NSƯT Chí Trung: ‘Nhà hát không phải là nơi để kiếm tiền làm giàu’
“Tôi nghĩ dù ở thời kỳ nào, mỗi nghệ sĩ luôn có trách nhiệm, ý thức trong việc truyền tải thông điệp gì, vở diễn nào đến khán giả”, NSƯT Chí Trung chia sẻ.
Zing có cuộc trao đổi với NSƯT Chí Trung – Giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ về vai trò, nhiệm vụ của sân khấu nói riêng và nghệ thuật nói chung trước thềm Hội nghị Gặp mặt đại biểu trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ nhân kỷ niệm 90 truyền thống ngành Tuyên giáo (1/8/1930-1/8/2020).
Chúng tôi muốn giữ giá trị của một thời kỳ mà thế hệ cha anh đã đi qua
- Gắn bó với sân khấu từ thời kỳ hoàng kim cho đến bây giờ, đồng thời đảm nhận vai trò quản lý nhà hát những năm gần đây, anh nhìn nhận như thế nào về sự thay đổi của sân khấu?
- Cá nhân tôi hoạt động trong ngành nghệ thuật, gắn bó với Nhà hát Tuổi trẻ mấy chục năm nay. Chúng ta vẫn nói rằng văn nghệ sĩ là những chiến sĩ trên mặt trận văn hóa tư tưởng. Tôi nghĩ dù ở thời kỳ nào, mỗi nghệ sĩ luôn có trách nhiệm, ý thức trong việc truyền tải thông điệp gì, vở diễn nào đến khán giả. Bởi chúng tôi biết sau lưng mình là một tập thể, trước mặt mình là cả một thế hệ.
Từ năm 1978, tôi là diễn viên của nhà hát. Tôi cũng đã dựng và tham gia hàng chục vở, hóa thân thành rất nhiều nhân vật. Với mỗi nhân vật, chúng tôi đều cẩn trọng từng câu nói. Đặc biệt, Nhà hát Tuổi trẻ phục vụ cả khán giả thanh niên và thiếu nhi, nên trách nhiệm còn lớn hơn.
Khi chúng tôi diễn cho những anh chị, cô bác lớn tuổi xem, có thể họ hiểu, cảm thông và chia sẻ với mình. Nhưng với khán giả trẻ, chưa va vấp nhiều, các bạn ấy giống như tờ giấy trắng. Vở kịch mang đến thông điệp gì thì điều đó ngay lập tức “ăn” vào tiềm thức của các bạn. Tôi nghĩ sân khấu cần một ngôn ngữ nhẹ nhàng, thông điệp dung dị nhưng vẫn phải đầy đủ tính chiến đấu, tính Đảng và cả ý thức công dân.
- Nếu được hỏi về giai đoạn rực rỡ nhất của sân khấu, anh sẽ chia sẻ điều gì?
- Sân khấu của chúng ta vào những năm 1980 rất sôi động, vì lúc ấy chưa có nhiều phương tiện truyền thông, giải trí như bây giờ. Để nói về vai diễn cá nhân, tôi từng đóng các chiến sĩ trẻ trong chùm phim ngắn trên truyền hình (giai đoạn 1983-1985). Lúc đó, chúng ta vừa giải phóng miền Nam và bước qua cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc, đất nước đang khó khăn. Chúng ta khi ấy vừa tập trung xây dựng đất nước, đồng thời thực hiện nhiệm vụ giữ vững biên giới.
NSƯT Chí Trung gắn bó với sân khấu suốt 42 năm. Ảnh: Thế Sơn.
Rồi trong vở kịch Lời thề thứ 9 của tác giả Lưu Quang Vũ, ra mắt vào năm 1989, 1990, 1992 với tổng cộng hơn 300 suất diễn, tôi đóng vai Đôn sứt – cũng là một chiến sĩ trẻ.
Nhìn chung, ngoài các tác phẩm cổ điển để giữ nhịp chung với thế giới, Nhà hát Tuổi Trẻ luôn diễn và dựng những vở mang tính công dân cao. Tôi nhớ giai đoạn 1980-1995 là thời kỳ các nhà hát dựng tác phẩm của Lưu Quang Vũ nhiều nhất, ví dụ như Tôi và chúng ta, Khoảnh khắc vô tận, Điều không thể mất, Lời thề thứ 9. Những vở diễn chứa đựng tình yêu quê hương đất nước, tự hào, nhưng cũng đầy ắp khó khăn, trăn trở. Nhất là khi chúng ta vừa đi qua thời kỳ bao cấp, chuyển sang kinh tế thị trường vào những năm 1987.
