Ở ẩn 10 năm, nữ diễn viên Bộ tứ 10A8 trở lại với vai diễn đầy “ám ảnh” trong Thành phố ngủ gật
Hiền Lê từng được biết đến với vai ô sin Tươi trong bộ phim sitcom Bộ tứ 10A8. Sau 10 năm, cô “trở lại” với hình tượng vô cùng khác biệt thậm chí đầy “ám ảnh” trong “ Thành phố ngủ gật” của đạo diễn Lương Đình Dũng.
Sự “lột xác” của Hiền Lê gây bất ngờ cho khán giả
Khác với hình ảnh ô sin Tươi trẻ trung, vui nhộn ở Bộ tứ 10A8 từng để lại dấu ấn mạnh mẽ trong lòng khán giả, sự xuất hiện của Hiền Lê trong “Thành phố ngủ gật” khiến nhiều khán giả khá bất ngờ. Ngoài sự đối lập gần như hoàn toàn về hình tượng nhân vật, Hiền Lê còn gây ấn tượng mạnh mẽ với những thước p.him 1.8 và nhân vật cô gái điếm ít thoại nhưng chất chứa diễn biến tâm lý phức tạp.
Nữ diễn viên Hiền Lê – Ảnh: NVCC
Hiền Lê chia sẻ, cô đến với vai diễn này khá tình cờ và cô xem như một cái duyên. Bởi trước đó, vai nữ đã được cast nhưng do vấn đề nào đó mà diễn viên kia lỡ vai nên Hiền có cơ hội thử sức với nhân vật này. Những ngày qua khi bộ phim được trình chiếu ở Việt Nam, dù đang định cư cùng chồng bên Mỹ nhưng Hiền gần như không bỏ sót bất cứ tin tức hay phản hồi nào về tác phẩm cũng như dành cho cô hay các nhân vật khác trong “Thành phố ngủ gật”.
Trước những phản ứng trái chiều về bộ phim, Hiền thẳng thắn: “Tôi hiểu đề tài và cách khai thác qua các nhân vật, màu sắc, bối cảnh như anh Lương Đình Dũng làm với Thành phố ngủ gật chưa thực sự thịnh hành ở Việt Nam nhưng với cá nhân tôi đây là một đề tài cuốn hút và anh Dũng cùng ê-kíp đã thực sự làm nên một tác phẩm nghệ thuật sâu sắc.
Thế giới của Tảo là một thế giới đầy ám ảnh cả bên ngoài lẫn nội tâm. Những nhân vật tương tác trong câu chuyện mang theo mình những nguồn năng lượng xáo trộn. Điều này tạo nên một “cơn bão” hoàn hảo khơi dậy phần “con” trong Tảo. Thiết nghĩ đây là một cách tuyệt vời mà câu chuyện đã tạc nên như một “ngụ ngôn” cảnh tỉnh đến xã hội con người. Bất kể một ai khi đã đi đến bước đường cùng cũng có thể trở nên tàn bạo.”
Cô chia sẻ thêm rằng, bản thân rất thích vai diễn trong phim và vốn là người có niềm yêu thích với tâm lý xã hội lẫn con người nên khi được “hóa thân” vào một trong những nhân vật cần thể hiện chiều sâu tâm lý Hiền thấy vô cùng phấn khích và hấp dẫn.
Hiền nói: “Dường như sự căm phẫn và “sóng ngầm” trong cô gái truyền qua Tảo, biến Tảo thành con dao găm “đ.âm trả” lại sự bất công và tủi nhục mà cô phải chịu đựng. Mối quan hệ của nhân vật nữ và Tảo không chỉ là tình nhân mà còn là mối tương kết cộng sinh. Tảo đấu tranh với “thế lực” tối tăm trong phim cũng xuất phát từ khát khao bảo vệ và yêu thương. Nhân vật nữ trong phim có ý nghĩa như vậy với mình và để thể hiện được hình tượng ấy một cách tốt nhất có thể chính mình cũng tự phân tích nội tâm nhân vật rất kĩ lưỡng.”
