Những phần phim hậu truyện gây thất vọng nhất 2021
Ra đời với mục đích ăn theo thành công của bộ phim trước đó hoặc mở ra hướng đi mới cho một thương hiệu điện ảnh, nhiều hậu truyện phát hành năm 2021 gây thất vọng vì sự nhàm chán.
Tác phẩm với Chris Rock trong vai chính có thể coi như phần ngoại truyện kết hợp tái khởi động thương hiệu phim kinh dị Saw. Spiral mang tham vọng đặt nền móng cho một cốt truyện mới, vượt qua cái bóng của tên sát nhân John Kramer.
Do đó, tình tiết phim hầu như không có liên hệ với tám phần Saw trước đó. Spiral khai thác những tiêu cực trong bộ máy cảnh sát Mỹ như nạn tham nhũng, quyền lực ngầm, bạo hành và bao che lẫn nhau.
Tuy nhiên mở bài hấp dẫn không dẫn đến cái kết thỏa mãn khán giả. Bên dưới lớp vỏ hình ảnh rùng rợn, nội dung phim cũ kỹ, có phần dễ đoán và thiếu những cú lật mở tình huống đủ ám ảnh. Thêm vào đó, việc giao vai chính của phim cho danh hài Chris Rock cũng khiến không khí phim bớt phần rùng rợn.
Space Jam 2
What Culture nhận xét Space Jam: A New Legacy trông giống chiến dịch marketing cho Warner Bros. nhiều hơn một phim điện ảnh. Là phần hậu truyện của tác phẩm Space Jam (1996) ăn khách một thời, A New Legacy tiếp tục truyền thống nhồi nhét hàng chục nhân vật nổi tiếng vào chung một tác phẩm.
Lần này, trọng trách nam chính được chuyển từ Michael Jordan sang LeBron James. Nhưng ngoài cảm giác hoài cổ cũng như lôi kéo khán giả vào trò chơi tìm kiếm chi tiết ẩn, Space Jam: A New Legacy không tạo ra được nét đột phá.
Phim ra mắt giữa mùa phim hè và nhanh chóng chìm vào quên lãng dù không phải cạnh tranh với quá nhiều tên tuổi lớn trên thị trường. Space Jam: A New Legacy chỉ đạt tỷ lệ phản hồi tích cực 25% từ các cây bút phê bình trên Rotten Tomatoes.
Video đang HOT
Home Alone là bộ phim Giáng sinh không tuổi. Tuy nhiên, Hollywood càng cố “vắt sữa” thương hiệu này, họ lại càng tạo ra nhiều sản phẩm đáng thất vọng. Trong Home Sweet Home Alone, một cậu nhóc phải bảo vệ ngôi nhà của gia đình mình khỏi hai kẻ đột nhập cứng đầu vào đêm trước Giáng sinh.
Bộ phim mất điểm trầm trọng bởi kịch bản thiếu đi sự thấu cảm. Vấn đề của Home Sweet Home Alone không hẳn nằm ở thằng nhóc rạch giời rơi xuống mà là hai kẻ đột nhập. Họ không phải loại đầu trộm đuôi cướp mà chỉ là những người đang tuyệt vọng tìm cách lấy lại con búp bê bị trộm mất đang cất bên trong ngôi nhà. Con búp bê chính là cứu cánh cuối cùng để gia đình họ không bị tịch thu tài sản vào lễ Giáng sinh.
Escape Room: Tournament Of Champions
Sau phần tiền truyện Escape Room (2019), khán giả đã được biết về sự tồn tại của một tập đoàn đứng sau, thao túng trò chơi giải đố chết người. Điều này khiến trò chơi của các nhân vật trong Tournament Of Champions mất đi nhiều phần thú vị.
Dù nhân vật có thông minh và khéo léo đến đâu, khán giả đều biết mỗi chiến thắng của họ đều chỉ dẫn đến thất bại nặng nề hơn. Bởi đơn giản, họ không thể chiến thắng một hệ thống được sinh ra để nghiền nát mình.
