NSƯT Minh Hằng: ‘Thà đứng trong bóng tối còn hơn… phải cởi’
Vào vai Phó Đoan trong “ Trò đời”, một bộ phim đang bấm máy của đạo diễn Nhuệ Giang, nhưng nữ diễn viên xứ Bắc tâm sự, chị đã trả kịch bản 2 lần vì cảnh nóng.
- Vì sao chị quyết định nhận vai trong phim “Trò đời” của đạo diễn Nhuệ Giang?
- Trong Trò đời, tôi vào vai Phó Đoan – một cô gái quê bị Tây đen làm nhục. Sau này, không còn gì để mất, cô gái đã “tát nước theo mưa”, bỏ làng lên thành phố làm me Tây, trở thành một mệnh phụ đàng điếm nhưng lại được ẩn dấu dưới vỏ bọc của một người văn minh.
- Dường như Phó Đoan là nhân vật đã được “đo ni đóng giày” cho chị?
- Tôi không hiểu vì sao ai cũng nhận định như vậy? Mặc dù, tôi là một diễn viên đã có nhiều kinh nghiệm, mặt khác cũng từng đứng trên sân khấu rất nhiều nên để vào một vai nào đó không còn là điều quá khó khăn. Tuy nhiên, tôi phải suy nghĩ rất nhiều khi lựa chọn vai diễn này. Lý do chủ yếu là kịch bản có quá nhiều cảnh giường chiếu, dù nó được tiết chế nhiều. Thế nhưng, Vũ Trọng Phụng là một nhà văn trào phúng, tác phẩm của ông dày đặc những cảnh nhạy cảm nên ngay cả khi chuyển thể, tôi vẫn thấy nghi ngại ở những cảnh này.
Trước khi nhận vai, tôi đã có 2 lần “bò” sang nhà vợ chồng đạo diễn Thanh Vân – Nhuệ Giang để xin trả vai. Tôi không biết những cảnh nóng trong phim sẽ được đạo diễn xử lý như thế nào, nhưng cảnh ông chồng chết trên bụng vợ ở trong phim khiến tôi rùng mình. Thật sự, nế phải diễn cảnh giường chiếu rồi cởi, tôi chịu.
Theo quan điểm của tôi, phim hay không nhất thiết phải cảnh nóng và cảnh nóng cũng không nhất thiết phải cởi. Điều quan trọng, bên cạnh những khung hình đẹp là thông điệp tác phẩm đem lại cho công chúng. Không phải bây giờ tôi mới nói không với “cởi”,ngay từ khi vào nghề tôi đã xác định như vậy. Tôi thà đứng trong bóng tối, không vì nổi tiếng mà bắt mình phải cởi trong phim.
“Theo quan điểm của tôi, phim hay không nhất thiết phải cảnh nóng”.
- Rõ ràng là chị đã nhận và vào vai Phó Đoan rất ngọt?
- Sau khi tôi đem đến trả kịch bản, vợ chồng anh Thanh Vân, chị Nhuệ Giang đã khuyên tôi nên nghĩ lại. Tôi đã nghĩ rất nhiều và nói rõ lý do đó để họ hiểu. Lúc đó, anh Thanh Vân có nói với tôi một câu làm tôi nhớ mãi, anh bảo tôi không đóng sẽ có diễn viên khác đóng, nhưng vai này, tôi đảm nhận là phù hợp nhất từ cử chỉ, hành động, lời nói đến hình dáng đã là nhân vật. Chị Nhuệ Giang cũng trấn an, đây là phim truyền hình, đối tượng khán giả ở nhiều độ tuổi đều có thể xem nên tất nhiên cảnh nóng sẽ được tiết chế và không có những cảnh phản cảm.
Tôi đã rất phải suy nghĩ và đặt niềm tin vào đạo diễn, hơn nữa ngay từ tác phẩm văn học nó đã là một tác phẩm rất nổi tiếng, của nhà văn nổi tiếng nên tôi muốn góp một phần đưa tác phẩm đó lại gần với công chúng hơn.