Mong “Thành phố ngủ gật” sẽ mở ra kỷ nguyên mới cho điện ảnh Việt về đề tài tâm lý
Sinh năm 1991, tham gia hoạt động nghệ thuật từ cấp 2 và được đào tạo từ khoa Sân khấu Điện ảnh trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội, trước khi sang Mỹ định cư cùng chồng, Hiền là diễn viên của Nhà hát T.uổi trẻ. Bên cạnh kỹ năng lẫn đam mê diễn xuất, hiện nay Hiền Lê còn đang theo học khoa Tâm lý tại Đại học New Mexico (Mỹ). Vì thế, Hiền Lê ấp ủ trong tương lai mình sẽ tự sản xuất bộ phim cũng về đề tài tâm lý, con người.
Cô bày tỏ: “Tôi hi vọng Thành phố ngủ gật sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho điện ảnh Việt Nam trong khai thác tâm lý con người trên màn ảnh. Dù nội dung này chưa phải thể loại thịnh hành ở Việt Nam thế nhưng lại là xu hướng được hưởng ứng mạnh trên thế giới. Đặc biệt là Hollywood – với thành công rực rỡ của H24 – hãng phim nổi tiếng bởi lối làm phim ngập ngôn ngữ điện ảnh cũng như khai thác sâu nội tâm nhân vật đã được 18 đề cử giải Oscar năm 2023. Vì thế, tôi mong khán giả và thị trường Việt Nam sẽ cởi mở hơn với thể loại phim như này sau Thành phố ngủ gật”.
Còn với Hiền, cũng là phim tâm lý, nhưng chủ đề cô hướng đến đối với tác phẩm tương lai của mình sẽ là gia đình, phụ nữ và hôn nhân. “Nghe thì có vẻ không có gì ‘giật gân’ cả nhưng biết đâu sẽ có những yếu tố không ngờ tới và nó lại thực sự “giật gân” và ‘ám ảnh’?” – Hiền nói.
Video đang HOT
Hiện tại, Hiền Lê cùng chồng đang sinh sống tại tiểu bang New Mexico (Mỹ) và ít ngày tới gia đình sẽ đón thêm thành viên mới – con đầu lòng của hai vợ chồng. Bên cạnh niềm hạnh phúc về cuộc sống hôn nhân viên mãn, cô cũng đang rất vui khi vai diễn của mình trong Thành phố ngủ gật tuy có những bình luận trái chiều nhưng nhìn chung đều được đón nhận cũng như những góp ý đều khá tích cực. Với Hiền, mọi đóng góp từ khán giả, bạn bè, người thân đều có giá trị, ý nghĩa nên cô tiếp nhận với một tâm thế thoải mái, vui vẻ và ghi nhận chúng để “trang bị” kinh nghiệm cho tác phẩm đầu tay của chính mình.
Lương Đình Dũng: "Nếu phim lỗ sẽ nghỉ làm đạo diễn"
Bộ phim "Thành phố ngủ gật" đ.ánh dấu sự "chuyển mình" đặc biệt của đạo diễn kiêm nhà sản xuất nhiều dự án điện ảnh đình đám Lương Đình Dũng.
Được gán nhãn 18 , "Thành phố ngủ gật" là một thể loại lạ của điện ảnh Việt khi không chỉ thuộc chủ đề tâm lý, giật gân, mà còn mang lại nhiều ám ảnh về kiếp người. Trước khi ra mắt khán giả Việt, phim vào vòng đề cử Grand Prix cho phim truyện xuất sắc tại Liên hoan phim Đêm đen Tallinn (Estonia), vào hạng mục Soul of Asia tại Liên hoan phim quốc tế Ấn Độ, chiếu tại một số giải khác ở Ấn Độ, Canada.
Phóng viên VOV.VN đã có cuộc trò chuyện với đạo diễn Lương Đình Dũng về quá trình "thai nghén" nên bộ phim điện ảnh được miêu tả ngay trong trailer - "Bộ phim kỳ lạ và đen tối của Việt Nam".
Dấn thân vào con đường "cũ người mới ta"
PV: Số lượng phim thể loại tâm lý tội phạm của điện ảnh Việt khá ít ỏi. Không nhiều phim tạo được hiệu ứng tốt trong khán giả và có được thành công doanh thu lẫn nghệ thuật. Vậy tại sao anh lại chọn con đường khó khăn này?
Đạo diễn Lương Đình Dũng: Về bản chất của làm nghề thì luôn luôn khám phá, tức là làm những gì mà mình cảm thấy chưa được hoặc có ý muốn làm. Tuy nhiên, người đạo diễn cũng phải xác định được đề tài nào mình làm được thì mình mới dám dấn thân vào.
