Những vụ đào trộm mộ gây rúng động dư luận
Mồ mả luôn là một cái gì đó rất tâm linh nhưng nhiều kẻ đã bất chấp tất cả để xới tung nơi yên nghỉ của người đã mất.
Mộ của bà Chuyền bị kẻ gian xới tung để tìm vàng
Đào trộm hộp sọ tống tiền 300 triệu
Chiều ngày 16/12/2012, ông Nguyễn Hồng Quân (SN 1967, trú tại phường Minh Thành, thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh) đến cơ quan công an trình báo việc mộ phần của mẹ đẻ ông bị đào trộm. Cụ thể, sáng cùng ngày gia đình ông phát hiện mộ của mẹ mình được táng tại nghĩa trang Tân Mai, phường Đông Mai, thị xã Quảng Yên bị xới tung, phần hài cốt bị mất chiếc hộp sọ. Tại hiện trường đào bới ngôi mộ còn có một tờ giấy ghi nội dung thông báo số điện thoại liên hệ để chuộc lại hộp sọ với giá 300 triệu đồng.
Ngay khi nhận được thông báo, cơ quan công an đã nhanh chóng vào cuộc điều tra. Căn cứ các tài liệu đã thu thập được, đến ngày 12/3/2013, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đã bắt giữ 5 đối tượng là Đạo Toàn Thắng (Tức Khoa, SN 1968); Vũ Trung Dũng (SN 1979), Phan Văn Cương (SN 1970), Ngô Phương Anh (SN 1982), cùng trú tại TP Uông Bí – tỉnh Quảng Ninh và Hồ Văn Tuấn (Tức Sơn, SN 1979, trú tại thị trấn Mạo Khê, huyện Đông Triều – Quảng Ninh). Bên cạnh đó, cơ quan công an cũng đã thu lại được vật chứng là chiếc hộp sọ của mẹ ông Quân.
Hiện Công an tỉnh Quảng Ninh tiếp tục truy bắt các đối tượng liên quan trong vụ án.
Con dâu đào trộm mộ mẹ chồng
Năm 2005, tại Thị xã Cẩm Phả, Quảng Ninh diễn ra một vụ án gây chấn động dư luận khi một ngôi mộ bị đào xới và lấy trộm toàn bộ hài cốt.
Cụ thể, Nguyễn Tuấn Đạt, quê ở thị xã Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh sinh sống ở nước ngoài. Ở xứ người, anh đã quen Trịnh Thị Ngọc, ở Hải Phòng và hai người đã chung sống với nhau như vợ chồng. Dù đã có với nhau một đứa con nhưng gia đình nhỏ của Đạt và Ngọc nhanh chóng tan vỡ.
Quá uất ức vì bị chồng bỏ rơi, Ngọc tìm cách về nước để trả thù. Đầu tiên Ngọc tìm về quê nhà của Đạt và nhờ người thân dẫn ra mộ mẹ ruột của Đạt là bà Tiến mất cách đó vài năm. Hai ngày sau, Ngọc sai em hai người em ruột là Trịnh Thị Oanh, Trịnh Như Hùng và Trịnh Ngọc Hưng (đều ở quận Hải An, Hải Phòng) cùng nhiều người khác đi ô tô xuống Quảng Ninh đào mồ bà Tiến, mang về nghĩa trang phường Lam Sơn, thị xã Hưng Yên chôn cất.
Sau khi phát hiện hài cốt của mẹ bị trộm, anh Đạt đã về nước cùng gia đình trình báo lên cơ quan công an. Sau một thời gian điều tra, hành vi táng tận lương tâm của Trịnh Thị Ngọc, Trịnh Thị Oanh, Trịnh Như Hùng và đồng bọn đã bị phanh phui.
Ngôi làng bị đào trộm mộ để tìm gỗ sưa
Thời gian gần đây, có nhiều thông tin cho rằng ở xã An Thành (huyện Đak Pơ -Gia Lai) xảy ra tình trạng các khu nhà mồ của đồng bào dân tộc thiểu số bị đào trộm để tìm gỗ sưa.
