NTK Sỹ Hoàng: Mặc áo yếm không kèm nội y là đương nhiên
“ Thương nhớ ở ai” là tên bộ phim truyền hình của đạo diễn Lưu Trọng Ninh đang gây sốt vì chiếc áo yếm không nội y.
Bộ phim Thương nhớ ở ai của đạo diễn Lưu Trọng Ninh mặc dù mới chỉ phát sóng trên truyền hình được một vài tập đầu nhưng đã gây sự chú ý từ phía dư luận. Điều gây nên tranh cãi chính là trang phục của các diễn viên nữ trong phim, để tôn trọng lịch sử, đạo diễn yêu cầu các diễn viên nữ phải mặc áo yếm mà không có nội y bên trong. Nhiều ý kiến cho rằng một bộ phim phát sóng cho nhiều đối tượng xem thì nên kín đáo hơn, nhiều ý kiến lại nhận định việc tôn trọng lịch sử là phù hợp với một bộ phim có tính nghệ thuật như Thương nhớ ở ai.
Nữ diễn viên “Thương nhớ ở ai” mặc áo yếm không nội y gây tranh cãi.
Mới đây, NTK Sỹ Hoàng cũng chia sẻ những ý kiến của ông về chuyện chiếc áo yếm của người phụ nữ Việt Nam. Giám khảo của Miss Grand International cho rằng nếu có bộ phim hoặc vở diễn nào tái hiện lại trang phục xưa của phụ nữ Việt, thì việc mặc áo yếm không có phụ tùng gì ở bên trong là điều hoàn toàn bình thường và chấp nhận được.
NTK Sỹ Hoàng cho biết nguồn gốc nội y của người phụ nữ xưa là một miếng vải hình vuông mỏng, một góc cột ở sau gáy, một góc cột ngang lưng. Sau này người ta gọi là yếm. Cấu trúc của chiếc yếm nhằm giữ bầu ngực của người phụ nữ lại mỗi khi khoác áo khoác bên ngoài, đó cũng là một cách thể hiện sự kín đáo. Mãi đến thập niên 30, khi đó chiếc áo ngực của phương Tây mới du nhập vào Việt Nam.
Video đang HOT
NTK Sỹ Hoàng cho rằng việc mặc áo yếm không nội y là hợp lý.
“Có thể, một số khán giả vì chưa hiểu lắm về lịch sử trang phục ngày xưa của cha ông nên mới có một số phản ứng như thế. Thêm nữa, cũng có thể do góc máy, ánh sáng, cách hóa trang… nên khi diễn viên mặc như thế lên phim sẽ khiến nhiều người có cảm giác phản cảm. Chứ ngày xưa các cụ không thể vừa mặc yếm, vừa mặc áo ngực hoặc miếng dán được”, NTK Sỹ Hoàng nhấn mạnh.
Trước đó, bản thân đạo diễn Lưu Trọng Ninh cho rằng, các nhân vật trong phim đều mặc yếm khi ở nhà vì đó là thói quan rất phổ biến ở vùng nông thôn thời bấy giờ. Tuy nhiên, khi ra ngoài đường, họ lại mặc áo khoác bên ngoài.
“Nếu mặc áo con xong mặc yếm thì buồn cười lắm. Vẻ đẹp và sự chân thực là cái đích của bộ phim mong đạt tới”, đạo diễn Lưu Trọng Ninh nhấn mạnh.
Theo Danviet
Đạo diễn "Thương nhớ ở ai" nói gì về nữ diễn viên mặc yếm không nội y?
Tuy nhiên, nhiều khán giả vẫn hoài nghi và cho rằng, việc xử lý trang phục trong phim Thương nhớ ở ai cần khéo léo, tránh phản cảm.
Bộ phim Thương nhớ ở ai dài 34 tập được phát sóng lúc 14h20 thứ bảy, chủ nhật hàng tuần trên kênh VTV3, bắt đầu từ ngày 4.11. Sau bốn tập đầu, bộ phim đề tài nông thôn nhận nhiều ý kiến phản hồi tích cực của khán giả về nội dung, cách xây dựng bối cảnh, diễn xuất...
Cùng với đó, Thương nhớ ở ai gây tranh cãi bởi trang phục, các nữ diễn viên chỉ diện chiếc áo yếm mỏng manh, để lộ hình dáng khuôn ngực đầy đặn. Ngôn từ của các nhân vật trong phim cũng được cho là táo bạo, có những câu từ được cho là không phù hợp để lên sóng truyền hình quốc gia với đối tượng khán giả xem phim ở nhiều lứa tuổi.
