Phim có ‘đường lưỡi bò’ ra rạp Việt: Vì quá chủ quan?
Việc để lọt ra rạp hình ảnh liên quan tới vấn đề chủ quyền biển đảo trong “ Abominable” thêm một lần nữa khiến công chúng phải đặt dấu hỏi với nhà phát hành và Cục Điện ảnh.
Abominable được phát hành tại Việt Nam từ 4/10 dưới tựa Everest – Người tuyết bé nhỏ. Phải sau khoảng 10 ngày phim ra rạp, mới có khán giả tinh ý phát hiện ra rằng tác phẩm hoạt hình dễ thương chứa đựng tấm bản đồ có in hình “đường lưỡi bò” trong một phân cảnh phim.
Sau Điệp vụ Biển Đỏ hồi 2018, lại có thêm một bộ phim nữa chứa đựng những hình ảnh liên quan tới chuyện tranh chấp chủ quyền biển đảo với thông tin sai lệch, không có lợi cho quốc gia, lọt ra các rạp chiếu phim ngay tại Việt Nam.
Trung Quốc tuyên truyền ngày một tinh vi
Abominable thực chất là một dự án do Mỹ và Trung Quốc hợp tác sản xuất, cụ thể là hai hãng phim DreamWorks Animation và Pearl Studio. Pearl Studio từng mang tên Oriental DreamWorks, và vốn là đơn vị liên doanh giữa DreamWorks Animation với một số nhà đầu tư của quốc gia tỷ dân khu vực Đông Á.
Pearl Studio từng tham gia sản xuất một số dự án đình đám của DreamWorks như How to Train Your Dragon 2 (2014), Kung Fu Panda 3 (2016). Sau Abominable, hãng đang rục rịch cho ra mắt Over The Moon, cũng như một phiên bản hoạt hình mới về Tôn Ngộ Không.
Hình ảnh trong phim Everest – Người tuyết bé nhỏ.
Trong khoảng vài năm trở lại đây, các xuất phẩm hợp tác giữa Mỹ với Trung Quốc không còn hiếm nữa. Thị trường điện ảnh Trung Quốc vẫn ngày một lớn mạnh, như việc Chiến Lang 2 từng thu tới gần 875 triệu USD chỉ tại riêng quê nhà – một phần cũng nhờ những chính sách hậu thuẫn của chính phủ.
Hay ngay cả Điệp vụ Biển Đỏ cũng gây sốt tại quê hương với 579 triệu USD nội địa. Và đây là cơ hội để người Trung Quốc có thể lồng ghép những thông điệp chính trị ngầm vào trong các tác phẩm ăn khách.
Cũng không phải tự nhiên một một nữ diễn viên Trung Quốc được đánh giá như “bình hoa di động”, có nét biểu cảm y hệt từ đầu tới cuối, liên tục được xuất hiện trong các dự án bom tấn Hollywood. Và công chúng cũng không còn ngạc nhiên trước cụm từ “giải cứu bởi Trung Quốc” khi một số dự án điện ảnh trở thành “bom xịt” tại quê hương Bắc Mỹ.
Tất cả cho thấy thứ quyền lực mềm mà người Trung Quốc đang nắm giữ. Cụ thể là việc họ có thể ngang nhiên đưa tấm bản đồ có hình “đường lưỡi bò” vốn bị chính phủ Việt Nam phản đối bấy lâu nay vào Abominable. Ngay cả khi ai đó có “ý kiến”, DreamWorks Animation rất khó đưa ra thay đổi. Họ buộc phải chiều lòng thị trường điện ảnh quá sức màu mỡ tại khu vực châu Á, dù cho đó là điều sai trái.
Video đang HOT
Chi tiết ở Abominable tương đối nhỏ, song, đủ khiến khán giả Việt Nam phải giật mình. Tấm bản đồ có ghi “chuyến đi dọc Trung Quốc của chúng ta”. Ở đây, cô bé Yi muốn đặt chân tới những nơi mà người cha quá cố từng thưởng lãm.
Trách nhiệm thuộc về Cục Điện ảnh
Mãi tới 10 ngày sau khi ra rạp, Abominable mới bị phát hiện là “có vấn đề”. Như vậy, từ quá trình kiểm duyệt của Cục Điện ảnh, các buổi chiếu sớm họp báo, cho tới hàng loạt suất chiếu đại chúng, tất cả đều đã bỏ qua tình tiết này.
Giống như trường hợp Điệp vụ Biển Đỏ, đơn vị phát hành CJ CGV lại lặng lẽ rút toàn bộ suất chiếu của Abominable, cũng như các tài liệu quảng cáo trên mạng Internet liên quan tới tác phẩm.