Với thể loại phim tâm lý tội phạm, tuy cách dàn dựng không quá phức tạp nhưng dàn dựng tâm lý cho nhân vật lại rất khó khăn.
Nhiều khi, thể loại này cứ tự động ràng buộc vào bản thân mình. Tôi thích khám phá, muốn làm để học hỏi thêm và muốn mang đến cho khán giả nhiều cảm giác mới lạ.
Cảnh trong phim "Thành phố ngủ gật"
PV: Trong quá trình làm phim, anh đã phải đối mặt với những khó khăn nào?
Đạo diễn Lương Đình Dũng: Điều mà tôi lo lắng nhất khi làm bộ phim này là liệu câu chuyện có đi tới hay không, bởi nếu thể hiện nội dung một cách quá bạo lực có thể gặp khó khi kiểm duyệt, nhưng nếu làm không tới, người xem sẽ thấy không thỏa mãn.
PV: Có nhiều phim Việt đoạt giải ở Liên hoan phim Quốc tế nhưng khi về chiếu ở Việt Nam lại không được khán giả đón nhận. Anh có chuẩn bị trước tâm lý nếu điều đó xảy ra với phim của mình?
Đạo diễn Lương Đình Dũng: Trong cuộc đời làm phim của mình, tôi mong muốn ba điều. Một là muốn kể các câu chuyện Việt Nam một cách đầy đủ. Hai là muốn thể hiện tâm tư suy nghĩ cá nhân. Ba là tôi luôn đứng về phía nhân vật yếu thế hơn.
Nhiều khi mọi người cứ nói phim nghệ thuật kén người xem nên vô hình trung trở thành một định kiến đối với người xem. Đôi lúc người ta cứ nghĩ phim nghệ thuật khó xem, thành ra lại tạo nên hành lang. Khi đi vào khu ổ chuột, người làm phim vẫn nhìn thấy các góc đẹp, đấy là nghệ thuật giúp chúng ta nhìn ra điều đó.
Nếu phim lỗ sẽ nghỉ làm đạo diễn
PV: Trong hành trình làm phim của anh có nhiều bộ phim thành công nhưng cũng có bộ phim không thành công về mặt doanh thu như kỳ vọng. Vậy điều nào thôi thúc khiến anh tiếp tục hăng say làm việc?
Đạo diễn Lương Đình Dũng: Tôi nghĩ tôi không lỗ đâu. Với tôi, phía sau việc làm nghệ thuật, tôi là một người khá năng động. Tôi không bao giờ dừng việc lao động đó. Như "578: Phát đạn của kẻ điên", tôi vẫn có cách để đưa tác phẩm này vào thị trường Ấn Độ. Thông thường phim nước ngoài vào được Ấn Độ rất khó.
Đến bây giờ, tôi nghĩ phim này hòa vốn, hoặc có thể đã có lãi. Chúng tôi có ký một thỏa thuận trong vòng 4 đến 5 năm khai thác ở Châu Âu, ký với 70 nước phát hành. Giống như việc phải đặt cọc t.iền, họ phải trả cho tôi một khoản cho thỏa thuận khai thác đó.
Hiện tại vẫn chưa tổng kết được doanh thu nhưng tôi cứ thu dần mỗi năm một lần. Thực ra làm cái gì cũng phải đầu tư, đi mua một cái vé số thì cũng phải mất 10.000 đồng một tối mới có hy vọng (cười).
Đã làm phim, đến các hãng lớn trên thế giới cũng không thể tính được. Với tôi, khi làm hết sức thì những điều tốt đẹp sẽ đến với mình. Tôi phải khẳng định như thế này là từ phim này trở đi là không được phép lỗ vì nếu lỗ là không làm phim được và không nên làm nữa. Nếu thấy lỗ là sẽ không nhìn thấy tôi làm phim mà chuyển sang làm sản xuất, chứ không làm đạo diễn nữa.
Đạo diễn Lương Đình Dũng và nam chính Quốc Toàn.
Việt Nam đã thoáng hơn trong khâu kiểm duyệt
PV: Hành trình kiểm duyệt bộ phim có nhiều gian nan và phải cắt xén nhiều so với bản gốc không anh?
Đạo diễn Lương Đình Dũng: Kiểm duyệt cũng rất là khó. Tôi cũng không nghĩ rằng là bộ phim có thể qua được. Và may mắn được Cục Điện ảnh và mọi người ủng hộ phim Việt.
