Ninja Gaiden 3 mất gốc một cách đáng sợ
Trước khi trực tiếp “vạch mặt kể tên” những tội lỗi mà Ninja Gaiden 3 đang mắc phải, bạn đọc nên hiểu trước về cái gốc của series game hành động này.
Dòng game Ninja Gaiden kể từ khi được phục hưng vào năm 2004 dưới bàn tay của Tomonobu Itagaki đã nhanh chóng trở thành một trong những tượng đài mới của dòng game hành động. Thành công này còn được tiếp nối bởi Ninja Gaiden 2 năm 2010. Cùng với thời gian, series này đã chứng tỏ được sự hấp dẫn của nó đến từ yếu tố cốt lõi – các pha hành động đỉnh cao.
Bỏ qua tất cả những điều tiếng về yếu tố bạo lực hay cốt truyện rườm rà. Ninja Gaiden chấp nhận những phiên bản với cốt truyện đơn giản, thậm chí có thể mang những cái kết hơi… nhảm. Thế nhưng, không gì có thể thay thế cho yếu tố hành động cốt lõi. Đó chính xác là thứ khiến cho các game thủ có thể dán mắt vào màn hình thi triển hàng loạt các đòn combo vô cùng khó và ngoạn mục mà không biết chán.
Ninja Gaiden không tập trung vào những pha hành động đẹp mắt và những đại cảnh hoành tráng nhưGod of War. Thế nên, giá trị marketing của nó cũng vì thế mà không thể so sánh với “ông hoàng của dòng game hành động”. Thế nhưng, nếu so kè về hệ thống chiến đấu trong game, God of War không thể ngang nhiên vỗ ngực nhận mình là kẻ đắc thủ.
Có thể nói, chất gây nghiện của Ninja Gaiden cũng giống với sự đơn giản của những trò chơi huyền thoại như Tetris hoặc Pacman, nhưng trò chơi mà yếu tố thử thách tăng dần khiến cho người chơi liên tục thực hiện những hành động “lặp đi lặp lại” không biết chán. Về bề ngoài thì những thứ xuất hiện trên màn hình có thể đơn điệu nhưng bên trong đầu của những người chơi lúc bấy giờ thì đó là một cảm giác thử thách kèm với hưng phấn rất khó tả.
Sự đơn giản nhưng tinh túy này cũng là thứ được rất nhiều series game nổi tiếng như Diablo hayMario khai thác. Nó là một ma lực không nằm ở phần vỏ. Thậm chí, trước đây, game designer Cliff Bleszinski – cha đẻ của loạt game Gears of War – cũng đã từng phát biểu rằng: “30 giây hoàn hảo làm nên một game bắn súng hay”. Thể loại game này cũng có chung yếu tố “lặp đi lặp lại” như các ví dụ kể trên và quan niệm của ông Bleszinski về ma lực của một trò chơi có tính thử thách cao cũng giống với thứ mà dòng game Ninja Gaiden đã xây dựng được.
Tuy nhiên, liệu Ninja Gaiden có còn hay khi đi lệch ra khỏi cái cốt lõi này. Thậm chí, series này còn có biểu hiện đang từ bỏ dần những chi tiết tạo ra sức hấp dẫn của nó trong quá khứ.
Trong Ninja Gaiden 3, người chơi có thể lấp đầy một thanh lực của Ryu Hayabusa rồi kích hoạt nó để thi triển những đòn tất sát lên các đối thủ gần đó. Tuyệt chiêu này được thi triển rất đơn giản, chờ lực đầy và bấm nút là xong. Trước đó, hai bản Ninja Gaiden trước cũng có một khả năng “tụ lực” tương tự. Tuy nhiên, sự khác biệt nằm ở kĩ năng của game thủ. Trước đây, họ cần phải tính toán thời điểm và khoảng cách cẩn thận để có thể tụ lực mà ko bị ăn đòn.