Trong từng vai diễn của tôi nói riêng, cũng như các tác phẩm của Nhà hát Tuổi Trẻ hay sân khấu nói chung đều hướng đến xây dựng con người mới xã hội chủ nghĩa, phù hợp với sự phát triển của đất nước và thế giới. Con người mới phải hội nhập, tri thức, nhân cách và đầy tính công dân.
- Hiện nay, sân khấu cần phải thay đổi như quy luật tất yếu, kịch bản cũ sẽ khó tiếp cận với khán giả trẻ. Khi dàn dựng, làm mới những tác phẩm kinh điển, gắn với lịch sử, điển hình là kịch của cố nhà viết kịch Lưu Quang Vũ, điều gì khiến anh trăn trở?
- Trong kịch của anh Lưu Quang Vũ hay tác giả Xuân Trình, ngôn ngữ, văn phong đều rất hay, có lời thơ chất nhạc. Nhưng rõ ràng nếu những vở diễn không có tính nhân văn hoặc dự báo về xã hội, mà chỉ giáo điều thì sẽ không thu hút được khán giả.
Mới đây, khi chúng tôi dựng lại vở Ai là thủ phạm, Hoa cúc xanh trên đầm lầy, Lời nói dối cuối cùng (Lưu Quang Vũ) và Đợi đến mùa xuân (Xuân Trình), chúng tôi cảm nhận được rằng thông điệp của anh Vũ và tác giả Xuân Trình muốn gửi gắm vẫn còn nguyên, tức là tác phẩm có tính dự báo.
Những năm qua, từ một đất nước còn nghèo, xã hội chúng ta đã phát triển rất nhiều và đang đứng giữa thang điểm của thế giới. Đợt dịch Covid vừa qua là một minh chứng. Công tác phòng chống dịch ở Việt Nam được thực hiện rất tốt.
Khi dàn dựng lại một tác phẩm cũ, tất nhiên chúng tôi đều phải cắt gọt, biên tập sao cho phù hợp với tình hình xã hội hiện nay, chỉ giữ nguyên thông điệp cốt lõi, tính nhân văn. Chẳng hạn, những vấn đề như tham nhũng, bao cấp cũ rồi, thì đều phải chỉnh sửa.
Có những cái kết được sửa lại theo hướng khác, đưa ngôn ngữ mới vào, phù hợp xã hội hiện đại. Khi thực hiện, chúng tôi đều xin phép người nhà anh Lưu Quang Vũ.
Hàng năm, bên cạnh nhiều chương trình mới, Nhà hát Tuổi Trẻ vẫn dựng các vở cũ. Bởi vì chúng tôi muốn giữ giá trị của một thời kỳ mà thế hệ cha anh đã đi qua. Và cũng phần nào giúp thế hệ trẻ hiểu rằng để có cuộc sống như hiện nay, chúng ta phải vượt qua bao nhiêu khó khăn, như chiến tranh, thời kỳ chuyển đổi… Thông qua ngôn ngữ nghệ thuật, tôi nghĩ thế hệ trẻ, những người có ý thức trách nhiệm, sẽ được hun đúc lòng tự hào dân tộc.
Diễn viên Nhà hát Tuổi Trẻ diễn vở Tin ở hoa hồng của Lưu Quang Vũ. Ảnh: NHTT.
Tôi mừng vì dàn diễn viên trẻ không bỏ đi
- Làm thế nào để dàn diễn viên trẻ hào hứng và dành tâm huyết cho những tác phẩm xưa cũ, khi mà họ không hiểu về thời kỳ đó. Cuộc sống của họ bây giờ cũng bận rộn, không còn dành nhiều thời gian cho sân khấu?
- Phải thừa nhận diễn viên trẻ bây giờ có quá nhiều thứ phải suy nghĩ. Họ muốn thành công, trở thành người của công chúng. Nhưng nếu đốt cháy giai đoạn, thành công ấy không vững bền. Thành công phải đến từ những vai nhỏ nhất, từ những đóng góp cho xã hội, nhân cách sống. Tôi luôn nhắc nhở các bạn ấy như vậy.