Thực ra, kiểm duyệt ở đâu cũng vậy thôi, ở đâu cũng cần có quy định và đó là điều đương nhiên. Ở Việt Nam như vậy là thoáng rồi. Tôi phải nói rằng Cục Điện ảnh khá ủng hộ cho phim Việt và rất cởi mở. Việc để "Thành phố ngủ gật" ra rạp là một áp lực của Cục Điện ảnh. Nhưng đây là một sự ủng hộ đáng trân trọng đối với phim Việt Nam. Nếu bộ phim này mà ở Liên hoan phim Trung Quốc là không được chiếu đâu. Đó là sự thật.
Phim này tôi dựng khoảng 20 bản trước khi ra bản cuối cùng. Phim đầu tay tôi thừa tới hơn 20 phút nhưng phim này chỉ thừa khoảng hơn 1 phút. Phim chỉ bị cắt ít, còn lại 73 phút khi ra rạp. Tính tôi cẩn thận, việc dựng phim cũng khá lâu. Ekip làm hậu kỳ bên Hàn Quốc, có những khâu gần như họ ủng hộ. Mặc dù có 5 nhân vật chính nhưng để hoàn thành bộ phim là ekip lên tới cả trăm người.
Khi kiểm duyệt, bộ phim cũng phải cắt sửa một vài lần. Chỉ cắt đi một chút so với bản gốc thôi, khoảng trên dưới 1 phút nhưng lại thêm một chút, tức là cắt đi cái này nhưng lại thêm một cái khác. Nó vẫn giữ được sự thú vị.
Mạo hiểm cùng những gương mặt mới
PV: Việc lựa chọn dàn diễn trong bộ phim không phải ngôi sao, thậm chí là có những người không có kinh nghiệm diễn xuất, theo anh, đây có phải sự mạo hiểm không? Anh có kỳ vọng gì ở những gương mặt mới?
Đạo diễn Lương Đình Dũng: Tôi không thích xem phim mà một diễn viên cứ đóng đi đóng lại. Tôi nghĩ rằng chỉ có dàn diễn viên mới mới tải được câu chuyện, mới là đáng tin. Bởi vì người hội tụ đủ tiêu chuẩn của tôi chắc trong giới diễn viên không ai có. Ngoài hình thể, tôi cần họ luyện tập những thói quen mang tính chất nghiện ngập, sử dụng rượu bia thường xuyên. Tôi nghĩ họ không làm được đâu.
Diễn viên Đức Trí và Tuế có lối diễn không kiếm được. Nó cứ câng câng kiểu gì đấy mà mình không thể điều khiển được. Do đó, việc tìm diễn viên trông vậy thôi chứ lâu lắm. Tôi phải hoãn cả quay vì diễn viên đấy. Tìm được cậu này ưng rồi nhưng khi diễn thử thì không được nên lại phải hoãn quay mấy tháng, đến khi tìm được diễn viên mới quay tiếp.
Về việc đào tạo diễn viên, đặc biệt là những bạn chưa có kinh nghiệm diễn xuất, tôi đã áp dụng một bài học từ thầy giáo tôi. Đó là, đối với diễn viên có kinh nghiệm, tôi sẽ coi họ như một đ.ứa t.rẻ biết chữ. Đối với người chưa có kinh nghiệm, tôi sẽ coi họ như đ.ứa t.rẻ chưa biết chữ. T.uổi tác không phải là vấn đề vì trên thế giới có người 56 t.uổi họ vẫn diễn rất tốt mà.
Vì vậy, tôi sẽ dùng nhiều phương pháp để đào tạo như kể chuyện, mô tả, diễn giải bằng tranh ảnh, âm nhạc. Ví dụ như Quốc Toàn, tôi bắt nghe các bản nhạc khá mụ mị, cứ đến là bắt phải nghe. Nghe xong thì đầu óc cũng mụ rồi, ra hiện trường bảo tỉnh cũng không tỉnh được, vì bị tôi bắt ốp nhạc vào tai nghe rất lâu. Tiếp đó là tôi cho Quốc Toàn ngồi trước bức tranh và ngồi nhìn chậu m.áu. Nó làm cho Quốc Toàn trở nên dữ dội hơn, ám ảnh hơn.
PV: Ấn tượng của anh về những diễn viên được chọn là gì?
