NSND Hồng Vân, Kiều Minh Tuấn không cứu nổi phim thập cẩm ‘Cô dâu hào môn’
Dù dàn diễn viên nỗ lực diễn xuất, họ vẫn không thể giúp phim ‘ Cô dâu hào môn’ trở nên đặc sắc hơn bởi kịch bản phi logic, nội dung, thông điệp thiếu chiều sâu khiến người xem hụt hẫng.
*Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả.
Cô dâu hào môn chính thức công chiếu từ 18/10 do Vũ Ngọc Đãng đạo diễn, quy tụ dàn diễn viên Huỳnh Uyển Ân, Kiều Minh Tuấn, Lê Giang, Thu Trang, NSND Hồng Vân… Là một người yêu thích điện ảnh Việt lâu năm, tôi đã đặt vé đi xem ngay từ ngày đầu tiên phim ra rạp.
Phim “Cô dâu hào môn” – tác phẩm mới ra mắt của Vũ Ngọc Đãng.
Tôi từng kỳ vọng đây là một tác phẩm khá, ít nhất là ổn giữa mặt bằng chất lượng trồi sụt của thị trường phim điện ảnh Việt hiện nay. Nhưng đáng tiếc những gì tôi nhận lại là một bộ phim “thập cẩm”. Gần 2 tiếng ngồi trong rạp, tôi cảm giác đang phải xem một tác phẩm “đầu voi đuôi chuột”, không đọng lại thông điệp đủ hay – dù chỉ là bề nổi.
Với một kịch bản nhiều lỗ hổng, nội dung yếu, diễn xuất là yếu tố vớt vát phần nào cho phim. Tuy nhiên đáng tiếc dàn diễn viên cũng không cứu nổi một tác phẩm bất ổn.
Uyển Ân với vai chính Tú Lạc cho thấy sự nỗ lực, tiến bộ hơn về thoại, biểu cảm trên màn ảnh so với các dự án trước nhưng chưa đủ để cô bật lên.
Uyển Ân nỗ lực song vẫn chưa đủ để chinh phục khán giả.
Từ nửa sau phim, nhân vật Tú Lạc của em gái Trấn Thành hoàn toàn mờ nhạt. Ở đoạn cao trào bùng nổ, khi phải mắc kẹt giữa gia đình và tình cảm của bạn trai, diễn viên chưa đẩy được cảm xúc để thuyết phục người xem.
Samuel An đóng vai thiếu gia Bảo Hoàng lại gây thất vọng với lối diễn căng cứng. Màn trình diễn của anh ở nhiều phân đoạn khiến người xem bật cười vì đài từ vụn, biểu cảm sượng. Một người bạn tôi nói đùa kết thúc bộ phim, điều đọng lại ở nhân vật Bảo Hoàng chỉ là “bình hoa di động”, không có gì ngoài vẻ đẹp trai.
Trong khi đó, Quỳnh Lương gây khó chịu với lối thoại ồn ào, ông ổng ở phần lớn phân đoạn nhân vật cô xuất hiện. Sự lạm dụng màn đấu khẩu, chửi thề, từ trong giới thượng lưu đến người dân khu chung cư của đạo diễn khiến người xem cảm giác ngột ngạt, phản tác dụng vì không có nhiều sự đồng cảm.
Tính cách nhân vật trong phim mâu thuẫn, thiếu chiều sâu.
NSND Hồng Vân và Lê Giang vẫn duy trì được phong độ diễn xuất. Song họ không có sự đột phá, vẫn chỉ quanh quẩn ở dạng vai gây cười, bị đóng khung với hình tượng bà mẹ lắm lời, ưa quát tháo.
Vai diễn bà Phương có lẽ là cái áo không vừa vặn với Thu Trang. Dù nỗ lực, yếu tố ngoại hình, nét diễn và phần thoại “gồng” khiến cô hoàn toàn lệch tông trong việc khắc họa một nhân vật quý bà giàu sang, quyền lực và thâm sâu toát ra từ bên trong như đạo diễn mô tả.
Kiều Minh Tuấn là điểm sáng cho bộ phim.
Điểm sáng hiếm hoi của phim có lẽ thuộc về Kiều Minh Tuấn, khi anh tạo được thiện cảm nhờ nhân vật đàn ông trung niên có quá khứ tù tội, nhiều thăng trầm. Bên cạnh phân đoạn hài hước, diễn viên truyền tải tốt cảnh sâu lắng, nhất là đoạn người cha trải lòng cùng con về sai lầm quá khứ, từng khiến gia đình tan vỡ.