Sức sát thương lớn cũng tỉ lệ với mức độ mạo hiểm cao. Thậm chí, kĩ năng “tụ lực”, tranh thủ các nguồn linh hồn gần đó để tăng tốc cho quá trình này và cuối cùng là tung ra những đòn tất sát vô tiền khoáng hậu là kĩ năng mà các cao thủ Ninja Gaiden đều phải nắm được khi chơi ở độ khó cao. Sức hút cùng với cảm giác thử thách đó giờ đã chẳng còn tồn tại bởi Ninja Gaiden 3 đã thay thế nó bằng một nút bấm “dễ ăn” hơn. Bên cạnh đó, người chơi lại còn được bonus một màn “câu giờ” bằng “sự chân thực trong việc chặt chém”.
Người chơi sẽ được tham gia vào những pha hành động lén lút trong Ninja Gaiden 3. Họ sẽ còn có thể leo tường bằng kunai trong một mini game dạng quick time event. Những game thủ đa cảm sẽ có được dịp thương tiếc “con mồi” của mình khi chúng van xin tha mạng bởi vẫn còn vợ và con nhỏ.Ninja Gaiden 3 sẽ có nhiều tình người… Tất cả những yếu tố trên đều làm phân tán nội dung của game, khiến nó đi chệch ra khỏi giá trị cốt lõi của các phiên bản trước.
Sự “nhanh nhảu đoảng” này cũng đã xuất hiện trong phiên bản Metal Gear Solid: Peace Walker. Đội ngũ trẻ tại Kojima Productions đã mặc nhiên thể hiện sự sáng tạo bằng cách đem vào game rất nhiều yếu tố mới về việc quản lý đội quân của Big Boss. Đáng buồn rằng hai yếu tố cốt lõi của Metal Gear Solid là các đoạn cắt cảnh đậm chất phim và những màn chơi hành động lén lút nghẹt thở đều đã bị lụi tàn. Những đoạn cắt cảnh kiểu comic cùng với việc game bắt người chơi chờ dài cổ trước khi được trực tiếp nhảy vào chiến trường là một điều rất đáng trách.
Việc Ninja Gaiden 2 mang đến rất nhiều loại vũ khí phụ cũng là một yếu tố mang tính chiến lược bởi chúng là thứ khiến người chơi muốn chơi lại game, thử thách kĩ năng cùng tốc độ phản ứng của mình ở một độ khó thần sầu quỷ khốc hơn. Không những thế, mỗi loại vũ khí này đều được xây dựng rất hoàn thiện chứ không “bát nháo” nhưng một số món trong God of War, chúng tạo được những phong cách chiến đấu rất riêng biệt chứ không chỉ mang đến thêm một công cụ để người chơi đánh quái. Trong khi đó, những gì Ninja Gaiden 3 đang có mới chỉ là thanh Dragon Sword cổ điển cùng với cây cung được nâng cấp.
Ninja Gaiden 3 sẽ được phát hành vào tháng 3 năm nay. Chất lượng của nó hay dở đến đâu sẽ còn phải tùy thuộc vào từng người chơi phán xét. Cá nhân tôi là một fan – xin được tự xưng là gạo cội – của series này thì đã bị nó làm cho mất cảm tình.
Theo Game Thủ
Hàng loạt game offline hấp dẫn xuất hiện trong tháng 3
Game thủ sẽ được tham gia hành trình cứu Trái đất trong Mass Effect 3, diệt xác sống trong Resident Evil: Operation Raccoon City...
Mass Effect 3 (thể loại nhập vai, do Bioware phát triển và EA phát hành vào 6/3 trên PC, PS3 và Xbox 360)
Video đang HOT
Trò chơi bắt đầu với cảnh nhân vật chính Shepard xuất hiện trên Trái đất. Anh này đang bị xét xử trước tòa, nối tiếp sự kiện của bản DLC Arrival. Phiên tòa đang diễn ra thì bất chợt bị lũ Reapers tấn công. Sau đó, Shepard đã trốn thoát lên con tàu Normandy để lên đường tìm đồng đội và chiến đấu chống lại đội quân Reaper đông đảo.
