưu Đào… nên gần như trong chúng ta đã vô tình mặc định vẻ đẹp của người xưa bằng vẻ đẹp hiện đại.
Nhưng giữa màn ảnh và thực tế là khoảng cách lớn. Dù các nhân vật trong cổ trang Trung Quốc dựa trên người thật việc thật nhưng nhan sắc xưa và nay của các Công chúa, Hoàng hậu, cung tần mĩ nữ khác nhau rõ rệt. Cần phải hiểu rõ rằng, thời xưa có chuẩn về vẻ đẹp của người phụ nữ rất khác ngày nay. Nhìn vào chùm ảnh về dung nhan thật sự của các nhân vật có thật trong phim Trung Quốc sẽ thấy rõ điểm khác biệt này.
Những cách cách, a ca trong phim cổ trang Hoa ngữ luôn xinh đẹp như thế này…
… nhưng trên thực tế, không phải tất cả đều “long lanh” như tạo hình trong phim
Đổng Ngạc phi
Hiếu Hiến Đoan Kính Hoàng hậu thường được gọi là Đổng Ngạc phi hay Đổng Ngạc Hoàng Quý phi, là một sủng phi của Thanh Thế Tổ Thuận Trị Hoàng đế. Bà sinh ra Tứ Hoàng tử của Thuận Trị Đế, nhưng lại chết yểu. Không lâu sau bà qua đời cũng vì bạo bệnh, cái chết của bà chính là nguyên nhân khiến Thuận Trị Đế đau buồn và mất không lâu sau đó.
Tuy nhiên, tạo hình Đổng Ngạc phi do Thư Sướng (trong Hiếu Trang bí sử) và Hoắc Tư Yến (trong Thiếu niên Thiên tử) đảm nhận lại khác xa so với “bản gốc”. Trong khi Thư Sướng trong sáng, thuần khiết thì Hoắc Tư Yến lại dịu dàng, khéo léo.
Cẩn phi
Ôn Tĩnh Hoàng Quý phi, thông xưng Cẩn phi hoặc Đoan Khang Hoàng Quý Thái phi, là một phi tần của Thanh Đức Tông Quang Tự Hoàng đế và là chị gái của Trân phi. Sau khi Quang Tự Đế băng hà, bà trở thành Cẩn Thái phi, đứng đầu chúng Thái phi trong hậu cung. Dưới thời Tuyên Thống Đế Phổ Nghi, bà được phong làm Thái phi, đóng vai trò quan trọng trong việc định đoạt hôn sự giữa Tuyên Thống Đế và Hoàng hậu Uyển Dung.
Trong bộ phim “Kiến Đảng vĩ nghiệp” nhân vật Cẩn phi do Lưu Đào đóng sở hữu vẻ sắc sảo, lạnh lùng. Nhưng khuôn mẫu ngoài đời thực của nhân vật này lại có vẻ hơi phương phi và kém sắc hơn rất nhiều.
Từ Hy Thái hậu
Hiếu Khâm Hiển Hoàng hậu, tức Từ Hy Thái hậu hoặc Tây Thái hậu, là phi tử của Thanh Văn Tông Hàm Phong, sinh mẫu của Thanh Mục Tông Đồng Trị. Bà trở thành Hoàng Thái hậu nhiếp chính thực tế của triều đình nhà Thanh qua hai Triều đại Đồng Trị và Thanh Đức Tông Quang Tự. Theo đó, bà đã nắm đại quyền nhà Thanh trong vòng 47 năm, từ 1861 tới tận khi qua đời năm 1908. Từ Hy Thái hậu cùng với Võ Tắc Thiên được xem là hai người phụ nữ nắm quyền lực cao nhất của đế quốc Trung Hoa trong một thời gian dài.
Từ Hy Thái hậu cũng không phải là người sở hữu vẻ đẹp không tuổi như lời đồn đại
Từ Hy Thái hậu nổi tiếng chốn hậu cung với những bí kíp sở hữu “vẻ đẹp không tuổi”. Bà được ca tụng là người giữ được nét đẹp của tuổi đôi mươi khi đã ngoài thất thập. Từ Hy Thái hậu được miêu tả là có “làn da trắng mịn, tươi tắn và mềm mại như da thiếu nữ” cùng với “khuôn mặt sáng đẹp và trẻ trung”. Vậy mà những bức ảnh chụp bà lại khiến nhiều người… “ngã ngửa”.
Khâu Thục Trinh (trong Bí mật cuộc sống của Từ Hy), Lưu Tuyết Hoa (trong Thiếu nữ Từ Hy), Mễ Tuyết (trong Đại thái giám và Thanh cung 13 triều), Đào Hồng (trong Nhất Liêm U Mộng) hay Viên Lập (trong Nhất sinh vi nô) đều có tạo hình khác xa so với “bản gốc”.
