Những “tên” giang hồ của Điện ảnh Việt (P1)
Điểm danh những tên giang hồ khét tiếng trên màn ảnh Việt
Trần Bảo Sơn
Trần Bảo Sơn đã từng đến với điện ảnh chỉ bằng một vai diễn nhỏ, rất nhỏ trong “Sài gòn nhật thực”. Với vai diễn này, Trần Bảo Sơn chỉ xuất hiện thoáng qua trên màn ảnh, người xem cũng chả thiết tha nhớ đến anh. Mãi đến khi vào vai giang hồ mưu mô, xảo quyệt trong “Huyền thoại bất tử”, ông xã của Trương Ngọc Ánh mới có được thêm những ghi nhận xứng đáng cho mình.
Vai diễn này cũng đồng thời giúp anh vượt qua các gương mặt tên tuổi để giành giải Nam diễn viên phụ xuất sắc của cánh diều vàng năm 2008. Sau vai diễn này Trần Bảo Sơn tiếp tục ghi dấu ấn bằng vai diễn đầy góc cạnh trong “Giao lộ định mệnh” của đạo diễn Victor Vũ.
Ngô Thanh Vân
Khi xuất hiện trong bộ phim “Dòng máu anh hùng”, Ngô Thanh Vân đã gây ấn tượng với người xem qua những màn đánh đấm ngoạn mục, nhất là cú đá kẹp cổ xoay người đẹp mắt của môn phái Vovinam. Sở trường võ thuật của chị tiếp tục được khai thác trong “Bẫy rồng”. Để ghi danh vào dòng phim võ thuật tại thị trường phim Việt, Ngô Thanh Vân đã đầu tư cho quỹ thời gian, mồ hôi, thậm chí là phải đổ cả máu.
Để vào vai Trinh giang hồ trong “Bẫy rồng”, Ngô Thanh Vân theo học lớp điện ảnh hai tháng tại Mỹ, về những điều cơ bản nhất của ngành công nghiệp điện ảnh. Vai diễn này Ngô Thanh Vân đã tiếp tục tỏa sáng và từ đó khán giả ưu ái gọi cô là “đả nữ”.
Phi Thanh Vân
Sau những vai đanh đá, chua ngoa Phi Thanh Vân cũng đã được vào vai nữ giang hồ ăn chơi, cờ bạc tên Bích trong “Long ruồi”.
Video đang HOT
Nếu như ở “Lệnh xóa sổ” Phi Thanh Vân đánh đấm chưa thực sự tự nhiên vẫn còn gượng gạo thì lần này cô đã làm tốt hơn từ dáng vẻ bất cần đến những pha động tay, động chân.
Từng ngồi trên đỉnh cao của một ngôi sao điện ảnh, bỗng dưng Hoàng Phúc “mất tích” suốt nhiều năm để chăm sóc mẹ bị tai biến liệt nửa người. Trở lại phim trường anh vẫn giữ được phong độ của một ngôi sao qua các vai diễn.
Sau thời gian ở ẩn khá dài, Hoàng Phúc đã trở lại với điện ảnh bằng vai diễn đàn anh Hắc Long trong “Bẫy rồng”.
Tuấn Hưng
Sau vai anh chàng Trần Vũ hiền lành, tốt bụng trong “Cho một tình yêu”. Tuấn Hưng lại được mời vào vai Nhật trong phim hành động “Lệch xóa sổ”. Đây là một vai diễn thử thách và khó khăn với chàng ca sỹ “Cầu vồng khuyết” nhưng anh đã thể hiện ra chất của một tên “đầu gấu”.
Vai Nhật trong “Lệnh xóa sổ” cũng là vai diễn thứ hai của Tuấn Hưng trong lần chạm ngõ với “nghệ thuật thứ bảy”.
Theo Vietnamnet
"Thảm họa phim Rạp" Lệnh xoá sổ: Bị chê vẫn hút khách
Về căn bản, là một bộ phim hành động, khi đã gây được sự choáng ngợp cho khán giả bằng những màn võ thuật đẹp mắt thì Lệnh xoá sổ đã thành công.
Choáng ngợp bởi các pha hành động "đã" mắt
Là một bộ phim lấy đề tài về xã hội đen và phông nền chính là võ thuật, nên các màn đấu võ trong phim đều được đầu tư và dàn dựng một cách rất kỹ lưỡng. Chiêu thức đường phố của những tên lưu manh, thế võ trau chuốt của những võ sư thực thụ... đều được kết hợp với nhau một cách mượt mà nhưng mạnh mẽ, dứt khoát, phản ánh được bản lĩnh cũng như vị thế của người ra đòn.
