Những nhân vật phụ mà game thủ muốn vào vai nhất (Phần cuối)
GlaDOS được vinh dang là một trong những nhân vật sáng tạo, độc đáo nhất mọi thời đại, đặc biệt là từ năm 2000 trở lại đây. Một số đánh giá GlaDOS theo dạng một kẻ tôn sùng trường phái Phát Xít, một kẻ “tự kỷ” quá lâu trong cơ sở nghiên cứu Aperture Science mà sinh bản tính độc địa, hay cáu bẳn và nóng tính theo hướng thụ động – một trong những kẻ phản diện xuất sắc từng được thế giới game tạo ra.
Có trong tay quyền lực của cả một pháo đài công nghệ nhưng GlaDOS chưa bao giờ làm khó được Chell, điều biết đâu lại làm cho một số game thủ của chúng ta thấy phần nào cảm thông. Và nếu như thế, chúng ta sẽ tự hỏi ra sao nếu game thủ vào vai GlaDOS ngay từ đầu? Lúc đó Portal sẽ không chứng kiến được Chell bay nhảy được cho tới bản thứ hai và game sẽ trở thành một sản phẩm tương đồng với Black & White, nơi mà game thủ đóng vai thánh thần điều khiển mọi thứ. Chỉ có điều là ác thần mà thôi.
Thượng sĩ Johnson ( Halo Series)
Thượng sĩ Avery Junior Johnson thuộc binh đoàn UNSC có lẽ chỉ kém Cortana về thời gian góp mặt trong Series Halo. Hình ảnh đầu tiên mà game thủ bắt gặp Johnson là ở phiên bản Halo: Combat Evolved - phiên bản mà ông thể hiện một kiểu quân nhân điển hình, với tính cách mạnh mẽ, đôi phần khô cứng, nóng tính nhưng vô cùng xuất sắc trong chiến đấu và hết mình vì đồng đội.
Suốt chiều dài 2 phần sau đó, Johnson vẫn thể hiện mình là một phần không thể thiếu qua vố số sứ mệnh bên cạnh Master Chief trong dòng Halo. Từ việc tiếp cận kiến trúc Halo thứ hai, đánh bại vô số kẻ thù từ Covenant cũng như hàng đàn quái Flood. Với khả năng của một chiến binh dày dạn và rất nhiều khoảng trống chưa được nói tới trong thời gian hoạt động của Johnson như vậy, một sản phẩm nhỏ, một phụ bản nói về ông cũng như tôn vinh sự hy sinh của nhân vật quan trọng này để game thủ trải nghiệm cũng hoàn toàn dễ hiểu.
Chắc hẳn những game thủ yêu thích thể loại nhập vai không thể quên dòng game Star Wars: Knights of the Old Republic (SW: KOTOR) – một sản phẩm làm tiền đề để lối chơi RPG tổ đội, chiến thuật đặc chưng của Bioware phát triển nhiều năm sau đó. Series KOTOR mang tới rất nhiều nhân vật cùng cốt truyện sâu sắc bên cạnh mà một trong số đó là Bastila Shan – một nhân vật đứng giữa Lightside và Darkside, giữa ánh sáng của Jedi và bóng tối của người Sith.
Bastila Shan khi là một Jedi sở hữu khả năng đặc biệt mà không một cá nhân nào khác có được – Battle Meditation (tạm dịch là “thiền chiến”), với sức mạnh, ý chí cực lớn đem lại cho đồng đội và giảm những yếu tố tương tự ở phía kẻ thù. Khi là một môn đồ của Sith, Bastila sở hữu nhiều sức mạnh cơ bản khác của Darkside nhưng vẫn hết sức mạnh mẽ, đặc biệt là khi kết hợp cùng kỹ năng dụng Double Bladed Lightsaber. Bastila Shan đặc biệt hơn cả khi từ một Jedi thành một môn đồ của người Sith, rồi chính từ phía tôn thờ Darkside lại trở về với ánh sáng của Lightside – điều khiến cô vô cùng đặc biệt khi thông thạo khả năng của cả hai bên, điều khiến game thủ chúng ta mong một lần điều khiển Bastila Shan một cách chính thức.
