Phân tích điểm cộng và trừ của phim ‘Thất Sơn tâm linh’
Có thể nói, cái kết chính là điều khiến Thất Sơn tâm linh khó chạm đến ngưỡng “xuất sắc”.
Tựa phim kinh dị – trinh thám Việt Nam được mong chờ nhất năm 2019 Thất Sơn tâm linh đã chính thức ra rạp trong sự trông đợi của khán giả, nhất là khi phim đã trải qua hàng loạt những biến cố và khó khăn để có được ngày hôm nay. Tuy được mong chờ là vậy, song Thất Sơn tâm linh vẫn còn nhiều hạn chế và điểm trừ, khiến nhiều khán giả cảm thấy thất vọng và tiếc nuối.
Poster chính thức của Thất Sơn tâm linh.
Trước hết, với sự đầu tư chỉn chu từ ê-kip và tinh thần chịu thương chịu khó của dàn diễn viên, Thất Sơn tâm linh vẫn có nhiều điểm sáng vô cùng nổi bật, cho thấy đâu đó sự tiến bộ của làng phim kinh dị – giật gân Việt.
Tận dụng tốt nguồn tư liệu có thật
Thất Sơn tâm linh lấy cảm hứng từ vụ án gây chấn động tại Đồng Tháp nhiều năm trước đây, thế nhưng bối cảnh trong phim lại diễn ra ở mảnh đất An Giang sông nước. Những góc quay miền Tây tươi đẹp và phần phục trang tỉ mỉ cũng là điểm nhấn giúp phim trở nên gần gũi và thật hơn.
Những góc quay sông nước, rừng rậm tái hiện một An Giang nên thơ và thoáng đãng.
Thêm vào đó, những chi tiết có tính học thuật về bài thuốc dân gian, hay những nghi thức tà thuật bí hiểm cũng được thể hiện vô cùng cầu kỳ, chi li, từ những món đồ cúng sặc sỡ, phức tạp, đến một số đồ vật phải có như chiếc hộp đựng đầu lâu trong vụ án gốc đều được tái hiện sinh động. Có thể thấy, phía sản xuất của Thất Sơn tâm linh đã vô cùng dụng tâm, làm hết những gì có thể để mang đến cho khán giả một phiên bản điện ảnh của vụ án thật chân thực và bám sát thực tế nhất có thể.
Những cảnh chữa bệnh, niệm chú hay thực hiện nghi lễ đều rất đầu tư.
Dàn diễn viên thực lực, xuất thần
Thành công của Thất Sơn tâm linh cũng đến từ sự nỗ lực rất lớn của các diễn viên tham gia, trong đó phải kể đến nam chính Quang Tuấn trong vai thầy Huỳnh, cũng là tên ác nhân gian ác. Nói không ngoa khi anh chính là tâm điểm chính của phim, một mặt thể hiện sự chất phác, hiền hậu của kẻ phương xa đến nương náu vùng đất mới, mặt khác lại ẩn chứa bí mật ghê rợn, những âm mưu toan tính vượt xa trí tưởng tượng con người được thể hiện hoàn toàn qua ánh mắt quá đỗi ám ảnh.
“Đóng vai” thầy lang tận tụy đáng quý, Huỳnh dần dần hóa thành con ác quỷ đội lốt người khiến cả An Giang phải rét run.
Đóng cặp xuyên suốt với Quang Tuấn còn nữ chính Hoàng Yến Chibi đã vô cùng xuất sắc trong vai Sỏi bị câm-điếc, ngày ngày chứng kiến vị hôn phu của mình chuyển hóa lẫn lộn từ thiện sang tà, nhưng rốt cuộc nàng không thể làm gì ngoài sợ hãi và chịu đựng.
Sỏi – nhân chứng sống đại diện cho khán giả, từng bước hé lộ những bí mật sâu thẳm nhất.
Bên cạnh đó, những cô nàng bệnh nhân của thầy Huỳnh cũng thể hiện rất tốt dù chỉ có đất diễn ít ỏi, từ Đinh Y Nhung có phần câu dẫn, lả lơi đến Thanh Tú chân chất, pha chút sợ sệt và ngại ngùng, nhưng cuối cùng tất cả đều “bại trận”, trở thành nạn nhân xấu số dưới bàn tay nhuốm máu của vị thầy lang điển trai độc ác. Ngoài ra, những cái tên gạo cội khác như NSƯT Lê Thiện, diễn viên Lê Huỳnh hay diễn viên Kiều Trinh, tuy chỉ đóng vai phụ, nhưng cũng đã hỗ trợ rất lớn giúp phim thêm phần thăng hoa.
Vai Múi của Đinh Y Nhung cũng có vai trò quan trọng trong phim.