- Quá trình chuẩn bị cho một Phó Đoan được chị đầu tư như thế nào?
- Khi nhận vào vai một nhân vật nào tôi cũng phải tìm hiểu rất kỹ, đọc đi đọc lại kịch bản nhiều lần. Với vai diễn này, tôi phải thu thập rất nhiều tài liệu viết về thời bấy giờ để nghiên cứu, thể hiện nhân vật sao cho đạt nhất.
Mặc dù tôi đã diễn nhiều vai nhưng dạng vai như Phó Đoan lại là một hình tượng mới. Tôi từng diễn những vai phụ nữ quê phốp pháp, đôn hậu hay có chút gì đó bi hài. Còn ở Phó Đoan lại là một tạng khác, công phu, phức tạp hơn nên phải tìm hiểu và học hỏi nhiều.
Mong có một Phó Đoan “đúng chất”, tôi đã cất công dịch nhiều câu thoại của Phó Đoan sang tiếng Pháp. Tôi nghĩ rằng me Tây hồi đó chắc hẳn sẽ nói tiếng Pháp bồi, như vậy nhân vật sẽ đúng chất thời đại hơn và tôi cho rằng một chi tiết nhỏ như vậy cũng bộc lộ rõ bản chất nhân vật hơn.
- Phim mới quay được một nửa chặng đường, nhưng Phó Đoan chắc hẳn đã tạo được ấn tượng với chị?
- Những khó khăn nhất vẫn còn ở phía trước. Những đoạn gay cấn và làm nên một Phó Đoan sắp tới tôi mới phải đối mặt. Công nhận rằng, vai diễn này là một vai khó. Phó Đoan trong phim là một người đàn bà đẹp, dâm đãng, lẳng lơ nhưng cũng cực kỳ khổ, khổ nhất là những cảnh hay khóc. Nhiều bạn trong đoàn làm phim nhận xét, công nhận vai của tôi khổ, cứ phải khóc ròng.
Tôi có một kỷ niệm vui, hôm đó đoàn làm phim có cảnh bấm máy một diễn viên nhí khóc. Diễn viên nhí hồn nhiên lắm, có một cảnh đạo diễn bảo em đó khóc, em bảo không khóc, vì không sợ không khóc. Thế là cả đoàn phải chờ… đợi cảnh, đến 10h đêm. Lúc đó, tôi rất mệt mỏi, muốn đổ sụp luôn nhưng nghĩ về công sức của đoàn làm phim, bây giờ tôi bỏ về bao nhiêu công sức chuẩn bị cho một ngày làm việc về đạo cụ, âm thanh, ánh sáng… nên tôi không nỡ bỏ. Thế là đến cảnh diễn của mình, vào cảnh phải khóc, tôi đã khóc như mưa, như gió. Mọi người nghĩ là tôi nhập vai, nhưng kỳ thực là tôi khóc thật, khóc vì quá mệt nên vì thế vào cảnh đó rất ngọt.
Video đang HOT
“Đâu cần phải khoe thân mới diễn tả được hết điều muốn nói”.
Diễn viên trẻ chưa biết nắm lấy cơ hội
- “Trò đời” hội tụ nhiều gương mặt trẻ, hợp tác với các bạn trẻ chị thấy thế nào?
- Không khí tươi mới, năng động của các bạn khiến tôi thấy trẻ trung hơn.
- Nhìn rộng ra một chút, nhiều diễn viên gạo cội than thở rằng lớp trẻ bây giờ không chịu khó, lười học hỏi?
- Điều này tôi cũng thấy đôi phần. Các bạn trẻ bây giờ có rất nhiều cơ hội. Ngày xưa lớp chúng tôi rất hiếm khi được nhận vai. Để nhận được vai phải đi casting trầy trật. Tôi nói dại chứ lúc đó chỉ mong bạn mình ốm để được thế chân bạn. Còn bây giờ, các bạn có nhiều cơ hội hơn cho mình thể hiện nên chưa biết nắm lấy.