Đây cũng chính là điểm sáng nhất của Lệnh xoá sổ, thu hút được nhiều các khán giả và đặc biệt là những người thích giải trí bằng các pha hành động "đã" mắt. Không chỉ võ thuật mà các pha hành động khác như đấu súng, những màn đua xe, rượt đuổi rất ngoạn mục và ấn tượng. Nhờ vào kỹ thuật quay phim hiện đại nên các cảnh truy bắt tốc độ cao bằng mô tô trên bối cảnh đường phố đông đúc ở Sài Gòn diễn ra rất thật, không tạo cảm giác "tua nhanh" giả tạo như nhiều phim hành động Việt khác.
Các pha đấu võ quyết liệt cùng những màn rượt đuổi ngoạn mục bằng mô tô trên đường phố đã tạo cảm giác choáng ngợp và "đã" mắt cho khán giả, điều mà rất ít phim hành động Việt Nam làm được.
Với thời lượng dành cho các pha hành động, chiến đấu chiếm đến 70%, nên việc Lệnh xoá sổ tạo cảm giác choáng ngợp cho khán giả khi xem (mà bỏ quên sự chú ý đến kịch bản hay diễn xuất của các diễn viên) là điều tất yếu và thành công căn bản của bộ phim. Gần như toàn bộ các diễn viên đều tự mình thực hiện các pha hành động, võ thuật của mình mà không cần đến người đóng thế, tất cả đều nhờ vào quá trình khổ luyện nghiêm khắc của họ cùng với võ sư - đạo diễn hành động - diễn viên Trần Kim Hoàng.
Non tay về kịch bản và tạo hình nhân vật
Xem ra, điểm sáng trên vẫn còn khá mong manh, chưa khoả lấp được những khiếm khuyết về mặt kịch bản và tạo hình nhân vật trải khắp chiều dài bộ phim. Nhiều tình tiết chắp vá, thiếu tính liên kết, dẫn đến sự bất bất hợp lý. Điển hình như nhân vật Dung do Ngọc Diệp đóng, tại sao nhân vật này từ một cô gái mù biến thành một cảnh sát chìm, vai trò và công lao của tuyến vai này là gì, tất cả đều không được giải thích. Thêm vào đó, khán giả cũng lấy làm thắc mắc vì sao một băng đảng xã hội đen tại Việt Nam lại dùng kiếm Nhật làm vũ khí thanh toán lẫn nhau, liệu băng đảng này có nguồn gốc hay theo phong cách Nhật Bản hay không?
Không chỉ có lỗ thủng về tình tiết mà Lệnh xoá sổ còn có nhiều tuyến nhân vật thừa thải, điều này dẫn đến sự hạn chế đất diễn của tuyến diễn viên chính, cũng như sự mờ nhạt cho hầu hết các nhân vật. Sự xuất hiện của hàng loạt các mỹ nhân như Yuki Lê, Maria Đinh, Phi Thanh Vân, Ngọc Diệp, Hải Âu... chỉ xuất hiện tích tắc vài phút trong các màn đánh nhau, bị cưỡng hiếp, bị bắt trói, nói chuyện phiếm hay chỉ đơn giản là phóng một chiếc phi tiêu, mà không có một lời giải thích nào về thân thế hay điểm nhấn nào về vai trò của họ trong bộ phim này. Hậu quả là sự rời rạc và thiếu mạch lạc về lời thoại cũng hình thành theo.
Xã hội đen Việt Nam thanh trừng băng nhóm bằng... kiếm Nhật (?!).
Từ cô gái mù bán vé số, Ngọc Diệp "lột xác" khó hiểu thành nữ cảnh sát chìm tài ba.
Các tuyến nhân vật phụ như Isabelle Du, Maria Đinh, Yuki Lê xuất hiện mờ nhạt.
Trung tâm của phim là nhân vật Hoàng do võ sư Việt kiều Trần Kim Hoàng thủ vai. Là một võ sư Việt kiều tài năng với nhiều thành tích võ thuật đáng nể ở các đấu trường taekwondo và Thai boxing tại châu Âu, nên các pha hành động võ thuật đẹp mắt của anh trong phim là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, Trần Kim Hoàng vẫn còn khá "cứng" trong việc thể hiện cảm xúc nhân vật, dù đang vui, buồn, tức giận, nghiêm túc hay đang đùa giỡn, nhân vật Hoàng của anh vẫn luôn đều đều một giọng nói và nét mặt.
Với Tuấn Hưng, điều đáng tiếc là mặc dù anh từng có không ít kinh nghiệm diễn xuất nhưng lại thể hiện vai tay anh chị Nhật hơi gượng gạo và nhạt nhoà. Có lẽ, khoảng cách từ phim truyền hình đến điện ảnh vẫn còn là một chặng đường dài với chàng ca sĩ điển trai này.