Video đang HOT
Tôi vẫn nói với các diễn viên trẻ rằng ở nhà hát không có tiền để làm giàu, nhưng có tiền để tồn tại, phát triển và quan trọng hơn là có khát vọng. Và tôi mừng vì các bạn đã không bỏ đi.
Có một chuyện tôi muốn kể là mỗi khi nhà hát dựng vở của anh Lưu Quang Vũ, các diễn viên đều trở về. Các bạn đến viếng mộ vợ chồng anh Vũ, chị Quỳnh. Tôi xúc động vì điều đó. Tất cả những giá trị ấy, chúng tôi đã truyền lại cho các em bằng cả tấm lòng.
Tôi nghĩ cái hay trong các tác phẩm của Lưu Quang Vũ là mỗi nhân vật đều như một bông hoa, không có nhân vật xấu hoàn toàn, dù ban đầu tiêu cực thì về sau vẫn có hướng thoát.
Sau khi xem kịch của anh, người ta thấy cuộc sống tươi đẹp hơn. Nhiều khán giả trẻ đến nhà hát để được xem những điều tốt đẹp từ Lưu Quang Vũ.
Vào dịp kỷ niệm 32 năm ngày mất của nhà thơ Lưu Quang Vũ – Xuân Quỳnh (29/8), Nhà hát Tuổi trẻ sẽ diễn lại vở Ai là thủ phạm.
- Thực tế là sân khấu đang gặp khó khăn trong việc tự tồn tại. Dù vậy, nhiều nghệ sĩ vẫn chia sẻ họ coi sân khấu luôn là thánh đường và như anh nói ở đó có khát vọng. Anh mong muốn điều gì cho tương lai của sân khấu?
- Với ngành nghề nào, chúng ta cũng mong muốn sự phát triển trong tương lai. Tôi nghĩ không chỉ ngành sân khấu, nghệ thuật đang gặp khó khăn đâu, mà chúng ta đang “chiến đấu” với dịch Covid, cả thế giới nghiêng ngả. Chúng ta phải xác định rằng chỉ tìm sự tương đối thôi, cứ mạnh dạn, giữ niềm tin và làm điều tốt nhất có thể.
Diễn viên tại nhà hát của tôi bây giờ có thể đi làm phim 9 ngày, một ngày ở sân khấu, nhưng khi trở về vẫn cháy hết mình. Tôi sắp xếp lịch phù hợp để tạo điều kiện cho các bạn.
Tôi vẫn luôn nói tôi giữ 158 linh hồn ở nhà hát, chứ không giữ 158 thể xác. Nhưng không vì thế mà đồng nghĩa với việc chúng tôi cố gắng thay đổi nhà hát bằng những hình thức xã hội hóa phần nào, tự chủ phần nào.
Quan trọng nhất vẫn là chất lượng sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường. Trong văn hóa, sản phẩm khác hơn một chút. Đó là bạn “bán” cả yếu tố nhân văn, giá trị kèm theo sản phẩm ấy.
“Dù ở thời kỳ nào, mỗi nghệ sĩ luôn có trách nhiệm, ý thức trong việc truyền tải thông điệp gì, vở diễn nào đến khán giả” – NSƯT Chí Trung. Ảnh: Thế Sơn.
- Chắc hẳn trong những điều mà anh mong muốn có cả nguyện vọng một ngày nào đó, nhà hát có thể tự chủ, đảm bảo thu nhập cho diễn viên để họ dồn hết tâm huyết cho nghệ thuật?
- Khi chính trị ổn định, kinh tế thăng hoa thì văn hóa phát triển. Chúng ta không thể đi trước được. Kinh tế của chúng ta bây giờ mới đang phát triển thì văn hóa chưa thể thăng hoa. Chúng ta đặt bài toán tự chủ, xã hội hóa thực ra chỉ là bài toán bất đắc dĩ.
Khi nào mỗi gia đình, mỗi cá nhân có đời sống vật chất ổn định, tự họ sẽ tìm đến nhu cầu văn hóa. Lúc ấy, văn hóa mới phát triển theo được.
Tương lai tốt đẹp là điều ai cũng mong muốn. Tôi nghĩ chúng ta cứ vững tin, cứ mang điều tốt lành đến cuộc sống thì sẽ có một xã hội tốt đẹp.