Trân phi
Khác Thuận Hoàng Quý phi, hay Trân phi, là một phi tần của Thanh Đức Tông Quang Tự Hoàng đế. Hình ảnh tư liệu của bà và các diễn viên trong phim khiến nhiều người ngạc nhiên thế này đây.
Uyển Dung
Video đang HOT
Uyển Dung – vị Hoàng hậu cuối cùng của nhà Thanh cũng khôngxinh đẹp lộng lẫy như phim
Uyển Dung, biểu tự Mộ Hồng, hiệu Thực Liên, là Hoàng hậu của Hoàng đế Phổ Nghi nhà Thanh và sau là Mãn Châu quốc. Bà là Hoàng hậu cuối cùng của chế độ phong kiến Trung Hoa. Sau khi qua đời, bà được tôn tộc nhà Thanh truy tôn thụy hiệu Hiếu Khác Mẫn Hoàng hậu.
Tạo hình của Huỳnh Dịch (trong Mạt Đại Hoàng Phi) hay Trần Xung (trong Hoàng đế cuối cùng) cũng khiến nhiều người ngỡ ngàng khi nhìn vào ảnh tư liệu.
Văn Tú
Thục phi Văn Tú trong phim và ngoài đời thật
Ngạch Nhĩ Đức Đặc Văn Tú, được biết đến với tên gọi Thục phi Văn Tú, là thứ phi của Phổ Nghi Hoàng đế cuối cùng của triều đại nhà Thanh cũng như chế độ quân chủ trong lịch sử Trung Quốc. Năm 1931, bà nổi tiếng với danh hiệu “Hoàng phi cách mạng” vì trở thành phi tần đầu tiên trong lịch sử Trung Hoa chủ động ly hôn Hoàng đế.
Trong bộ phim Mạt Đại Hoàng phi, Văn Tú được miêu tả là một cô gái thông minh, xinh đẹp, sắc nước hương trời, nhưng theo những bức ảnh tư liệu còn để lại thì bà còn kém mức đẹp một khoảng cách khá xa.
Hương phi
Hương phi là một nhân vật trong truyền thuyết Trung Quốc, là phi tần của Hoàng đế Càn Long vào thế kỉ 18. Mặc dù câu chuyện về Hương phi được tin là thần thoại, nhưng nó có thể được xây dựng dựa trên Dung phi – một phi tần của Càn Long, đến từ miền viễn Tây Trung Quốc. Tuy nhiên, một số người khẳng định Dung phi Hòa Trác thị và Hương phi là hai người phụ nữ khác nhau. Có rất nhiều phiên bản khác nhau giữa truyền thuyết của người Hán và người Duy Ngô Nhĩ. Công chúa Hàm Hương cũng không hẳn có nét đẹp chim sa cá lặn, nhưng cũng được coi là mỹ nhân trong thời đại ấy.
Long Dụ Hoàng Thái hậu
Hiếu Định Cảnh Hoàng hậu, thông dụng là Long Dụ Thái hậu, Long Dụ Hoàng hậu hay Quang Tự Hoàng hậu, là Hoàng hậu duy nhất của Thanh Đức Tông Quang Tự Hoàng đế, vị quân chủ thứ 11 của triều đại nhà Thanh, trong lịch sử Trung Quốc. Bà trở thành Hoàng Thái hậu dưới thời Hoàng đế Phổ Nghi và trở thành Hoàng Thái hậu cuối cùng của lịch sử Trung Quốc. Bà được biết đến với vai trò lớn trong việc ký vào hiệp ước thoái vị thay cho Hoàng đế trẻ tuổi Phổ Nghi vào năm 1912, về cơ bản chấm dứt triều đại nhà Thanh.
Phạm Băng Băng (trong Kiến Đảng vĩ nghiệp) đã hoàn thành xuất sắc vai diễn này của mình và được nhận xét là “ăn đứt” “bản gốc”.
Điện ảnh Trung Quốc có lẽ đã “nói quá” lên phần nào sắc đẹp của những “tuyệt sắc giai nhân” trong sử sách. Tuy nhiên không thể chối cãi, chính điều đó lại làm nên sức hấp dẫn của những bộ phim cổ trang tại đất nước này.
Theo GDVN
Bắt lỗi ngớ ngẩn trong phim cổ trang Hoa ngữ
Hàng loạt lỗi trong các bộ phim cổ trang Trung Quốc bị các "thánh soi" tìm thấy.
Trong nhiều bộ phim cổ trang, lỗi thường gặp nhất vẫn là những sự vật "xuyên không", đó là những hình ảnh đồ vật thời hiện đại vô ý lọt vào ống kính trong các khung cảnh thời xa xưa.