Cho đến thời điểm hiện tại, phân cảnh phim gây bàn luận nhiều nhất là cảnh nhân vật Hơn - con dâu nhà địa chủ mặc yếm, để lộ toàn bộ phần lưng trần gợi cảm. Bà cán bộ xã ghen ghét với vẻ trẻ trung của Hơn nên yêu cầu Hơn ăn mặc kín đáo vì nhà có ông xã đội ở cùng, "để cái ngực thây lẩy như đi trêu tức người ta".
Những phân cảnh bà cán bộ xã Tí Hin có khuôn ngực đầy đặn cũng chỉ mặc chiếc yếm mỏng, chiếc áo tứ cánh khoác ngoài lả lơi tung tẩy, đi qua đi lại; có khi Tí Hin còn cởi phăng chiếc áo bên ngoài để "khiêu khích", ve vãn Vạn - anh bộ đội mới về làng... được cho là phản cảm nhất.
Chiếc áo mỏng manh của diễn viên nữ trong "Thương nhớ ở ai" gây tranh cãi. Ảnh: VTV
Trong một số trích đoạn đăng trong chương trình VTV kết nối mới đây đã hé lộ, nhân vật Tí Hin sau này tiếp tục có những hành động "phô" vòng 1 thô bạo hơn cả những hình ảnh khán giả đã thấy trong những tập phim Thương nhớ ở ai đã phát sóng.
Câu chuyện phim Thương nhớ ở ai diễn ra vào khoảng những năm 1954 đến những năm 60 và 70, bởi vậy bối cảnh trong phim được cho là mang đặc trưng của làng quê Việt Nam thời kỳ ấy.
Nếu như trong Bến không chồng - phiên bản phim nhựa của đạo diễn Lưu Trọng Ninh được quay tại 3 làng Phù Lãng, Phù Thầy và Đình Phong thì phiên bản truyền hình dài tập này, ê kíp đã sử dụng bối cảnh tại 18 ngôi làng ở nhiều tỉnh của miền Bắc. Theo chia sẻ của đạo diễn Bùi Thọ Thịnh, cái khó khăn nhất là phải tìm ra từ cái sân đình, sân kho, đến từng bờ kênh, con sông... để dựng lại một làng quê đẹp bình dị.
Gắn với bối cảnh là trang phục trong phim, điều quan trọng nhất là lên được không khí của những năm 50, 60, ê kíp thực hiện đã cất công sưu tầm những bộ trang phục áo cánh, áo tứ thân, áo the, yếm, khăn đội đầu... những phác thảo này chỉ có thể tìm lại được từ các làng nghề.
Không trực tiếp bàn về những tranh cãi của dư luận nhưng đạo diễn Bùi Thọ Thịnh cũng chia sẻ trong chương trình VTV kết nối về trang phục của diễn viên Thương nhớ ở ai: "Trang phục thời đó như mọi người biết là đều khâu bằng tay, chất liệu bây giờ gần như là không tìm kiếm được. Cũng may mắn khi chúng tôi tìm được một số làng nghề vẫn còn giữ được cách dệt vải truyền thống và tìm ra được chất liệu. Khi có chất liệu rồi, việc thi công để lên được style của nhân vật, phải khâu tay... nói chung là cả vấn đề khi lên được trang phục như vậy".
Mặc dù có những ý kiến cho rằng, cách ăn mặc của các nữ diễn viên phản ánh xã hội chân thực vì người người Việt xưa ăn mặc đúng như vậy. Tuy nhiên, nhiều khán giả vẫn hoài nghi và cho rằng, việc xử lý trang phục trên phim cần khéo léo, tránh phản cảm bởi bộ phim được phát sóng trên kênh VTV3 - kênh truyền hình quốc gia không giới hạn độ tuổi khán giả xem phim.
Theo Anh Tuấn (thể thao văn hóa)
Trước "Thương nhớ ở ai", các mỹ nhân áo yếm đã gây tranh cãi ra sao? "Lang y áo yếm", "Tuyệt tình cốc"... là những bộ ảnh từng gây tranh cãi vì sự hở hang của chiếc áo yếm. Bộ phim Thương nhớ ở ai xuất hiện trên sóng truyền hình VTV3 cách đây không lâu, thế nhưng sức nóng của nó bỗng nhiên trở nên vô cùng khác biệt so với đa phần các phim truyền hình có...