Phát hiện bí mật kinh ngạc trong tranh sơn dầu của Leonardo da Vinci
Các nhà khoa học đã khám phá ra thành phần bí mật giúp danh họa Leonardo da Vinci tạo nên những bức tranh sơn dầu có giá trị thẩm mỹ vượt thời gian.
Theo Science Alert, nghiên cứu mới công bố hôm 28/3 trên tạp chí Nature Communications tập trung vào việc dư lượng protein cao bất thường và khó hiểu đã được tìm thấy trong một số kiệt tác của Da Vinci và đôi khi cả trong tranh của danh họa cùng thời Sandro Botticelli.
Nhóm tác giả đứng đầu bởi Tiến sĩ Ophelie Ranquet từ Viện Cơ học và kỹ thuật quy trình cơ khí thuộc Viện Công nghệ Karrlsruhe (Đức) đã phân tích lại một số tranh của danh họa Da Vinci và tìm ra nguồn gốc của protein đó là từ lòng đỏ trứng.
Việc một loại thực phẩm xuất hiện trong sơn dầu tưởng chừng như kỳ quái, nhưng các phân tích cho thấy đó là chủ ý của danh họa.
“Có rất ít tư liệu viết về thành phần protein trên tranh sơn dầu, chính vì vậy kết quả nghiên cứu đã làm chúng tôi bất ngờ. Chỉ một lượng nhỏ lòng đỏ trứng, tác phẩm hội họa có thể đạt được sự thay đổi đáng kinh ngạc và các nghệ sĩ luôn tận dụng điều đó”, Tiến sĩ Ophelie Ranquet nhận định.
So với loại màu vẽ kết hợp giữa lòng đỏ trứng, bột màu và nước của người Ai Cập thì sơn dầu cho những hiệu ứng đậm và mượt hơn trên tác phẩm hội họa. Tuy nhiên, nó cũng có một số nhược điểm như dễ bị sẫm màu và hư hại khi tiếp xúc với ánh sáng.
Sơn là một quá trình thủ công cần sự thử nghiệm nên khả năng cao các danh họa đã trộn lẫn trứng và sơn dầu để có hiệu ứng màu vẽ tốt hơn.
“Việc bổ sung lòng đỏ trứng có thể điều chỉnh đặc tính của sơn dầu, khiến nó ít bị ôxy hóa hơn do lòng đỏ trứng có chứa chất chống ôxy hóa”, nhà nghiên cứu Ranquet giải thích.
Bên cạnh đó, phản ứng hóa học giữa dầu, màu và protein trong lòng đỏ ảnh hưởng trực tiếp tới tính chất và độ nhớt của lớp sơn. Chẳng hạn, màu chì trắng khá nhạy cảm với độ ẩm, nhưng nếu bao phủ một lớp protein, nó sẽ chịu ẩm tốt hơn, khiến màu sơn dễ dùng hơn. Mặt khác, nếu không muốn dùng nhiều màu, thêm một chút lòng đỏ có thể giúp tạo ra lớp sơn dày. Cách đây nhiều thế kỷ, họa sĩ muốn dùng ít màu do một số màu như xanh lưu ly sử dụng bột màu xanh biển vốn đắt hơn vàng.
Video đang HOT
Tác phẩm “Madonna of the Carnation” của Leonardo da Vinci.
Bằng chứng trực tiếp về sự ảnh hưởng của lòng đỏ trứng trong tác phẩm hội họa được thể hiện rõ qua bức tranh “Madonna of the Carnation” của Leonardo da Vinci trưng bày ở bảo tàng Alte Pinakothek tại Munich, Đức. Tác phẩm có nếp nhăn trên mặt Đức mẹ Mary và đứa trẻ. Sơn dầu bắt đầu khô đi từ bề mặt trở xuống, tạo thành nếp nhăn.
Những vết nhăn xuất hiện khá nhanh sau khi tác phẩm hoàn thiện nên có khả năng Leonardo và các danh họa cổ đại đã hiểu được nguyên lý của hiệu ứng đặc biệt. Đó cũng chính là lý do họ bổ sung lòng đỏ trứng vào màu vẽ, tăng khả năng chống ẩm cho các tác phẩm hội họa sau này.
Một bức tranh khác được quan sát trong quá trình nghiên cứu là “The Lamentation Over the Dead Christ” của Botticelli. Tác phẩm chủ yếu vẽ bằng kỹ thuật màu kiểu cũ, nhưng sơn dầu đã được sử dụng cho nền và một số yếu tố phụ.
“Chúng tôi biết rằng, một phần của tác phẩm đã thể hiện trọn vẹn những nét vẽ điển hình của tranh sơn dầu. Tuy nhiên, một lượng rất nhỏ protein vẫn tồn tại trong đó. Vì protein quá ít và rất khó phát hiện nên thành phần này nghiễm nhiên bị coi là bụi bẩn”, nhà nghiên cứu Ranquet chia sẻ.