Trần Kim Hoàng (trên) và Tuấn Hưng chưa linh hoạt trong biểu đạt cảm xúc nhân vật.
Dẫu vậy, Lệnh xoá sổ vẫn ghi nhận được phong độ diễn xuất tuyệt vời của nam diễn viên kỳ cựu Hoàng Phúc, anh là một trong số ít các nam diễn viên có thể hoá thân đa dạng vào nhiều thể loại vai - từ hiền lành, chất phác đến độc ác, giang hồ - trong cả phim truyền hình lẫn phim nhựa.
Bên cạnh đó, Vĩnh Thuỵ cũng là một phát hiện bất ngờ khi anh vào vai phản diện khá "ngọt". Từng ánh mắt "nhìn đểu", nụ cười nhếch mếp, cái huýt sáo thách thức, Vĩnh Thuỵ thể hiện mượt mà và không kém phần hài hước. Đặc biệt là các màn đánh nhau hay các màn hành động nguy hiểm gần như đều do chính anh thực hiện 100%. Vai Thuỵ trong Lệnh xoá sổ là một bước tiến dài về khả năng diễn xuất điện ảnh của nam siêu mẫu này, sau vai diễn chàng hoàng tử không để lại nhiều dấu ấn trong bộ phim đầu tay Nhật ký Bạch Tuyết (2010).
Nhưng Lệnh xoá sổ vẫn ghi nhận phong độ diễn xuất tuyệt vời của Hoàng Phúc và Vĩnh Thuỵ.
5 tỉ đồng doanh thu: Sức hút thực tế không thể chối cãi
Trước ngày ra rạp, Lệnh xoá sổ được xem như một tác phẩm điện ảnh hành động "bom tấn" và rất được mong đợi. Sau ngày công chiếu 22/4, Lệnh xoá sổ lại gây nên sự thất vọng phần lớn từ báo giới và các nhà chuyên môn về mặt kịch bản và diễn xuất.
Tuy nhiên, chỉ sau 5 ngày công chiếu trên toàn quốc, Lệnh xoá sổ đã công bố doanh thu bất ngờ trên toàn quốc là 5 tỉ 123 triệu đồng, khiến cả nhà xuất là Hoàng Trần Films cũng hết sức ngỡ ngàng và vui mừng. Ngay trong ngày đầu công chiếu, các hệ thống rạp Lotte và MegaStar đều đều chật kín người đến xem. Những ngày cao điểm, các rạp tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội đều kín chỗ, phải đặt mua vé trước qua điện thoại.
Nhà sản xuất vẫn tự tin về sức hút của bộ phim với doanh thu 5 tỉ đồng sau 5 ngày công chiếu.
Doanh thu nói trên đã cho thấy sức hút không thể chối cãi của Lệnh xoá sổ, mặc cho rất nhiều lời phê bình bất lợi dành cho bộ phim. Không loại trừ khả năng khán giả đến xem chỉ vì tò mò sau những bài mổ xẻ chi li về điểm yếu của phim trên mặt báo, hoặc "dư chấn" từ scandal liên quan đến pháp luật của Vĩnh Thuỵ. Một cuộc khảo sát về tần suất quay lại rạp xem Lệnh xoá sổ lần hai của khán giả có thể cần thiết trong trường hợp điều nghiên về sức hút thực sự của bộ phim. Song với những tín hiệu khả quan hiện tại về mặt doanh thu, có thể thấy Lệnh xoá sổ vẫn là một tác phẩm điện ảnh đầu tay khá thành công của một hãng phim tư nhân còn non trẻ tại thị trường Việt Nam.
Điều này cũng đã thúc đẩy Hoàng Trần Films lên kế hoạch thực hiện tiếp hai dự án phim cho dịp Tết Nguyên đán và lễ 30/4 năm sau, trong đó bộ phim đầu tiên vừa được Trần Kim Hoàng "bật mí" với cái tên khá ngộ nghĩnh: Romeo và Juliet không thể chết.
Theo 2Sao
Lại thêm một "siêu phẩm mâm xôi" Việt? Mở hàng cho mùa phim hè 2011, Lệnh xóa sổ được kỳ vọng là một bộ phim hành động gay cấn, hấp dẫn, rốt cuộc chỉ là một chú "ngựa non háu đá", bởi còn thiếu quá nhiều thứ để có thể trở thành một tác phẩm "trưởng thành". Là một võ sư kick boxing nên không có gì đáng ngạc nhiên khi...