NSƯT Hạnh Thúy: Tuyệ.t vọn.g đến mức muốn ôm con t.ự vẫ.n và cái ơn với cố nghệ sĩ Nguyên Hạnh
“Người ơn trong đời tôi thì nhiều nhưng sự giúp đỡ đúng thời điểm nhất và góp phần ổn định cuộc sống cho tôi nhất lúc đó là bố Nguyên Hạnh”, Hạnh Thúy chia sẻ.
Có lẽ trong đời, ai cũng đôi lần gặp hoàn cảnh khó khăn và cần sự giúp đỡ của người khác. Hạnh Thúy cũng thế.
Cách đây 16 năm, khi Xí Muội (tên thật là Phan Thúy Anh) con gái đầu lòng của NSƯT Hạnh Thúy còn nhỏ xíu, bác sĩ chẩn đoán cô bé chỉ còn chưa tới 10% khả năng nghe.
Không có tiề.n để phẫu thuật đặt ốc tai cho con, đã có lúc, người mẹ ấy tưởng như tuyệ.t vọn.g, nghĩ quẩn, muốn ôm con t.ự vẫ.n nhưng chỉ một khoảnh khắc, một hình ảnh đã thay đổi tất cả.
Chị nhìn thấy một người mẹ khác cõng đứa con bại liệt to lớn, ngày ngày kiên trì đưa con đi tập vật lý trị liệu. Đứa con ấy từ khi sinh ra đã bại não nhưng người mẹ chưa bao giờ thôi hy vọng có một ngày còn mình đi được.
Hình ảnh ấy đã tiếp thêm sức mạnh cho chị. Không có một lý do nào để chị phải bỏ cuộc. Chị đã thề với lòng, nếu con không thể nghe, không thể sinh hoạt như một đứ.a tr.ẻ bình thường thì chị sẽ không bao giờ sinh con nữa. Chị sẽ tập trung mọi thứ cho con và bên con suốt đời.
NSƯT Hạnh Thuý
Đó là những tháng ngày vô cùng khó khăn nhưng cũng đầy kiêu hãnh của cả hai mẹ con Hạnh Thuý. Thậm chí Hạnh Thuý còn tính bỏ nghề để ở nhà chăm sóc con!
Lúc đó, nhà chị có một cửa hàng trang trí nội thất. Hạnh Thúy vừa chăm con vừa coi cửa hàng vừa lo cơm nước nhà cửa.
Chị bảo: “ Con mình đã khó nuôi, mình ở nhà chăm suốt còn thấy không ổn, mình đi làm nữa thì còn tệ đến cỡ nào nên tôi tính nghỉ diễn”.
Nhưng có lẽ, ông Tổ chưa cho Hạnh Thúy rời xa sân khấu. Vào đúng thời điểm Hạnh Thúy khó khăn nhất, cần sự ổn định cả về kinh tế lẫn cuộc sống nhất thì nghệ sĩ Nguyên Hạnh đã “gõ cửa”.
Nghệ sĩ Nguyên Hạnh nổi tiếng là kép độc sau nghệ sĩ Diệp Lang. Nguyên Hạnh không phải ngôi sao đình đám như bây giờ nhưng ông có nhiều vai diễn hay, để đời đối với các thế hệ sau và khán giả. Nổi tiếng nhất phải kể đến vai cha của Minh trong tuồng Tô Ánh Nguyệt đóng chung với nghệ sĩ Diệp Lang.
Nghệ sĩ ưu tú Hạnh Thuý và cố nghệ sĩ Nguyên Hạnh.
Khi nghĩ lại ân tình này, Hạnh Thúy bảo: “Người ơn trong đời tôi thì nhiều nhưng sự giúp đỡ đúng thời điểm nhất và góp phần ổn định cuộc sống cho tôi nhất lúc đó là bố Nguyên Hạnh”.
Hạnh Thúy chia sẻ thêm: “Không hiểu sao, bố Nguyên Hạnh rất thương tôi. Bữa đó, bố gọi điện hỏi thăm. Tôi chia sẻ với bố về chuyện Xí Muội và tính nghỉ diễn luôn, kiếm việc khác làm để có thời gian chăm con.
Nghe xong, bố hỏi: “Con đi tấu hài với bố và anh Mai Dũng không? Tấu hài chỉ cần đi làm ban đêm, còn ban ngày con vẫn chăm sóc được cho con của con”.