Tấm bản đồ có in hình “đường lưỡi bò” trong một phân cảnh phim.
Về phía Cục Điện ảnh, Cục trưởng Nguyễn Thu Hà đã phát biểu với báo Thanh Niên rằng: “Chúng tôi thẳng thắn nhận trách nhiệm. Về phía hội đồng cũng đã làm việc trách nhiệm, và cũng khó trách. Chúng tôi sẽ nhắc nhau cảnh giác hết sức, để công việc của hội đồng được thận trọng hơn. Nhưng người nhận trách nhiệm sẽ là tôi, chứ không thể bắt chủ tịch hội đồng nhận trách nhiệm được. Thường thì Cục trưởng Cục Điện ảnh không có trách nhiệm xem toàn bộ phim cần duyệt. Nhưng tôi sẵn sàng nhận trách nhiệm của đơn vị quản lý nhà nước”.
Việc để lọt hình ảnh “đường lưỡi bò” trong Abominable đã xảy ra, không thể thu hồi. Ít nhất thì phát biểu của bà Nguyễn Thu Hà bước đầu cho thấy phía Cục Điện ảnh sẽ không né tránh trách nhiệm như lần Điệp vụ Biển Đỏ. Cách đây hai năm, kết luận cuối cùng từ cơ quan chủ quản Bộ Văn hóa là tác phẩm quân sự không liên quan tới vấn đề biển đảo trong sự chưng hửng của công chúng.
Lần này, các phía xem ra đã chủ quan trước một tác phẩm hoạt hình – thể loại thường được gắn nhãn G (dành cho mọi lứa tuổi) tại Việt Nam. Bản thân phía nhà phát hành cùng Cục Điện ảnh nên tỏ ra tỉnh táo và cẩn thận hơn trước những chiêu bài của người Trung Quốc và các xuất phẩm văn hóa của họ.
Theo zing
Đạt doanh thu mở màn cực ấn tượng, Everest Người tuyết bé nhỏ có dàn ê kíp khủng cỡ nào?
Nối tiếp thành công vang dội từ phần 3 của How To Train Your Dragon hãng phim hoạt hình DreamWorks Animation phối hợp cùng Pearl trở lại với thương hiệu mới mang tên: Everest Người tuyết bé nhỏ (tựa gốc: Abominable).
Đây là dự án khép lại thập niên 2010 đáng nhớ của DreamWorks. Bộ phim đã tạo nên cơn sốt phòng vé, thu về gần 21 triệu USD tại Bắc Mỹ và 29,7 triệu USD ở nước ngoài ngay cuối tuần đầu công chiếu. Thành tích đáng nể này đã giúp bộ phim phá vỡ kỉ lục và vươn lên vị trí số 1 trong các phim hoạt hình phiên bản gốc ra mắt năm nay. Ấn tượng hơn cả, Everest Người tuyết bé nhỏđã giúp hãng Universal trở thành xưởng phim có nhiều tác phẩm thống lĩnh số 1 phòng vé nhất năm 2019 (tính đến thời điểm này).
Cùng điểm danh những gương mặt kì cựu của làng phim quốc tế, đã bảo chứng cho sự thành công của tác phẩm đầy ấn tượng và cảm xúc này:
1. Jill Culton - Nữ đạo diễn tài năng với gia tài toàn phim hoạt hình gây sốt toàn thế giới
Trước khi gia nhập DreamWorks Animation, Jill Culton từng làm việc tại Pixar và Sony Picture. Nữ đạo diễn người Mỹ từng tham gia phát triển cho hai phần của loạt phim hoạt hình Toy Story (1995 - 1999), biên kịch cho Monster Inc. (2001) - một trong những tác phẩm thành công nhất của Pixar, và sản xuất loạt phim Open Season gây bão những năm 2006 - 2008. Trong quá trình làm việc tại Industrial Light & Magic, nữ đạo diễn đã từng tham gia dàn dựng Curious George - bộ phim hoạt hình sử dụng đồ họa CG.
Everest Người tuyết bé nhỏđã được nữ đạo diễn ấp ủ và lên ý tưởng thực hiện suốt bảy năm. Mặc dù trong quá trình thực hiện dự án, Jill Culton đã rời đi và nhưng rồi quay trở lại để tiếp tục thổi hồn vào tác phẩm như những gì cô đã định hướng lúc ban đầu. Một điều thú vị là nhân vật chính của câu chuyện - Yi, đã được nữ đạo diễn lấy cảm hứng từ chính cuộc đời mình. Trong cuộc phỏng vấn với Polygon, cô chia sẻ: "Điều thật sự quan trọng nhất với tôi có lẽ là việc tôi đã tạo ra một cô gái ương bướng, tự lập, lúc nào cũng mặc những gì cô ấy thích. Tôi muốn cô ấy thực sự giữ vai trò chủ đạo trong cuộc hành trình đưa yeti về nhà với tất cả nhiệt huyết của mình." Tác phẩm cũng đánh dấu 30 năm miệt mài hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh của nữ đạo diễn đầy tài năng và cá tính này.