NSƯT Chí Trung: 'Mưa bão, mất điện khán giả vẫn không về, chúng tôi thắp đèn dầu lên diễn tiếp'
Chia sẻ với báo điện tử Tổ Quốc, NSƯT Chí Trung đã dành thời gian để nhớ về thời kỳ hoàng kim Nhà hát Tuổi trẻ với những vở kịch diễn được 500 suất... Và thời gian qua, sau khi tạm dừng hoạt động vì dịch Covid-19, nhà hát đã có những dự định và hứa hẹn mang những vở kịch hấp dẫn, chất lượng đến với khán giả.
Là người chứng kiến sự thăng trầm của sân khấu, anh còn nhớ giai đoạn huy hoàng nhất diễn ra thế nào không?
- Nói về thời "hoàng kim" thì chúng tôi hay nhớ về thời "sung sướng" khi sân khấu đạt được lượng khán giả như mơ.
Những năm 80 thế kỷ trước, đất nước vừa hội nhập nên chưa có nhiều loại hình giải trí, phim truyền hình lại chưa hay thì sân khấu là duy nhất. Lúc đó, chúng tôi nói đùa "phở mậu dịch - kịch ti vi".
Nói thật, sân khấu hồi đó chúng tôi làm kém hơn bây giờ vì chưa có nhiều hiệu ứng như đèn, cảnh trí... nhưng lại vẫn đông khán giả bởi nhu cầu nhiều hơn bây giờ, "có cung thì ắt sẽ có cầu".
Đó cũng là lý do, chúng tôi chưa chắc đã cố gắng và nỗ lực được như bây giờ nhưng vẫn thành công hơn.
Nhà hát Tuổi trẻ đã có những vở diễn đến 500 suất như Lời thề thứ 9, Tin ở hoa hồng 400 suất, Điều không thể mất 400 suất, Romeo và Juliet 300 suất... Có những thời điểm chúng tôi diễn 5 suất một ngày liên tục và rạp kín khán giả. Có những vở diễn liên tục 80 - 90 suất trong nhiều ngày mà không có ngày nghỉ.
Trong thời kỳ đó, hẳn anh đã có nhiều kỉ niệm khó quên?
- Kỉ niệm thì rất nhiều. Có những vở diễn chúng tôi mang đi khắp đất nước diễn 3-4 suất một ngày ở các tỉnh. Tôi nhớ có một đêm diễn "Lời thề thứ 9" tại Nha Trang vào năm 1989. Có hôm diễn, thời tiết khắc nghiệt đến mức bay cả mái tôn, gió đập, mưa bão, mất điện nhưng khán giả vẫn không về và chúng tôi thắp đèn dầu lên diễn tiếp.
Sau buổi diễn kết thúc, các cựu chiến binh mặc quần áo đeo đầy huy hiệu vẫn nán lại nắm tay nghệ sĩ chúng tôi và khóc. Họ nói tin vào ngày mai, tin vào tương lai đất nước sau khi xem vở kịch này.
Nghe nói, thời kỳ đó, cát xê diễn viên không cao, nhưng ai cũng đắm đuối với nghề. Điều gì đã tạo nên sự đam mê đó, thưa anh?
- Cát-xê nghệ sĩ sân khấu thì không mua được gì nhiều ngoài "bát phở". Suốt ngày chúng tôi đuổi theo bát phở (cười). Vì thời đó trong giai đoạn đất nước đang phát triển nên để có được bữa ăn có thịt là điều không đơn giản.
Trải qua nhiều giai đoạn lên xuống của sân khấu, tôi vẫn nói với các diễn viên nhà hát: Nghệ thuật sân khấu chỉ có thể tạo niềm vui, hương hoa nhưng không thể nuôi sống được bản thân. Các nghề khác đang phát triển từ cho thuê áo cưới, đóng truyền hình...
Thế nhưng tâm huyết và sự sung sướng của sân khấu, từ giọt mồ hôi, thậm chí là máu đổ xuống thì khác hoàn toàn với nghề khác. Đó là sự giao thoa trực tiếp với khán phòng.
Tôi đã thành công và được sống trong những điều đó nên tôi muốn truyền lại năng lượng đó đến với các bạn trẻ.
Tôi cũng mong muốn nghệ sĩ trẻ hãy đến với sân khấu một cách trọn vẹn, thay vì chúng ta chỉ nghĩ đến tiền. Tiền sẽ không bao giờ có trong nghệ thuật. Tuy nhiên, tiền sẽ đến sau khi người nghệ sĩ có tài năng, sự trau dồi, nâng cao kỹ năng.
