Nỗi khổ của người đi làm lễ giải hạn
Muốn có chỗ ngồi ở điện Tam Bảo hay trong sân chùa Phúc Khánh (Hà Nội) để dự lễ giải hạn lúc 19h tối 24/2 (tức rằm tháng giêng), nhiều người mang cơm nắm tới trải chiếu nhận chỗ từ 13-14h chiều.
16h chiều, nhiều người trải báo, đặt ghế trước sân chùa đợi. Ảnh: B.M.
Theo lịch của chùa Phúc Khánh (phường Thịnh Quang, Đống Đa, Hà Nội), ngày 15 tháng giêng âm lịch, nhà chùa sẽ tổ chức khóa lễ sao Thái Bạch. Khác với đại lễ cầu an cho cả gia đình vào ngày 14 tháng giêng, lễ giải hạn này chỉ dành cho những người có sao Thái Bạch chiếu mạng.
Cách giờ cử hành lễ vài tiếng, sân chùa Phúc Khánh không còn một chỗ trống. Lối vào điện Tam Bảo, nơi sư thầy làm lễ, bắt đầu khép lại. Lực lượng an ninh đứng trước cửa điều phối số người được vào bên trong tránh tình trạng chen lấn xô đẩy, lúc đầu là hai người được vào, sau đó là một nhóm 4-5 người. Nhóm trước vào lễ xong rồi ra lối cửa khác, tốp sau mới được phép lách qua khe cửa hẹp để vào.
* Ảnh: Nhận chỗ dự lễ giải hạn ở chùa Phúc Khánh
Giữa đám đông những người đang chen nhau đợi tới lượt, một phụ nữ hét lớn mong được nhường đường cho vào trước. Đến chùa từ 13h chiều, người phụ nữ này may mắn nhận được một vị trí đẹp trong sân điện Tam Bảo. Đợi suốt nhiều tiếng, bà nhờ người bên cạnh giữ chỗ, ôm dép lách ra ngoài đi vệ sinh. Trước khi ra, dù đã nói trước với người gác cổng nhưng vì ai cũng muốn vào phía trong nên bà không thể vượt qua được đám đông để về chỗ.
Thoát khỏi đám đông chật cứng, cô gái trẻ dáng vẻ gầy gò đi phía sau người phụ nữ đứng dựa vào tường thở mệt mỏi. Khuôn mặt tái nhợt, cô liên tục lấy tay chẹn cổ rồi từ từ ngồi xuống gục đầu choáng váng.
Lối vào điện Tam Bảo chật cứng. Lực lượng an ninh phải điều tiết từng nhóm người vào một tránh tình trạng chen lấn, xô đẩy. Ảnh: B.M.
Video đang HOT
Cũng đến nhận chỗ từ rất sớm, bà Sen 73 tuổi ở quận Thanh Xuân, gói xôi rồi nhờ con chở tới chùa. Trước khi đi, bà ăn cơm no và định lót dạ xôi lúc ngồi chờ. 14h chiều, bà trải chiếu trên vỉa hè cùng vài người khác chờ đợi. Gần đó, la liệt người tới làm lễ giải hạn đã trải báo, đặt ghế sẵn. Bà Sen bảo hôm lễ cầu an, nhiều người đi từ sáng hoặc 12h tới trải chiếu, đặt sẵn ghế nhựa.
Trước đây bà Sen hay đi chùa Quán Sứ và nhiều chùa khác nhưng chục năm nay, bà chuyển sang chùa Phúc Khánh vì nghe mọi người nói chùa này thiêng lắm. Không chỉ cầu an, giải hạn đầu năm, bà Sen còn năng đến chùa vào những ngày rằm, mùng 1 để cầu sức khỏe. Mặc dù tới sớm và có thể chọn được chỗ trong điện chính nhưng bà chia sẻ lý do “hay đi vệ sinh” nên ngồi gần lối dẫn vào toilet cho tiện.
Thấy đôi trai gái lóng ngóng không biết lễ nơi nào trước, bà vanh vách hướng dẫn họ vào điện Tam Bảo, lễ đức thánh hiền, đức ông, sau đó là Quan Âm Bồ Tát rồi mới tới các ban bên ngoài. Hôm lễ cầu an, bà cũng tới nhận chỗ từ 14h chiều.