Điều đơn giản như việc học thuộc lời thoại, có nhiều bạn còn không học nổi, mỗi khi diễn lại phải có người nhắc thoại. Tôi không đồng ý khi điều cơ bản nhất đó các bạn cũng không làm được. Nếu các bạn không học thuộc thoại, làm sao các bạn diễn tốt, làm sao chuyển tải được thần thái, tính cách của nhân vật cho chân thực nhất.
Có thể là tôi đòi hỏi hơi khắt khe, nhưng tôi nghĩ, các bạn trẻ khi đón nhận một vai nào cũng nên tìm hiểu thêm những tài liệu liên quan đến nhân vật mình thủ vai. Trong phim Trò đời, nó khác xa với thời các bạn. Ngay như tôi cũng không sống trong hoàn cảnh đó nên tìm hiểu thêm qua tư liệu, sách báo. Những diễn viên trẻ như Việt Bắc, Bảo Thanh… trong phim, xã hội thời bấy giờ cũng rất xa lạ với các em, đương nhiên các em phải tìm hiểu mới chọn cho mình cách diễn hợp thời. Tôi không phải vơ đũa cả nắm, chỉ muốn nói nếu các em chịu đầu tư, chắc chắn sẽ gặt hái được thành quả.
“Nhiều vai diễn không ‘cởi’ vẫn thấy nóng. Quan trọng là cách diễn của mình”.
- Vậy chị muốn nói điều gì với lớp trẻ?
- Tôi muốn nói với các bạn, bạn nào đã có cơ hội hãy biết nắm lấy nó và phất mạnh nó lên, thậm chí là phất gãy cán cũng được. Như thế mới là tuổi trẻ. Các bạn đừng vì hời hợt mà để tuột mất cơ hội. Một bộ phim làm ra là công sức của biết bao nhiêu con người, chỉ vì một cá nhân hời hợt, có thể hỏng cả phim. Thế nên sự hời hợt không nên có trong nghệ thuật và cũng không có chỗ cho những từ “giá như”.
- Nói không với cởi nên chị cũng không thích những diễn viên cứ “chuông reo là cởi” phổ biến ở giới trẻ hiện nay?
- Tôi rất dị ứng và không hiểu các bạn nghĩ gì. Nếu chỉ vì nổi tiếng, các bạn đang hạ thấp mình. Trong một bộ phim, cảnh nóng cần phải cởi, tức là phục vụ cho nghệ thuật, tôi sẽ không dám đánh giá. Còn những cảnh khoe thân quá mức cần thiết, tôi nghĩ không cần khoe thân mới diễn tả hết điều muốn nói. Khán giả cũng tinh lắm, đừng tưởng cứ khoe thân là tốt, tôi vẫn giữ quan điểm hạn chế tối đa để không phải khoe thân. Tất nhiên, mỗi người có một quan điểm của riêng mình. Còn Hằng thì mãi mãi nói không với việc khoe thân thể rồi. Có thể như vậy gọi là cổ hủ chăng?
- Với hình dáng sắc vóc của chị cộng với lối diễn “tung tẩy”, nhiều người nghĩ khác đấy?
- Ý bạn nói đến cũng đại loại như Phó Đoan hợp với tôi ngoài đời đúng không? Cái thiệt của tôi là rất kín tiếng và khép kín, ngay với báo chí tôi cũng không dám trả lời nhiều. Có vẻ qua những vai diễn, nhiều người cho rằng tôi đanh đá, lẳng lơ hay một cái gì khác. Nhiều vai tôi diễn không “cởi” vẫn thấy nóng. Vì vậy, tôi nghĩ quan trọng là cách diễn của mình.