Video đang HOT
Hiện trường một vụ đào trộm mộ ở làng Kúk Kon
Tuy nhiên, theo ông Đinh Sen – Phó thôn làng Kúk Kon cho biết người dân ở đóng quan tài chôn người chết chỉ bằng các loại gỗ tạp thôi, có nhà khá hơn thì vào rừng tìm được gỗ quý như căm xe, cà chít… Các loại vật dụng chôn theo người chết cũng chỉ là dao, rựa, xoang nồi, chén bát, ghè… và những thứ này cũng đập bể, đập méo trước khi chôn theo người chết.
Trong khi đó, ông Phạm Mạnh Tiền – Phó Bí thư Đảng ủy xã khẳng định: Các đối tượng đào bới ở khu nhà mồ cũ của làng Kúk Kon không phải để tìm gỗ sưa như tin đồn thất thiệt, mà chính là đào để lấy sắt vụn như xoang nồi, dao rựa… chôn theo người chết mang bán kiếm tiền tiêu xài. Cũng có thể các đối tượng này tưởng rằng, các vật dụng chôn theo người chết có cả cồng, chiêng quý nên ra sức đào bới để tìm kiếm.
Hiện công an huyện Đak Pơ đã cùng với các cấp chính quyền địa phương vào cuộc và đang thực hiện các biện pháp ngăn chặn tình trạng đào trộm mộ.
Bị đào trộm mộ vì một câu nói đùa
Vợ chồng ông Phạm Minh (SN 1914) và bà Nguyễn Thị Chuyền (SN 1924) là người bản địa tại thôn Xuân Bình xã An Xuân (huyện Tuy An, Phú Yên). Hai vợ chồng ông Minh cũng được biết đến là một trong những gia đình khá giả nhất làng. Con cái đều đã lập ra đình và ở riêng nên chỉ còn ông bà sống cùng nhau.
Đầu năm 2011, bà Chuyền bị bệnh rồi không đi lại được phải nằm bất động. Trong thời gian này, nhiều người hàng xóm tới thăm và hỏi “ Sao cái túi vàng kia không cất đi mà cứ đeo bên người?”. Bà lão đùa vui: “Túi vàng phải đeo bên người chứ bỏ ra ngoài ăn trộm nó lấy mất”.
Từ đó, nhiều người cứ tưởng cái túi trầu kia là túi vàng thật rồi đồn thổi nhau rằng: “Bà Chuyền còn cả chục lượng vàng, con cháu lại không có nhiều, chắc mai mốt chết phải mang theo xuống lỗ”. Thế nhưng khi nghe những lời đồn quái ác này, bà lão vẫn không phủ nhận mà còn nói vui: “Mai mốt tôi chết phải chôn vàng theo cho tôi”.
Tuy nhiên, cũng vì lời nói đùa này mà bà Chuyền khi chết đi vẫn không được yên. Dù ngôi mộ của bà được xây rất kiên cố nhưng vẫn bị trộm đào tung lên để “tìm vàng”. Chính quyền địa phương đã nhanh chóng vào cuộc nhưng do hôm mộ bà chuyền bị đào trộm trời mưa to nên không để lại chút dấu vết nào và những kẻ đào mộ tìm vàng vẫn ung dung ngoài vòng pháp luật.
Hành động đào trộm mộ dù cho là vì bất cứ nguyên nhân, mục đích gì đều đáng phải lên án. Nó không chỉ vi phạm pháp luật mà còn đi ngược lại với truyền thống đạo đức tốt đẹp của dân tộc Việt Nam từ bao đời nay.
Theo vietbao
Giải mã những bí ẩn về ngôi mộ "tự lớn lên" ở Hà Nội
Rất nhiều câu chuyện thần bí kỳ lạ xảy ra xung quanh nấm mồ vô chủ khiến nhiều người dân ở xã Thanh Cao (Thanh Oai, Hà Nội) mỗi khi nhắc đến đều cảm thấy rất khó lý giải.