Lady (Devil May Cry Series)
Video đang HOT
Lady hay với tên khai sinh Mary, là một trong số 2 nhân vật nữ đầy cá tính cùng sức mạnh và sắc đẹp trong dòng game nức tiếng Devil May Cry. Lady thực tế là cái tên mà Dante gọi cô khi cô từ chối nói tên thật của mình – cái tên mà được đặt bởi người cha, kẻ đã nhẫn tâm giết chính mẹ cô. Tính cách của Lady được miêu tả với sự ngang ngạnh, cá tính, mạnh mẽ rất giống với Dante nhưng lại ẩn chứa bên trong là một con người rất nội tâm với nhiều đau khổ.
Lady cũng sở hữu những kỹ năng thượng thừa của một Demon Hunter không kém gì Dante. Cô là một chuyên gia am tường việc sử dụng vũ khí, đặc biệt là với khẩu phóng tên lửa mang tên Kalina Ann – hình tượng biểu trưng cho khả năng kết hợp giữa cận chiến và hỏa lực mạnh tầm xa của Lady. Hình dung nếu game thủ được vào vài Lady với thân thủ nhanh nhẹn, bay nhảy qua lại trong màn chơi với sức mạnh từ khẩu pháo khổng lồ chắc hẳn không kém phần thú vị. Hơn nữa, một nội tâm phong phú luôn bị giằng xé cũng sẽ tạo ra một phần hấp dẫn không nhỏ trong cốt truyện, nếu thực sự trong tương lai có một phần chơi dành riêng cho cô.
Dom (Gears of War)
Dominic “Dom” Santiago, một chiến binh Gear, một người bạn thân nhất cũng như sát cánh cùng Marcus Fenix ngay từ khi còn ngồi ghế nhà trường tới lúc đứng trong hàng ngũ quân đội COG. Dom qua những giây phút đầu tiếp xúc dễ dàng nhận thấy là một con người điềm đạm, khá vui tính và gần như trái ngược với tính tình nổi loạn của Marcus Fenix. Nhưng sau khi dòng game tiến xa hơn tới các phiên bản sau này, Dom hé lộ phần nào cuộc sống trước đây, cũng như những đau khổ bên trong trước và sau khi phải tự tay kết liễu người vợ của mình khi cô bị biến thành nô lệ vô hồn của Locust.
Những ám ảnh, đau buồn về cái chết của người vợ cũng như chính tay mình đã phải cho cô một cái chết không đau đớn, Dom dần dần coi cái chết như là một món quà với bản thân, đặc biệt khi trong một nhiệm vụ, đội Delta phải đi qua nơi vợ anh từng sinh và lớn lên. Những ký ức về người vợ bắt đầu hiện về, ám ảnh Dom nặng hơn và dẫn phần nào vì tình bạn dành cho Marcus Fenix mà anh tự hy sinh bản thân để tạo lối thoát cho đồng đội khi Delta bị bao vây bởi Locust và Lambent. Tất cả những câu chuyện xung quanh cuộc đời đau khổ của Dom như vậy khiến những ai yêu quí dòng game Gears of War muốn một lần nhập tâm vào Dom, để trải nghiệm phần nào cái khốc liệt, tàn bạo của cuộc chiến.
Theo GameK
[Cũ mà hay] Halo Combat Evolved: Khởi đầu một huyền thoại
Halo: Combat Evolved là sản phẩm đầu tiên của dòng game Halo, một huyền thoại của làng FPS game thế giới ra đời vào năm 2001 và được nhào nặn từ đôi bàn tay của Bungie - một studio đã gắn liền với tên tuổi của series này rất nhiều năm sau. Gamelấy bối cảnh một vũ trụ rất xa trong tương lai khi mà Trái Đất đã không còn là chốn dung thân thích hợp cho loài người vì sự phát triển điên cuồng của dân số. Nhưng cùng phát kiến du hành thời gian vượt xa cả tốc độ ánh sáng, con người sớm kiếm tìm được những hành tinh, vì sao mới để định cư.
Đỉnh cao trong số đó là hành tinh Reach - một hành tinh hội đủ rất nhiều điều kiện để trở thành một quân cảng vũ trụ, một căn cứ cho những hoạt động khoa học và các dự án quân đội tối tân của loài người. Nhờ vào những lợi thế có được từ Reach, quân đội đã thực hiện một dự án tối mật mang tên SPARTAN với nhiệm vụ là tạo ra các siêu chiến binh kết hợp sinh hóa với sức mạnh của máy móc trong cơ thể.