Có một nền tảng vững chắc, sở hữu dàn diễn viên góp mặt hùng hậu và chất lượng, thế nhưng sau hàng loạt những biến cố thì sản phẩm cuối cùng mang tên Thất Sơn tâm linh vẫn không tránh khỏi nhiều “hạt sạn” đáng tiếc, khiến phim khó có thể chạm đến ngưỡng “xuất sắc” như nhiều khán giả kỳ vọng.
Phần hậu kỳ còn nhiều hạn chế
Sở hữu kịch bản đầu tư, nhưng Thất Sơn tâm linh lại bị “phá đám” bởi lối dựng phim có phần chắp vá và quá vội vàng. Đồng ý rằng phim đã “ngã màu” sang thể loại trinh thám kì bí, nhưng điểm cốt lõi của những tựa phim này đều đến từ cách xây dựng từng chi tiết sao cho thật lôgic, tiết tấu chậm rãi kỹ lưỡng nhằm đưa đến đoạn cao trào bùng nổ, thậm chí gây sốc.
Rất tiếc, Thất Sơn tâm linh lại không làm được như vậy. Có thể thấy, thời lượng phim khá ngắn đều là do một số cảnh bị ngắn, trôi qua quá nhanh và chóng vánh. Ngoài ra, còn một chi tiết không quá cần thiết đó là sự xuất hiện của nhân vật do Thanh Mỹ thủ vai. Cô bé bán vé số đáng yêu này dường như không đóng góp gì nhiều vào tiến trình cốt truyện, ngoại trừ việc là bạn của Sỏi và nuôi ước mơ lên thành phố.
Có một số cảnh phim và câu thoại cắt nghĩa bị chồng chéo lên nhau, trong khi phim hoàn toàn có thể kéo dài thêm để từng phân đoạn đều đắt giá.
Tuy nhiên, nên biết rằng trước đó Thất Sơn tâm linh vốn được định hướng kinh dị. Trải qua nhiều khâu kiểm duyệt gay gắt, thậm chí phải quay đi quay lại nhiều lần, thì sản phẩm cuối cùng hiện tại không đáp ứng được mong đợi của một số người xem là điều dĩ nhiên. Mặt khác, điểm trừ chính của phim lại không hoàn toàn nằm ở khía cạnh này, mà lại đến từ một vấn đề có phần quen thuộc khác.
Cái kết gây thất vọng
Đây vốn là một đòn chí mạng mà rất nhiều tựa phim kinh dị – giật gân Việt Nam đã và vẫn đang mắc phải. Nếu năm 2018, Người bất tử đã gây nuối tiếc khi mang đến cái kết rối rắm, sai lầm nghiêm trọng khi mở ra một vấn đề mới dư thừa, thì đến năm 2019 Thất Sơn tâm linh khép lại với một niềm nuối tiếc khác.
Cái kết của Thất Sơn tâm linh rất dễ để làm hay hơn, nhưng thực tế lại đáng buồn.
Dù biết là phải bám sát tiến trình của vụ án gốc, thế nhưng đã là điện ảnh chuyển thể thì phía sản xuất không nhất thiết phải phỏng dựng 100% những gì có thật. Sự can thiệp phá án của cảnh sát là hoàn toàn hợp lý, thế nhưng đoạn kết của Thất Sơn tâm linh đã hoàn toàn phá hỏng hình tượng của tên ác nhân Huỳnh.
Đường đường được xây dựng là một kẻ khôn lanh bí hiểm, thế nhưng cuối cùng y lại bị bắt bởi dân làng và một đội ngũ cơ động trang bị súng ống thần công hoành tráng, mà tréo ngoe thay nguyên do bị tóm gọn là bởi sự chần chừ trong khi đối mặt với cha con Sỏi – một nét tính cách có phần xung đột với chính bản thân anh được khắc họa ngay từ đầu phim: khôn lõi, có toan tính và vô cùng cẩn thận.
Cảnh Huỳnh dùng dây siết cổ cả hai cô gái (trong đó có Sỏi) là cảnh bạo lực đắt giá nhất toàn phim.
Trong cảnh đuổi theo Sỏi về nhà cha cô, Huỳnh đã nói y hoàn toàn có thể giết cả hai để bịt đầu mối, nhưng cuối cùng lại lưỡng lự chậm chạp, thậm chí để mặt cho người cha hô hoán gọi dân làng đến giúp. Tạm thời bỏ qua quyết định có phần ngu ngốc của Sỏi khi lại dẫn tên ác nhân về nhà của mình, thì sự xuất hiện của đám đông giận dữ đã khiến mạch phim mất hết kịch tính, trong khi cảnh cao trào trước đó hoàn toàn có thể mở ra cuộc giằng co giữa y và Sỏi – một cuộc chiến giữa “final girl” và tên phản diện đầy kinh điển của bất kì tựa phim giật gân nào.