Theo các chuyên gia, lòng đỏ trứng đã tạo ra một hiệu ứng tuyệt vời cho các tác phẩm tranh sơn dầu nên việc protein được các danh họa sử dụng phần lớn là có chủ ý.
Bà Maria Perla Colombini – Giáo sư Hóa học phân tích tại Đại học Pisa, Italy – hoàn toàn tán thành nghiên cứu phát hiện protein trong tranh sơn dầu: “Kiến thức mới về sơn dầu kết hợp với lòng đỏ trứng không chỉ góp phần bảo tồn và giữ gìn các tác phẩm nghệ thuật mà còn giúp lịch sử nghệ thuật thêm sáng rõ”.
Xác định được thành phần bí mật trong tranh của danh họa Leonardo da Vinci
Theo một nghiên cứu mới, các bậc thầy hội họa như Leonardo da Vinci, Sandro Botticelli và Rembrandt có thể đã sử dụng protein, đặc biệt là protein từ lòng đỏ trứng, trong các bức tranh sơn dầu.
Theo kênh CNN, một lượng vết cặn protein từ lâu đã được phát hiện trong các bức tranh sơn dầu cổ điển, mặc dù chúng thường được cho là do nhiễm bẩn.
Một nghiên cứu mới được công bố ngày 28/3 trên tạp chí Nature Communications cho thấy việc đưa protein này vào tranh sơn dầu có thể là có chủ ý. Nghiên cứu này đã làm sáng tỏ kiến thức về kỹ thuật vẽ của các bậc thầy hội họa (thế hệ Old Masters) gồm những họa sĩ châu Âu tài năng nhất của thế kỷ 16, 17 hoặc đầu thế kỷ 18 và cách họ chuẩn bị sơn để vẽ.
Tác giả nghiên cứu Ophélie Ranquet thuộc Viện Cơ học và Kỹ thuật Quy trình Cơ khí tại Viện Công nghệ Karlsruhe ở Đức cho biết: "Có rất ít nguồn tài liệu viết về vấn đề này và chưa có công trình khoa học nào trước đây để nghiên cứu về chủ đề này một cách sâu sắc như vậy. Kết quả của chúng tôi cho thấy rằng ngay cả với một lượng rất nhỏ lòng đỏ trứng, bạn có thể đạt được sự thay đổi đáng kinh ngạc về tính chất trong sơn dầu, chứng tỏ nó có thể mang lại lợi ích như thế nào cho các họa sĩ".
Hóa ra, đơn giản chỉ cần thêm một ít lòng đỏ trứng vào các tác phẩm là có thể mang lại hiệu quả lâu dài, không chỉ là tính thẩm mỹ.
Trứng và dầu
So với loại được người Ai Cập cổ đại pha chế và gọi là màu keo (vốn kết hợp lòng đỏ trứng với bột màu và nước), thì sơn dầu tạo ra màu sắc đậm hơn, cho phép chuyển màu rất mượt mà và khô nhanh hơn nhiều, vì vậy có thể sử dụng trong vài ngày sau khi pha. Tuy nhiên, sơn dầu (sử dụng dầu hạt lanh hoặc dầu rum thay vì nước) cũng có những nhược điểm, như dễ bị tối màu hơn và hư hỏng do tiếp xúc với ánh sáng.
Bởi vì sơn là một quá trình làm bằng tay và mang tính thử nghiệm, nên có thể các danh họa đã thêm lòng đỏ trứng vào loại sơn mới mà lần đầu tiên xuất hiện vào thế kỷ thứ 7 ở Trung Á trước khi lan sang Bắc Âu trong thời Trung cổ và Italy trong thời kỳ Phục hưng.
Trong nghiên cứu trên, các nhà nghiên cứu đã tái tạo quy trình tạo sơn bằng cách sử dụng bốn thành phần là lòng đỏ trứng, nước cất, dầu hạt lanh và bột màu để trộn hai màu phổ biến và quan trọng là trắng chì và xanh lam.
Bà Ranquet nói: "Thêm lòng đỏ trứng có lợi vì nó có thể điều chỉnh các đặc tính của những loại sơn này một cách mạnh mẽ". Ví dụ, sơn có lòng đỏ trứng chứa chất ô xy hóa nên sẽ ô xy hóa chậm hơn.
Các phản ứng hóa học giữa dầu, chất màu và protein trong lòng đỏ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động và độ nhớt của sơn. Ví dụ, màu trắng của chì khá nhạy cảm với độ ẩm, nhưng nếu phủ lên nó một lớp protein, nó sẽ giúp có khả năng chống lại độ ẩm cao hơn rất nhiều, khiến sơn trở nên khá dễ sử dụng.