Halo Combat Evolved Trailer.
27 năm trước khi những sự kiện trong Halo: Combat Evolved (HCE), một tập hợp các chủng tộc ngoài hành tinh với công nghệ tân tiến mang tên Covenant bắt đầu tấn công, xâm lược các thuộc địa của con người và tự tuyên ngôn rằng chủng tộc con người là một nỗi sỉ nhục với thần linh của họ. United Nations Space Command (UNSC) - Tổng chỉ huy không gian Liên Hiệp Quốc ngay sau hành động xâm lược này đã mất vô số hành tinh, cứ điểm và trận đánh quan trọng vào tay Covenant. Vũ khí chính để đáp trả lại sự đe dọa này của UNSC là các siêu chiến binh từ dự án SPARTAN-II và đúng như mong đợi, họ chiến đấu vô cùng hiệu quả trên chiến trường. Nhưng bất chấp những khả năng siêu tưởng của đội quân Spartan, UNSC vẫn không thể thay đổi cục diện chiến trường vì số lượng quá ít của họ.
Hành tinh Reach - nơi khai sinh của các Spartan.
Để thực hiện một nhiệm vụ tối quan trọng là tìm ra hành tinh mẹ của Covenant, các Spartan trên khắp vũ trụ được gọi trở lại hành tinh Reach nhằm nâng cấp giáp chiến đấu. Nhưng trước hai ngày khi nhiệm vụ này chính thức được bắt đầu, Covenant kịp thời tiếp cận Reach và tiêu diệt toàn bộ nơi này. Một tàu không gian UNSC mang tên Pillar of Autumn sống sót và may mắn trốn thoát khỏi cuộc tàn sát trên Reach, mang theo chiến binh vẫn đang trong giấc ngủ sâu - Master Chief, một trong số ít những Spartan còn sống sót trên toàn vũ trụ. Pillar of Autumn trong nỗ lực kéo quân địch ra xa khỏi Trái Đất đã phát hiện một kiến trúc khổng lồ hình vòng trôi nổi trong vũ trụ mang tên Halo - một bí mật cổ xưa của vũ trụ và là khởi đầu cho tất cả các sự kiện sau này của dòng game.
Một cốt truyện quy mô và có chiều sâu luôn là điểm mạnh của dòng game Halo.
Ngay từ ban đầu, được nhà phát triển thổi hồn vào một cốt truyện cực kỳ có chiêu sâu, chi tiết và độ quy mô, HCE đã có một chỗ dựa vững chắc để thể hiện những mặt tuyệt vời còn lại của mình. Và một trong nhiều mặt đó là đó là đồ họa - yếu tố mà một game bắn súng góc nhìn thứ nhất cũng như với chính bản thân Halo: Combat Evolved đều cần tới. Vào thời điểm thế giới đồ họa 3D vẫn còn đang phát triển, Halo: Combat Evolved nổi lên như là một sản phẩm với hình ảnh đạt đỉnh cao khi sở hữu rất nhiều điểm mạnh như hiệu ứng ánh sáng bắt mắt, vân phủ phức tạp hơn cũng như mô hình nhiều đa giác và chi tiết.
Bạn chắc hẳn không thể quên những phát Plasma sáng lòa bay tứ tung trên màn hình khi đụng độ Covenant, những khẩu Riffle của quân đội con người thể hiện chỉ số đạn ngay trên súng rất hiện đại, những vùng đất bao la màu xanh nơi Master Chief có thể xả khẩu M414 3 nòng phòng không trên lưng chiếc Warthog. Trên tất cả là những chiến binh con người, những tên Covenant từ thấp bé tới khổng lồ như Lekgolo (Hunter) hay biến dạng như Flood đều có các chuyển động nhịp nhàng và thiết kế mô hình chi tiết.
Vào thời điểm phát hành, Halo: Combat Evolved là một tựa game có đồ họa rất thuyết phục.