Tôi gật đầu vì nghĩ nếu 7 giờ tối, cho con ăn uống, đi ngủ xong thì tôi có thể đi diễn tới 11 giờ đêm về. Tôi tham gia nhóm hài anh Mai Dũng từ đó.
Tiề.n diễn mỗi đêm lúc đó được chừng 50.000, 70.000 cũng có khi được 100.000 hoặc 120.000 đồng. Hôm nào lộng lẫy thì được 200.000.
Video đang HOT
Số tiề.n tuy không nhiều nhưng vào đúng giai đoạn mình túng thiếu nhất mà đều đặn mỗi tối đều có thì nó thực sự rất quan trọng. Với số tiề.n đó, tôi có thể lo cơm gạo, mắm muối cho gia đình nhỏ của mình trong thời điểm khó khăn ấy”.
Hạnh Thuý và hai cô con gái.
Bằng tất cả yêu thương, hy vọng, nỗ lực từng ngày cùng sự động viên của những người thân yêu, cuối cùng mẹ con Hạnh Thuý cũng “hái được trái ngọt”.
Cô con gái Xí Muội của Hạnh Thuý bây giờ đã lớn, xinh xắn, mạnh mẽ, tình cảm và giỏi giang không thua gì người mẹ là diễn viên nổi tiếng.
Và những ân tình cũ, dẫu có 10 năm, 20 năm hay lâu hơn thế thì chắc chắn Hạnh Thuý cũng không bao giờ quên.
Có lẽ vì từng đi qua nhiều vất vả, nhận được nhiều sự giúp đỡ nên bây giờ, bên cạnh nghiệp diễn, Hạnh Thuý miệt mài làm các chương trình thiện nguyện một cách thầm lặng như thể tri ân cuộc đời, tri ân những người đã yêu thương chị!
Theo Trí Thức Trẻ
NSƯT Hạnh Thúy: Tôi keo kiệt và khắc nghiệt...
"Tôi keo kiệt và khắc nghiệt với chính bản thân mình. Còn với người khác, tôi nghĩ mình thuộc dạng xài được...", NSƯT Hạnh Thúy đã tự nhận xét về mình như thế.
NSƯT Hạnh Thúy được khán giả biết tới nhiều qua những vai phụ nữ cam chịu, khắc khổ trong các phim "Dòng sông định mệnh", "Cái bóng bên chồng", "Hương bưởi"...
Không chỉ là một diễn viên đa năng, hoá thân được nhiều loại vai có các tính cách khác nhau, Hạnh Thúy còn là một đạo diễn sân khấu có tài.
"Tôi keo kiệt và khắc nghiệt với chính bản thân mình. Còn với người khác, tôi nghĩ mình thuộc dạng xài được", NSƯT Hạnh Thúy tự nói về mình như thế.
Là nghệ sĩ ít giày dép, quần áo, túi xách nhất showbiz Việt
Chị từng nhận xét về mình là người keo kiệt và khắc nghiệt. Tại sao chị lại nói như vậy?
Thực ra là có lý do. Tôi không bao giờ phung phí tiề.n bạc. Món đồ đắt tiề.n nhất tôi từng mua là chiếc iPhone 24 triệu và cũng là lần duy nhất.
Gần 20 năm nay, tôi vẫn trung thành với một chiếc xe và không có nhu cầu đổi mới. Tôi gần như không bao giờ lên kế hoạch đi du lịch. Mọi chuyến du lịch của tôi thường kết hợp với công việc. Cũng có người cho vậy là không phung phí nhưng tôi nghĩ đó là keo kiệt.
Chẳng hạn, tôi chạy xe hơi nhưng nếu hai quán cơm sát nhau, một quán 25.000 đồng và một quán 30.000 thì tôi sẵn sàng vào quán 25.000 nếu ngon như nhau. Nhiều người bảo, chị là nghệ sĩ lớn sao phải làm như vậy nhưng tôi không vì sĩ diện mà ăn ở quán kia, dù nó chỉ đắt hơn 5.000 đồng.
Con gái tôi muốn uống trà sữa. Nếu uống một lần cho biết thì tôi đồng ý nhưng sẽ không bao giờ tôi uống lại vì nó quá đắt tiề.n. Chỉ là một ly nước thôi, không đáng để phung phí như vậy.