Dưới đây là hình ảnh ghi lại những phát hiện tinh mắt của các "mọt phim" Trung Quốc vốn được mệnh danh là các "thánh soi" khiến các nhà làm phim cổ trang nước này không khỏi đau đầu và phải kêu trời vì sự tinh ý của họ.
Hình ảnh bao thuốc lá đã xuất hiện từ thời nhà Thanh?
Trong tẩm cung của nương nương quả nhiên không phải cấm cung thường, thậm chí còn có cả ổ công tắc điện.
Hoàng cung triều Thanh đã xuất hiện biển cấm như thế này rồi sao?
Với chiếc xích cùm tay lỏng lẻo thế kia mà tù nhân này vẫn chịu bị lao ngục suốt 3 năm mà không hề phát hiện.
Rõ ràng phụ nữ thời cổ đại ở Trung Quốc chỉ biết đến nội y là yếm chứ không phải cóoc-xê như hiện tại.
Vì sao những cung nữ phía sau đều có hình xăm trên ngực phải, riêng cung nữ đi đầu lại không?
Khổ thân diễn viên quần chúng có lẽ vì quá mệt mỏi nên không kìm được cơn buồn ngủ đến bất chợt dù đang ghi hình.
Chai nước suối "vô duyên" khiến quay phim không kịp "trở tay".
Nhân vật bí ẩn thời tương lai xuyên không về quá khứ?
Đại quan viên của Hồng Lâu Mộng thế kỷ 18 bỗng xuất hiện một nhiếp ảnh gia của thế kỷ 20.
Nhiều "mọt phim" không khỏi nhịn cười khi phát hiện đoàn phim quá nghèo đến nỗi chân cột đá hoàn toàn là đạo cụ gỗ ép và rỗng ruột như thế này.
Dòng chữ trên tường đầu hồi căn nhà phía sau các diễn viên cho người xem biết rõ đoàn phim đang quay ở đâu: "Trường quay Hoành Điếm kính chào quý khách".
Hẳn là bàn tay tiểu thư đã được luyện kungfu thượng thặng nên gươm đao đều vô dụng khiến người đẹp không hề xây xát hay chảy máu.
Lối trói độc đáo có một không hai khiến người xem không khỏi phì cười.
Hoàng thượng viết xong tiện có sẵn hộp bánh kẹp thịt Hamburger bên cạnh cho đỡ đói lòng.
Chai trà xanh thảo dược của thế kỷ 21 đã xuyên không trở lại thời dân quốc.
Ai cũng hiểu chỉ mình cô đội mũ lưỡi trai hồng là người không hiểu chuyện gì xảy ra.
Thời cổ đại ở Trung Quốc đã biết sử dụng đèn điện chùm như thế này rồi.
Thật bất ngờ khi gặp đôi tất thương hiệu Nike của Mỹ từ thời nhà Thanh thế kỷ 18 ở Trung Quốc.
Nhiều "mọt phim" không khỏi nhịn cười khi phát hiện đoàn phim quá nghèo đến nỗi chân cột đá hoàn toàn là đạo cụ gỗ ép và rỗng ruột như thế này.
Dòng chữ trên tường đầu hồi căn nhà phía sau các diễn viên cho người xem biết rõ đoàn phim đang quay ở đâu: "Trường quay Hoành Điếm kính chào quý khách".
Hẳn là bàn tay tiểu thư đã được luyện kungfu thượng thặng nên gươm đao đều vô dụng khiến người đẹp không hề xây xát hay chảy máu.
Lối trói độc đáo có một không hai khiến người xem không khỏi phì cười.
Hoàng thượng viết xong tiện có sẵn hộp bánh kẹp thịt Hamburger bên cạnh cho đỡ đói lòng.
Chai trà xanh thảo dược của thế kỷ 21 đã xuyên không trở lại thời dân quốc.
Ai cũng hiểu chỉ mình cô đội mũ lưỡi trai hồng là người không hiểu chuyện gì xảy ra.
Thời cổ đại ở Trung Quốc đã biết sử dụng đèn điện chùm như thế này rồi.
Thật bất ngờ khi gặp đôi tất thương hiệu Nike của Mỹ từ thời nhà Thanh thế kỷ 18 ở Trung Quốc.
Theo VNE
"Kêu trời" với rổ sạn phim cổ trang Hoa ngữ Hàng loạt lỗi trong các bộ phim cổ trang Trung Quốc bị các "thánh soi" nước này tìm thấy. Trong nhiều bộ phim cổ trang, lỗi thường gặp nhất vẫn là những sự vật "xuyên không", đó là những hình ảnh đồ vật thời hiện đại vô ý lọt vào ống kính trong các khung cảnh thời xa xưa. Dưới đây là hình...