Nhưng cho dù đồ họa tân tiến tới đâu, một game FPS hay hay dở đều phụ thuộc hoàn toàn gameplay. Nhưng thật may mắn, dưới bàn tay phát triển của Bungie - một studio có thể coi là lão làng của làng game thế giới, Halo: Combat Evolved có trong mình một gameplay vô cùng cuốn hút. Điều đâu tiên kể tới có lẽ hệ thống vũ khí, khí tài trong game. Ở đó, người chơi khi tham gia xuyên suốt chiều dài chiến dịch chơi đơn sẽ lần lượt được tiếp cận với đủ mọi loại súng mang tính chất cơ bản như các game FPS khác, từ súng trường, súng lục, bắn tỉa, shotgun tới các khẩu lớn hơn như súng phóng hỏa, súng phóng Rocket.
Mỗi loại đều cho những cảm giác bắn chắc tay và cảm nhận độ giật khác nhau. Trong khi con người sử dụng các loại vũ khí nhả đạn cổ điển thì Covenant lại có trong tay các trang bị rất khác biệt. Chúng đa số đều là vũ khí phóng năng lượng với đạn có thể hiểu ngầm là một dạng pin sạc khi dễ dàng quá tải vì sức nóng. Chức năng của chúng đa dạng từ súng lục Plasma có thể "gồng năng lượng" với một phát bắn mạnh mẽ, súng trường Plasma nhanh, áp đảo đối phương. Một Needle với các cây "kim" đuổi theo mục tiêu và phát nổ sau một thời gian. Hay còn là một Fuel Rod Gun cực mạnh có thể thổi tung cả một chiếc Warthog.
Vũ khí và khí tài đa dạng cũng là một một lợi thế của Halo: Combat Evolved.
Điều đặc biệt nữa trong lối chơi của Halo: Combat Evolved là phải kể tới các loại phương tiện trong game. Cũng như mảng vũ khí, hai chủng tộc là hai loại khí tài chiến đấu mang đặc điểm, hình dáng và chức năng rất khác nhau. Con người vẫn sở hữu các loại xe điển hình trên bộ như Warthog - một dạng xe jeep chiến đấu cũng như siêu tăng Scorpion khổng lồ. Trong khi đó, Covenant lại sử dụng các loại phương tiện khác biệt hơn như Ghost lướt gần trên mặt đất hay nỗi ác mộng trên không từ Banshee cũng như chiếc pháo cối di động khá chậm chạp mang tên Wraith.
Mặc dù thoạt nhìn đã thấy sự chênh lệch nhưng thực tế phương tiện của quân đội con người luôn chuyên chở được nhiều binh lính hỗ trợ chiến đấu hơn trong khi Covenant có hỏa lực mạnh nhưng lại là các cỗ máy điều khiển theo từng cá thể. Phải nói rằng Bungie đã rất cẩn thận khi sắp xếp tính cân bằng giữa hai bên những vẫn thể hiện được rõ một Covenant ngoài hành tinh tân tiến khi so với một chủng tộc con người mang phần nào đó chất cổ điển và mỏng manh hơn.
Các loại khí tài, vũ khí luôn cân bằng giữa hai bên.
Phương tiện và vũ khí đa dạng của game có lẽ sẽ không có đất diễn nếu không nhờ tới các màn chơi rộng lớn trong Halo: Combat Evolved. Những bản đồ này được đan xen rất hợp lý khi vẫn tạo được cảm giác lôi cuốn cho game thủ trong khi vẫn sở hữu được thời lượng kha khá để thưởng thức. Nói không ngoa khi Halo: Combat Evolved vào thời điểm mình phát hành có lẽ là tựa game duy nhất cho người chơi được sử dụng khí tài chu du trên những bản đồ rộng lớn trong các màn chơi chiến dịch trong game.
Được cung cấp sức mạnh từ khí tài, vũ khí là vậy nhưng không có nghĩa Master Chief trong game của chúng ta sẽ trở thành một thánh nhân xuất quỷ nhập thần... đơn giản vì kẻ địch ở đây cũng không phải là những tay mơ. Những tên Covenant, đặc biệt là chủng loại Elite có khả năng ẩn nấp, bắn trả và cận chiến khi cần thiết rất tốt. Ở những cấp cao chúng sẽ càng trở nên hung hãn, dai sức hơn nhờ tới lớp giáp dày, khả năng tàng hình cùng thanh kiếm năng lượng đủ tiễn bạn về điểm lưu gần nhất vởi chỉ một phát chém.
Kẻ địch trong game khá tinh quái, đặc biệt là chủng loại Elite.