2. Todd Wilderman - Đồng đạo diễn thổi hồn cho sinh vật thần thoại
Trong hơn 20 năm hoạt động trong ngành điện ảnh, Todd Wilderman và Jill Culton đã có nhiều pha kết hợp ăn ý như Open Season 2 - bộ phim đạt giải Annie, Cats Don't Dance và tiếp tới là Everest Người tuyết bé nhỏ.
Nam đạo điễn cũng từng tham gia sản xuất trong những bộ phim thiếu nhi hàng đầu như The Croods (2013), Almost Home (2014), Trolls (2016). Ngoài ra, Todd Wilderman cũng tham gia sản xuất Harry Potter Hòn Đá Phù Thủy - phần 1 của thế giới phù thủy do nữ văn sĩ J.K. Rowling chắp bút.
3. Suzanne Buirgy - Phù thủy sản xuất đứng sau những siêu phẩm hoạt hình
Điện thoại thông minh giá rẻ nhưng mạnh mẽ này đang được bán tại Việt NamTrending Boom
Nên uống nước gì vào buổi sáng để giảm cân mỡ bụng "xem loại này"Cuộc sống đẹp
Phục hồi màu tóc tự nhiên của bạn mà không cần nhuộm chúng với thủ thuật đơn giản đó!GrayOFF
Gia nhập làng phim muộn hơn Jill Clinton và Todd Wilderman, song Suzanne đã thể hiện được khả năng của mình khi nhắc đến cô, khán giả nghĩ ngay đến những bộ phim hoạt hình ăn khách nhất như How To Train Your Dragon (2010), Kung Fu Panda 2 (2011), Almost Home (2014).
Hơn một thập kỉ gắn bó với DreamWorks Animation, Suzanne đã góp phần tạo nên những thành công cho một đế chế hoạt hình không hề lép vế với kinh đô nhà chuột. Everest Người tuyết bé nhỏ cũng là dự án đánh dấu sự trở lại sau gần năm năm kể từ ngày ra mắt Home (2015).
4. Tim Johnson - Bậc thầy điều hành sản xuất của DreamWorks
Với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực hoạt hình, sự xuất hiện của Tim Johnson là bảo chứng cho chất lượng của Everest Người tuyết bé nhỏ. Tim Johnson cũng đã có những tác phẩm hợp tác ăn ý với Suzanne Buirgy tại DreamWorks với How To Train Your Dragon (2010) và Home (2015). Sự kết hợp của bộ đôi tại tác phẩm mới nhất chắc chắn sẽ đem lại những khoảnh khắc ấn tượng về cuộc hành trình hai ngàn dặm vượt lũng xuyên sơn về nóc nhà của thế giới - Himalaya.
Everest Người tuyết bé nhỏ sẽ mang đến cho khán giả thông điệp nhẹ nhàng về tình bạn, tình thân và hành trình trưởng thành của nhân vật chính - cô bé tuổi teen Yi về ý nghĩa của gia đình cùng với những người bạn - Jin và Peng trên đường đến đỉnh Everest. Đồng thời tác phẩm sẽ đưa khán giả lạc bước vào từng ngõ phố của Thượng Hải cho đến cuộc hành trình trở về nhà đầy kịch tính và ấn tượng kéo dài 2.000 dặm về dãy núi tuyết Himalaya hùng vĩ cùng với Everest và bộ ba tinh nghịch Yi, Jin và Peng. Tiếp nối thành công của How To Train Your Dragon 3 phát hành đầu năm, Everest Người tuyết bé nhỏ hứa hẹn sẽ là bộ phim đáng xem nhất dành cho gia đình và trẻ em trong dịp nửa cuối năm 2019.
Everest Người tuyết bé nhỏ (tựa gốc: Abominable) khởi chiếu tại Việt Nam từ ngày 04.10.2019.
Theo yeah1
Doanh thu mở màn của "bóng hề" IT 2 tưởng đã ghê gớm, ai ngờ bị "đồng nghiệp" Joker đè bẹp! 2019 đúng là năm của những anh hề. Vừa mới ra mắt, Joker đã gây sốc với doanh thu áp đảo của mình. Đúng như nhiều người dự đoán, Joker mới ra rạp được 3 ngày đã thống trị doanh thu phòng vé nội địa Mỹ. Xây dựng trên nhân vật vốn đã nổi tiếng, cộng thêm việc vừa giành về giải Sư...