Oscar quá vội vàng trong nỗ lực đổi mới
Dự kiến bổ sung thêm 683 thành viên mới, AMPAS muốn nhanh chóng xóa bỏ những tranh cãi mà Oscar 2016 vấp phải. Nhưng sự thay đổi chưa chắc đã diễn ra như mong muốn.
Đầu năm 2016, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh nước Mỹ (AMPAS) phải hứng chịu vô số chỉ trích khi không có một cái tên người da màu nào nằm trong danh sách 20 diễn viên nhận đề cử Oscar về diễn xuất.
Danh sách đề cử Oscar 2016 ở các hạng mục dành cho diễn viên và đạo diễn từng gây ra tranh cãi lớn khi không có sự xuất hiện của bất cứ người da màu nào. Ảnh: LA Times
Sự phản đối mạnh mẽ tới nỗi kéo theo hashtag #OscarsSoWhite trên nhiều diễn đàn và mạng xã hội, cùng hàng loạt cuộc tranh luận bất tận xem ai mới thực sự xứng đáng có mặt trong danh sách tranh tài. Thậm chí, một số ngôi sao da màu còn công khai tẩy chay, quyết không tham dự lễ trao giải Oscar lần thứ 88.
AMPAS quyết định kết nạp mới 683 thành viên
Chủ tịch AMPAS, bà Cheryl Boone Isaacs, khi ấy đã lắng nghe những chỉ trích và hứa sẽ sớm đưa ra những thay đổi. Trong sáng 1/7, giới truyền thông quốc tế đồng loạt đưa tin Viện hàn lâm mới kết nạp thêm 683 thành viên mới, trong đó 46% là phụ nữ và 41% là người da màu, nhằm có thể tạo ra đổi mới tích cực trong danh sách tranh tài của Oscar 2017.
Idris Elba, Daniel Dae Kim, Freida Pinto, Alicia Vikander là bốn trong số 683 cái tên nhận được lời mời tham gia Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh nước Mỹ. Ảnh: The Hollywood Reporter
Danh sách gương mặt mới của AMPAS có nhiều cái tên đáng chú ý: từ các tài năng trẻ như John Boyega hay Emma Watson, cho tới những ca sĩ như Mary J. Blige hay will.i.am, và cả những đạo diễn quốc tế tên tuổ.i như Ken Loach (Anh), Abbas Kiarostami (Iran), Park Chan Wook (Hàn Quốc), Apichatpong Weerasethakul (Thái Lan)…
Sự có mặt của họ giúp cho độ tuổ.i trung bình của Viện hàn lâm giảm xuống chút ít. Tổng số thành viên nam giới nay giảm từ 75% xuống 73%, còn người da trắng giảm từ 92% xuống 89%.
28 trong số 683 người góp mặt trong danh sách từng thắng giải Oscar. Có thể kể tới Brie Larson – mỹ nhân của Kong: Skull Island (2017) và mới thắng giải Nữ diễn viên chính xuất sắc với Room (2015); Alicia Vikander – người đẹp Thụy Điển thắng giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc với The Danish Girl (2015); Mark Rylance – tài tử nhận giải Nam diễn viên phụ xuất sắc với Bridge of Spies (2015) hay Michael Sugar – nhà sản xuất củaSpotlight (2015)…
Kể cả một số gương mặt bị Oscar 2016 “bỏ rơi” cũng được Viện hàn lâm kết nạp, như đạo diễn Cary Fukunaga và ngôi sao Idris Elba của Beasts of No Nation (2015), hay đạo diễn Ryan Coogler và tài tử Michael B. Jordan của bộ phim mang đề tài quyền anh Creed (2015)…
Ryan Coogler và Michael B. Jordan, hai gương mặt bị Oscar 2016 bỏ qua đầy đáng tiếc với Creed, cũng mới nhận được thư mời từ AMPAS. Ảnh: Warner Bros.
Bà Cheryl Boone Isaacs xem ra rất quyết tâm tạo ra thay đổi, bởi danh sách 683 người còn có tên của các ngôi sao thuộc nhiều thể loại phim và lĩnh vực khác nhau: nữ diễn viên Greta Gerwig của dòng phim độc lập, Dakota Johnson của bộ phim Fifty Shades of Grey – 50 sắc thái, James Murdoch – CEO hãng Fox…
Người đứng đầu Viện hàn lâm và các cộng sự dường như đã tiếp thu những luồng chỉ trích khi quyết định kết nạp thêm hàng loạt thành viên với tiêu chí “nhiều nữ hơn, nhiều màu da hơn, nhiều quốc tịch hơn” như thế. Trước đó, số gương mặt mới của AMPAS mỗi năm gần đây thường chỉ nằm dưới 300.
