Những truyền thuyết muôn đời bí ẩn gắn liền với ngày Halloween
Halloween được cho là có cách đây khoảng 2.000 năm và từ đó cho đến nay có nhiều truyền thuyết dân gian, giai thoại về ngày lễ hội này.
Mèo đen
Mèo đen được coi là biểu tượng của sự không may mắn và thường được trang trí trên đồ dùng Halloween. Loài vật này mang tiếng xấu từ thời trung cổ khi diễn ra các cuộc săn lùng phù thủy. Vào thời đó, mèo đen được coi là loài vật gắn liền với ma thuật đen tối hay quỷ dữ.
Một truyền thuyết kể rằng, quỷ Satan đã biến thành một con mèo khi kết nối với phù thủy. Tuy nhiên, tại một số nước như Ireland, Scotland và Anh, một con mèo đen đi qua bạn thì đó là điềm may.
Con dơi
Theo văn hóa dân gian, dơi là một trong những loài vật gắn liền với phù thủy. Nếu ai đó nhìn thấy một con rơi vào đêm Halloween thì sẽ là điềm báo xấu. Theo đó, nếu con dơi bay xung quanh một ngôi nhà 3 lần thì ai đó trong nhà sẽ chết sớm.
Còn theo một truyền thuyết khác, nếu như dơi bay vào nhà bạn trong dịp Halloween thì đó là dấu hiệu cho thấy ngôi nhà của bạn bị ám bởi những linh hồn cư ngụ trong thân xác loài vật trên.
Vạc đựng linh hồn
Video đang HOT
Theo một số truyền thuyết của người Celts, sau khi chết, tất cả linh hồn người quá cố sẽ đến chiếc vạc của một bà già – biểu tượng đặc trưng cho tấm lòng của mẹ Trái đất. Tại đó, những linh hồn sẽ chờ đợi để luân hồi, chuyển kiếp. Khi các vị thần khuấy chiếc vạc, những linh hồn mới sẽ vào bên trong và linh hồn cũ được tái sinh.
Truyền thống cho kẹo hay bị ghẹo
Truyền thống cho kẹo hay bị ghẹo (Trick Or Treating) có từ thời xa xưa. Người ta tin rằng, trong dịp Samhain (lễ hội tạm biệt mùa hè, chào đón mùa đông và tưởng nhớ những người chết của người Celts), tấm màn che phủ giữa thế giới con người và các linh hồn sẽ mỏng nhất.
Khi đó, những hồn ma có thể xuất hiện trong cuộc sống của con người. Các linh hồn sẽ giấu mình trong thân xác của con người giống như người ăn xin. Họ sẽ gõ cửa nhà bạn và xin tiền hoặc thức ăn. Nếu bạn không cho họ thứ gì thì sẽ bị những linh hồn trút cơn thịnh nộ, nguyền rủa hay ma ám.
Theo vtc.vn
Tiết lộ bất ngờ về bộ tộc bí ẩn "thấy người lạ là giết"
Một nhà nhân chủng học người Ấn Độ, từng là một trong những người đầu tiên đến thăm người Sentinel và có mối quan hệ thân thiện với họ chia sẻ những điều bất ngờ về bộ tộc bí ẩn này.
Cuối tháng 11/2018, du khách người Mỹ John Allen Chau cố tình tiếp cận một bộ tộc trên đảo hoang ở Ấn Độ Dương, nổi tiếng cự tuyệt giao lưu với thế giới bên ngoài, kết quả thanh niên này đã bị giết chết bằng nhiều mũi tên bắn và thi hài cho tới nay vẫn chưa thể lấy lại bất chấp những nỗ lực của giới chức trách Ấn Độ.
Sau cái chết của John Allen Chau, nhiều điều đã được viết và nói về Đảo Bắc Sentinel trong quần đảo Andaman là nơi cư ngụ của người Sentinel, những tình tiết xung quanh cái chết và sự hung hăng thù địch của những tộc nhân này. Trong quá trình nghiên cứu về bộ tộc bí ẩn này, tiến sĩ Madhumala Chattopadhyay, nhà nhân chủng học Ấn Độ được nhắc đến nhiều nhất.
Tiến sĩ Madhumala Chattopadhyay. (Ảnh: India Times)
Bà Madhumala Chattopadhyay hiện làm việc tại Bộ Tư pháp xã hội và trao quyền Ấn Độ. Bà đã dành 6 năm ở quần đảo Andaman (1989-1996) và gặp cả 6 bộ tộc bao gồm Jarawa, Onge, Sentinel, Nicobar, Great Andaman và Shompen.
Nhà nhân chủng học đã tiết lộ nhiều điểm bất ngờ từ những nghiên cứu về người Sentinel, những người được cho là sống biệt lập với thế giới bên ngoài, hung hăng và sẽ giết bất cứ người lạ nào đến gần hòn đảo của họ.
