Phim 3D đang dần mất thiêng tại Mỹ
Thống kê mới cho thấy định dạng 3D không còn làm mưa làm gió tại các rạp chiếu phim Bắc Mỹ như cách đây bảy năm.
2010 được coi là thời điểm vàng đối với phim 3D khi 21% trong con số 10,6 tỷ USD tổng doanh thu phòng vé Bắc Mỹ toàn năm đến từ định dạng ấy. Kết quả 2,22 tỷ USD có công lớn của Avatar (vốn được phát hành cuối năm 2009), Alice In Wonderland và Toy Story 3.
Nhưng tới năm 2016, thành tích của riêng định dạng 3D rơi xuống 1,6 tỷ USD, tức giảm 8% so với năm 2015. Điều đáng nói là sự suy giảm xảy ra khi tổng doanh thu phòng vé Bắc Mỹ trong năm 2016 tăng lên mức kỷ lục 11,4 tỷ USD. Như thế, định dạng 3D chỉ còn chiếm 14% miếng bánh doanh thu.
Alice in Wonderland và một số bộ phim khác từng giúp định dạng 3D làm mưa làm gió ngoài rạp chiếu phim hồi năm 2010. Ảnh: Disney.
Theo thống kê của Box Office Mojo, bộ phim 3D thành công nhất năm 2016 là The Jungle Book của đạo diễn Jon Favreau khi 43% doanh thu trong tuần ra mắt của tác phẩm đến từ định dạng đó. Dĩ nhiên, con số ấy còn kém xa mức 70% mà Avatar làm được hồi cuối năm 2009, nhưng vẫn khá hơn mức trung bình 30 – 35% ở thời điểm hiện tại.
Hiện nhiều rạp chiếu phim IMAX tại Mỹ đã tuyên bố họ muốn giành nhiều suất chiếu hơn cho định dạng 2D thay vì 3D theo nhu cầu của khán giả. CEO của IMAX Entertainment là Greg Foster tiết lộ rằng họ không bỏ rơi phim 3D, nhưng “3D không còn là định dạng số một”.
Ông giải thích rằng mỗi năm có khoảng 35 bộ phim mang định dạng IMAX ra rạp, nhưng số lượng phim IMAX 3D sẽ giảm dần xuống mức chỉ còn 5-10 tác phẩm trong vài năm tới đây.
Định dạng 3D hiện vẫn được chào đón tại các thị trường quốc tế. Một thống kê cho thấy 56% phòng chiếu kỹ thuật số bên ngoài Bắc Mỹ đang chiếu phim 3D. Còn con số tương tự tại Mỹ và Canada chỉ là 39%.
Video đang HOT
Khán giả quốc tế hiện vẫn ưa chuộng định dạng 3D. Ảnh: Getty Images.
Chuyên gia phân tích Paul Dergarabedian của comScore cho rằng: “Cơn sốt 3D ập đến quá nhanh vào năm 2010, khiến hàng loạt hãng phim đổ xô đi chuyển đổi (convert) phim của mình thành 3D, dù không quay tác phẩm với định dạng ấy ngay từ ban đầu”.
“Khán giả đủ thông minh để nhận ra sự khác biệt về mặt chất lượng giữa một bộ phim được ghi hình bằng máy quay 3D, hay thậm chí là một bộ phim được chuyển đổi 3D kỹ lưỡng như Titanic, với những bộ phim chuyển đổi theo kiểu &’mỳ ăn liền’. Họ dần không muốn bỏ tiền ra cho những tác phẩm như thế nữa”, ông nhấn mạnh.
Trong số các dự án bom tấn đang được thực hiện, đạo diễn James Cameron chắc chắn sẽ quay bốn phần tiếp theo của Avatar với định dạng 3D, thậm chí còn ấp ủ cho khán giả xem phim 3D mà không cần kính nhờ công nghệ mới. Ngoài ra, Alita: Battle Angel mà ông đóng vai trò nhà sản xuất cũng được ghi hình với máy quay 3D ngay từ đầu.
Sau thành công của The Jungle Book, đạo diễn Jon Favreau chuẩn bị kể lại câu chuyện nổi tiếng The Lion King. Và anh cũng sẽ áp dụng những công nghệ tân tiến của máy quay 3D cho phiên bản live-action của Vua sư tử.
Doanh thu phim 3D tăng đột biến lên mức 2,2 tỷ USD vào năm 2010 nhờ hàng loạt tác phẩm ăn khách. Trong ba năm tiếp theo, con số giảm xuống 1,8 tỷ USD và luôn giữ vững ở mức đó.
Thành tích bất ngờ thụt giảm còn 1,4 tỷ USD vào năm 2014, rồi trở lại mức 1,7 tỷ USD vào năm 2015. Nhưng nó lại mới giảm xuống 1,6 tỷ USD trong năm 2016.
Điều đáng nói là miếng bánh mà định dạng phim 3D chiếm giữ trong tổng doanh thu toàn Bắc Mỹ vào năm 2010 là 21%. Nhưng hiện nó chỉ còn chiếm 16%.
Theo Zing
Disney đã làm gì để thắng lớn trong năm 2016?
4 trong số 10 tác phẩm điện ảnh ăn khách nhất năm đến từ Disney. Và con số đó sẽ còn chưa dừng lại khi "Rogue One: A Star Wars Story" vẫn đang tiếp tục gây sốt tại phòng vé.
Với tốc độ kiếm tiền hiện tại của Rogue One: A Star Wars Story, người ta có thể khẳng định rằng cả năm bộ phim ăn khách nhất tại phòng vé năm nay đều đến từ Disney.