Xuất xứ của nấm mồ lạ
Cũng như bao làng quê khác, vào những năm 1945, ở xã Thanh Cao người dân đói khổ triền miên dưới ách áp bức của thực dân Pháp và phát xít Nhật. Bà con bị bắt nhổ hết lúa, trồng đay rồi bị cướp bóc của cải... Nhưng ở Thanh Cao lại có một sự lạ đó là... ít người chết đói.
Lý do mà các cụ lớn tuổi ở Thanh Cao giải thích thực ra cũng rất đơn giản. Cái "sự lạ" ấy chẳng qua là do làng có nghề phụ và đất đai màu mỡ nên cũng có củ khoai củ sắn sống qua ngày, đoạn tháng.
Vào thời kì đó, dân chạy nạn ở tứ xứ về Thanh Cao rất nhiều. Đặc biệt, ở khu chợ cây đa ở đầu làng là nơi tập trung đông dân tứ xứ nhất.
Ban thờ được người dân mới lập tại "mả ông Thiêng"
Theo lời cụ Dục, 90 tuổi, kể lại: "Tiếng là chợ nhưng ở cây đa ngày ấy đìu hiu chẳng khác gì những vùng quê Việt Nam khác. Chợ chỉ có bán vài củ sắn, củ khoai thôi. Thậm chí đói đến mức có người dân di cư còn nhặt cả lá bánh để ăn cho đỡ thèm sau mỗi lần họp chợ".
Trong số những người dân ngụ cư tứ xứ đến Thanh Cao vào thời điểm đó thì những kẻ ăn mày lang thang đi xin ăn lúc nào cũng đầy rẫy. Tuy nhiên, trong số những kẻ ăn mày ấy có một lão ăn mày chỉ nằm vật vạ, co quắp ở cây đa cổ thụ chứ không đi vào làng xin ăn như những người ăn mày khác.
"Chắc lão ăn mày chẳng còn đủ sức mà đi. Cứ nằm bẹp ở đó, mà kể cũng lạ, lão nằm đó suốt cả mấy tháng mùa đông mà không chết. Trên mình chỉ có đúng một bộ quần áo rách và ít rơm rạ vơ được làm ổ", cụ Dục nhớ lại.
Cụ Hy đang kể lại câu chuyện về ngôi mộ huyền bí của lão ăn mày
Thế rồi, vào một ngày cuối đông lạnh thấu xương, người dân phát hiện ra lão ăn mày đã chết từ lúc nào trong thân hình co quắp úp mặt vào mé trong cây đa cổ thụ.
Tuy nhiên, chẳng mấy ai quan tâm đến cái xác của lão ăn mày vì lúc đó người chết đói gần như chuyện "thường ngày ở huyện" nên ai trông thấy cũng chỉ bàn tàn xì xèo một lát rồi lại quay lưng bước đi cho nhanh để đỡ phiền phức vào mình.
Lão đã chết và xác của lão vẫn cứ nằm đó cho đến khi tuần đinh quyết định... lôi xác lão sang làng khác. Vài ba người nhà Lý trưởng lúc đó đã quyết định lôi xác lão ăn mày xuống rãnh nước gần đó, lấp qua loa ít đất lên thành một nấm mồ hoang.
Nấm mồ tự... lớn lên
Nấm mồ của lão ăn mày sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như người dân ở Thanh Cao không phát hiện ra sự lạ quanh nấm mồ không có người hương khói ấy.
Sự lạ khiến nhiều người dân nơi đây cảm thấy sợ hãi và không sao lý giải được đó là nấm mồ của lão ăn mày ngày nào dưới rãnh nước giờ ngày càng lớn lên theo... từng ngày dù chẳng ai bồi đắp, hương khói gì.
"Nó lớn tới mức ai cũng cảm nhận được điều này. Người thì bảo mả đó kết, người thì bảo có người đắp...", cụ Hy, một trong những người nhiều tuổi nhất ở Thanh Cao kể về nấm mồ lão ăn mày.
