Những tựa game siêu hay nhưng đã bị “hủy hoại” hoàn toàn bởi phần mở đầu thảm họa
Càng đi sâu game càng hay, chỉ tiếc là phần mở đầu lại vô cùng tệ hại.
Ấn tương ban đầu là rất quan trọng, đặc biệt là với những thứ chúng ta phải bỏ tiền ra để được trải nghiệm. Các video game cũng vậy, khi giá thành trung bình của các sản phẩm game hiện nay đều rơi vào khoảng 60 USD, thì rõ ràng người chơi không hề muốn có bất cứ một phút giây nhàm chán nào được xuất hiện trong game cả. Nhưng vẫn có những trò chơi mắc phải những sai lầm, và đã phải trả giá không hề rẻ. Dưới đây là những video game có phần mở đầu gây ra quá nhiều thất vọng, gần như đã phá hỏng hoàn toàn cả một trò chơi.
Metal Gear Solid V: The Phantom Pain
Metal Gear Solid V: The Phantom Pain, đã khiến các game thủ cảm thấy hết sức khó chịu khi phần mở đầu có một loạt các sự kiện phức tạp sảy ra, với một đoạn cắt cảnh dài đến 20 phút. Sau một chuỗi các tùy biến nhân vật giả mạo, cố gắng ám sát và lấy khăn trải giường làm vũ khí, cuối cùng người chơi cũng kiểm soát được nhân vật chính Venom Snake. Nhiệm vụ đầu tiên của anh ấy là bò qua bệnh viện và lần tránh đám lính một cách vụng về. Một cảm giác thực sự khiến những người chơi Metal Gear Solid phải cảm thấy cực kỳ sốt ruột và nhàm chán.
Đoạn mở đầu không mấy hấp dẫn của Metal Gear Solid V: The Phantom Pain khiến cho trò chơi trở nên kém hấp dẫn hơn, mặc dù với những game thủ kiên nhẫn, những người sẽ hoàn thành toàn bộ tựa game này, thì đây chính xác là một trò chơi xuất sắc, đặc biệt là khi sự phức tạp trong câu chuyện nhiều tầng của trò chơi được làm sáng tỏ. Có lẽ nếu như không có một đoạn mở đầu đáng thất vọng thì đây sẽ là một video game thu hút rất nhiều người chơi hơn những gì nó đã làm được.
Vào thởi điểm Kingdom Hearts chuẩn bị ra mắt, người hâm mộ JRPG ở khắp mọi nơi đã vô cùng yêu thích Sora, Riku và Kairi, và vô cùng háo hức đợi đến ngày trò chơi này được lên kệ. Nhưng khi phần tiếp theo đó cuối cùng đã đến với PlayStation 2 vào tháng 3 năm 2006, các game thủ thực sự đã có một chút bối rối. Thay vì chọn bắt đầu ở nơi trò chơi kết thúc của phần đầu tiên, giờ đây người chơi lại tập trung xung quanh một nhóm nhân vật mới, cùng khám phá vùng đất quê hương, điều tra các hiện tượng kỳ lạ và hoàn thành các nhiệm vụ buồn chán.
Rõ ràng, sự thay đổi dường như ngẫu nhiên này đối với một số người chơi gây ra sự hụt hẫng, cảm thấy mọi thứ xa lạ, và không giống như kỳ vọng. Sora Wannabe với mái tóc vàng này là ai, và anh ta có vai trò gì ở đây? Cái gọi là “Twilight Town” là gì? Tại sao mọi người chỉ ngồi suốt ngày ăn kem muối biển?
Hoạt động này như một hướng dẫn cho trò chơi chính, phần mở đầu của Kingdom Hearts 2, trong đó người chơi nắm quyền kiểm soát Roxas , và nó không có ý nghĩa gì cả. Cách dẫn dắt câu chuyện của Kingdom Hearts 2 là rất có vấn đề, và sẽ còn hai năm rưỡi nữa trước khi cốt truyện bí ẩn của Roxas được khám phá đầy đủ trong phần tiền truyện độc quyền của Nintendo DS cho Kingdom Hearts 2, Kingdom Hearts 358/2 Days . Nhưng nếu trò chơi vẫn áp dụng hình thức mở đầu như thế này, có lẽ sẽ không nhiều người mong đợi phần tiếp theo của loạt game này nữa.