Bà Madhumala tặng dừa cho dân đảo. (Ảnh: Madhumala)
Những tiết lộ bất ngờ
Theo bà Madhumala, phụ nữ là người kiểm soát bạo lực trong những bộ tộc như người Sentinel. Tiến sĩ Madhumala đã phải đối mặt với rất nhiều rào cản từ cơ quan chức năng để đến được hòn đảo Bắc Sentinel, do hòn đảo này bị cấm tiếp cận để bảo vệ cả dân đảo và những người bên ngoài.
Lần đầu bà tới hòn đảo vào buổi sáng 4/1/1991 cùng với các thành viên đoàn khác và tổ chức một bài tập thả quà. Họ sẽ đẩy những quả dừa cho người dân bộ tộc qua nước. Hoạt động này kéo dài suốt 4 giờ cho đến khi một cậu bé bắt đầu nhắm vào một thành viên đoàn. Một người phụ nữ Sentinel đứng cạnh cậu bé này.
Nhìn thấy người phụ nữ, bà Madhumala gọi: "Kayeerie Esera, Naryali Jaba Jaba". Câu này có nghĩa là: "Mẹ ơi hãy đến đây. Lấy thêm nhiều dừa nữa đi."
Tiến sĩ đã gặp những người phụ nữ Onge và Car Nicobar trước đó và bà có suy nghĩ rằng những người phụ nữ là người kiểm soát bạo lực trong các bộ tộc. Khi nhà nhân chủng học lần đầu nói chuyện với người phụ nữ Sentinel bằng ngôn ngữ của họ, bà đã ngăn được mũi tên tấn công.
"Họ chỉ giống như chúng ta thôi. Tất cả đều phụ thuộc vào cách tiếp cận" - bà nói. Tiến sĩ Madhumala cho biết trong quá trình nghiên cứu của mình, không có người đàn ông bộ tộc nào từng đối xử không tốt với bà. Bà không chỉ được chào đón ấm áp mà những người phụ nữ Jarawa còn tặng bà những món đồ như dây buộc tóc, bùa đeo tay làm từ vỏ cây và lá. Bà cũng tham gia vào lần thám hiểm liên lạc thứ hai, diễn ra ngày 21/2/1991.
Theo Tiến sĩ Madhumala, có nhiều quan điểm khác nhau về dân số của các bộ tộc này sau trận sóng thần năm 2004. Bà nói số người không giảm đi trong thảm họa vì họ biết cách sống sót trong những thiên tai như vậy. Theo bà, các tộc nhân là người theo thuyết vật linh, họ sùng bái thiên nhiên, cầu nguyện với trời, mặt trời, biển. "Như những người Onge tôi từng gặp, họ hát cả đêm khi trăng tròn. Khi thủy triều lên hoặc trời mưa, họ nói đừng ra ngoài. Họ biết cách vượt qua tất cả những thứ đó để sống sót". Đối với họ thiên nhiên chính là tôn giáo.
"Là một nhà nhân chủng học, tôi tin rằng nên để họ một mình"
Tiến sĩ Madhumala kể, có lần bà đến thăm bộ tộc Onge để lấy mẫu máu và gen của họ để nghiên cứu. Khi nhìn thấy những thành viên khác đi cùng bà, người Onge trốn sau cây và đi sâu vào rừng.
"Bạn không thể ép họ. Đầu tiên bạn phải xây dựng mối quan hệ với họ. Là một nhà nhân chủng học, tôi có thể nói khi nào họ không đồng ý bằng cử chỉ, khi nào họ muốn nói là đừng đến, khi đó chúng ta nên làm theo như vậy." - bà nói.
Chính phủ Ấn Độ đã quyết định từ bỏ thám hiểm sâu hơn đối với đảo Sentinel, tin rằng tiếp xúc quá thường xuyên có thể làm hại đến cộng đồng nguyên thuỷ nhỏ này.
Nói về John Allen Chau, bà cho rằng du khách người Mỹ nên tiếp cận dân đảo từ từ và lắng nghe họ nếu họ không đồng ý. "Họ hành động khó đoán như những đứa trẻ." Bà cho rằng sẽ không thể đưa thi hài du khách Mỹ trở về vì người Sentinel sẽ không cho phép.
"Họ rất thông minh. Chúng ta nghĩ mình đang nghiên cứu họ nhưng thực tế họ đang nghiên cứu chúng ta."
Phương Anh
Theo VTC News
Bằng chứng rùng mình về hiện tượng tái sinh thời xưa Đại tướng Không quân Anh Hugh Dowding là một trong những chỉ huy xuất sắc, góp phần không nhỏ vào chiến thắng của Anh trong trận chiến nước Anh trước phát xít Đức. Mới đây, một lá thư của tướng Dowding được tiết lộ cho thấy ông tin vào hiện tượng tái sinh. Sự tái sinh là một trong những chủ đề được...