Mục đích sau cùng chính là nhằm tìm ra các cá nhân xứng đáng để trao tượng vàng Oscar, đồng thời khiến những câu chuyện như#OscarsSoWhite không còn tái lặp.
Video đang HOT
Những nguy cơ tiềm ẩn
Nhưng sự kết nạp ồ ạt thành viên mới như vậy có thể khiến Viện hàn lâm đối mặt với một số vấn đề khác. Tạp chí The Hollywood Reporter chỉ ra rằng liệu AMPAS có quá vội vã và đã kết nạp những thành viên chưa đủ xứng đáng hay không?
Chẳng hạn như với trường hợp của Dakota Johnson. Bộ phim 50 sắc tháicủa cô rất ăn khách tại phòng vé. Nhưng đây đồng thời là tác phẩm khiến minh tinh “ẵm” giải Nữ diễn viên chính tệ nhất của Mâm xôi vàng lần thứ 36.
Mới “ẵm” giải Mâm xôi vàng, nhưng Dakota Johnson nay lại có cơ hội trở thành ban giám khảo của Oscar 2017. Ảnh: Vogue
Hoặc với trường hợp của John Boyega, anh chàng 24 tuổ.i hiện rất được quan tâm sau khi tham gia bom tấn Star Wars: The Force Awakens(2015). Nhưng liệu anh có thể “giữ nhiệt” cho tên tuổ.i sau vài năm nữa hay không lại là vấn đề khác. Nếu điều đó không xảy ra, người ta sẽ nhìn lại việc kết nạp Boyega vào AMPAS lúc này như một hành động có phần vội vã.
Danh sách mới khiến nhiều người ngạc nhiên bởi có rất nhiều tên tuổ.i lớn đến nay mới được Viện hàn lâm kết nạp, như Rachel McAdams, Eva Mendes, Freida Pinto hay Ice Cube.
Nhưng giới truyền thông càng ngạc nhiên hơn khi có những cái tên không liên quan lắm đến ngành điện ảnh, như Cherry Jones hay Patti LuPone vốn chuyên về sân khấu kịch, hay Martin Starr và Dannies Haysbert vốn thuộc lĩnh vực truyền hình. Những cá nhân tranh tài năm nay hẳn rất tò mò muốn biết những nhân vật đó sẽ bỏ phiếu Oscar ra sao.
Những cái tên đến từ dòng phim độc lập như đạo diễn Nicolas Winding Refn (bìa phải) có thể tạo ra thay đổi không như AMPAS mong muốn bằng phiếu bầu của họ. Ảnh: Amazon Studios
Một vấn đề khác mà AMPAS có thể phải đối mặt là việc những ngôi sao của dòng phim độc lập nhiều khả năng sẽ bầu chọn cho các tác phẩm thuộc thể loại đó, hơn là các bộ phim có kinh phí lớn đến từ các studio tên tuổ.i.
Nếu như có quá nhiều phim độc lập chen chân vào danh sách đề cử, số lượng người theo dõi lễ trao giải Oscar chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.
Viện hàn lâm từng cố gắng khắc phục điều đó khi mở rộng hạng mụcPhim truyện xuất sắc lên tối đa 10 phim vào năm 2009. Khi ấy, họ mới bị chỉ trích khi bom tấn The Dark Knight không có tên trong danh sách tranh tài giả.i thưởn.g cao quý nhất.
Tuy nhiên, những đạo diễn đến từ châu Âu mới được kết nạp như Ken Loach hay Nicolas Winding Refn cũng khó lòng bỏ phiếu cho những tác phẩm kiểu như vậy, mà hướng tới những bộ phim mang đậm tính nghệ thuật và không dành cho số đông nhiều hơn.
Trước mắt, những nỗ lực thay đổi mà bà Cheryl Boone Isaacs và Viện hàn lâm mang đến cho giả.i thưởn.g Oscar 2017 là điều đáng ghi nhận. Nhưng liệu nó sẽ cho kết quả ra sao, thì công chúng sẽ phải chờ tới cuối tháng 1 năm sau mới có thể phần nào biết được.