Nghe tin về nấm mồ lạ, nhiều người dân hiếu kì trong vùng và nhiều vùng khác đến thắp hương cầu khấn xin lộc vì cho rằng đây là một nấm mồ rất thiêng. Cứ thế, một đồn mười, mười đồn trăm... chẳng biết từ bao giờ người dân đã tự đặt tên cho nấm mồ của lão ăn mày xưa kia giờ vẫn đang lớn lên "ùn ùn" từng ngày là "mả ông Thiêng". Gọi như vậy không phải tên ông lão ăn mày mà ngụ ý chỉ nấm mồ rất thiêng và chưa ai biết vì sao nó lại lớn lên như vậy.
Được đồn là thiêng như vậy nên rất nhiều câu chuyện kì dị xung quanh "mả ông Thiêng" được người dân trong vùng truyền tai nhau.
Khu đất có "mả ông Thiêng" um tùm cây cối
Một trong những chuyện khiến nhiều người dân Thanh Cao biết đến là chuyện có người làng chặt cây xoan trên nấm mồ lão ăn mày về xây nhà. Từ khi mang cây xoan về xây nhà, không hiểu sao sau khi làm nhà được vài ngày thì con trai của người này mới được 3 tuổi tự nhiên lăn đùng ra chết không rõ lý do. Trước đó, cháu bé hoàn toàn không mắc bệnh gì cũng không có tiền sử bệnh tật. Đến nay cái chết của cháu bé vẫn là một bí ẩn với gia đình.
Nhiều người nghe chuyện bảo rằng do ông bố dám chặt cây trên "mả ông Thiêng" nên bị phạt nhưng chưa có căn cứ nào chứng minh cho điều này. Chỉ biết, từ đó dân làng lại tiếp tục đồn đại nhiều câu chuyện rùng rợn khác.
Vài năm sau ngày cháu bé 3 tuổi mất, câu chuyện đó cũng dần nhạt đi, chẳng ai nhớ đến nữa. Cho đến khi anh N.K, người chưa từng tin vào chuyện ma quỷ thánh thần mạnh dạn vác dao to ra chặt một cây xoan khác cũng trên "mả ông Thiêng".
Tuy nhiên, ngay sau đó, anh K đã tự lăn ra ốm thập tử nhất sinh dù trước đó rất khỏe mạnh. Điều đáng nói là nguyên nhân bệnh của anh cũng không được tìm ra. Bệnh mãi không khỏi dù chạy chữa khắp nơi, có người lớn tuổi mách nước là phải làm lễ tạ "mả ông Thiêng" vì dám "phạm thượng", anh K cũng nghe lời làm theo vì chẳng biết mắc bệnh gì. Chẳng biết sự thể ra sao hay là sự trùng hợp ngẫu nhiên nhưng sau đó anh K đột nhiên khỏi bệnh và hiện giờ vẫn rất khỏe mạnh.
Người dân ở Thanh Cao còn kể rất nhiều chuyện khó lý giải xảy ra liên quan đến "mả ông Thiêng" như chuyện cách đây khoảng hơn chục năm về trước, khi có dự án làm con đường nhựa liên xã đi qua ngôi mộ này.
Chẳng hiểu chủ đầu tư có tin hay không nhưng khi những người thi công biết chuyện chẳng ai dám động chạm đến. Vậy là con đường đang thẳng bỗng bị nắn cong theo đúng nấm mồ của lão ăn mày xưa kia với lý do không "đụng chạm"...
Sau bao tháng năm dâu bể, hiện nay "mả ông Thiêng" vẫn nằm ở đó với bao câu chuyện khó lý giải. Rất có thể tất cả chỉ là một sự trùng hợp ngẫu nhiên nhưng với người dân Thanh Cao nó vẫn là những điều rất khó lý giải nên không ai dám làm điều gì "phạm" đến nấm mồ của lão ăn mày năm xưa...
Theo soha
HN: Nhiều ngôi mộ bất ngờ bị đào trộm Sáng nay 26/12, hàng trăm người dân ở làng Tứ Kỳ (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã phẫn nộ cao độ khi bắt quả tang khoảng 10 người đang đào trộm mộ người thân để mang đi nơi khác. Vào khoảng 8 giờ 30 sáng nay (26/12), một số người dân ở làng Tứ Kỳ ((phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội)...