Nỗi lòng của người 22 năm làm ‘Ngọc Hoàng’
22 năm hóa thân vào nhân vật “khó nuốt” này đã để lại phía sau tiếng cười của danh hài Bảo Quốc những nỗi niềm của đời nghệ sĩ.
Xin được “nghỉ hưu” 2 năm, rồi cũng bị các đạo diễn “bắt cóc” quay lại phim trường, không chỉ trong nước mà ở sân khấu hải ngoại, danh hài Bảo Quốc vẫn là sự lựa chọn an toàn của các nhà tổ chức khi nghĩ đến đề tài Táo quân.
Cười mà đau
Ông đến sàn tập rất sớm, ngồi xem các diễn viên thuộc 3 thế hệ năm nay quây quần tại Nhà hát Truyền hình HTV để thực hiện vở kịch Táo quân, sẽ phát sóng đêm giao thừa Tết Bính Thân. Chậm rãi phân tích món “đặc sản” đêm giao thừa này mà suốt 22 năm qua ông bền bỉ với vai diễn Ngọc Hoàng, với ông, tiếng cười giờ đây mang nhiều nỗi đau khi phơi bày những thiệt hơn, những nguyên nhân khiến nhiều thứ trong xã hội tụt dốc.
Ông là một danh hài nhưng chất chứa trong lòng nhiều ẩn tình, có lúc ông xem tiếng cười là công cụ châm biếm chua cay song có lúc hằn sâu trong ông sự hụt hẫng về nó, khi tiếng cười bị lợi dụng làm đau lòng chính người trong giới. Và hơn bao giờ hết, trong lúc sàn diễn hài kịch chìm ngập trong muôn trùng những hệ lụy thì thông qua nhân vật Ngọc Hoàng, ông muốn góp phần nhắc nhở, cảnh báo.
NSƯT Bảo Quốc vai Ngọc Hoàng trong vở kịch Táo quân 2016 của HTV .
Ông nói thời nào cũng có những “ngôi sao” nổi lên từ sự bất ngờ, nhờ vào chiếc xe bán kẹo kéo hoặc một clip ngắn tự quảng bá mình được tung trên mạng thì ngày mai đã có thể đứng chung sô diễn với nhiều nghệ sĩ đẳng cấp. Ngọc Hoàng trong ông cười mà đau cho sự “cá mè một lứa”. Nhưng rồi “Ngọc Hoàng” Bảo Quốc không buông xuôi mà chấp nhận điều nghịch lý đó.
Đâu phải nghệ sĩ hài nào cũng nhận ra sáng tạo nghệ thuật phải gắn liền với tài năng thực thụ; khai thác tiếng cười từ sự dung dị để gần gũi với khán giả. Ông phân tích rất chuẩn: “Sự quen mặt khác với sự nổi tiếng. Chường cái mặt lên màn ảnh suốt thì khán giả xem hoài thành quen nhưng để chạm vào trái tim họ, khắc tên nghệ sĩ trong lòng họ thì sàn diễn ngày nay quả hơi hiếm”.
Video đang HOT
Lại cười mà đau khi nghe ông kể chuyện chỉ vì thấy tiền cát-xê bị bầu sô xin bớt một nửa, một nghệ sĩ hài đứng bên trong cánh gà ra hiệu người bạn diễn của mình đã lỡ bước ra sân khấu chào khán giả, chuẩn bị diễn phải quay vào hậu trường và ra xe chạy mất, trước sự ngẩn ngơ của bầu sô, ngạc nhiên của khán giả và nghệ sĩ đồng nghiệp.
Hoặc hàng trăm con người từ quay phim, chuyên viên ánh sáng, hậu đài, nghệ sĩ… ngồi chờ mỏi mệt từ chiều cho đến tận khuya, trong khi nam danh hài vừa nổi đi ăn tối với bạn gái, chưa đến trường quay. “Cái đau đến từ nhiều nguyên nhân, bóc mẽ nó ra để chính mình cười cái nghề của mình mà tự nhủ với những ai còn sống nhờ tổ nghiệp thì cần nên tránh” – ông bùi ngùi.