The Elder Scrolls IV: Oblivion
The Elder Scrolls IV: Oblivion đã nhận được sự hoan nghênh sau quãng thời gian đầu ra mắt không được như ý vào năm 2006. Nổi tiếng với phạm vi rộng lớn, lối chơi mãnh liệt và đồ họa quyến rũ, phần thứ tư của Bethesda trong loạt game nhập vai giả tưởng này được nhiều người coi là thành tựu tuyệt vời của sự pha trộn giữa yếu tố kỹ thuật và lối kể chuyện xuất sắc. Nhưng bạn sẽ không thể đoán được điều đó nếu chỉ chơi duy nhất nhiệm vụ giới thiệu được đánh giá là vô cùng tẻ nhạt của tựa game này, khi người chơi được Hoàng đế Uriel Septim và vệ sĩ riêng của anh ta hộ tống nhân vật chính, cùng một số tù nhân rando chạy trốn thông qua một lối đi bí mật trong Nhà tù Hoàng gia.
Sự vô lý trong đoạn này còn ở chi tiết vị Hoàng Đế tuyên bố trả tự do cho bạn bởi ông ta đã từng mơ thấy bạn, điều tiếp theo là sự pha trộn của các cảnh chiến đấu đơn điệu, nội thất xấu xí và cửa sổ hướng dẫn mở ra một cách vô duyên, làm lu mờ đi những gì nên giới thiệu về cuộc phiêu lưu của bạn trên Cyrodiil.
Vấn đề với đoạn mở đầu của Oblivion không phải là một chuyến đi siêu tuyến tính, nặng nề xuyên qua một hầm ngục tối tăm, bụi bặm, mà là nó không có các yếu tố liên quan đến kịch bản thế giới mở của trò chơi. Đây chính xác là một đoạn nên bỏ qua, bởi nó chẳng đóng góp được gì vào toàn bộ những thứ sau này sẽ sảy ra trong game cả.
Star Wars Knight of the Old Republic II
Phần tiếp theo của loạt game nhập vai Star Wars 2003 đến từ Bioware , The Sith Lords có rất nhiều điều đáng chú ý. Có thể nói đây là một trò chơi thành công, tái hiện được lại cảm giác sử thi của người tiền nhiệm, trong khi hoán đổi một câu chuyện sống động về chiến tranh và chiến thắng, về cái thiện và cái ác. Nhưng với đoạn mở đầu của trò chơi, thì lại không được đánh giá cao, thậm chí nhiều người còn cho rằng nên cắt bỏ đoạn đầu đi thì trò chơi còn hoàn hảo hơn nữa.
Tỉnh dậy trong khoang y tế của Cơ sở khai thác mỏ Peragus, Jedi Meetra Suric cuối cùng phát hiện ra rằng cô đã bị kéo khỏi Ebon Hawk, và cô đã may mắn sống sót sau một trận chiến cam go. Và nhờ vào khói độc cùng Droid đã loại bỏ hoàn toàn được những rắc rối. Sau đó là hàng giờ liền người chơi phải đi loanh quanh để lục tìm lại ký ức, phát hiện ra những chi tiết sau khi phần đầu của loạt game kết thúc, như kiểm tra các máy tính, dụng cụ, nhật ký, trang bị… Không chỉ vậy, những kẻ thù còn lặp đi lặp lại, cách bố trí của Cơ sở khai thác khiến bạn dễ bị lạc và bạn buộc phải chạy quanh trong đó cho đến khi tìm được bộ đồ miner cùng dụng cụ. Thực sự đây là mở đầu đáng loại bỏ nhất trong serie, tốn thời gian, gây nhàm chán và sốt ruột cho người chơi.
Top 10 kết thúc quá thất vọng bóp chết nguyên cả dòng game
Phần kết của một tựa game, hay tựa phim, đều mang ý nghĩa rất quan trọng.
Nếu bạn làm đúng thì fan sẽ đem đến cho fan sự thỏa mãn và kéo theo đó là một ấn tượng rất khó phai mờ; nhưng nếu bạn "sẩy chân" một phát là fan sẽ "ghim" bạn từ lúc đó cho đến mãi về sau luôn.