Nhiều người phải có một cuốn sổ để xem hôm nay chi bao nhiêu, thu bao nhiêu còn tôi không bao giờ cần tới cuốn sổ đó vì tất cả những khoản tôi chi đều là những thứ cần thiết và không có gì uổng phí.
Tôi cũng không bao giờ cho mình thời gian hưởng thụ. Tôi luốn cố gắng hết sức cho vai diễn của mình và cảm thấy không thoải mái khi làm việc với người không cùng quan điểm. Đó là khắc nghiệt.
Tự nói về mình như thế, chị có "khắc nghiệt" quá với bản thân không?
Tôi keo kiệt và khắc nghiệt với chính bản thân mình. Còn với người khác, tôi nghĩ mình thuộc dạng xài được. Tôi thuộc dạng nghệ sĩ ít giày dép, ít quần áo, ít túi xách nhất showbiz Việt. Tôi làm rất nhiều nhưng chỉ có hai thứ không bao giờ có là tiề.n và thời gian.
Và tôi biết, hậu vận của tôi không phải là đại gia nên tôi cứ sống vậy là tốt rồi. Nếu muốn giàu có thì phải đán.h đổi nhưng tôi không có nhu cầu đó. Trước kia và bây giờ, tôi vẫn chỉ cần sức khoẻ và đủ ăn là được.
"Trong danh sách làm việc của tôi có hơn 800 người nhưng khi cần nói chuyện, muốn rủ ai đó đi cà phê, đi chơi... tôi không biết gọi cho ai", Hạnh Thúy tâm sự.
Không cho người khác có cơ hội chơi xấu mình...
Cảm giác của tôi về chị ngay lúc này là người yêu ghét rõ ràng, sống chân thành với chính mình. Biết mình cần gì, có gì và muốn gì. Đó thực sự là một điều tốt nhưng trong nghề này, rất có thể sẽ gây cản trở cho chị. Chị có nghĩ vậy không?
Tôi là người sống an toàn và thẳng thắn. Thích thì ở lại, không thích là đi về, không tiếc gì hết. Đi làm việc cũng vậy, nếu cảm thấy ở đó mình không an toàn, có gì đó lấn cấn hay tâm lý không hoà hợp là tôi không làm nữa.
Dĩ nhiên với tính cách đó, cơ hội làm việc của mình sẽ giảm đi nhưng tôi thuộc dạng an toàn tới phát chán. Nhiều lúc tôi còn thấy chán chính mình vì an toàn quá.
Để được an toàn, nhiều lúc tôi biết, mình sẽ mất đi một số tiề.n lớn, một cơ hội lớn nhưng khi làm bất cứ điều gì tôi đều nghĩ tới rủi ro. Rủi mà cái việc đó không ổn, mình sẽ lãnh hậu quả rất lớn. Và khi nghĩ tới hậu quả thì tôi không thấy hối tiếc vì cái mất cơ hội nữa.
Một người sống an toàn quá thường không nhiều bạn?
Thật ra, tôi thuộc dạng lười giao thiệp. Trong danh sách làm việc của tôi có hơn 800 người nhưng khi cần nói chuyện, muốn rủ ai đó đi cà phê, đi chơi... tôi không biết gọi ai.
Không lẽ trong hơn 800 người bạn trong danh bạ điện thoại của chị, không có nổi một người để chị có thể chia sẻ?
Cho dù có nghĩ tới ai đấy thì ngay sau đó, tôi sẽ nghĩ, chắc giờ này nó đang quay, đang nghỉ ngơi... Nghĩ thế tôi lại không gọi. Tuy nhiên vì mình không quá thân thiết, không quá tin tưởng nên mình không bao giờ bị đổ vỡ, bị tổn thương quá lớn về bất cứ ai hay với bất cứ việc gì.
Khi biết tính từng người, tôi đã lường trước được, với người này thì những chuyện gì có thể sẽ xảy ra khi mình chơi với họ. Vì thế, việc không quá thân thiết sẽ giúp tôi tránh được cơ hội họ chơi xấu mình.
Nói chung, tôi hay nguỵ biện lắm... (cười)
...nhưng vẫn bị qua cầu rút ván!
Từ nguỵ biện có vẻ hơi nặng nề. Tại sao chị lại dùng từ đó cho mình? Có ví dụ nào cụ thể không?
Có một công ty làm phim mới thành lập. Họ nhờ tôi ở vai trò đạo diễn. Công việc của đạo diễn là setup đoàn phim. Ê-kíp có đầy đủ từ âm thanh, ánh sáng, quay phim đến diễn viên...