Còn về việc khép kín trong đời sống thường nhật là tôi muốn giữ một khoảng cho riêng mình. Hơn nữa, thành công của tôi chưa phải là nhiều nên nguyện đứng trong bóng tối để chiêm ngưỡng ánh hào quang của bè bạn. Khi nào có một vai diễn để đời, tôi sẽ lên tiếng để chia sẻ niềm vui.
Theo Petrotimes
Xuân Tóc Đỏ lại bước lên màn ảnh
Phim truyền hình &'Trò đời' được chuyển thể từ bốn tác phẩm &'Số đỏ', &'Làm đĩ', &'Kỹ nghệ lấy Tây' và &'Cơm thầy cơm cô' của nhà văn Vũ Trọng Phụng.
Đúng dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà văn Vũ Trọng Phụng (1912 - 2012), VFC quyết định sản xuất phim truyền hình dài 30 tập - Trò đời, lấy xương sống câu chuyện từ tác phẩm Số đỏ cùng các tác phẩm khác của ông như Ánh sáng kinh thành, Kỹ nghệ lấy Tây, Cơm thầy cơm cô, Làm đĩ. Thông qua các nhân vật được tổng hợp từ sáng tạo tài năng của cố nhà văn, Trò đời tái hiện bức tranh sinh động về xã hội Việt Nam thời kỳ trước năm 1945.
Xuân Tóc Đỏ (giữa) và bà Phó Đoan (phải) trong phim truyền hình "Trò đời". Ảnh: VFC.
Phim miêu tả thân phận những người nông dân bị bần cùng hóa, bị thu hút bởi ánh sáng ma mị, quyến rũ nơi đô thị phồn hoa và dấn thân vào chốn thị thành. Tiếp cận với nền văn minh mang đậm dấu ấn bi hài, có người lạc bước và kịp thức tỉnh để thoát ra từ vũng bùn của một xã hội đang tha hóa (như Đũi), nhưng số đông trở nên lưu manh hóa một cách toàn diện trong tham vọng sinh tồn (như Xuân Tóc Đỏ). Câu chuyện và không khí xã hội trong phim được cố gắng thể hiện đúng tinh thần trong các tác phẩm của Vũ Trọng Phụng: một xã hội đầy bất an, kệch cỡm, giả dối, hợm của, ích kỷ và vong quốc.
Khán giả sẽ được gặp những nhân vật nổi tiếng từ văn học bước lên màn ảnh nhỏ như Xuân Tóc Đỏ, cụ Cố Hồng, bà Phó Đoan, tiểu thư Tuyết "ngây thơ", ông Phán "mọc sừng", bác sĩ Trực Ngôn, Em Chã, Vỹ Cầm... Nhân vật Đũi, một trong những vai nữ có nhiều đất diễn nhất của Trò đời, được tổng hợp từ hình mẫu trong nhiều tác phẩm của Vũ Trọng Phụng.
Được chuẩn bị từ năm ngoái, Trò đời do hai biên kịch Trịnh Thanh Nhã và Lê Anh Thúy viết kịch bản. Nữ đạo diễn Phạm Nhuệ Giang là người thực hiện bộ phim này với phần chỉ đạo nghệ thuật do chồng bà - đạo diễn Thanh Vân - đảm nhiệm. Phim được quay tại Nam Định, Hà Nội, Hải Phòng và Bắc Ninh. Ngoài việc cải tạo các biệt thự Pháp cổ, nhiều bối cảnh đã phải phục dựng sao cho phù hợp với những cảnh quay khác nhau.
Phim có bối cảnh vào những năm 1930 - 1940 của thế kỷ trước. Ảnh: VFC.
Phục trang trong phim được may mới hoàn toàn với những thiết kế dựa trên cơ sở bối cảnh Việt Nam thời kỳ 1930 - 1940. Đây là thời kỳ trang phục truyền thống Việt có sự tiếp biến mạnh mẽ với trang phục phương Tây. Phong trào Âu hóa chốn thị thành thể hiện muôn màu muôn vẻ trong đời sống từ việc học tới việc làm, từ gia phong tới chốn ăn chơi đàng điếm, từ cả người sang tới kẻ lầm than...