Về mặt điện ảnh, Thất Sơn tâm linh đã có thể xây dựng một đoạn chiến đấu cuối đầy đặc sắc và nghẹt thở, để bù lại cho sự chắp vá của toàn bộ các cảnh quay về trước. Tuy nhiên, sau tất cả thì chỉ còn lại một sự thở dài của người xem khi tiếp tục chứng kiến sự chính nghĩa nhàm chán lên ngôi.
Cảnh truy đuổi cuối phim giữa Huỳnh và Sỏi nên được kéo dài, trau chuốt và kịch tính hơn nữa.
Thất Sơn tâm linh là một trường hợp có vẻ may mắn của làng phim Việt, khi từng đứng trên bờ vực bị cấm chiếu, sau đó trải qua nhiều lần “thay da đổi thịt” để có được ngày hôm nay, trở thành tựa phim có doanh thu mở màn cao nhất nước. Tuy nhiên, nếu những điểm hạn chế nêu trên cứ mãi lặp đi lặp lại, thì sẽ còn rất lâu nữ khán giả trong nước mới được đường đường chính chính tận hưởng một tựa phim Việt kinh dị hay giật gân chính hiệu, chất lượng từ đầu đến đuôi.
Trailer chính thức của Thất Sơn tâm linh.
Thất Sơn tâm linh chính thức công chiếu ngày 9/10/2019.
Theo saostar
REVIEW phim Thất Sơn Tâm Linh
Thất Sơn Tâm Linh đã không thể đáp ứng mong mỏi của khán giả.
Trái ngược với những lời đồn đoán và thêu dệt về một bộ phim kinh dị tâm linh đầy rùng rợn, Thất Sơn Tâm Linh mang lại cho khán giả sự chưng hửng nửa vời cùng những tràng cười ngây ngô, gượng gạo.
Ám ảnh đến rợn người, kinh hãi đáng sợ là những tính từ có thể được cóp nhặt trong chiếc trailer của Thất Sơn Tâm Linh ra mắt hồi đầu tháng 9. Những cảnh quay chớp nhoáng mà táo bạo thể hiện thủ pháp ra tay tàn độc của nhân vật phản diện, bao trùm bởi tiếng đọc kinh ma quái cùng các hình ảnh liên quan đến bùa chú, ma thuật đen đầy bí ẩn.
Quá khứ không mấy tốt đẹp của nhân vật phản diện
Người xem phấn khích mong chờ một tác phẩm đột phá nổi bật, ngoi lên hẳn thị trường phim kinh dị Việt Nam vốn đầy rẫy các màn jumpscare và hài nhảm. Tuy nhiên, trong Thất Sơn Tâm Linh, tất cả những cảnh quay ghê rợn, những yếu tố phá cách lại không hề tồn tại.
Sở hữu cốt truyện đứt gãy
Thất Sơn Tâm Linh bám sát và tận dụng khá tốt chất liệu gốc xây dựng nên bộ phim. Huỳnh (Quang Tuấn) gã thầy lang ác nhân trong phim đã tái hiện thành công hiện trường và thủ pháp gây án. Hiện trường gây ra các vụ án mạng được dàn dựng công phu với đường hầm dài đầy bùn đất, nhằm mục đích dẫn dụ nạn nhân thay đồ để Huỳnh thoải mái thực hiện hành vi phạm tội. Giống với Ống Kính Sát Nhân, Thất Sơn Tâm Linh để cho người xemmục kích nhân vật phản diện một cách lười biếng, bộ phim phô bày hết mọi sự kì lạ và bí ẩn nơi đối tượng.
Thầy lang Huỳnh đang chữa bệnh trong một cảnh phim
Thất Sơn Tâm Linh có mạch truyện thiếu mạch lạc, nửa đầu và nửa cuối phim không hề liên kết với nhau mang lại cảm giác hụt hẫng cho người xem. Ở những khung hình đầu tiên của bộ phim, hình ảnh vùng quê Nam Bộ hiện lên chân chất và mộc mạc. Đạo diễn đã thành công trong việc tái hiện khung thời gian 1988 qua phục trang và cảnh quan của bộ phim. Đặc biệt, những ngôi nhà tranh và bến xe cũ được dàn dựng một cách chân thực nhất.