Lúc tôi làm việc này, tôi nghĩ: "Mình setup xong hết thì người ta đâu cần mình nữa, họ có thể thay thế đạo diễn bằng người khác, giá rẻ hơn mình". Và ngay lập tức, điều đó xảy ra. Nguyên cái ê-kíp đó, họ chỉ thay đúng đạo diễn là tôi.
Vấn đề là dù mình biết điều đó có thể xảy ra nhưng vẫn làm. Và tôi nguỵ biện bằng cách nghĩ, mình cho người ta cái này thì sẽ có người khác cho lại mình cái khác. Thỉnh thoảng, tôi vẫn được người khác giúp một cách vô điều kiện thật (cười).
Tôi nghĩ nên gọi nó là AQ thì hợp hơn là hai chữ nguỵ biện. Dù nghĩ tích để không bị sốc nhưng hẳn là chị có buồn chứ?
Cảm giác đó không phải là buồn mà là đổ vỡ. Tôi đã nói thẳng với họ là, "khi chị setup đoàn xong, em sẽ không mời chị". Bạn đó nói, "sao chị lại nói vậy, sao em có thể làm như vậy được" nhưng cuối cùng thì bạn đó đã làm y chang. Sau đó bạn ấy cũng chẳng gọi điện thoại, chẳng nói gì hết.
Chị có được nhận phần thù lao cho việc setup đoàn phim không?
Dĩ nhiên là không. Tôi là kiểu người, nếu nhịn được sẽ ngậm họng luôn, không bao giờ nói. Nhưng đã nói thì sẽ nói thẳng và không sợ người ta buồn. Chính vì thế, tôi hay bị "thần khẩu hại sắc phàm" hay còn hiểu đơn giản là cái miệng hại cái thân.
"Tôi là người sống không có quá khứ...", Hạnh Thúy nói.
Ý chị là, nếu chị không nói ra nguy cơ bị chơi xấu thì điều đó đã không xảy ra?
Không. Tôi nghĩ rằng chuyện đã xảy ra như vậy, có buồn có khóc cũng chẳng giải quyết được gì nên khi chuyện đã qua, tôi không nghĩ lại. Nhiều người nói tôi là người sống không có quá khứ, chỉ có tương lai và hiện tại.
Có lẽ họ nói đúng. Ví dụ, một bộ phim vừa quay xong, đóng máy là ngay lập tức tôi đã không nhớ đó là phim gì, không nhớ cả nhân vật mình vừa đóng... cho tới khi có người khác nhắc lại.
Chuyện vui cũng vậy, chuyện buồn cũng vậy, chuyện xui, hên, bực bội cũng vậy.
Có lẽ vì "dễ quên" nên cuộc sống sẽ nhẹ nhàng hơn. Thành công hay thất bại. Hạnh phúc hay đau khổ cũng sẽ khiến mình an nhiên. Cảm ơn chị đã chia sẻ!
Hạnh Thúy từng biểu diễn và dàn dựng cho Nhà hát 5B Võ Văn Tần, sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh, sân khấu kịch Hồng Vân và tham gia nhiều vai diễn trong các bộ phim điện ảnh cũng như truyền hình.
Hạnh Thúy từng đoạt giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc trong phim điện ảnh "Sống trong sợ hãi" của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên.
Vở kịch "Dòng nhớ" do chị phóng tác và đạo diễn từ truyện ngắn cùng tên của Nguyễn Ngọc Tư từng đạt 7 giả.i thưởn.g tại Liên hoan sân khấu Kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc năm 2009. Trong 7 giả.i thưởn.g đó, Hạnh Thúy được vinh danh ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc.
Ảnh trong bài: Huy Tuấn
Theo Trí Thức Trẻ
Nghệ sĩ lên tiếng: Phạm Anh Khoa đừng bao biện mà "nói càn", xúc phạm đồng nghiệp "Nói rằng vỗ mông là chuyện bình thường như lấy ly nước cho nhau trong công sở là Khoa đang làm xấu, nói xấu-mà sai về nghề của mình rồi", NSƯT Hạnh Thúy bác bỏ chia sẻ của Phạm Anh Khoa; còn ca sĩ Quốc Đại lên tiếng: "Tôi không biết Khoa đã thấy ở đâu nhưng nói như Khoa thì cái môi...