Rất nhiều chiêu trò gian lận đã được quản trò sử dụng để ngăn cản thí sinh chiến thắng khi họ cho thấy dấu hiệu có thể vượt qua thử thách. Điều này triệt tiêu cảm giác hào hứng của khán giả khi xem phim cũng như khiến họ không còn nuối tiếc khi có ai đó bỏ mạng.
Bộ phim do Amazon Studios sản xuất là phần hậu truyện ra mắt 30 năm sau tác phẩm Coming To America với Eddie Murphy trong vai chính. Coming 2 America gây hụt hẫng vì lặp lại gần như mọi thứ từ phần phim nguyên bản.
Nó mang đến cho khán giả một câu chuyện na ná, nhân vật y chang, thậm chí lặp lại nhiều miếng hài từ bộ phim 30 năm tuổi. Trong Coming 2 America, quốc vương châu Phi Akeem (Eddie Murphy) phát hiện mình có con rơi tại Mỹ. Cậu bé là hậu quả của một vụ đánh thuốc và hiếp dâm mà Akeem là nạn nhân. Akeem lập tức trở lại Mỹ để gặp con và hàn gắn tình cảm.
Việc biên kịch lấy câu chuyện cưỡng bức ra làm trò cười và lối diễn xuất cũ kỹ của Murphy đã khiến Coming 2 America mất điểm trong mắt khán giả.
Tương lai khó đoán của phim Hollywood ở Trung Quốc
Năm qua, doanh thu phòng vé Trung Quốc cao nhưng vẫn giảm so với giai đoạn trước. Việc dời lịch phát hành nhiều tựa phim ảnh hưởng đến khả năng phục hồi của điện ảnh nước này.
Sau lễ Quốc khánh ngày 1/10 ở Trung Quốc, mạng xã hội tràn ngập bài đăng mừng doanh thu phòng vé đạt mốc 6,26 tỷ USD (40 tỷ NDT). Loạt bài viết được đính kèm giai điệu của The Battle at Lake Changjin - tựa phim đã giúp thị trường nước này thu 859 triệu USD trong năm qua.
Tuy nhiên, theo Variety, doanh thu này là sự thụt lùi. Năm nay, Trung Quốc đạt mốc này muộn hơn 62 ngày so với năm 2019 và năm 2018 là 66 ngày. Chuyên gia cho rằng phòng vé Trung Quốc cũng khó đạt được con số ấn tượng 8,73 tỷ USD (55,8 tỷ NDT) như vào năm 2017.
Nguyên nhân khiến phòng vé Trung Quốc thụt lùi
Variety nhận định do yếu tố chính trị, đại dịch Covid-19 và sự "đóng băng" các phim Hollywood ở thị trường Trung Quốc đại lục, nên phòng vé phải trải qua một năm nhiều xáo trộn và không chắc chắn về lịch phát hành phim.
Thời điểm dịch bệnh bùng phát, hệ thống rạp chiếu trên toàn bộ tỉnh và khu vực Tân Cương, Hắc Long Giang, Hà Bắc và Cam Túc phải ngừng hoạt động. Rạp tại đây thuộc nhóm phải đóng cửa đầu tiên nhưng lại được hoạt động sau cùng.
Chiến lược "không khoan nhượng" của Trung Quốc có thể sẽ kéo dài ít nhất qua Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022 và các phiên họp thường niên của Chính phủ vào tháng 3/2022. Điều này đồng nghĩa hệ thống rạp ở khu vực ngoài thành phố chống dịch tốt như Bắc Kinh và Thượng Hải, phải học cách sống chung với khả năng bị đóng cửa bất cứ lúc nào.
"Việc không biết bao nhiêu rạp được hoạt động tại thời điểm cụ thể dẫn đến số lần thay đổi ngày phát hành phim. Đơn cử như phim The Battle at Lake Changjin đã bị lùi sang tháng 10 so với thời gian dự kiến ra rạp tháng 8 (do dịch bùng lên cuối tháng 7)", Variety viết.
Tác phẩm điện ảnh Raging Fire có Chân Tử Đan, Tạ Đình Phong tham gia không thể cứu nổi phòng vé Trung Quốc. Ảnh: Maactioncinema.