Các mốc thời gian quan trọng của giả.i thưởn.g điện ảnh Oscar 2017
5/1/2017: Mở phiếu bầu chọn đề cử
13/1/2017: Đóng phiếu bầu chọn đề cử
24/1/2017: Công bố danh sách đề cử Oscar 2017
13/2/2017: Mở phiếu bầu chọn vòng cuối
21/2/2017: Đóng phiếu bầu chọn vòng cuối
26/2/2017: Lễ trao giả.i thưởn.g Oscar 2017
Theo Zing
Những cái tên hiếm hoi được cả Cannes lẫn Oscar vinh danh
Gu của ban giám khảo Cannes với Viện hàn lâm nước Mỹ rất khác biệt. Trong lịch sử, có rất ít tác phẩm hay cá nhân giành vinh quang tại cả vùng bờ biển nước Pháp lẫn xứ sở cờ hoa.
Amour (2012): Bộ phim của đạo diễn Michael Haneke thắng giải Cành cọ vàng và sau đó tiếp tục ẵm giải Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc, đồng thời nhận đề cử Phim truyện xuất sắc tại Oscar 2013. Tác phẩm là câu chuyện gai góc của đôi vợ chồng già ngoài 80 tuổ.i Georges và Anne. Tình yêu của họ bị thử thách khi bà Anne lâm bệnh nặng và phải nằm liệt giường.
Jean Dujardin trong The Artist (2011): Đây là cá nhân diễn viên gần nhất giành chiến thắng tại Cannes, rồi sau đó tiếp tục được Oscar vinh danh. Trong bộ phim câm The Artist, tài tử người Pháp sắm vai ngôi sao điện ảnh George Valentin. Anh trao cho Peppy Miller một nụ hôn, khiến nàng fan xinh đẹp trở thành tâm điểm chú ý của công chúng, còn mình kể từ đó thì cứ thế lụn bại. Bản thân The Artist cũng giành được giải Phim truyện xuất sắc tại Oscar 2012.
Christoph Waltz trong Inglourious Basterds (2009): Gã phát xít má.u lạn.h Hans Landa trong bộ phim của đạo diễn Quentin Tarantino tới nay được đán.h giá là một trong những vai phản diện xuất sắc mọi thời đại. Ban giám khảo Cannes và Oscar hoàn toàn đồng tình với điều đó khi từng trao cho tài tử người Áo lần lượt giải Nam diễn viên xuất sắc và Nam diễn viên phụ xuất sắc.
Holly Hunter trong The Piano (1993): Vai diễn người phụ nữ câm di cư tới New Zealand cùng con gái vào giữa thế kỷ XIX giúp Holly Hunter trở thành tâm điểm của báo giới vào năm 1993. Cả Cannes lẫn Oscar đều trao cho cô giải Nữ diễn viên chính xuất sắc như sự ghi nhận cho nỗ lực vượt bậc của minh tinh. Ngoài ra, The Piano còn giúp Jane Campion nâng cao giải Cành cọ vàng và bà đến nay vẫn là nữ đạo diễn duy nhất có được vinh dự đó.
Pelle the Conqueror (1988): Bộ phim của điện ảnh Đan Mạch cũng đạt thành tích tương tự như Amour. Pelle the Conqueror lấy bối cảnh cuối thế kỷ XIX, xoay quanh chuyện hai cha con Lasse - Pelle di cư từ Thụy Điển đến hòn đảo Bornholm của Đan Mạch. Cuộc sống tại mảnh đất mới không hề dễ dàng khi người bản địa luôn tỏ thái độ thù địch với họ.
William Hurt trong Kiss of the Spider Woman (1985): Sắm vai gã tù nhân đồng tính Luis Molina giúp huyền thoại William Hurt ẵm giả.i thưởn.g tại cả Cannes lẫn Oscar. Đây là nhân vật sở hữu nội tâm rất phức tạp. Mối tình giữa anh và bạn cùng phòng giam Valentin Arregui - một tù nhân chính trị, từng cướp đi không ít nước mắt của khán giả.
The Tin Drum (1979): Dựa trên cuốn tiểu thuyết nổi tiếng cùng tên của Gunter Grass, The Tin Drum sở hữu giải Cành cọ vàng của Cannes và Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc của Oscar. Song, tại thời điểm ra mắt, tác phẩm gây ra không ít tranh cãi bởi nhiều cảnh quay nhạy cảm, như khi để nhân vật chính Oskar Matzerath trong thân xác cậu bé 3 tuổ.i úp mặt trực diện vào bộ phận sin.h dụ.c nữ của một thiếu nữ 16 tuổ.i...