Phải có trách nhiệm với tiếng cười
Khi làm live show Góp với nhân gian một tiếng cười, ông nói với đạo diễn Tất My Loan: “Anh không muốn nghệ thuật gây cười bị nhầm lẫn là một bộ môn dễ làm, ai cũng có thể làm”. Bằng sự đồng cảm giữa họ, live show diễn ra rất đúng chất Bảo Quốc. Theo quan điểm của ông, diễn hài là khai thác tận cùng nỗi đau số phận nhân vật, chính tình huống sẽ bật ra tiếng cười. “Ngày nay, một số diễn viên hài ăn nên làm ra với game show, truyền hình thực tế, đôi lúc còn chẳng thèm đọc kịch bản, đến sàn diễn tận khuya với bộ dạng mệt nhoài, lấy gì có sức để sáng tạo. Vì thế tiếng cười nhạt nhẽo” – “Ngọc Hoàng” Bảo Quốc thở dài.
Cách đây hơn 10 năm, khi diễn vở “Một ngày làm vua” của soạn giả Viễn Châu, ông thủ vai chàng kép hát được nhà vua giao cho phận sự “thử một ngày làm hoàng đế”. Thế là anh kép hát biến tất cả điều trái khoáy trở lại bình thường, cứu nguy cho nhà vua ngồi trên ngôi cao xa rời dân chúng, chỉ thích nghe lời xu nịnh. “Điều quan trọng không phải anh làm vua bao lâu mà trong thời gian được giao trọng trách anh đã làm được gì cho xã hội?”. Tiếng cười từ vai diễn đó chạm đến trái tim công chúng, ông “vua vọng cổ” Viễn Châu cũng phải công nhận: “Tôi viết vai này chỉ để cho Bảo Quốc”.
Với ông, tiếng cười phải có trách nhiệm xua đi những định kiến ngày càng cao của công chúng về hài kịch. Từ sàn diễn cho đến màn ảnh nhỏ, sự dễ dãi buông tuồng đã góp phần bôi xấu gương mặt diễn viên hài mà trước đó không lâu, một số người đã là thần tượng của khán giả. “Nguy lắm chớ! Gây dựng một tên tuổi khó vô cùng.Lộc trời cho không nên hưởng tận, đó là quy luật để giữ cái tài, cái đức của người nghệ sĩ. Có trách nhiệm với nghề cũng từ đó mà tạo tiếng cười ý nghĩa” – NSƯT Bảo Quốc nói.
Khi trả lời câu hỏi “ông định khi nào sẽ nhường ngôi Ngọc Hoàng”, danh hài Bảo Quốc nói: “Nhiệm kỳ của Ngọc Hoàng trong tôi chỉ là 120 phút trước giờ khắc giao thừa nhưng trọng trách để được tín nhiệm làm Ngọc Hoàng thì cả đời phải phấn đấu. Trong nghề diễn khó mà “tham quyền cố vị”, đàn em tấn lên thì giao ngay. Tôi đặt niềm tin nơi họ” – danh hài cười, rồi khoác lên mình bộ trang phục Ngọc Hoàng, bước ra trong luồng sáng sân khấu. Sự duyên dáng của ông khiến mình trẻ hoài như cây lá ngày xuân.
Theo Thanh Hiệp/ Người Lao Động
Ngọc Hoàng được tôn vinh là soái ca ở Táo quân 2016
Táo 2016 chỉ có sự góp mặt của 4 nhân vật nhưng châm biếm sâu cay những vấn đề nhức nhối, gây xôn xao dư luận trong năm qua.
Sau vài năm bị không ít khán giả đánh giá là "năm sau không bằng năm trước", Gặp nhau cuối năm, hay còn gọi là Táo Quân, đã trở lại với sự sắc sảo vốn có. Thông qua lăng kính hài hước, hàng loạt vấn đề nổi cộm trong xã hội năm qua đã được đề cập một cách sâu sắc và đa chiều.
4 Táo với nhiều nhân vật mới
Những năm trước, số lượng các Táo góp mặt trong chương trình Gặp nhau cuối năm thường là 5-6 nhân vật. Tuy nhiên, năm nay chỉ có sự xuất hiện của 4 Táo.
Vẫn là những gương mặt quen thuộc với khán giả như Chí Trung, Quang Thắng, Tự Long và Vân Dung, nhưng tên các Táo được thay đổi nhiều để phù hợp với tình hình chung trong năm qua. Chỉ có nhân vật của Quang Thắng và Vân Dung vẫn duy trì những cái tên quen thuộc. Chí Trung và Tự Long đều có những cái tên mới khá thú vị và bất ngờ.