Phần lớn diễn viên nỗ lực trong diễn xuất, cố gắng làm mới mình. Tuy nhiên, có lẽ với kịch bản phi logic, đường dây tâm lý nhân vật mỏng vô tình khiến họ không thể bật lên như kỳ vọng.
Trong buổi công chiếu, Vũ Ngọc Đãng chia sẻ với truyền thông rằng đây là tác phẩm hay nhất trong chặng đường làm phim của anh tính đến nay, thậm chí sẽ mở ra hướng đi mới trong sự nghiệp. Hình như anh đang quá tự tin với “đứa con” này hoặc đã phớt lờ đi những lời nhận xét chân tình, thẳng thắn mà giới chuyên môn, đồng nghiệp dành cho sau khi phim ra rạp.
Còn nhớ mùa phim Tết 2023 – phim Chị chị em em 2 của Vũ Ngọc Đãng ra rạp, một nhà phê bình phim sau khi xem về đã viết trên Facebook, đại ý: Không nghĩ một tên tuổi lâu năm như Vũ Ngọc Đãng lại làm ra tác phẩm ngô nghê, vụng về đến thế.
Vũ Ngọc Đãng nên tỉnh táo trước lời khen và hạ bớt sự cực đoan.
Sang tác phẩm Cô dâu hào môn, lời nhận xét ấy lại đúng một lần nữa bởi tác phẩm được xây dựng khá hời hợt, khó tạo sự cảm thông cho người xem. Cảm giác đạo diễn đang loay hoay với chính mình, với câu chuyện phim mâu thuẫn giàu nghèo được anh cố nhào nặn, bồi đắp nhưng kết quả không tới, để rồi tạo sự khiên cưỡng.
Nói thế không có nghĩa Vũ Ngọc Đãng là đạo diễn dở. Anh có các tác phẩm ấn tượng, đủ tốt để được người làm nghề công nhận, từ những ngày đầu như Hot boy nổi loạn hay Bố già, Con Nhót mót chồng… Vấn đề ở anh có lẽ là phong độ, sự tự tin đôi khi đến mức chủ quan và cực đoan mà tôi tin nếu biết kiềm chế lại điều này, anh sẽ có tác phẩm đủ tốt như đã từng.
Sau 1 tuần công chiếu, phim đạt doanh thu 47 tỷ đồng, đứng đầu phòng vé (tính đến tối 23/10), theo Box Office Vietnam. Điều đó cho thấy tác phẩm vẫn được đón nhận bởi một bộ phận khán giả dễ tính, bỏ qua hạt sạn về kịch bản, xem nhằm mục đích giải trí. Còn với người xem yêu cầu cao hơn về chất lượng như tôi, phim chắc chắn sẽ gây hụt hẫng lớn.
Trailer phim “Cô dâu hào môn”
'Cô dâu hào môn' không thấy sang đâu, chỉ thấy thô và vô lý
Khác với sự háo hức lúc vào rạp xem phim, "Cô dâu hào môn" như một gáo nước lạnh dội vào tôi sau khi bước ra khỏi rạp vì những tình tiết muốn quên và phi logic.
*Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả
Dịp 20/10, tôi chiều bạn gái đưa nàng ra rạp xem Cô dâu hào môn dù xưa nay không phải là fan phim Việt. Trước khi mua vé, tôi chỉ kịp lướt qua trailer và nghĩ rằng nội dung, bối cảnh đẹp và diễn viên sang chảnh chắc xem để giải trí cũng được. Vậy mà xem xong chẳng thấy vui, chỉ thêm bực bội.
Ngay mở đầu phim, đập vào mắt tôi là hình ảnh quay nhân vật Lợi - anh của nữ chính đang tắm trong trạng thái bán khỏa thân. Rõ ràng đạo diễn muốn dùng chi tiết này để câu khách bởi tôi thấy nó rẻ tiền và thừa thãi, chẳng liên quan gì đến đường dây câu chuyện lẫn tính cách và công việc của nhân vật. Giả sử như anh ta làm nghề người mẫu hay trai bao cảnh này còn dễ giải thích.