Các đồng đội của Shepard trong Mass Effect 3 gồm có Liara, Ashley/Kaiden, Garrus và James Sanders. Một số nhân vật khác cũng được xác nhận sẽ góp mặt trong game là Wrex, Mordin, Legion và Anderson.
Hệ thống gameplay trong Mass Effect 3 có nhiều điểm mới. Trong đó, các yếu tố nhập vai được tăng cường, kỹ năng nhân vật có nhiều sự tự do hơn, các nhánh kỹ năng rộng hơn. Đồng thời, sức mạnh của nhân vật sẽ tiến hóa vài lần chứ không chỉ một lần như các phiên bản trước.
Vũ khí trong Mass Effect 3 tương tự như phần 2, được bổ sung khả năng chỉnh sửa các bộ phận như nòng, ống ngắm... giúp tăng hiệu quả chiến đấu cũng như trông "thời trang" hơn. Bên cạnh đó, mọi lớp nhân vật đều có thể sử dụng các loại vũ khí mà không gặp trở ngại nào. Tuy nhiên, các ngăn chứa vũ khí sẽ bị giới hạn. Ngoài ra, các nhân vật Adept, Engineer và Sentinal có thể chỉ mang được 2 vũ khí cùng lúc, trong đó con số này là 3 đối với Vanguard và Infiltrator.
Street Fighter X Tekken (thể loại đối kháng, do Capcom phát triển và phát hành vào 6/3 trên PS3 và Xbox 360)
Street Fighter X Tekken là một game đối kháng 3D với các hành động được giới hạn trong không gian màn hình ngang, gần giống như Street Fighter IV. các gương mặt chủ lực của series Street Fighter như Ryu, Guile và Chun Li, cũng như Kazuya, King và Nina Williams của Tekken sẽ quay trở lại trong phiên bản này.
Phiên bản đặc biệt của Street Fighter X Tekken sẽ ra mắt vào ngày "Quốc tế phụ nữ 8/3" cùng với gói download World Warrior. Game thủ PC sẽ phải chờ tới 11/5 mới có thể chạm tay vào sản phẩm này.
Ninja Gaiden 3 (thể loại hành động, do Team Ninja phát triển và Tecmo Koei phát hành vào 20/3 trên PS3, Xbox 360 và WiiU)
Bối cảnh chính Ninja Gaiden 3 diễn ra tại những con phố đìu hiu ở London, Anh, nơi đang bị chiếm đóng bởi một thế lực bí ẩn. Theo mệnh lệnh của Bộ Ngoại giao Nhật, Ryu Hayabusa đến thành phố này với sứ mệnh tiêu diệt toàn bộ bọn chúng.
Hệ thống gameplay của Ninja Gaiden 3 có nhiều đổi mới, một trong số này là Quicktime Event. Trong các tình huống nguy cấp, người chơi cần nhấn một nút hoặc một chuỗi nút bấm hiển thị trên màn hình để thoát thân hoặc phản công đối phương. Khi muốn trèo tường, Ryu có thể sử dụng bộ kunai có sẵn của mình. Đây cũng chính là món vũ khí lợi hại giúp Ryu đánh úp kẻ thù từ trên cao.
Khác với 2 phiên bản trước, Ninja Gaiden 3 sẽ cho phép nhân vật trượt nhanh khi anh ta phải băng qua hành lang hẹp. Bên cạnh đó, khi cánh tay phải của Ryu sáng lên, người chơi có thể thực hiện một đòn tấn công có sức công phá cực mạnh mang tên Ultimate Technique.
Game sẽ có chế độ chơi đối kháng và phối hợp hỗ trợ tối đa 8 người.
I Am Alive (thể loại hành động phiêu lưu, do Ubisoft phát triển và phát hành vào 7/3 trên PS3 và Xbox 360)
Trong vai một người đàn ông trung niên có tên Adam Collins, game thủ có nhiệm vụ tìm kiếm người bạn gái mất tích của mình. Trên hành trình, anh ta sẽ phải tìm mọi cách tránh xa những cư dân khác, vốn trở nên điên loạn do đói khát và sẵn sàng ra tay giết người cướp của.