Sự hâm mộ của khán giả thời đó dành cho các nghệ sĩ kịch ra sao thưa anh?
- Thời của chúng tôi chưa có khái niệm về Idol (thần tượng), không có fan vì nghệ sĩ sân khấu khác với ca sĩ nhưng khi họ đã yêu sân khấu thì sẽ giữ trong lòng dù là nam hay nữ và tình yêu họ bền lâu chứ không phải ăn xổi như bây giờ.
Tôi biết, ngày nay có nhiều người tự "nắm tóc mình đi trèo lên vai người khác", dù họ có yêu thích thì tình yêu đó cũng tan như bong bóng xà phòng.
Khi sân khấu đi qua thời hoàng kim, nhiều người bày tỏ sự nuối tiếc, thậm chí đau đớn, anh thì sao?
- Sân khấu vắng khách thì tôi nghĩ đó là điều tất yếu. Vì hiện tại, phim ảnh, truyền hình, gameshow đang phát triển. Cuộc sống đi lên thì con người có quyền tự do được lựa chọn. Chúng tôi chỉ là một trong hàng nhiều thứ lựa chọn của khán giả.
Không được lựa chọn, không có nghĩa là chúng tôi phải đau khổ. Càng đau khổ thì càng mệt, cá nhân tôi không muốn mang cho mình sự mệt mỏi, thay vào đó tôi nghĩ mình phải làm tốt hơn.
Nếu ngày xưa, mình có thể làm 10 - 15 chương trình nhưng giờ chỉ cần 5 thôi nhưng phải tốt, như Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện yêu cầu, chương trình nghệ thuật đỉnh cao và đạt được tiêu chí, từ khán giả đến việc phát huy thế mạnh của nhà hát, trau chuốt kỹ lưỡng qua các vở diễn.
Theo anh, sân khấu thoái trào là vì những nguyên nhân nào?
- Trong một mối tình tan rã thì lỗi của anh và ả. Chúng ta thường đổ một là cho ả hoặc anh. Tuy nhiên, để tan vỡ và suy thoái đều có nguyên nhân 2 bên.
Khi khán giả có nhiều lựa chọn thì đương nhiên tình yêu sẽ bị nhạt bớt đi. Sự quan tâm sân khấu kém thì đội ngũ viết kịch bản kém đi, vì sân khấu là nơi kiếm tiền kém nhất trong các ngành nghề, trong khi đó đội ngũ diễn viên cũng thờ ơ... Tôi nghĩ, chúng ta không nên đổ lỗi tại thành tố nào cả.
Mỗi thời kỳ đều có sự khó khăn khác nhau nhưng miễn sao mình giữ tâm và chờ cơ hội. Tôi rất tự tin vào tương lai.
Cái khó lúc này là sử dụng nhân sự. Bởi chúng ta chỉ có chừng đó diễn viên thuộc nhà hát. Nếu muốn mời người khác thì không có quỹ để trả lương. Trong khi đó, nghệ sĩ các nhà hát hiện nay rất cần nghệ sĩ trẻ, còn các nghệ sĩ gạo cội thì đã cống hiến nhiều, lại có tuổi thì cũng không còn thanh xuân để mà đóng "hoàng tử, công chúa". Trong khi đó muốn mời bạn trẻ thì lại không có tiền để trả, vé thì khó bán...
Ngày nay, nhiều nghệ sĩ sân khấu liên tục "mài mặt" trên phim truyền hình và khi quay lại sân khấu không còn chất diễn, thực tế đó như thế nào?
- Chúng tôi đang trông chờ vào diễn viên tài năng, tâm huyết và đức độ. Nếu chỉ chăm chăm tìm tiền và sự nổi tiếng sẽ không đến. Tiền sẽ chỉ đến sau sự tâm huyết của bạn.
Thời chúng tôi ngày xưa không có tiền để mà tìm, mà chỉ có tài năng và tâm huyết. Tôi luôn nhắn các em, bên cạnh đó mình cũng lựa chọn và đào thải. Tôi sẵn sàng bỏ 70 người và chỉ giữ 30 người nhưng phải chất lượng còn hơn giữ lại chỉ để đến nhà hát cho đông. Làm sân khấu giàu là không được, tôi động viên các bạn trẻ đi làm bên ngoài, kể cả là đi ship đồ... Nhưng mình vẫn phải giữ chất riêng của Nhà hát Tuổi trẻ.
