NSND Bạch Tuyết bị bắt cóc ở Đức: Tôi và Ngọc Giàu bị áp sát rồi lôi đi, Thanh Tòng trốn dưới sàn xe
“Thế là họ chạy tới lôi hai chân Ngọc Giàu đi, kéo ngược trên sàn gạch. Anh tài xế thấy thế lập tức chạy tới ngăn lại thì bị đánh cho ngất xuống đường luôn” – NSND Bạch Tuyết kể.
Vừa qua, tại liveshow kỷ niệm 60 năm ca hát của mình mới được đăng tải lên kênh Youtube cá nhân, NSND Bạch Tuyết đã tiết lộ chuyện mình bị bắt cóc tại Đức cùng NSND Ngọc Giàu, nghệ sĩ Thành Được.
Ngọc Giàu và Thành Được cũng bị bắt cóc cùng tôi, cảm giác đáng sợ lắm
Tôi có điều rất ngộ là khi ở trong nước thì cao hứng, hứng khởi lên là viết được hết ra vọng cổ hay tân cổ. Nhưng khi ra nước ngoài, tôi có buồn đến mấy cũng chỉ viết được nhạc, không thể viết được câu vọng cổ nào.
Bởi vậy nên tôi nghĩ, không chỉ riêng tôi mà ai cũng vậy, việc sáng tác được hay không còn liên quan mật thiết đến nơi mình ở, cách mình sống và hoàn cảnh của mình.
Toàn bộ 60 bản nhạc tôi sáng tác đều viết lúc đi học, đi diễn ở nước ngoài, chỉ viết nhạc thôi chứ không viết được lời.
Tôi còn nhớ, có năm tôi đi hát ở các nước châu Âu thì bị bắt cóc tại Đức.
Lúc đó, Ngọc Giàu và Thành Được cũng bị bắt cóc cùng tôi, cảm giác đáng sợ lắm.
Ở nơi chúng tôi bị bắt cóc không có đại sứ quán, không ai can thiệp được nên chúng tôi cũng không thể nói chuyện với cơ quan chức năng nào.
Họ chạy tới lôi hai chân Ngọc Giàu đi, kéo ngược trên sàn gạch
Xe chúng tôi vừa mới đậu vào bãi để xe thì họ ùa tới bắt cóc. Lúc đó tuyết rơi, trời lạnh âm độ, mọi thứ đóng băng, bãi để xe rộng bất tận như một thành phố, nên nhìn ai cũng như xác chết, sợ lắm. Tôi chỉ biết được một chút tiếng Pháp, không biết tiếng Đức.
Video đang HOT
Anh Thành Được vừa bước xuống xe đầu tiên thì bị 4 người chạy tới khiêng lên rồi biến đi đâu mất hút, Ngọc Giàu nhìn thấy liền hét toáng lên.
Anh Thanh Tòng khôn lắm, ngay lập tức trốn dưới sàn xe, một chốc lát mà anh ấy cũng mất tiêu không thấy đâu, nên không bị bắt cóc. Những người còn lại thì nhảy xuống xe để giáp lá cà bảo vệ nhau.
Tôi và Ngọc Giàu bị áp sát vào cửa sắt rồi lôi đi. Đáng lẽ chúng tôi không bị như thế, chỉ tại Lệ Thủy hét lên: “Tôi ngột thở rồi, tránh hết ra cho tôi đi, nhìn về phía con Giàu kia kìa”.
Thế là họ chạy tới lôi hai chân Ngọc Giàu đi, kéo ngược trên sàn gạch. Anh tài xế thấy thế lập tức chạy tới ngăn lại thì bị đánh cho ngất xuống đường luôn. Lệ Thủy thì không bị bắt vì ngay lúc la toáng lên đã giả vờ nằm úp xuống đường.
Ông Minh Vương đáng lẽ cũng bị bắt nhưng lúc đó làm vẻ tội nghiệp kiểu “tôi không đi đâu” nên họ thôi, quay sang bắt tôi đưa lên xe luôn.
Kết quả là có tôi, Ngọc Giàu và Thành Được bị bắt cóc.
Biết đâu họ bắt cóc chúng tôi để về hát cho họ nghe
Nhưng đến sau này tôi mới nhận ra, không phải vì người ta ghét mình nên bắt cóc mà biết đâu họ bắt cóc chúng tôi để về hát cho họ nghe.
Những người xa quê ra nước ngoài sinh sống không còn được nghe vọng cổ, tiếng hò câu hát thì họ cảm thấy bơ vơ, nên rất muốn nghe hát. Bởi vậy nên chắc họ bắt cóc chúng tôi để về hát cho họ.
Ngay cả trước đó, đoàn cải lương chúng tôi vẫn phải đi tới một số vùng để hát cho người dân ở đó vì nếu không được nghe hát thì họ sẽ nổi điên.
Bởi vậy nên tôi nghĩ, người Việt ở đâu thì văn hóa ở đó. Tôi đi đâu mà không được nói tiếng Việt là trầm cảm ngay. Ngay cả khi ra nước ngoài du học, tôi vẫn cố gắng nói tiếng Việt.