Một trong những chiến thuật nổi bật giúp nhân vật sinh tồn trong thế giới hỗn mang này là sử dụng súng không có đạn để đe dọa kẻ thù. Bên cạnh đó, Adam cũng phải liên tục tìm kiếm nguồn dự trữ nước còn lại trong đống đổ nát để chống chọi với cơn khát. Trên hành trình, nhân vật chính có thể tận dụng những xe hơi bỏ không còn hoạt động được để di chuyển nhanh hơn.
Trong I Am Alive, game thủ sẽ có cơ hội tiếp xúc với nhiều AI dạng người khác nhau trong game. Một số vô cùng hung tợn, một số chỉ tỏ vẻ hung dữ trong khi một vài người khác lại rất nhút nhát. Số lượng kẻ địch thì đông trong khi lượng đạn và vũ khí lại có hạn sẽ khiến việc giương cung hay nhả đạn vào bất kỳ đối tượng nào người chơi gặp phải trên đường trở thành một điều "thất sách". Bản năng sống của AI trong game được thiết kế khá cao khiến cho những hành động đáp trả lại người chơi đôi khi vượt quá sự tưởng tượng.
Silent Hill: Downpour (thể loại kinh dị sống còn, do Vatra Games phát triển và Konami phát hành vào 13/3 trên PS3 và Xbox 360)
Trong Silent Hill: Downpour, người chơi sẽ vào vai Murphy Pendleton, một tù nhân vượt ngục ra ngoài thành công sau vụ đâm xe tù. Tai họa bắt đầu ập đến với Murphy kể khi anh này nhận ra mình đang bị mắc kẹt trong một thị trấn nhỏ bé âm u có tên Silent Hill, nơi đầy rẫy những sinh vật dị dạng.
Phần âm nhạc của Silent Hill: Downpour sẽ được thực hiện bởi Daniel Licht, người đã soạn nhạc cho một số bộ phim kinh dị nổi tiếng như Children of the Corn, Hellraiser.
Kẻ thù của Silent Hill: Downpour sẽ vô cùng "khó chơi". Chúng có thể tránh né các đòn tấn công của Murphy và thường xuất hiện bất thình lình từ phía sau khiến người chơi không kịp trở tay. Không những thế, do cơ thể của chúng có màu xám lẫn trong bóng tối khiến việc phát hiện và phản công lại chúng gặp nhiều khó khăn. Vũ khí của trò chơi có số lượng rất ít. Game thủ chủ yếu lượm lặt các đồ vật tìm thấy trên đường như ghế, gậy gộc... để chiến đấu.
Khung cảnh trong Silent Hill: Downpour tối tăm hơn nhiều so với các phiên bản tiền nhiệm. Để tìm đường đi, nhân vật chính Murphy được trang bị một chiếc đèn pin cũ kỹ. Đây còn là trợ thủ đắc lực giúp tù nhân này làm chậm nhịp độ tấn công của các quái vật bóng tối trong game, vốn rất sợ ánh sáng.
Resident Evil: Operation Raccoon City (thể loại hành động kinh dị, do Slant Six Games phát triển và Capcom phát hành vào 20/3 trên PS3 và Xbox 360)
Lấy bối cảnh năm 1998, Resident Evil: Operation Raccoon City sẽ mang game thủ đến một số địa điểm quen thuộc tạiRaccoon City. Người chơi vào vai một trong 6 thành viên của đội đặc nhiệm USS gồm Vector, Beltway, Bertha, Spectre, Lupo và Four Eyes với nhiệm vụ loại bỏ toàn bộ những gì được cho là dấu hiệu của cơn đại dịch zombie đang hoành hành tại Raccoon City.
Lối chơi của Resident Evil: Operation Raccoon City đã hoàn toàn "lột xác" so với những phiên bản trước đây, chủ yếu tập trung khai thác yếu tố hành động. Một số điểm đáng chú ý trong gameplay bao gồm việc người chơi có thể dùng zombie để làm lá chắn đỡ đạn.