Cuối mùa hè, tình hình phòng vé ảm đạm khiến doanh thu quốc gia sụt giảm đáng kể. Hai phim bom tấn hiếm hoi ra rạp lúc đó là Raging Fire (Chân Tử Đan đóng) và F ree Guy (Ryan Reynolds đóng) có lợi thế không nhiều đối thủ cạnh tranh, song cũng không thể cứu nổi doanh thu phòng vé.
Từ đầu năm 2021 đến nay, báo cáo cho biết 29 bộ phim vừa và nhỏ thay đổi lịch chiếu tối thiểu một lần, 8 phim trong số đó vẫn chưa ấn định ngày phát hành mới.
Variety cho rằng việc hoãn lịch liên tục không chỉ gây hại đến khả năng phục hồi và phát triển, mà còn khiến ngành điện ảnh mất uy tín trong bối cảnh người xem bớt mặn mà đến rạp và dần chuyển sang nền tảng trực tuyến.
Cơ hội nào cho các bom tấn Hollywood?
Quan chức Trung Quốc liên tục kêu gọi dừng phát hành phim nước ngoài từ tháng 7 để nhường chỗ cho dòng phim nội địa. Như vậy, bộ ba phim Marvel gồm Black Widow, Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings và The Eternals có ít cơ hội xuất hiện trên màn ảnh rộng nước này.
Trong khi đó, cho đến nay, các tựa phim khác được gửi đến Trung Quốc phê duyệt cũng chưa có tin tức về ngày phát hành, bao gồm Space Jam: A New Legacy, Reminiscence, Ron Gone Wrong, Encanto, Venom: Let There Be Carnage, PAW Patrol: The Movie và Clifford the Big Red Dog.
Trước động thái im lặng của Trung Quốc, Hollywood vẫn tỏ ra lạc quan với quyết định thử vận may tại thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới vào tháng cuối năm. Hiện tại, các bom tấn được cho là có khả năng chiếu ở Trung Quốc gồm West Side Story, Spider-Man: No Way Home, The Matrix 4, The King's Man và Sing 2.
Spider-Man: No Way Home được đồn đoán xuất hiện trên màn ảnh rộng Trung Quốc trong thời gian tới. Ảnh: Sohu.
" Spider-Man: No Way Home đang là cái tên tiềm năng nhất. Trong tuần qua, trailer phim được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội Trung Quốc. Tác phẩm cũng xuất hiện trên áp phích tiếng Trung, cho thấy Marvel Studios và Sony có kế hoạch ra mắt phim tại quốc gia tỷ dân", Variety nhận định.
Tuy nhiên, chuyên trang về phim Yiqipai Dianying dự đoán ngay cả khi Trung Quốc cho phép phát hành hai phim/tuần bắt đầu từ tuần tới, thì cơ hội tranh suất chiếu của phim Hollywood rất mong manh.
"Về cơ bản, chúng tôi chắc chắn 1/3 các phim quốc tế trong danh sách kể trên sẽ không thể ra rạp ở Trung Quốc thành công như mong đợi", Yiqipai Dianying viết.
Đây là vấn đề nan giải của cả Hollywood lẫn Trung Quốc. Phòng vé Trung Quốc đang chịu áp lực doanh thu lớn. Họ phải tăng giá vé để bù vào thiệt hại trước đó, trong khi lượng người tới rạp đang giảm, nhất là vào dịp cuối tuần.
"Cuối tuần là thời điểm tốt nhất nhưng cũng tệ nhất với phòng vé Trung Quốc. Hơn một tháng nữa năm 2021 sẽ khép lại, nhưng có lẽ tình hình cũng không khá khẩm hơn", Variety bình luận.
"Home Alone" chính thức ra phần mới vào Giáng sinh năm nay Dịch vụ phát trực tuyến Disney chính thức công bố phần tiếp theo của "Home Alone" mang tên "Home Sweet Home Alone". Home Alone phần 1. (Ảnh: 20th Century Fox) Phần mới của "Home Alone" sẽ được sản xuất bởi 20th Century Studios. Dự án sắp tới sẽ có sự góp mặt của dàn diễn viên tên tuổi như Archie Yates, Ellie Kemper,...