Đúng là sự thành bại của một tựa game không hoàn toàn phụ thuộc vào cốt truyện như bên phim ảnh, nhưng điều đó không có nghĩa rằng fan sẽ sẵn sàng bỏ qua nếu bạn làm một cái kết game quá thậm tệ.
Có những cái kết khiến fan quay lưng ngoảnh mặt cái rụp vì quá dở, cũng có cái kết chia rẽ cộng đồng fan, khiến họ tranh cãi nảy lửa xem ai đúng ai sai. Kết quả là tương lai của tựa game đó, hoặc cả dòng game đó, không biết rồi sẽ đi đâu về đâu luôn. Sau đây là danh sách 10 cái kết diệt chết cả dòng game.
Chọn kiểu nào cũng chết - Mass Effect 3
Mass Effect từng là một tựa game nhập vai AAA rất đình đám và được game thủ kỳ vọng rất nhiều, nhưng với phần 3 thì không hiểu sao họ lại làm một cái kết rất là trời ơi đất hỡi. Trong 2 phần trước, mỗi hành động, quyết định của game thủ đều khiến mạch truyện thay đổi, từ đó biến tấu phần kết theo nhiều hướng khác nhau. Biết được điều này, game thủ đã hết sức cẩn trọng với sự lựa chọn của mình trong phần 3, vì dù gì họ cũng muốn xem xem BioWare sẽ viết phần kết cho Commander Shepard ra sao.
Tuy nhiên, đến đoạn kết thì game thủ mới biết là những gì mình làm trước giờ đều công cốc, cày cuốc hàng chục giờ đồng hồ cho lắm vào, cuối cùng mọi thứ đều thu bé lại chỉ với sự lựa chọn vô cùng đơn giản: chọn một màu mà bạn thích. Cho dù trước đó bạn có làm gì đi chăng nữa thì bây giờ cũng chỉ có 3 sự lựa chọn mà thôi, và chọn kiểu nào thì Shepard cũng phải hi sinh. Lúc đó game thủ cảm thấy như mình vừa mới bị lừa một vố to đùng vậy. BioWare sau đó có bổ sung thêm đoạn kết khác, nhưng nhìn chung thì nó cũng chẳng thay đổi được gì cả, và cái gì đã xảy ra rồi thì cũng chẳng thể nào rút lại được.
Nó không chỉ làm ô uế thương hiệu Mass Effect mà nó còn khiến fan quay lưng với dòng game này. Bằng chứng là phần tiếp theo, Mass Effect: Andromeda, đã thất bại thảm hại, nhất là về mặt doanh số. Sau đó, nhiều nguồn tin cho rằng EA đã "đóng băng" series này trong tương lai trước mắt. Chắc là để tìm cách hồi sinh Shepard đây mà.
Kết thúc chưng hửng - Metal Gear Solid V: The Phantom Pain
Phải công nhận rằng Metal Gear Solid V: The Phantom Pain là một trong những tựa game hành động thế giới mở hay nhất mọi thời đại, nhưng đồng thời nó cũng giáng một đòn chí mạng vào dòng game Metal Gear Solid vì có một kết thúc gây ra nhiều tranh cãi (hoặc cũng có thể xem như là không có kết thúc). Mặc dù cú plot twist trong MGSV đã khiến cộng đồng fan chia rẽ, nhưng có một điều khiến họ bực tức hơn nữa, đó là phần kết thúc của game quá chưng hửng.
Vì game bị Konami hối thúc ra mắt cho lẹ nên cũng dễ hiểu vì sao phần kết của game lại thành ra như vậy. MGSV đã bị bỏ mất Chương 3, nhưng nếu có chương này thì đoạn kết sẽ thỏa mãn hơn, giúp dòng game này không lâm vào cảnh khốn cùng như bây giờ. Đây cũng là hệ quả của việc Konami và Hideo Kojima - cha đẻ của dòng game này - đường ai nấy đi. Cho dù tiếp theo đó Konami có làm thêm một tựa game Metal Gear (spin-off) nhưng nó cũng chẳng thành công, vả lại Metal Gear Solid cũng coi như là đã "chết" từ phần 5 rồi.
