Những ý nghĩa sâu xa trong cốt truyện của God of War
Vào tháng 3 sắp tới, God of War III – phiên bản được trông đợi nhiều nhất trong toàn bộ series về thần chiến tranh Kratos – sẽ được phát hành cho hệ máy PS3. Hiện tại, một số lượng vô cùng đông đảo những fan hâm mộ loạt game này vẫn đang háo hức chờ đợi ngày ra mắt của tựa game này. Tuy nhiên, trong số đó, dường như không phải ai cũng nắm được hết những ý nghĩa thâm sâu trong cốt truyện của God of War.
Bản thân cốt truyện của dòng game này không tập trung vào một ý nghĩa xương sống nhất định. Thay vào đó, cái hay của God of War lại nằm trong những tình tiết được chuyển thể từ các bản chất và triết lý trong thần thoại Hy Lạp.
Những chi tiết như bạo lực, t.ình d.ục, thù hận… đã tồn tại như một phần không thể tách rời trong những câu chuyện thần thoại của đất nước này. Thế nên, việc nhà sản xuất biến đổi những chi tiết đấy thành một phong cách bạo lực của God of War cũng không có gì lạ. Tuy nhiên, sự “trưởng thành” của God of War lại được củng cố bằng một loạt những chi tiết được lấy từ thần thoại để đi lên khỏi tiếng xấu của sự nông cạn.
Việc Kratos dai dẳng theo đuổi hành trình trả thù Zeus (cha của anh ta) thực sự cũng là một chi tiết “có truyền thống” trong mối quan hệ của các vị thần. Cha của Zeus là Titan Kronos đã lật đổ cha mình là Uranus, biết rõ rằng một ngày con trai mình sẽ lại làm một điều tương tự.
Thế nên gã mới nuốt tất cả những đứa con của mình vào bụng. Zeus may mắn hơn được mẹ là Rhea giấu đi nên đã sống sót. Sau này Zeus lại lật đổ Kronos để lên làm vua trên đỉnh Olympus. Sự xuất hiện của Kratos trong cốt truyện cũng đồng thời là để kéo dài mối quan hệ “con g.iết c.ha” lắt léo này.
Việc khơi gợi cho người chơi sự tò mò về việc thế giới thần thoại sẽ ra sao sau khi Zeus bị lật đổ cũng đồng thời là cách để Sony Santa Monica dẫn dắt họ đi tới ý tưởng cốt lõi trong God of War – đặt dấu chấm hết, lí giải cho việc tại sao những vị thần như Zeus, Athena lại không tiếp tục tồn tại cho tới ngày nay.
Video đang HOT
Bên cạnh đó, những tình tiết trong God of War cũng đòi hỏi người chơi phải có kiến thức nền một chút về thần thoại để hiểu hết về nó. Nếu đáp ứng được điều này, người chơi sẽ hiểu được thêm về ý nghĩa của hình tượng phản anh hùng (anti-hero) mà nhà sản xuất muốn truyền đạt qua nhân vật Kratos.
Theo quan niệm của thần thoại Hy Lạp, để được coi là một người hùng, bạn sẽ phải thực hiện được một chiến công mà người bình thường không thể làm được. Trong đó, chúng ta có thể nhặt ra những ví dụ điển hình như việc Theseus g.iết c.hết quái vật Minotaur trong mê cung của xứ Crete.
Những việc làm của Kratos như c.hặt đ.ầu nữ quỷ Medusa, g.iết quái vật Hydra cũng có thể coi là một chiến công hiển hách. Tuy nhiên, những việc anh ta làm lại thiên về hướng hủy diệt từng phần một trong thế giới của thần thoại Hy Lạp nhiều hơn. Chi tiết này được coi là giải pháp để “đặt dấu chấm hết” của nhà sản xuất.
Bên cạnh đó, câu chuyện của God of War cũng đồng thời bộc lộ nhiều ngụ ý về số phận nghiệt ngã của con người. Trong đó, nhân vật Kratos nổi bật lên như một minh chứng điển hình. Anh ta bị Ares lừa g.iết c.hết chính vợ con mình (phần người duy nhất còn sót lại của gã chiến Spartan này).
Sau sự kiện đó, việc tro trắng bám lấy toàn bộ thân thể Kratos được coi là một hình ảnh đ.ánh dấu cho cuộc đời không còn giá trị của anh ta. Để thoát khỏi sự thống khổ này, Kratos đã tìm cách chuộc lỗi bằng việc nhận lời t.iêu d.iệt Ares hộ các vị thần trên đỉnh Olympus với hy vọng rằng khổ đau của mình sẽ được tha thứ.
