Những vũ khí quá sức tưởng tượng trong thế giới game
Nhớ lại thời kỳ đầu mới phát triển của làng game FPS khi chưa có nhiều các sản phẩm chiến tranh hiện đại, cộng đồng game thủ luôn được chiêu đãi với vô số tựa game sở hữu bối cảnh siêu viễn tưởng rất hấp dẫn, từ một trung tâm nghiên cứu đầy rẫy sinh vật ngoài hành tinh, một sao hỏa nhuốm lửa địa ngục tới một cuộc chiến tầm vũ trụ của con người yếu ớt chống lại liên minh ngoài Trái Đất. Những bối cảnh, lối chơi mang lại đó đã sinh ra không ít những huyền thoại mà tới nay chúng ta vẫn còn phải nhắc tới như là một chuẩn mực không thể thiếu cho các sản phẩm FPS.
Nhưng đôi khi trí tượng tưởng của các nhà phát triển vượt qua cái khuôn khổ thường thấy, biến cái hợp lý trở thành một phần nào đó phóng đại tới mức quá khó tin, mà đặc biệt là trong mảng vũ khí. Bất chấp những logic nhất định được đề ra nhằm mang tới tính thu hút cho người chơi ngay cả khi trong thế giới ảo,không ít vũ khí của game đơn thuần chỉ là một sản phẩm tưởng tượng đôi phần quá bay bổng.
Một trận đi càn không thể hoàn hảo hơn nếu người chơi sở hữu trong tay một chiếc nỏ công nghệ cao có khả năng phóng ra thanh kim loại siêu nhiệt cùng sức công phá xuyên giáp, thậm chí còn lý tưởng hơn nữa khi mang lại sự thỏa mãn với hình ảnh kẻ xấu số găm mình trên bức tường qua thanh thép nung đỏ. Tất cả những thế mạnh không tưởng được hội tụ trong Crossbow đó của Half Life 2đưa nó trở thành vũ khí của sự lựa chọn mỗi khi người chơi tham gia chiến đấu.
Nhưng sức mạnh và độ hữu dụng tuyệt vời này của Crossbow không thể ngăn cản được sự bất hợp lý mà nó mang lại. Tất cả bắt đầu từ loại “tên” đặc biệt của nó, một thanh kim loại được nung đỏ với dòng điện cường độ cao truyền từ pin năng lượng ngay trước tay cầm. Và khi thành phần chính tạo nên một Crossbow là gỗ và kim loại, thì cũng đồng nghĩa với việc người sử dụng sẽ hứng toàn bộ sức nóng của một thanh than củi trên tay… Tất nhiên là nếu trước đó họ chưa bị thổi đi vài thước xa vì dòng điện.
Video đang HOT
Trong thế giới mà chúng ta vẫn biết, dòng diện là yếu tố gần như không thể kiểm soát hướng đi, khác xa với các yếu tố nước, lửa hay ánh sáng. Chúng vô định, xuất phát từ một nơi nhưng có thể đi tới hàng vạn nơi khác. Nhưng bù lại sức mạnh của chúng vô cùng đáng nể, đặc biệt là trong thế giới game khi nhẹ thì làm tê liệt mục tiêu, nặng thì thiêu tất cả thành tro bụi. Vì thế một khẩu súng phóng điện đúng nghĩa là vũ khí vô cùng mạnh mẽ mà game thủ nào cũng muốn có trong tay.
Nhưng tính logic của nó là một điều đáng để nghi vấn bởi chất liệu kim loại trong đa số vũ khí thường thấy, chứ chưa cần nói tới việc kiểm soát hướng đi của dòng điện là một việc gần như không thể. Liệu có ai đảm bảo được một khi ra khỏi nòng súng (nếu thực sự có cái gọi là nòng súng) thay vì kết liễu kẻ địch thì nó cũng lại tiễn luôn chủ nhân đi cùng. Mọi thứ vẫn chỉ là bí ẩn xung quanh phát kiến “dòng điện thông minh” chỉ biết tìm đến địch của các nhà phát triển game.
Chưa từng có nguyên tố thậm chí là sự vật, hiện tượng nào thoát được khỏi trí tưởng tưởng của những nhà làm game, đặc biệt trong khâu sáng tạo ra các loại đạn. Và cũng từ rất lâu rồi, chúng ta đã được cái quyền sinh sát trong tay với năng lực điều khiển hiện tượng bí ẩn và vô song nhất vũ trụ – hố đen. Không cần phải nói quá nhiều, ai cũng có thể biết sức mạnh của loại vũ khí này tới đâu khi mọi nạn nhân đều sẽ không có đường thoát cho dù trên mình là bộ giáp cách điện, cách nhiệt, chống xuyên phá hay ẩn mình trong chiếc chiến xa bọc thép hoặc các bức tường bê tông.
Sức mạnh của hố đen được phỏng đoán rằng chỉ cần một kích thước vô cùng nhỏ để có thể nuốt chửng toàn bộ hành tinh cỡ Trái Đất. Nên với sức mạnh quá lớn như vậy, game thủ chúng ta hãy khoan vội dự đoán về siêu công nghệ nào đó cho phép điều khiển hố đen đằng sau vũ khí kia, mà nên nghĩ tới việc làm cách để người sử dụng có thể chạy thoát được khỏi thứ mà mình vừa bắn ra.