Trong buổi họp với báo giới Hà Nội chiều 6/12, đạo diễn Đỗ Thanh Hải - giám đốc sản xuẩt của VFC - cho biết: " Trò đời được thực hiện vào thời điểm ý nghĩa, kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố nhà văn Vũ Trọng Phụng. Chúng tôi đang nỗ lực nâng cao chất lượng phim truyền hình bằng những tác phẩm đặc sắc". Đạo diễn Thanh Vân, chỉ đạo nghệ thuật của phim, cũng tiết lộ, sau Vũ Trọng Phụng, VFC sẽ chuyển thể những tác phẩm của hai nhà văn Thạch Lam và Lan Khai lên màn ảnh nhỏ.
Đạo diễn Nhuệ Giang cho hay, trước khi thực hiện Trò đời, bà cũng tìm xem lại phiên bản phim truyền hình Số đỏ từ 20 năm về trước và rất bất ngờ trước những cảnh nude táo bạo. Tuy nhiên, nữ đạo diễn cho rằng phim truyền hình chưa có sự phân cấp tuổi tác nên Trò đời sẽ không có những cảnh nóng bạo dạn: "Cảnh nóng sẽ tiết chế hết mức có thể và khán giả có thể hiểu, tự tưởng tượng sau màn ảnh".
Đạo diễn Nhuệ Giang đang trao đổi với diễn viên Việt Bắc (vai Xuân Tóc Đỏ) trước một cảnh quay. Ảnh:VFC.
Nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã cho biết: "Văn của Vũ Trọng Phụng tả rất thực, từ âm thanh khi các nhân vật làm &'chuyện đó'. Điều này khi viết kịch bản, chúng tôi đã tiết chế nhưng khi đạo diễn Nhuệ Giang đọc lần đầu, chị ấy vẫn thấy rằng không khí của Trò đời quá nhục dục và lại tiết chế thêm một lần nữa. Phim vẫn sẽ giữ tinh thần tả thực như trong nguyên tác nhưng đồng thời giữ cho màn ảnh nhỏ những hình ảnh sạch sẽ".
Ngoài những gương mặt gạo cội như NSƯT Minh Hằng (vai bà Phó Đoan), Quang Thắng (vai ông TYFN), Trò đời quy tụ dàn diễn viên trẻ ít tên tuổi như Bảo Thanh, Việt Bắc, Thúy An. Vai diễn nặng ký - Xuân Tóc Đỏ - được giao cho Việt Bắc, một diễn viên mới tốt nghiệp và mới chỉ đóng một số tiểu phẩm trong Thư giãn cuối tuần. Tuy nhiên, đạo diễn Nhuệ Giang tin tưởng vào sự lựa chọn này sau một thời gian tìm kiếm qua rất nhiều gương mặt tới casting.
NSƯT Minh Hằng vào vai bà Phó Đoan.
Cảnh quay Xuân Tóc Đỏ hít thuốc phiện.
Xuân Tóc Đỏ và Đũi.
Xuân Tóc Đỏ và tiểu thư Tuyết "ngây thơ".
Tạo hình của Việt Bắc khi vào vai Xuân Tóc Đỏ.
Nữ diễn viên Bảo Thanh vào vai Đũi.
Trò đời dài 30 tập và đã quay xong hai phần ba. Phim dự kiến lên sóng truyền hình vào giờ vàng trong năm sau.
Trailer phim Trò đời
Theo VNE
Đã mắt ngắm chân dài trên màn ảnh Việt Mỹ nhân trong phim Việt không chỉ thu hút khán giả thông qua diễn xuất mà còn nhờ cả vẻ đẹp hình thể. Thanh Hằng trong "Những nụ hôn rực rỡ" Không chỉ phô diễn ba vòng hoàn hảo, người mẫu - diễn viên Thanh Hằng còn khiến khán giả nam phải rung động và phái nữ thì ghen tỵ vì đôi chân...