Nhưng đáng tiếc rằng ở cuối phần một, Athena đã không thực hiện được lời hứa giải thoát cho Kratos. Cơn ác mộng bị ám ảnh bởi những tội ác của mình trong quá khứ vẫn tiếp tục đeo bám anh ta. Việc trở thành thần chiến tranh cũng chỉ góp phần củng cố cho ước muốn được chống lại sự định đoạt của số phận trong con người này.
Thế nhưng, số phận của Kratos trong game cũng không phải là không có lối thoát. Trong đó, những bản tính xấu xa của con người này đã dẫn lối hắn đến với những lựa chọn nghiệt ngã của mình. Chính Kratos đã chọn con đường làm nô lệ cho Ares để không phải c.hết. Khi được đối diện với 3 chị em nữ thần số phận, chính hắn cũng đã muốn quay về quá khứ trước khi Zeus g.iết mình chứ không phải là trở lại thời điểm trước khi chọn lựa trở thành nô lệ.
Phần 3 chuẩn bị được ra mắt trong thời sắp tới hứa hẹn sẽ còn có nhiều tình tiết hấp dẫn hơn trước kia rất nhiều. Trong đó, đặc biệt nhất là việc Kratos sẽ phải đối mặt với một sự báo thù còn kinh khủng hơn rất nhiều đến từ cả tập thể hùng mạnh trên đỉnh Olympus.
God of War III sẽ được phát hành độc quyền cho hệ máy PS3 vào tháng 3 năm 2010.
God of War đã suýt trở thành một game b.ắn s.úng
Trong một bài phỏng vấn gần đây, chỉ đạo nghệ thuật của dự án God of War III là ông Ken Feldman đã hé lộ một ý tưởng "điên rồ" của mình khi muốn phát triển dòng game này theo phong cách của một tựa game FPS.
Trong một buổi nói chuyện với trang web CGSociety về công đoạn phát triển của God of War III, chỉ đạo nghệ thuật của dự án này là ông Ken Feldman đã chia sẻ một số ý tưởng mà ông đã định đem vào trong dòng game này một thời gian trước đây.
Trong số các ý tưởng đó, điều "không tưởng" nhất mà ông Ken Feldman đã phát biểu chính là: Đưa God of War trở thành một tựa game hành động góc nhìn người thứ nhất!
Giải thích kĩ hơn về việc này, ông Feldman cho biết rằng: "Đối với một tựa game tràn ngập những pha hành động đẫm m.áu như God of War thì việc trải nghiệm những đòn k.ết l.iễu tàn bạo của Kratos theo góc nhìn người thứ nhất sẽ tạo ra một trải nghiệm vô cùng phấn khích, đặc biệt là khi những vệt m.áu bắn cả lên màn hình theo góc nhìn của bạn".
Tuy nhiên, ý kiến này đã bị trưởng dự án của God of War III là ông Stig Asmussen phản đổi kịch liệt. Được biết, trước đó, ông Asmussen cũng đã từng đảm trách vai trò chỉ đạo nghệ thuật cho những dự án God of War trước đây. Ông cho rằng ý tưởng đó hoàn toàn không khả thi bởi nó sẽ làm mất đi những yếu tố mà người chơi bị thu hút ở God of War.
Việc thực hiện game dưới góc nhìn người thứ nhất thực sự không phải là một vấn đề quá khó đối với nhà sản xuất. Tuy nhiên, việc một tựa game hành động góc nhìn người thứ ba hoàn toàn không phù hợp với lối điều khiển của một tựa game FPS thì lại là điều hiển nhiên mà ai cũng hiểu.
Một trong những yếu tố thu hút người chơi ở dòng game God of War chính là những đòn combo đẹp mắt chứa đầy uy lực cùng với những động tác k.ết l.iễu đối phương vô cùng bạo liệt của thần chiến tranh Kratos. Việc truyền tải những hình ảnh đó qua góc nhìn người thứ nhất có thể sẽ làm tăng một chút hưng phấn của người chơi nhưng sẽ lại làm mất đi hoàn toàn những sự hấp dẫn kia.
Thế nên, việc đưa God of War trở thành một tựa game FPS có thể coi là một trong những ý tưởng "ngớ ngẩn" nhất đối với các nhà làm game. Hãy thử tưởng tượng xem bạn có thể ngồi chơi tựa game này trong bao lâu khi phải liên tục "dán mắt" theo những động tác quay người như chong chóng của Kratos?
Mặc dù vẫn biết giới nghệ sĩ thường bất chợt nảy sinh ra những ý tưởng kì khôi nhưng không phải bất kì ý tưởng nào trong đó cũng được coi là cao kiến. Hơn ai hết, chúng ta là những người cảm thấy nhẹ nhõm nhất khi siêu phẩm God of War III không "bị" biến đổi theo phong cách của một tựa game FPS.
God of War III sẽ được phát hành độc quyền cho hệ máy PS3 vào ngày 13 tháng 3 năm 2010.