“Cầu an không cần nhiều lễ, tôi chỉ đặt mỗi ban một đôi nến, một hương vòng và chút tiền lẻ ở các ban chính. Lễ giải hạn hôm nay, tôi không mang theo gì cả vì đã đóng cho nhà chùa 100.000 đồng. Tôi và một đứa con năm nay có sao Thái Bạch nên phải đi giải hạn”, bà Sen nói.
Bà Sen (ngoài cùng bên trái) đến nhận chỗ từ 14h chiều. Ảnh: B.M.
Khi được hỏi về sự linh nghiệm của lời thỉnh cầu, bà Sen giải thích, không có gì hoàn hảo nên không phải cứ tới chùa cầu xin Phật phù hộ thì sẽ khỏe mạnh, chỉ là điều rủi sẽ nhẹ hơn. “Kiểu gì trong một năm vẫn phải có ‘quyệt’, không thể hoàn hảo 100% được”, cụ Sen khẳng định.
Đi cùng giờ với bà Sen, chị Hà (Long Biên) ngồi thêu tranh chữ thập lúc chờ đợi lễ. Mọi năm, mẹ chồng chị thường tới sớm nhận chỗ cho các con, hết giờ làm, con cái sẽ tới thế chỗ mẹ. Tuy nhiên, năm nay mẹ chị đã già yếu không thể ngồi đợi nhiều giờ, chị đành làm việc đó thay bà. Không biết lễ, chị làm theo những người lớn tuổi hay đi chùa.
Nhà gần, không ít người cũng phải đi từ 17h chiều nhưng cũng chỉ kiếm được chỗ ở ngoài sân. Họ quan niệm “Phật ở tâm” và ngồi đâu cũng lễ được. Đến 19h tối, khu vực từ cổng vào đến trong sân chùa chật cứng người. Đoạn trước cửa chùa bị phong tỏa khiến dòng người tràn xuống đường, ngồi men hoặc leo lên thành cầu vượt vái vọng vào trong.
Để phục vụ những người không vào được bên trong, dịch vụ cho thuê ghế nhựa 10.000 đồng/chiếc hoạt động rất mạnh.
Xung quanh việc người dân chen lấn tới các chùa làm lễ dâng sao, giải hạn, GS TS, nhà văn hóa Trần Lâm Biền chia sẻ, đạo Phật vốn thiên về trí tuệ. Chùa là nơi người dân đến làm điều thiện và học điều thiện trên nền tảng trí tuệ chứ không phải là chỗ để đắm chìm trong mê tín dị đoan.
“Vốn dĩ trong chùa không có lễ giải hạn nhưng vì lợi ích kinh tế mà hiện nay một số chùa tổ chức lễ này. Khi sự tin tưởng của phật tử trở nên mù quáng sẽ dễ dẫn tới bạo lực”, nhà văn hóa cho hay.
Theo VNE
Đổ xô đi đăng ký dâng sao, giải hạn
Ngày cuối năm, nhiều chùa ở Hà Nội tấp nập chị em đến xem sao chiếu mệnh và đăng ký dâng sao, giải hạn trong năm mới. Nhiều gia đình mất cả bạc triệu cho công việc này với mong muốn năm sau tốt lành.
Xem tuổi trong tờ giấy được dán trên cột chùa Phúc Khánh (Đống Đa), thấy mình bị sao La Hầu được tô màu hồng khác với sao khác, Mai vội xem tờ hướng dẫn. Khi biết là sao xấu, cô gái đến từ Hà Đông vội ghi tên tuổi, địa chỉ và nộp 100.000 đồng cho nhà chùa để mong xóa vận hạn. "Năm nay em phải xin việc làm nên sợ gặp rủi ro. Thấy các bà, các chị làm thế em cũng làm theo", Mai nói và thừa nhận không hiểu về tục dâng sao, giải hạn.
Khác với Mai, nhiều chị em mang hẳn danh sách thành viên gia đình đến chùa so tuổi sao chiếu mệnh rồi đồng loại viết danh sách xin giải sao (nếu sao xấu) hoặc dâng sao (nếu sao tốt). Chị Hòa Bình, ở phường Nam Đồng (Đống Đa) cho biết, năm nào chị cũng ra chùa giải sao hoặc cầu an cho cả nhà như một thói quen. Tổng cộng số tiền chị nộp cho nhà chùa để giải sao gần một triệu đồng.