Trước đó, lần lượt Zootopia, The Jungle Book, Captain America: Civil War cùng Finding Dory đều gây ra cơn sốt sau khi ra rạp và mang về cho họ tổng cộng 4,1 tỷ USD toàn cầu.
Điều thú vị ở đây là ngoại trừ Zootopia, tất cả đều không phải là ý tưởng gốc. Rogue One là phần ngoại truyện của Star Wars, Finding Dory là phần tiếp theo của Finding Nemo (2003), Captain America: Civil War là tác phẩm siêu anh hùng thứ 13 thuộc chuỗi Marvel Cinematic Universe, còn The Jungle Book đã là lần thứ ba Disney khai thác câu chuyện Cậu bé rừng xanh.
Trong lúc hàng loạt phim làm lại, phần tiếp theo khác của các đối thủ thất bại, thì Disney vẫn tạo ra được giá trị khác biệt với những điều có sẵn. Họ cho thấy khán giả vẫn còn muốn thưởng thức những gì quen thuộc và đánh đúng vào tâm lý thích hoài niệm của công chúng.
Rogue One: A Star Wars Story hoàn tất một năm đại thắng của Disney tại các rạp chiếu phim. Ảnh: Disney.
Nhưng để đạt đến thành công vang dội như ngày hôm nay là chiến lược lâu dài của Disney.
10 năm trước, hai tác phẩm ăn khách nhất năm của họ là phần tiếp theo của Pirates of the Caribbean và phim hoạt hình Cars. Cách đây 5 năm, tình hình chưa có gì thay đổi với Pirates of the Caribbean: On Stranger Tides và Cars 2. Đây đều là những bộ phim ăn khách, nhưng không đủ đưa Disney lên vị thế thống trị.
Đầu tiên, Disney tạo ra đột phá với xưởng hoạt hình Walt Disney khi liên tiếp trình làng các tác phẩm có chất lượng cao: từ Tangled (2011) tới Wreck-It-Ralph (2012), từ Frozen (2013) tới Zootopia năm nay.
Disney mua lại Marvel, qua đó nắm quyền sở hữu và phát hành các tác phẩm siêu anh hùng đến từ Marvel Studios. The Avengers (2012) là bước ngoặt quan trọng khi hàng loạt nhân vật đình đám như Iron Man, Captain America, Hulk, Thor... cùng xuất hiện trong một tác phẩm, mang về doanh thu lên tới 1,5 tỷ USD.
Giành quyền sở hữu Marvel và sau đó là Lucasfilm là hai nước đi tiên quyết mà Disney đã đạt được trong những năm qua. Ảnh: Disney.
Chỉ vài tháng sau đó, Disney mua tiếp Lucasfilm, qua đó sở hữu hai thương hiệu Star Wars và Indiana Jones. Tất cả đều là những "cỗ máy in tiền" hiệu quả tại phòng vé khi chúng mang đến cho khán giả hàng loạt tác phẩm được khán giả mến mộ.
Một siêu anh hùng tầm trung như Người Kiến cũng có thể mang về nửa tỷ USD với Ant-Man (2015). Còn từ giờ đến 2020, mỗi năm sẽ có một phim Star Wars ra rạp.
Đánh mạnh vào từ khóa "hoài niệm", Star Wars: The Force Awakens (2015) thu hơn 2 tỷ USD. Tập ngoại truyện Rogue One chẳng cần đến gia đình Skywalker vẫn khiến khán giả lũ lượt kéo nhau ra rạp để theo dõi những gì xảy ra trước tập A New Hope (1977).
Trên thực tế, đánh vào tâm lý hoài niệm luôn là chiến lược suốt bấy lâu nay của Disney. Họ từng chuyển thể nhiều câu chuyện cổ tích châu Âu như Cinderella hay Sleeping Beauty, xây dựng hàng loạt công viên liên quan tới các sản phẩm điện ảnh, khiến nhiều thế hệ khán giả lớn lên cùng chúng.
Nhóm tác phẩm trong năm 2017 giúp Disney có cơ hội tiếp tục duy trì vị thế thống trị trong lĩnh vực phát hành phim. Ảnh: Disney.
Vị thế thống trị của Disney nhiều khả năng sẽ còn được nối dài trong năm sau, khi họ nắm trong tay phiên bản live-action của Beauty and the Beast, phần năm của Pirates of the Caribbean, phần hai phim siêu anh hùng Guardians of the Galaxy, phần ba của Cars, và phần tám của Star Wars.
Xưởng hoạt hình Pixar từng nhiều lần "nói không" với các phim phần tiếp theo. Nhưng Cars 3 thêm một lần nữa cho thấy họ đã thay đổi cùng Disney. Trong các năm tới, họ dự kiến trình làng tiếp những The Incredibles 2 và Toy Story 4. Về mặt kinh doanh, rõ ràng "nhà chuột" đã đúng.
Theo Zing
10 bộ đôi được yêu thích nhất trên màn ảnh rộng 2016 Dù là người yêu hay cộng sự, Mia - Sebastian của "La La Land", Marianne - Max của "Allied", Captain America - Winter Soldier ở "Civil War" đều chiếm trọn trái tim khán giả năm qua. Deadpool (Ryan Reynolds) và Vanessa (Morena Baccarin) trong Deadpool: Không hào nhoáng hay thi vị như nhiều mối tình trên màn ảnh, bộ đôi "ngổ ngáo" gặp...