Tại nửa đầu của Thất Sơn Tâm Linh, diễn viên sử dụng lời thoại trơn tru và tự nhiên, không hề rề rà hay mang sắc thái kịch hóa kiểu phim truyền hình. Đồng thời, phần lớn diễn viên ở phân đoạn này sử dụng đài từ khá tốt, trừ cô bé Sỏi (Hoàng Yến Chibi) bị câm điếc. Tiếc thay, bộ phim lại không thể duy trì ưu điểm này khi càng về sau lời thoại của nhân vật lại trở nên khô cứng và drama hóa.
Một cảnh quay lấy nọc rắn độc trong phim
Người xem bắt đầu trải nghiệm cảm giác sợ sệt len lỏi khi lần đầu chứng kiến hành vi kì lạ của thầy lang Huỳnh lên trên người vợ nhỏ. Đây là một sự cài cắm tinh tế của đạo diễn lý giải tâm lý bệnh hoạn của tội phạm. Ở thời điểm này, mọi khung cảnh trong phim đều được cân đo đong đếm một cách kỹ lưỡng.
Thất Sơn Tâm Linh đan xen những câu thoại hài hước và bình dân. Cặp đôi La Thành và Ba Tây chọc cười khán giả một cách tự nhiên, cứ như là tự ứng khẩu theo ngữ cảnh mà không hề có một chút lố bịch nào, so với những phim hài nhảm nhan nhản trên thị trường.
Tên sát nhân lốt sói dạ cừu
Thất Sơn Tâm Linh sở hữu một nhân vật phản diện gắng gượng tỏ ra mạnh mẽ nhưng lại chịu bó gối trước phái yếu. Vị thầy lang trong phim được giới thiệu là kẻ có khả năng mê hoặc người khác, dùng cái mã hiền lành tốt bụng để gây án. Tuy nhiên, thầy lang Huỳnh lại chịu bó phép trước Múi (Đinh Y Nhung) để cho cô thao túng, tạo cho người xem cảm giác đây mới chính là chủ mưu thật sự.
Thầy Lang đang xăm bùa lên vai của Múi
Nhân vật của Quang Tuấn dễ dàng thể hiện bộ mặt yếu đuối hiền lành của một anh lang vườn, nhưng chưa bộc lộ hết con thú trong người của một tên sát nhân. Để chuyển sang chế độ cuồng nộ, tất cả những gì Quang Tuấn làm là trợn tròn mắt trong khi kéo căng cơ mặt. Hành động biểu thị sự điên loạn giận dữ chẳng hề ra dáng một kẻ hại người không gớm tay.
Bên cạnh đó, động cơ gây án của nhân vật phản diện không được đạo diễn khắc họa đầy đủ và thuyết phục. Người xem chỉ thấy được hình ảnh một ông thầy lang vườn chuyên đi gạ gẫm vợ người khác hơn là một sát nhân bí ẩn cố gắng che giấu tội ác.
Lắm sạn và bị cắt duyệt quá mức
Thất Sơn Tâm Linh dường như là một bộ phim khác hoàn toàn so với trailer, rất nhiều trường đoạn như thầy lang vẽ bùa lên người, cận cảnh cạo lông tóc và nhiều cảnh gây sốc khác đã bị xóa bỏ hoàn toàn. Kể cả những hình ảnh của chiếc đầu lâu trên bàn thờ cũng bị che mờ kiểm duyệt hoàn toàn, gây khó chịu cho người xem.
Tuân theo tinh thần kiểm duyệt "cấm tuyên truyền tư tưởng mê tín dị đoan", Thất Sơn Tâm Linh từ một bộ phim kinh dị bị biến thành bộ phim tâm lý xã hội. Đỉnh điểm là cao trào không khác gì phiên bản điện ảnh của loạt truyền hình Cảnh Sát Hình Sự khi lực lượng chức năng xuất hiện kịp thời hốt cú chót.
Nhìn chung, Thất Sơn Tâm Linh chưa đủ sức thu hút tập khán giả mong muốn chiêm ngưỡng những màn hù dọa ghê rợn hay thủ pháp hại người tàn bạo. Tuy vậy, với những ai tò mò và muốn thưởng thức một bộ phim tốt và đủ giải trí thì Thất Sơn Tâm Linh không phải là bộ phim quá tệ.
Theo moveek
"Cặp đôi hoàn cảnh" Thất Sơn Tâm Linh: Ham ăn, lắm chuyện thì có nhau, gây họa thì lại một mình "Cặp đôi hoàn cảnh" Tám (La Thành) và Bắp (Ba Tây) trong Thất Sơn Tâm Linh "dính nhau như sam" nhưng đến lúc quan trọng lại tách nhau ra nên bị "hành" cho "lên bờ xuống ruộng". Là "cặp đôi hoàn cảnh" Tám (La Thành) và Bắp (Ba Tây) để lại nhiều ấn tượng và tiếng cười cho khán giả trong bộ phim...