Đạo diễn Lương Đình Dũng: Hầu hết các diễn viên trong phim này là để lại cho tôi một ấn tượng mạnh.
Diễn viên chính Quốc Toàn trông như là diễn viên ngôi sao Hàn Quốc đẹp trai, tựa như sát thủ mang gương mặt trẻ thơ. Lúc đẹp, hấp dẫn như tài tử nhưng khi điên lên thì mình tin đó là một sự điên thật. Quốc Toàn đã làm được việc đó. Mặc dù casting trượt đi, trượt lại. Có những lúc tôi phải nói là "Toàn ơi thôi đi". Tôi còn không cho đến casting vì chán lắm rồi nhưng bạn ấy hay gửi video diễn xuất cho tôi xem. Cuối cùng, tôi chọn Toàn vì cảm động trước nỗ lực đó.
Nói không với "Hy sinh vì nghệ thuật"
PV: Sau khi diễn viên phải hy sinh cho vai diễn như thế, phải chịu đựng những trạng thái cảm xúc như thế thì họ được đền đáp gì?
Đạo diễn Lương Đình Dũng: Đối với tôi, nếu nói diễn viên phải hy sinh như thế thì hơi bị quá. Được cống hiến cho nghệ thuật thì không nên dùng từ hy sinh. Đó là một phần công việc và trong đó có cả sự may mắn nữa. Diễn viên thậm chí phải cắt tóc để làm tròn vai diễn, đó cũng là bình thường.
Ví dụ như sau thành công của vai diễn trong phim này, Quốc Toàn đã rất may mắn. Thậm chí, tôi còn nghe nói Quốc Toàn sau vai diễn này là đã từng để báo công với mẹ rằng con đã làm được. Tôi nghĩ, trong quá trình làm việc mà tôi dữ tính hơn thì Quốc Toàn có thể trở thành một diễn viên giỏi hơn và làm cái gì cũng chẳng màng. Và phải nói đó là một sự tàn khốc, còn với tôi sẽ không bao giờ gọi đó là hy sinh đâu. Đó là công việc mà.
Tôi đã từng mắng một diễn viên một trận. Tức là có cháu bé 6 t.uổi dám lội xuống sống và tất nhiên có bảo hộ an toàn. Nhưng bạn diễn viên, người mẫu đó cứ lòng vòng không xuống. Tôi nói rằng: "Bé 6 t.uổi nó còn lội xuống, có tí bùn em lại sợ bẩn chân không xuống, em muốn làm diễn viên thì xuống, không thì đi về".
Hé lộ về bộ phim cuối cùng
PV: Kế hoạch tiếp theo của anh sau "Thành phố ngủ gật" là gì?
Đạo diễn Lương Đình Dũng: Tôi sẽ làm một bộ phim cuối cùng nữa nếu còn sức khỏe. Hiện tại, mới có kịch bản phim. Những cảnh phim dự kiến sẽ quay toàn bộ dưới nước, tất cả các nhân vật sống ở dưới nước, câu chuyện ở dưới nước và nói về phụ nữ. Và vì sao phụ nữ lại nói chuyện dưới nước thì tôi lại có một cái cách lý giải riêng mang tính cá nhân riêng.
PV: Tại sao anh nghĩ đó là bộ phim cuối cùng của mình?
Đạo diễn Lương Đình Dũng: Bởi vì tôi nghĩ khi thực hiện bộ phim đó sẽ phải đốt toàn bộ sức lực vì phim đó quá lớn và chắc có lẽ sẽ dài và hội tụ tất cả kỹ năng làm phim của tôi.
Nếu làm xong phim đó chắc phải nghỉ vài năm mới bỏ được chứ còn không sức lực sẽ tiêu tốn hết. Nhưng mà chắc phải chục năm nữa mới thực hiện bộ phim đó vì mới có kịch bản thôi.
PV: Xin cảm ơn anh!
Nam chính phim "Thành phố ngủ gật": Mất một thời gian dài mới thoát khỏi vai diễn Diễn viên Quốc Toàn cho biết, anh ám ảnh với vai Tảo đến mức sợ phở gà và phải mất một thời gian dài làm việc như điên mới thoát khỏi vai diễn trong phim "Thành phố ngủ gật". Nhân vật Tảo do diễn viên Quốc Toàn đóng Ngày 11/10, bộ phim Việt dán nhãn 18 Thành phố ngủ gật (tên tiếng Anh:...