Tôi cũng không đồng tình với nhiều nghệ sĩ chỉ mong có vai diễn, có danh tiếng để kiếm tiền cho cuộc sống thì không thành nghệ sĩ được. Phải có trái tim đau đời, một trái tim ấm và cái đầu lạnh và có nhân cách, tri thức chân chính.
Sau thời gian nghỉ do dịch Covid-19, sân khấu đã bắt đầu trở lại, Nhà hát Tuổi trẻ có thay đổi gì chiến lược ?
- Trong thời gian nghỉ dịch vừa qua, tôi dành thời gian sửa lại nhà hát để cơ sở vật chất thêm mới và tốt hơn. Hiện tại, chúng tôi vẫn đang tìm các nhà tài trợ cho nhà hát để làm những chương trình cho các em nhỏ. Tới đây, chúng tôi sẽ diễn miễn phí cho bệnh nhân ở bệnh viện Bạch Mai, đại học Y.
Nhà hát Tuổi trẻ có lợi thế 600 chỗ ngồi và địa điểm trên phố rất thuật tiện cho việc đi lại. Làm những chương trình hướng tới khách du lịch thì thú thật, tôi có nghĩ đến nhưng chưa đủ tự tin làm bằng các anh chị bên loại hình dân tộc. Nếu làm du lịch thì phải diễn được song ngữ, cơ sở hạ tầng thật tốt. Để nước ngoài sang thì họ xem ít nhất phải bằng họ, thế nên chúng tôi vẫn đang khát khao.
Tuy nhiên, tới đây Nhà hát Tuổi trẻ sẽ mời đạo diễn Nhật sang để dựng vở thiếu nhi nhưng mang hơi thở quốc tế. Sức chúng tôi còn hạn hẹp nhưng sẽ luôn cố gắng và tôi luôn có niềm tin sân khấu sẽ trở lại.
Ngoài ba vở thiếu nhi mới dựng, tháng 8 này tôi còn dựng vở của Lưu Quang Vũ. Tôi muốn làm đa dạng vở để phân khúc được đối tượng khán giả, từ 4 - 100 tuổi vẫn có thể xem và lựa chọn.
Anh làm nghệ thuật đã lâu, gặp không ít sóng gió, anh vượt qua điều đó thế nào?
- Tôi nghĩ mình phải giàu tâm, giàu đức và biết mình là ai. Chí Trung của ngày hôm nay có được nhiều nhất chính là tình yêu khán giả. Nếu thò tay đếm tiền thì không biết ai giàu hơn ai.
Có những điều đều duyên và phận mà mình không tránh được. Có những thứ xảy ra thì đó là số phận, không ai muốn người thân mình bị đau khổ và mình chuốc lấy những điều không vui.
Sức khỏe của anh ra sao rồi? Từng có thời gian anh khá mệt mỏi?
- Tôi vẫn đang rèn luyện cho mình sức khỏe tốt hơn. "Hoạ từ miệng, bệnh từ mồm", đôi khi cả nể từ những lời nhậu...và dẫn đến sức không khỏe tốt. Hàng ngày tôi dậy sớm đi bơi, tập thể dục và đến nhà hát nghiên cứu kịch bản...
Ở thời điểm hiện tại, khi nhìn lại tất cả có bao giờ anh nuối tiếc?
- Lúc này, tôi chỉ mong một người tiếp nối vị trí của tôi, người đó phải có tâm và tài để đưa nhà hát đi lên.
Tôi đang cảm thấy mình may mắn và không hối hận về điều gì.
Cảm ơn NSƯT Chí Trung về những chia sẻ!
Ảnh: Minh Khánh
Thiết kế: Minh Khánh
NSƯT Chí Trung: Lương tôi cao nhất Nhà hát Tuổi trẻ là 9,2 triệu đồng "Trong cái thời này, số tiền đó làm sao đủ trang trải...", Chí Trung chia sẻ. "Tôi vẫn luôn nói rằng mình đang giữ 107 mảnh linh hồn rách nát" Mới đây, NSƯT Chí Trung - Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ đã có những lời chia sẻ gan ruột về Chương trình ca nhạc Hài kịch - ca nhạc có tên gọi:...