Nhưng không chỉ những đối thủ của John-117 sở hữu một hệ thống A.I chất lượng mà còn là từ phía những người lính phía con người. Halo: Combat Evolved hoàn toàn không phải là một tựa game tổ đội nhưng đứng bên cạnh những chiến hữu A.I của mình luôn tạo cho bạn cảm giác hoàn toàn an tâm. Họ cả khả năng cung cấp hỏa lực cho bạn khi cần thiết, tự động sát cánh bên cạnh nhân vật chính trên các khí tài hay tương tác với người chơi qua các cử chỉ, lời nói theo từng tình huống. Và mặc dù còn đôi chỗ chưa hợp lý như không có khả năng lái xe, nhưng vậy thôi cũng đủ làm người chơi an tâm phần nào với sự hiện diện của họ.
Được bổ sung bởi vũ khí, khí tài đa dạng và A.I chất lượng như vậy, người chơi còn được tiếp hỏa bởi một nhịp độ rất hợp lý trong game. Đôi lúc bạn sẽ mất khá thời gian hành trình từ khu vực này sang khu vực trên lưng phương tiện, đôi lúc bạn lại mò mẫm trên những hành lang của các tàu chiến, căn cứ hay các kiến trúc cổ xa xưa để khám phá bí ấn, nhưng đôi lúc bạn lại phải toát mồ hôi tay vì vô số kẻ địch xung quanh và ánh sáng lòa của đầu nòng súng. Nhưng với những trường đoạn khác nhau như vậy, người chơi vẫn có được cái cảm giác thôi thúc tiến lên phía trước xuyên suốt 12 giờ chơi chiến dịch của game. Một phần là do lối kể chuyện hấp dẫn của nhà phát triển và một phần là do âm nhạc trong game được điểm xuyết hợp lý.
Âm nhạc đóng vai trò không thể thiếu trong việc tạo không khí trong game.
Bạn có thể có những phút giây im lặng với tiếng bước chân, với giọng nói của Master Chief, của Cortana nhưng nhiều khi sẽ lại là tiếng nhạc có đôi phần bí ẩn nơi cốt truyện được cởi nút thắt, hay thậm chí là những giờ phút cao trào thôi thúc bởi tiếng trống trận dồn dập. Dưới bàn tay của một trong những nhạc sĩ nổi tiếng nhất làng game - Martin O'Donnell, tất cả sẽ mang lại cho bạn đầy đủ những khung bậc cảm xúc của cả cái chất cổ xưa lẫn hiện đại trong thế giới Halo.
Bên cạnh đó, chế độ Multiplayer cũng là một chế độ rất cuốn hút thời bấy giờ với đầy đủ những đấu đội, đấu đơn, cướp cờ hay chiếm điểm...đặt tiền đề đầu tiên cho chế độ chơi mạng nổi tiếng của các sản phẩm thuộc dòng Halo sau này mà mới nhất là Halo 4.
Halo: Combat Evolved - một huyền thoại của làng FPS.
Hội đủ tất cả những yếu tố mà ít tựa game bắn súng thời nay có được, Halo: Combat Evolved đã trở thành một biểu tượng, một tượng đài của làng bắn súng thế giới. Sau 11 năm nhìn lại, Halo: Combat Evolved vẫn đứng đó và đem lại rất nhiều những kỷ niệm cho game thủ chúng ta về những giờ phút đầu tiên sát cánh của Master Chief, khởi đầu cho tất cả huy hoàng của dòng game Halo sau này. Có lẽ một trong số những điều đáng tiếc nhất của làng game đó là từ Halo 3 trở đi, series này đã trở thành độc quyền dành cho Xbox, nếu không thì có lẽ Call of Duty hay Battlefield cũngchưa chắc có thể phổ biến như ngày nay.
Theo GameK
[Game và đời thực] Dịch chuyển tức thời liệu có khả thi? Tuy Portal chỉ là một tựa game mini trong gói Orange Box dành cho phiên bản PC từ Valve, nhưng những cơ chế đột phá, kịch bản xuất sắc cộng thêm các màn trình diễn tuyệt vời của diễn viên lồng tiếng ngay lập tức gây tiếng vang lớn trên thị trường. Tiếp tục sự thành công ấy, Portal 2 ra đời và...