Sally Field trong Norma Rae (1979): Vai chính Norma Rae giúp Sally Field chinh phục cả Cannes lẫn Oscar, qua đó trở thành minh tinh hạng A sau quãng thời gian dài gắn liền với màn ảnh nhỏ. Trong phim, nhân vật của bà là một công nhân dệt may, sẵn sàng đứng lên để đòi quyền lợi cho bản thân và đồng nghiệp, bất chấp mọi nguy hiểm.
Jon Voight trong Coming Home (1978): Cha của Angelina Jolie cũng đứng trong hàng ngũ những diễn viên hiếm hoi chinh phục được cả hai hội đồng giám khảo danh tiếng. TrongComing Home, ông vào vai một người lính chiến tranh Việt Nam bị thương nặng và phải ngồi xe lăn. Chàng trai nảy sinh tình cảm với Sally - người phụ nữ chăm sóc mình tại bệnh viện, vốn có chồng cũng đang tham gia cuộc chiến ở phía bên kia bờ Thái Bình Dương. Ngoài Jon Voight, Coming Home còn có sự góp mặt của hai huyền thoại điện ảnh khác là Jane Fonda và Bruce Dern.
A Man and a Woman (1966): Sử dụng rất ít lời thoại, tác phẩm lãng mạn của điện ảnh Pháp là câu chuyện tình giữa một quan phu và một quả phụ. A Man and a Woman chinh phục ban giám khảo của cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng cũng chỉ dừng lại ở giải Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc của Oscar.
Sophia Loren trong Two Women (1961): Quả phụ xinh đẹp Cesira có một cửa hàng nhỏ đông khách tại thủ đô Rome, Italy. Nhưng khi Thế chiến thứ II ập đến, quãng thời gian hạnh phúc của cô với con gái Rosetta không còn nữa. Vai diễn phức tạp và đầy bi kịch ấy đã giúp huyền thoại Sophia Loren thắng giải Nữ diễn viên chính xuất sắc tại Cannes và Oscar. Đến giờ, Cesira ở Two Women vẫn là điểm sáng lớn nhất trong sự nghiệp lừng lẫy của minh tinh người Italy.
Simone Signoret trong Room at the Top (1959): Bộ phim tâm lý lãng mạn dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên của John Braine mang về cho Simone Signoret tượng vàng Oscar duy nhất trong sự nghiệp. Trước đó, minh tinh người Pháp cũng đã chinh phục được cả ban giám khảo khó tính của Cannes. Trong Room at the Top, bà vào vai Alice - một phụ nữ đã có gia đình nhưng vẫn đem lòng yêu một chàng trai trẻ đầy hoài bão. Có điều, gã trai còn nhắm đến cô con gái của ông chủ mình để có thể leo lên những nấc thang danh vọng.
Marty (1955): Sau 60 năm, đây vẫn là bộ phim duy nhất giành giải Cành cọ vàng, rồi sau đó thắng tiếp giải Phim truyện xuất sắc của Oscar. Marty là câu chuyện tình hài hước lãng mạn giữa một anh chàng đồ tể ngại giao tiếp và một cô nàng giáo viên cô đơn. Trên thực tế, Viện hàn lâm rất ưu ái Marty khi còn trao cho nó giải Nam diễn viên chính (Ernest Borginine), Đạo diễn (Delbert Mann) và Kịch bản chuyển thể xuất sắc.
Shirley Booth trong Come Back, Little Sheba (1953): Huyền thoại Shirley Booth giành chiến thắng kép tại Cannes và Oscar khi sắm vai Lola Delaney - người vợ bị sảy thai và sau đó dành hết tình cảm cho chú chó Sheba. Chồng Lola không ngừng đổ lỗi cho cô và câu chuyện càng trở nên phức tạp khi cô gái trẻ Marie đến thuê một căn phòng trong biệt thự của hai người.
Theo Zing
Cannes 2016 giúp những ứng cử viên Oscar đầu tiên lộ diện Bộ phim "Loving" của Jeff Nichols, hay các ngôi sao Kristen Stewart, Shia LaBeouf được giới phê bình đán.h giá khá cao khi có những màn ra mắt thành công tại Cannes năm nay. Năm 2015, lần lượt Mad Max: Fury Road, Carol, Inside Out và Son of Saulgây tiếng vang lớn tại vùng bờ biển nước Pháp dù không phải bộ phim...