Các Táo Quân sẽ góp mặt trong chương trình Gặp nhau cuối năm. Ảnh: VFC
Thực phẩm bẩn và hối lộ, đút lót cùng tham gia Táo Quân
Ngoài việc chạm thẳng tới những vấn đề được nhiều người quan tâm ở các bộ ngành trong năm qua, Gặp nhau cuối năm cũng gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh người dân về tình trạng vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhân vật Nam Tào của Xuân Bắc cho biết, người dưới hạ giới vẫn truyền nhau câu: "Chưa bao giờ đường tới nghĩa địa gần đến thế" sau khi miêu tả tình trạng người dân đang "ăn cá ure, ăn rau dầu nhớt". Trong khi đó, Táo Xã hội lại tỏ thái độ tưng tửng trước sự truy vấn của Ngọc Hoàng. Điều này phần nào phản ảnh ý thức của người dân và sự thiếu mạnh mẽ của pháp luật với "quốc nạn" này.
Một điểm nhấn khác của chương trình là dùng tiếng cười làm vũ khí lên án thực trạng hối lộ, đút lót trong xã hội. Gặp nhau cuối năm 2016 cũng không "bỏ qua" những khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải khi vừa phải cạnh tranh với đối thủ nước ngoài vừa đau đầu vì các thủ tục "bôi trơn" trong nước.
Từ ngôn tình tới đa cấp
Thời gian gần đây, "soái ca" và những câu chuyện đậm chất ngôn tình thường xuyên xuất hiện trong cuộc sống thường ngày. Và sân khấu Táo Quân không phải ngoại lệ. Thậm chí Ngọc Hoàng còn được Táo Xã hội tôn vinh là "soái ca chốn thiên đàng".
Câu chuyện về những thanh niên bán hàng đa cấp luôn hô vang khẩu hiệu phải hoá rồng hay chăm chăm mời gọi mọi người tham gia là điểm nhấn đem tới nhiều tiếng cười cho người xem.
Ba nhân vật quen thuộc của chương trình: Bắc Đẩu - Ngọc Hoàng và Nam Tào. Ảnh: VFC
Vợ người ta phiên bản Tự Long
Nhiều khán giả nhận xét NSND Tự Long là người hát nhiều nhất Táo Quân. Điều này hoàn toàn chính xác! Chính MC Thảo Vân - người đồng hành cùng Gặp nhau cuối năm từ số đầu tiên cũng thừa nhận giọng hát là lợi thế giúp Tự Long tạo nên sự khác biệt so với các nghệ sĩ còn lại. Trong chương trình sẽ phát sóng vào 30 Tết năm nay, NSND mặc áo lính trẻ nhất Việt Nam có khá nhiều "đất" hát. Anh hát từ nhạc trẻ tới cải lương và cả sở trường là chèo. Tuy nhiên, dễ đi vào lòng người xem nhất hẳn là phiên bản mới của Vợ người ta.
Ngoài sáng tác của Phan Mạnh Quỳnh, một ca khúc quen thuộc khác với nhiều khán giả xem truyền hình Bố ơi mình đi đâu thế cùng xuất hiện trong Táo Quân 2016 với phần trình diễn của 4 Táo.
Việc thu âm các ca khúc xuất hiện trong Gặp nhau cuối năm được thực hiện tại phòng thu của ca sĩ Minh Quân. Anh cho biết vài ngày trước, Tự Long đã thu tới khản giọng nhưng vì muốn hay hơn nữa, anh vẫn thu đi thu lại để làm bật ra ý của nhân vật.
Theo một nguồn tin từ ê-kíp sản xuất, chương trình năm nay được đầu tư kỹ lưỡng về mặt âm nhạc. Nhiều nhạc sĩ tên tuổi như Đỗ Bảo, Xuân Phương, Lê Anh Dũng... cũng tham gia hỗ trợ ê-kíp.
Theo Zing
'Ngọc Hoàng' Quốc Khánh thấy mình ra dáng người cha Gắn bó với sân khấu nhiều năm với hàng trăm vai diễn lớn, nhỏ nhưng 12 năm qua, vai Ngọc Hoàng như một cách định danh cho NSƯT Quốc Khánh. Chỉ đi lại và... ho cũng đủ bơ phờ Trước khi đến gặp "Ngọc Hoàng" Quốc Khánh, chúng tôi nhận được không ít lời "cảnh báo" dạng như: Gặp Quốc Khánh khó lắm...