Desmond hi sinh - Assassin's Creed III
Mặc dù dòng game Assassin's Creed vẫn tiếp tục phát triển tốt và ăn nên làm ra trong thời điểm hiện tại, đối với nhiều fan thì sức hấp dẫn của series này đã phai mờ đi rất nhiều sau cái kết gây phẫn nộ trong Assassin's Creed III (2012). Mặc dù từ phần đầu tiên đến thời điểm đó game thủ gần như chắc chắn rằng Desmond sẽ là một người hùng, đóng vai trò then chốt trong cả series, nhưng đến phần kết của AC III thì Desmond, vì một lý do nào đó, đã tự hi sinh để cứu loài người khỏi sự diệt vong.
Kể từ lúc đó, game đã giảm bớt các yếu tố của thời hiện đại vì rõ ràng là nhà phát triển chả biết phải làm gì tiếp theo sau cái chết của Desmond, mặc dù đây chính là những thứ thú vị và hấp dẫn nhất về câu chuyện thần thoại trong series. Những phần sau không phải là tệ hay gì cả, chơi vẫn rất cuốn hút, nhưng nhiều game thủ đã quyết định rời bỏ dòng game này kể từ khi chứng kiến đoạn kết khá là cụt hứng trong phần 3.
Chọn Chloe hay là Arcadia Bay - Life Is Strange
Mặc dù phần hội thoại của game có phần thô kệch, mùa đầu tiên của Life Is Strange là một tựa game fantasy drama rất hay, chỉ trừ phần kết là "bóp" dòng game này thôi. Game kết thúc bằng cách cho người chơi lựa chọn: hoặc là cứu bạn thân Chloe của nhân vật chính Max và để mặc cho thị trấn Arcadia Bay bị xóa sổ, hoặc là hi sinh Chloe để cứu lấy thị trấn.
Rất nhiều fan đã phẫn nộ với cái kết này, vì xuyên suốt game bạn sẽ biết được rằng nhân vật chính Max có khả năng tua ngược thời gian. Và việc chọn lựa 1 trong 2 này cũng đồng nghĩa rằng nhà phát triển phải tạo ra một câu chuyện mới và các nhân vật hoàn toàn mới cho phần sau, đây chính là thứ đã chia rẽ cộng đồng fan.
Sau tất cả thì người chơi rất yêu thích cặp đôi Max và Chloe, vì thế, việc đột ngột chuyển sang một bối cảnh và dàn nhân vật khác hoàn toàn cho Life Is Strange 2 đã khiến nhiều fan không hài lòng. Đã thế, Daniel trong phần 2 cũng khá là phiền phức nữa. Cho dù có tiếp phần 3 hay không thì có lẽ cái bóng của Max và Chloe là quá lớn để nhà phát triển vượt qua.
Đến cuối cùng mới biết đây là game MMORPG - Star Ocean: Till The End Of Time
Star Ocean: Till the End of Time có một cú twist phải nói là thuộc hàng ngoạn mục nhất trong làng game, và nó dần được hé lộ trong các màn sau của game. Game thủ sẽ biết được rằng tất cả nhân vật trong game đều là NPC (Non-player character) tồn tại trong một chương trình mô phỏng của máy tính. Và vì thế nên những gì mà game thủ đã gầy dựng được xuyên suốt 4 phần không hơn gì một tựa game MMORPG.
Với mục đích là muốn làm cho fan bất ngờ, nhà phát triển tri-Ace đã khiến nhiều game thủ tự đánh giá lại cảm nhận của mình về series này, và tệ hơn là nó đã khiến fan mất niềm tin vào lối kể chuyện của game. Vì thế, nhiều fan trung thành đã quay lưng với dòng game này kể từ khi đó. Kết quả là những tựa game Star Ocean phát hành sau này đều là phần tiền truyện (prequel), có lẽ vì tri-Ace biết được rằng nếu họ làm phiên bản hậu truyện thì nó sẽ rất là vô nghĩa.
Axium Fox
Top 10 gói DLC hút máu game thủ khét tiếng trong lịch sử Các gói mở rộng (DLC) của game thường mang nhiều ý nghĩa khác nhau. Nó có thể là gói mở rộng như trong World of Warcraft, có thể là gói bản đồ trong Call of Duty, hoặc là những địa điểm mới để nâng cấp nhân vật trong các tựa game nhập vai. Nhưng với sự xuất hiện của các gói khuyến mãi...