Ngoài ra, khi bị chảy máu, nhân vật cần nhanh chóng ẩn nấp và giữ nguyên vị trí để hồi máu. Nếu không, họ sẽ bị zombie ngửi thấy và lao tới bủa vây, khiến nguy cơ tử nạn là rất cao. Không những thế, nếu một trong các thành viên USS bị lây nhiễm, người này sẽ biến thành zombie khi lượng máu đã cạn.
Phiên bản PC sẽ ra mắt vào18/5 và hỗ trợ Nvidia 3D cùng các tính năng tương tự trên console.
Journey (thể loại phiêu lưu giải đố, do Thatgamecompany phát triển và Sony phát hành vào 13/3 trên PS3)
Trong Journey, người chơi nhập vai một lữ khách cô đơn trên sa mạc với một nhiệm vụ duy nhất là đi tới ngọn núi luôn hiện lên mờ ảo phía xa. Game thủ có thể bắt gặp những người bạn đồng hành với mình trên quãng đường dài. Tuy nhiên, hãng phát triển không cho phép các game thủ giao tiếp với nhau bằng giọng nói hay ký tự. Tên của người chơi khác cũng là một bí mật. Âm thanh duy nhất mà nhân vật có thể phát ra là một tiếng thét không lời.
Dẫu vậy, người chơi có thể giúp đỡ các nhân vật khác trong một số nhiệm vụ. Áo choàng của mỗi người sẽ có những ký hiệu riêng để nhận biết có thể cùng hợp tác với nhau, vượt qua những chướng ngại trong tương lai.
Trò chơi có đồ họa và hình ảnh khá tốt, tạo cho người chơi cảm giác vô định và mênh mông giữa sa mạc. Game thủ có thể rê chân trên cát để vẽ nên những hình thù ưa thích. Ánh sáng là một phần không thể thiếu của trò chơi và nó tạo nên những khung cảnh lãng mạn hoặc vô cùng ấn tượng. Âm thanh và nhạc nên được chọn lọc và sáng tác bởi nhà soạn nhạc danh tiếng Austin Wintory. Journey là một trò chơi để cảm nhận và Austin muốn game thủ có thể thoải mái tận hưởng cuộc hành trình của mình.
FIFA Street 2012 (thể loại bóng đá, do EA Canada phát triển và EA Sports phát hành vào 13/3 trên PS3 và Xbox 360)
Với hệ thống engine của FIFA 12 cùng sự cải tiến tính năng vật lý cũng như các động tác cơ thể, phiên bản tiếp theo của FIFA Street sẽ cho người chơi thể hiện những kỹ thuật điểu khiển bóng điêu luyện và "điên rồ" nhất có thể.
Xây dựng một thư viện kỹ thuật cá nhân và hơn 50 động tác lừa bóng mới, người chơi sẽ có rất nhiều cách xử lý khiến cho đối phương phải ngơ ngẩn đứng nhìn.
Mới đây, trò chơi đã thu hút nhiều chú ý khi mời thành công siêu sao Lionel Messi làm đại diện quảng cáo.
Armored Core V (thể loại hành động mô phỏng, do From Software phát triển và Namco Bandai phát hành vào 20/3 trên PS3 và Xbox 360)
Armored Core V là phiên bản thứ 14 của series Armored Core. Mặc dù mang danh nghĩa là phần tiếp theo, nội dung của trò chơi không có liên quan tới các phiên bản trước đó là Armored Core: For Answer hay Armored Core 4.
Bối cảnh game xảy ra trong tương lai, khi chiến tranh và thiên tai đã tàn phá gần như toàn bộ các nguồn tài nguyên, đẩy nhân loại vào tình cảnh rối ren. Trong Armored Core V, người chơi sẽ nhập vai vào những robot to lớn được trang bị hiện đại và có ngoại hình vô cùng đồ sộ, gia nhập các thế lực lớn để tranh đoạt lãnh thổ.
Theo lời hãng phát triển From Software, Armored Core V sẽ là một game bắn súng với các trận chiến được thiết kế có quy mô lớn trong chế độ online, hấp dẫn trong phần chơi offline và đem lại một bầu không khí chiến tranh hoàn toàn mới.