"Có năm tôi suýt ngất vì phải chen lấn giải sao trong đám đông song vẫn cố gắng đi. Ngày khóa lễ phải đi trước xếp hàng từ chiều, như thế mới yên tâm", chị Hòa Bình chia sẻ.
Xem sao chiếu mệnh tại chùa Phúc Khánh. Ảnh: PV.
Để phục vụ người đến đăng ký giải sao, chùa Phúc Khánh bố trí tới 4 bàn đón tiếp và ghi tên tuổi các thân chủ, thu phí. Đăng ký giải sao tại đây phải nộp phí 100.000 đồng một người. Chùa Phúc Khánh sẽ tổ chức lễ giải sao La Hầu vào ngày 8 tháng giêng, sao Thái Bạch vào ngày rằm tháng giêng, sao Kế Đô vào ngày 18 tháng giêng.
Nằm ở trung tâm thủ đô, chùa Quán Sứ cũng thu hút khá đông người đến đăng ký giải sao ngày cuối năm. Khác với Phúc Khánh thu phí theo đầu người, chùa Quán Sứ thu phí 300.000 đồng mỗi gia đình, không hạn chế số người. Nhà chùa sẽ tổ chức giải sao, cầu an vào ngày mùng 4 và mùng 9 Tết.
Một bạn trẻ tên Vinh cho biết, mẹ cậu ở quê đã đăng ký giải sao cho cả nhà, nhưng cậu vẫn không yên tâm nên tự tìm đến chùa Quán Sứ đăng ký giải sao cho mình. "Năm nay em đứng sao Thái Bạch nên rất sợ. Người ta nói Thái Bạch quét sạch cửa nhà, mình cứ phải đi giải nhiều lần cho chắc", Vinh quả quyết.
Nộp gần một triệu đồng tại chùa Vân Trì (Từ Liêm) để làm lễ cho cả nhà, chị Hà cho biết, năm nào cũng đi giải nếu gặp sao xấu hoặc dâng nếu sao tốt. Theo chị, mỗi người có một sao chiếu mệnh nên không thể yên tâm nếu gặp phải sao xấu chiếu. Còn nếu gặp sao tốt thì phải nghinh để được đón nhận nhiều may mắn.
Tấp nập đăng ký giải sao. Ảnh: PV.
Theo nhà nghiên cứu văn hóa phương Đông Vũ Đức Huynh, trong vũ trụ bao la có nhiều vì sao lớn nhỏ, xa gần. Ứng với con người, hàng năm đều có một sao chiếu, có sao hỗ trợ và có sao xung. Tuy nhiên, không thể cúng để giải được sao xấu, ngay cả các nhà chùa cũng không làm được.
"Xu hướng nhiều người đổ đến chùa làm lễ giải sao là không nên. Người dân chỉ nên đến chùa lễ Phật và cúng bái tổ tiên tại nhà. Khi biết mình đứng sao xấu thì mỗi người sẽ cẩn thận hơn năm cũ và có biện pháp phòng ngừa như đi lại cẩn thận, giữ lời ăn tiếng nói", ông Vũ Đức Huynh nhận xét.
GS Hoàng Tuấn, Chủ tịch Hội Văn hóa Á đông, cũng cho rằng, chữ "Tinh" trong văn hóa Á đông không chỉ có nghĩa là sao mà là tinh thần của cuộc sống, tinh túy của trời đất.
"Đạo Phật luôn hòa hợp với dân, tạo tâm linh cho con người, song nhà chùa cúng bái không phải để giải hạn cho dân. Nếu người dân tin tưởng rằng giải sao là giải hạn được thì là mê tín dị đoan", ông Hoàng Tuấn bày tỏ.
Theo VNExpress
Hốt bạc ngày Đại lễ cầu an Dịch vụ cho thuê ghế, giữ xe hốt bạc trong ngày Đại lễ cầu an diễn ra tại Tổ đình Phúc Khánh, Đống Đa, Hà Nội. So với năm ngoái, lượng người dự lễ cầu an năm nay tại Tổ đình Phúc Khánh đông hơn rất nhiều. Dòng người đứng xếp hàng kéo dài đến gần hết phía dưới chân cầu vượt Ngã...