Thôi thì bỏ qua, chắc phim muốn giữ chân khán giả nên chọn cách này, tôi kiên nhẫn ngồi cạnh bạn gái xem tiếp. Nhưng chỉ ít phút sau tôi lại có cảm giác đang ăn cơm nhai phải cục sạn to đùng vô cùng khó chịu. Đó là khi bà Kỳ (NSND Hồng Vân) không đồng ý cho bà Mạt (Lê Giang) giúp việc đưa con chó của mình đi khám vì.... táo bón với lý do con chó của bà là... nữ nên yếu đuối, mong manh dễ vỡ?!
Vậy là bà Mạt bất đắc dĩ phải dùng tay móc chất thải của con chó nhà chủ. Bà giơ chất thải lên cho khán giả kiểm chứng bằng cú quay cận cảnh. Tôi không hiểu sao lại có thể phát triển một tình huống hài kém duyên đến mức ấy dù chỉ để gây cười đi chăng nữa.
Cảnh bà Mạt cọ toilet phim chọn góc nhìn khó hiểu.
Rồi tới cảnh bà Mạt cọ toilet cũng phải mô phỏng góc nhìn từ dưới bồn cầu hất lên mặt nhân vật như một sự xúc phạm khán giả. Chưa kể nhân vật bà Kỳ được cài những câu chửi rất khó nghe và thái quá. Đành rằng ê-kíp muốn nhấn mạnh sự vô học của tầng lớp giàu xổi này nhưng người xem không thấy sướng, chỉ thấy sượng. Những màn cãi vã và đối đầu giữa bà Mạt và cô hàng xóm đanh đá luôn muốn tiếp cận bố của Tú Lạc (Kiều Minh Tuấn) được khai thác với tần suất dày chỉ khiến bộ phim ồn ào hơn.
Đỉnh điểm là cảnh ông Hòa cố leo lên cột điện cắt dây loa phát thanh của xóm. Hai người phụ nữ đánh nhau ở dưới chân chiếc thang kéo theo màn lột quần của ông Hòa trước mặt bàn dân thiên hạ. Tôi không nghĩ khán giả có thể cười được với tình tiết thô thiển và vô nghĩa này.
Bộ phim xoay quanh kế hoạch tiếp cận nhà giàu nhằm mục đích đổi đời của nữ chính nhưng kịch bản gượng gạo khiến các tình tiết thiếu thuyết phục người xem. Có quá nhiều chi tiết khiên cưỡng và khó hiểu. Tôi không hiểu sao mà size quần áo, size giày của bà Kỳ lại khớp luôn với bà Mạt, hay đồ của Luna Đào lại vừa khít với cô Tú Lệ nữa vì hai người thoải mái lấy đồ của nhà chủ về mặc mà không phải sửa chữa gì.
Lê Giang và NSND Hồng Vân trong phim.
Tôi thắc mắc là ngay trước lần gặp thứ hai, làm sao Tú Lệ có số điện thoại của bạn gái cũ Bảo Hoàng mà gọi điện báo để đến đánh ghen. Ông Hòa dù gặp chuyện không vui với mẹ của Bảo Hoàng nhưng không có biểu hiện gì khi hai người chính thức chạm mặt cho đến khi vở diễn hạ màn.
Dù theo dõi phim rất kỹ nhưng tôi chỉ thấy hiện lên âm mưu muốn bước vào làm dâu nhà Bảo Hoàng của Tú Lạc mà không hề cảm nhận được chút tình cảm nào cô dành cho anh để có thể thấy giọt nước mắt của cô khi bị lật mặt là thuyết phục. Bảo Hoàng dù biết rõ mười mươi âm mưu của gia đình Tú Lạc nhưng vẫn ráo hoảnh nói anh cảm nhận mình đã yêu cô.
Cô dâu hào môn quá lộ bàn tay sắp đặt của biên kịch của đạo diễn khiến khán giả xem phim không thấy thuyết phục bởi những tình huống phi logic và thiếu điểm chạm cảm xúc để có thể đồng cảm với động cơ hành động của các nhân vật. Một bộ phim đáng quên!
Lý do gì khiến "Cô dâu hào môn" bị chê xem phí tiền? "Cô dâu hào môn" nhận nhiều bình luận tiêu cực từ khán giả. Trong 3 ngày cuối tuần qua, bộ phim "Cô dâu hào môn" dẫn đầu phòng vé Việt với doanh thu 27 tỷ đồng (theo Box Office Vietnam). Dù vậy, chỉ ít ngày sau khi ra mắt, tác phẩm này đang thu về rất nhiều phản hồi tiêu cực từ khán...