NSND Phùng Há: "Thầy tôi chưa được NSND mà tôi được thì xấu hổ và bất nghĩa lắm"
"Bây giờ, thầy tôi chưa được NSND mà tôi được thì tôi xấu hổ, thẹn thùng và bất nghĩa lắm. Bởi vậy nên nếu các ông có công nhận tôi thì làm ơn phong cho thầy tôi trước đi rồi hẵng tới tôi" - NSND Phùng Há nói.
Mới đây, trên kênh Youtube của NSND Bạch Tuyết đã đăng tải một clip quay lại minishow kỉ niệm 60 năm ca hát của cô mang tên Gửi người tri kỷ.
Trong minishow, NSND Bạch Tuyết giải thích chuyện cô từ bỏ sân khấu cải lương ngay khi đang trên đỉnh cao để đi du học thạc sĩ, tiến sĩ. Cô nói:
"Trong thời đỉnh cao của tôi vào những năm 60, 70, cải lương cạnh tranh rất khốc liệt, đầy rẫy những cô đào hát, kép hát tài năng xinh đẹp.
Thời đó, người ta bảo đào hát còn không dám đẻ vì nghỉ đẻ xong là có người khác thay thế mình ngay. Vậy nhưng giữa lúc đỉnh cao ấy, tôi vẫn quyết định tạm dừng sự nghiệp.
Ba Năm Châu có dạy tôi, nghệ thuật diễn xuất là bắt chước cái ngoài đời, làm sao cho giống thật nhất thì người ta tin.
Tức là cái giả trên sân khấu phải bắt nguồn từ cái thật ở ngoài đời. Đó mới là cái giả của sân khấu. Cái giả của sân khấu không phải giả khơi khơi, giả trân, giả tạo.
Phải rất lâu tôi mới hiểu được câu nói này. Khi được khán giả thương, tôi nhận ra rằng, một khán giả đến với mình rồi sẽ có gia đình, có con có cháu. Tôi phải làm sao để đến khi cháu của họ nghe tôi cũng phải nể phục, chứ không có kiểu đến đời cháu nghe lại rồi bảo "ông bà mình nghe bà nào hát chẳng ra gì".
Sau đó, tôi thấy nghệ thuật cải lương là quá quý báu với dân tộc này, nên tôi phải có trách nhiệm với nó, không thể phụ lòng khán giả được. Muốn được như thế thì mỗi ngày đều phải học hỏi, rèn luyện, không thể dậm chân tại chỗ.
Tôi tin, khi đi học một thời gian rồi trở lại sẽ có một cái mới để cống hiến cho quý vị khán giả. Quý vị khán giả đã yêu mến mình rồi chắc chắn cũng mong chờ mình phải mới hơn, có gì đó sâu hơn, cao cấp hơn. Chính vì thế nên tôi mới quyết định ngừng hát khi đang trên đỉnh cao để ra nước ngoài du học".
Tiếp đó, NSND Bạch Tuyết kể lại khoảnh khắc xúc động nhất cuộc đời mình khi diễn cho các chiến sĩ tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Cô nói:
"Vở diễn tôi thành công nhất và nhớ nhất cuộc đời mình là Thái hậu Dương Vân Nga. Tôi nhớ năm đó, tôi diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội, có đến một trăm mấy chục lãnh sự đại sứ quán đi xem. Ngoài ra, còn có 100 chiến sĩ đánh thắng tất cả các mặt trận được về tham dự để xem tôi diễn.
Tôi vừa hát xong, 100 chiến sĩ cùng đứng lên vỗ tay suốt 5 phút. Tôi đứng trên sân khấu mà khóc ròng, nước mắt tầm tã. Tôi không thể diễn tả lại cảm giác hạnh phúc, thăng hoa lúc đó, khi dân tộc, nghệ sĩ và chiến sĩ hòa làm một".
Cô cũng tiết lộ một câu chuyện nhỏ đáng ngưỡng mộ về nhân cách của thầy mình là NSND Phùng Há - người từng được xem là Tổ nghề sống của cải lương Nam Bộ.
NSND Năm Châu và NSND Phùng Há
"Người thầy vĩ đại của tôi là NSND Phùng Há. Tôi còn nhớ, khi má Bảy Phùng Há được phong NSND, má có nói với các bác lãnh đạo rằng: "Mấy ông ơi, tôi có một người thầy. Không có người đó thì không bao giờ nên danh được Phùng Há này.
Bây giờ, thầy tôi chưa được NSND mà tôi được thì tôi xấu hổ, thẹn thùng và bất nghĩa lắm. Bởi vậy nên nếu các ông có công nhận tôi thì làm ơn phong cho thầy tôi trước đi rồi hẵng tới tôi".
Nhờ câu nói đó của má Bảy Phùng Há mà nghệ sĩ Năm Châu được phong NSND " - NSND Bạch Tuyết kể.
NSND Bạch Tuyết bật khóc trước mộ danh ca Hùng Cường NSND Bạch Tuyết dành thời gian đến thăm mộ danh ca Hùng Cường trong dịp năm mới. Bà không khỏi xúc động khi hát tặng người bạn diễn quá cố. NSND Bạch Tuyết xúc động khi đứng trước mộ nghệ sĩ Hùng Cường. ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH Trên kênh YouTube, NSND Bạch Tuyết đăng tải đoạn clip đến thăm mộ nghệ sĩ tài...