Energy Sword ( Halo)
Thanh kiếm năng lượng này gần như đã là một biểu tượng không thể thiếu cho quân đội Covenant hùng mạnh, đặc biệt là với chủng đơn vị ẩn hiện trong lớp giáp tàng hình. Ngay chính Master Chief và game thủ cũng phải đôi phần e dè giữ khoảng cách một khi thấy bóng dáng thanh kiếm này lẩn khuất trước mắt cùng sức mạnh “1 hit 1 kill” của nó.
Nhưng bỏ qua sự so sánh với việc áp dụng vào đời thật thì ngay chỉ trong thế giới ảo thôi, cái cách mà một Energy Sword “tuốt lưỡi kiếm” cũng khiến người sử dụng phải lo sợ cho sự an toàn của nhiều phần trên cơ thể, nhất là đôi bàn tay. Chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng sẽ khiến chủ nhân thanh kiếm tự xắt phần nào đó thành vài mảnh. Chưa kể, chính đồng đội cũng sẽ phải lo sợ một khi chiến đấu bên cạnh một anh chàng cứ liên tục múa may Energy Sword mà không để ý gì xung quanh.
(Còn tiếp)
Theo GameK
Oculus Rift: công nghệ hứa hẹn thay đổi làng game
Bạn đã bao giờ thắc mắc rằng, tại sao trong những tựa game góc nhìn người thứ nhất, dù đồ họa có đẹp tới đâu chúng ta vẫn cảm thấy không được tự nhiên khi đưa chuột để nhìn xung quanh chưa? Lý do là bởi góc nhìn của nhân vật trong các trò chơi chỉ đạt khoảng 45 độ, trong khi đó vùng nhìn được của mắt người ngoài thực tế lên tới hơn 100 độ theo phương ngang và thẳng đứng, mang lại khả năng quan sát rộng hơn rất nhiều. Vì vậy chừng nào khi chúng ta còn sử dụng loại màn hình phẳng thông thường thì hạn chế này sẽ không thể bị loại bỏ.
Góc nhìn trong các game FPS rất hẹp nên không tạo ra cảm giác giống thực tế.
Nhưng một thiết bị đang được phát triển mang tên Oculus Rift có thể thay đổi được điều đó. Về cơn bản nó là một loại kính thực tế ảo với 2 mắt kính độ phân giải 1280x800 (640x800 cho mỗi bên) ở phía trong, cho phép mở rộng tầm nhìn của người sử dụng ra gần bằng với thực tế. Để làm được điều này, hình ảnh hiển thị trên kính phải qua một khâu xử lý để làm cho mật độ pixel tâp trung dày hơn ở giữa và thưa dần ra khi đi về các cạnh, tạo ra cảm giác lập thể. Có thể tưởng tượng quá trình này ngược lại với việc bóc hết phần giấy trên một quả địa cầu ra và trải thành mặt phẳng vậy. Phần gọng kính sẽ đảm nhiệm vai trò che khuất tầm mắt về phía 2 bên của người chơi, làm cho họ không thấy gì khác ngoài những hình ảnh trong game để tạo cảm giác như đang ở trong thế giới ảo.
Oculus Rift giúp mở rộng tầm nhìn của người chơi ra gấp nhiều lần so với màn hình truyền thống.
Lý thuyết cao siêu như vậy là đủ rồi, sau đây hãy cùng chuyển sang phần "thực hành" với 2 đoạn clip của 2 trò chơi ứng dụng Oculus Rift là Half Life 2 và Crysis, tất nhiên là chúng đều được mod lại để hỗ trợ công nghệ này.
Half Life 2 Oculus Rift.
Crysis Oculus Rift.
Hãng sản xuất cũng cho biết phiên bản chính thức khi được bán ra thị trường sẽ được tăng cường thêm độ phân giải lên 1920x1080 và cải tiến bộ tracker để giảm độ trễ giữa chuyển động của kính và hình ảnh hiển thị lên màn hình, tránh bị mờ khi người chơi quay đầu với tốc độ nhanh. Hiện tại trọng lượng của thiết bị đang là 250g, có vẻ cũng sẽ là một vấn đề khi sử dụng trong thời gian dài (Lấy một ví dụ so sánh, tay cầm Xbox 360 nặng 300g).
Hiện tại trông thiết bị vẫn còn khá cồng kềnh.
Oculus Rift theo dự tính sẽ có giá vào khoảng 200-300$, ra mắt trong năm nay. Hy vọng khi ra mắt chính thức, đây sẽ là một sản phẩm thực sự mang tính đột phá trong lĩnh vực thực tế ảo - tương lai mà trò chơi điện tử đang hướng đến.
Theo GameK
Khi các anh hùng thế giới game hội ngộ Trong thế giới giải trí tương tác, thuật ngữ "Crossover" dùng để chỉ sự lấn sân của các nhân vật game sang các Series của nhau, mà xuyên suốt chiều dài lịch sử làng game, chúng ta được chứng kiến không phải là ít. Những sự hội ngộ này có lẽ được bắt gặp nhiều nhất trong các hãng game từ Nhật Bản,...