Bà Ranquet phân tích: "Mặt khác, nếu bạn muốn một thứ gì đó cứng hơn mà không cần phải thêm nhiều bột màu, thì với một chút lòng đỏ trứng, bạn có thể tạo ra một lớp sơn có độ bóng cao".
Theo bà Ranquet, từ nhiều thế kỷ trước, các danh họa đã muốn dùng ít chất màu hơn vì một số chất màu nhất định - như lapis lazuli, được sử dụng để tạo ra màu xanh lam ultramarine - có giá đắt hơn vàng.
Bức "The Madonna of the Carnation" tại Alte Pinakothek ở Munich, Đức là một trong những bức tranh đầu tiên của Leonardo da Vinci. Nếp nhăn của lớp sơn dầu hiện rõ trên khuôn mặt. Ảnh: Getty Images
Bằng chứng trực tiếp về ảnh hưởng của lòng đỏ trứng trong sơn dầu có thể thấy trong bức "Madonna of the Carnation" của Leonardo da Vinci. Đây là một trong những bức tranh được quan sát trong quá trình nghiên cứu và đang được trưng bày tại Alte Pinakothek ở Munich, Đức. Tác phẩm cho thấy nếp nhăn rõ ràng trên khuôn mặt của Đức mẹ Mary và đứa trẻ.
Bà Ranquet mô tả: "Sơn dầu bắt đầu khô từ bề mặt trở xuống, đó là lý do tại sao nó bị nhăn".
Một lý do khiến sơn bị nhăn có thể là do lượng chất màu trong sơn không đủ và nghiên cứu đã chỉ ra rằng có thể tránh được tình trạng này khi thêm lòng đỏ trứng: "Điều đó khá tuyệt vời vì bạn có cùng một lượng chất màu trong sơn của mình, nhưng nhờ có lòng đỏ trứng mà mọi thứ thay đổi".
Vì nếp nhăn xuất hiện trong vòng vài ngày, nên có khả năng Leonardo và các danh họa khác có thể đã biết được điều này cũng như biết các đặc tính có lợi khi thêm lòng đỏ trứng vào sơn dầu, gồm khả năng chống ẩm. "Madonna of Carnation" là một trong những bức tranh đầu tiên của Leonardo, được vẽ vào thời điểm mà ông có thể vẫn đang cố gắng làm chủ chất liệu sơn dầu mới phổ biến lúc bấy giờ.
Hiểu biết mới về các bức tranh cổ điển
Một bức tranh khác được quan sát trong quá trình nghiên cứu là "The Lamentation Over the Dead Christ" của Botticelli, cũng được trưng bày tại Alte Pinakothek. Tác phẩm chủ yếu được vẽ bằng bằng màu keo, nhưng sơn dầu đã được sử dụng cho nền và một số yếu tố phụ.
Bà Ranquet nói: "Chúng tôi biết rằng một số phần của bức tranh thể hiện những nét vẽ điển hình của tranh sơn dầu, nhưng chúng tôi đã phát hiện ra là có protein. Bởi vì chỉ có rất ít protein và chúng khó phát hiện, nên điều này có thể bị nhầm là nhiễm bẩn. Trong các xưởng vẽ, các họa sĩ đã sử dụng nhiều thứ khác nhau và có thể trứng chỉ xuất hiện từ màu keo".
Tuy nhiên, vì thêm lòng đỏ trứng tạo ra hiệu quả tuyệt vời như vậy đối với sơn dầu, nên xuất hiện protein trong tác phẩm có thể là dấu hiệu của việc sử dụng có chủ ý. Bà Ranquet hy vọng rằng những phát hiện ban đầu này có thể thu hút thêm sự chú ý, tò mò đối với chủ đề còn ít được nghiên cứu này.
Bà Maria Perla Colombini, Giáo sư hóa học phân tích tại Đại học Pisa ở Italy, đồng ý với nghiên cứu: "Bài nghiên cứu thú vị này mang lại một kịch bản mới để hiểu các kỹ thuật vẽ cũ... Kiến thức mới này không chỉ góp phần bảo tồn và gìn giữ các tác phẩm nghệ thuật tốt hơn mà còn giúp hiểu rõ hơn về lịch sử nghệ thuật".
3 chòm sao liệu việc như thần, tài giỏi sáng suốt Những người thuộc 3 chòm sao này giỏi quan sát, có cái nhìn sâu sắc đáng kinh ngạc, liệu việc như thần, đặc biệt là chòm sao đầu tiên. Bảo Bình Bảo Bình là người luôn khéo léo và chu đáo, họ được sinh ra với giác quan thứ sáu mạnh mẽ và khách quan. Chòm sao này rất giỏi trong việc đánh...