Yakuza: Dead Souls (thể loại hành động, do Sega phát triển và phát hành vào 13/3 trên PS3 tại Mỹ)
Yakuza: Dead Souls có thể coi là phiên bản phương Tây của Yakuza: Of the End, từng được phát hành tại Nhật trước đây. Nội dung chính của nó vẫn xoay quanh việc 4 nhân vật chính chống chọi với lũ zombie trong thành phố Kamurocho.
Game thủ sẽ vào vai thành viên Yakuza lừng lẫy Kazuma Kiryu, cùng với 3 nhân vật khác là tay cho vay nặng lãi Shun Akiyama, thủ lĩnh yakuza Goro Majima và "Con rồng xứ Kansai" Ryuji Goda.
Điểm khác biệt mà phiên bản này mang lại chính là hệ thống mini-game "có một không hai" của mình. Hệ thống này cho phép nhân vật của người chơi thỏa sức tập đánh bóng chày, chơi bowling, ném phi tiêu, hát karaoke hay nhảy nhót. Không chỉ có vậy, một số "thú vui" thượng lưu cũng được bày ra trước mắt nhân vật như tắm hơi, chơi bài trong casino, câu cá, tập bóng bàn với người đẹp hay thưởng thức rượu ngon cùng các cô gái chân dài.
Hệ thống chiến đấu của Yakuza: Dead Souls cũng đã được thay đổi khá nhiều. Người chơi vẫn có thể sử dụng những chiêu thức cận chiến như trong phiên bản cũ và thêm vào đố hệ thống súng ống đồ sộ. Súng lục, súng máy, thậm chí cả vũ khí hạng nặng và súng phóng lựu cũng được lôi ra để chống trả lại những sinh vật quái vật đột biến có sức mạnh kinh khủng hơn cả zombie.
Total War: Shogun 2: Fall of the Samurai (thể loại chiến thuật, do Creative Assembly phát triển và Sega phát hành vào 23/3 trên PC)
Bản mở rộng mới nhất của Total War: Shogun 2 bao gồm các sự kiện trong khoảng thời gian đổi mới từ hậu Edo sang thời kỳ Minh Trị (1866-1869) và các mối đe dọa mới từ một số cường quốc phương Tây.
Các tính năng mới trong bối cảnh thời gian này cũng được đưa vào trò chơi như việc xuất hiện đường sắt (giúp quân di chuyển nhanh hơn trong chiến dịch) hay sự góp mặt của súng máy hiện đại. Thêm vào đó, pháo binh hay tàu chiến có thể bắn phá được các khu vực trên đất liền và hệ thống súng ven biển cũng có thể đáp trả lại hỏa lực đối phương. Hải quân cũng bắt đầu có những bước chuyển mình với các tàu chiến hơi nước, đây là một sự thay đổi đáng kể khi chơi và sẽ ảnh hưởng nhiều tới chiến thuật của các game thủ.
Total War: Shogun 2 là phiên bản tiếp theo của dòng game chiến thuật Total War danh tiếng. Lần này, bước chân chinh phục của người chơi sẽ được đưa về với Nhật bản thế kỉ 16, khi Nhật Bản bị các vị Daimyo (Đại danh) chia nhau thống trị, và tất cả đều dòm ngó chiếc ghế Shogun "dưới một người, trên vạn người" ngay dưới chân Thiên Hoàng Nhật Bản. Game thủ sẽ vào vai người đứng đầu của một trong số các Clan đang chia năm xẻ bảy nước Nhật, và bước trên con đường chiến tranh hướng về thủ đô Kyoto.
Theo Game Thủ
'Xưng bá' trong chế độ mutilplayer của Ninja Gaiden 3 Mặc dù có sự tham gia của nhiều người chơi nhưng mỗi cuộc so tài đều là đơn đấu. Trong game, người chơi sẽ được thỏa sức thể hiện kỹ năng trong các bản đồ khá rộng lớn như một ngôi làng hay tòa thành cổ. Nhân vật có thể thỏa sức bay nhảy chiến đấu trên đường, ngoài vườn hay thậm chí...