Những ngôi đền thờ “rắn thần” kỳ lạ nhất Việt Nam
Thời gian gần đây, xuất phát từ những tin đồn mang màu sắc mê tín, người dân ở nhiều địa phương đã bỏ tiền của ra lập nơi thờ tự “ rắn thần”…
Rắn có sừng duy nhất ở Việt Nam là rắn lục sừng Fansipan
“Rắn thần có mào” nhập vào người?
Theo người dân thôn Kính Nỗ (xã Uy Nỗ, Đông Anh, Hà Nội), vào cuối năm 2010, một người dân địa phương là ông Nguyễn Văn Thảo đã bắt được một con rắn màu xám, to bằng bắp tay, trên đầu nó có cái mào đỏ chót như mào gà.
Ông Thảo sợ con rắn cắn nên đã lấy kim chỉ khâu miệng rắn lại rồi mang ra chợ bán, nhưng không một ai dám mua con rắn của ông vì cho rằng loài rắn có mào thường là loại rắn thần bảo vệ đình, miếu, không nên động vào.
Ông Thảo lo sợ liền xách con rắn về nhà và thả về nơi mà ông đã bắt được nó. Tuy nhiên, ông đã tháo chỉ khâu miệng con rắn.
Từ đó, người con trai gần 30 tuổi của ông Thảo (tên Toàn) bỗng dưng có biểu hiện kiểu bị “ma nhập”. Anh bò trườn khắp nhà như con rắn rồi cuộn tròn người nằm dưới gầm tủ, mắt trợn tròn, đỏ lòm, lưỡi thè dài ra. Anh còn đòi ăn trứng gà sống, người nhà đưa ra quả nào là trườn tới, dùng miệng cắn nát quả trứng rồi nuốt chửng. Miệng anh không ngừng nói: “Ta là rắn thần đây, sao chúng mày dám khâu miệng ta lại”.
Nhà ông Thảo sợ quá liền cho cúng giải hạn. Cúng bái suốt cả buổi, người anh Toàn dần tỉnh táo trở lại nhưng không nhớ mình vừa làm gì, chỉ kêu mệt, buồn nôn và nôn ra toàn dịch trứng gà sống.
Sau vụ việc này, “thần rắn” tiếp tục làm khổ anh Toàn nhiều lần nữa. Mọi người đồn rằng “thần rắn” bị khâu miệng không thể ăn được nên bắt con trai ông thảo “ăn” thay.
Sau một lần bị “rắn nhập”, anh Toàn bỗng ngồi dậy và phán: “Ta là thần coi làng ở đây đã bao năm nay. Con rắn thần của ta đã trông giữ cho cả cái làng này, vậy mà các ngươi dám khâu miệng nó lại… Bây giờ phải lập miếu thờ nó”. Theo ý “thần” thì miếu phải xây ở gốc cây đa ở giữa làng, cũng chính là nơi mà ông Thảo đã bắt được con rắn có mào.
Kể từ ngày xây miếu đến nay, nhà ông Thảo vẫn thường xuyên trông nom việc thờ cúng miếu thờ “rắn thần”. Ngoài tiền vàng, hương hoa, trong miếu lúc nào cũng có 10 quả trứng gà sống. Thỉnh thoảng, những quả trứng trong miếu bị mất dần, người ta đồn nhau là do “rắn thần” đến ăn…
Rắn nước, loài rắn được suy tôn làm “linh xà” ở Hà Tĩnh.
Video đang HOT
“Bà” rắn hổ chúa từ đâu bò vào nhà
Ông Đinh Văn Hùng, cư trú ở Tiểu khu 7, xã Tông Lạnh, Thuận Châu, Sơn La đã gặp một chuyện “rất khó tin” khiến ông phải lập miếu làm nơi ở cho một “bà rắn” hổ mang chúa.
Theo đó, vào buổi chiều một ngày tháng 4/2011, khi đang dựng một quán ăn trên mảnh đất của mình ông đã bắt được một con rắn hổ mang chúa nặng 4,2kg. Ông báo với chính quyền địa phương và kiểm lâm huyện và các cơ quan đó đã quyết định cùng ông thả mãng xà đó vào rừng.
Tưởng như chuyện chỉ có vậy, nhưng đúng một năm sau, nhà ông Hùng tổ chức khánh thành nhà hàng. Cũng đúng tầm giờ đó mọi người trong nhà lại được phen tá hỏa khi phát hiện con rắn lớn đang cuộn tròn trong góc bếp. có hình dáng y hệt con rắn ông Hùng thả đi năm ngoái.
Mọi người đã tìm mọi cách đánh động, thậm chí dùng cả gậy gộc xua đuổi nhưng con rắn vẫn bất động. Có người mách rắng, chắc là rắn thiêng, “rắn thần”, nên đừng ai có dại mà lấy bạo lực để xua đuổi, đánh đập.
Nghe thấy thế, ông Hùng vội vàng đốt mấy nén hương, cắm ở gần nơi rắn nằm và lẩm nhẩm cầu khấn: “Nếu ông đúng là ông rắn năm ngoái đã đến với gia đình chúng con thật thì ông hãy nằm gọn vào một chỗ, kẻo mọi người đánh phải”. Lạ thay, ông vừa dứt lời thì con rắn từ từ trườn sang một góc nhà và khoanh tròn lại.
Vốn là người làm ăn buôn bán nên ông Hùng tin rằng đây là một điềm lành. Ông quyết định lập miếu và chuyển con rắn vào đó.
Ông Hùng kể, có một lần ông và mọi người phát hiện con rắn chính là “bà rắn” vì một lần đứng xem “bà” tắm, mọi người thấy xung quanh bà có 4 con rắn con giống “bà” y tạc, nhưng nhỏ hơn. Từ đó, ai cũng tôn kính gọi ngài là “bà rắn” hay “bà chúa rắn”.
Tin đồn lan xa khiến gia đình ông Hùng khốn khổ một thời gian dài vì có quá nhiều người đến chiêm ngưỡng và cúng bái “bà rắn” thiêng…
Từ giữa năm 2012 đến nay, hàng vạn người đã đổ về thôn Tân Quang, xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh để xem một con rắn kỳ lạ được dân làng suy tôn là “linh xà”, là báu vật sống của làng. Người dân nơi đây đã quyên góp tiền bạc xây hẳn một ngôi miếu mới để thờ rắn. Nhiều câu chuyện bí hiểm về “rắn thần” cũng đã lan truyền với tốc độ chóng mặt.
Một bậc cao niên ở xã Tùng Lộc kể, chiều 23/3 Âm lịch, chị Nguyễn Thị Lý ở thôn Tân Quang đi làm đồng về muộn nên để xe máy trước hiên nhà rồi đi ngủ. Sáng hôm sau, chị phát hiện một con cóc vàng ngồi ngay bánh xe trước, bên cạnh là một chùm trứng nhỏ như hòn bi ve, màu trắng.
Rắn nước bỗng trở thành “rắn thần” được cả làng thờ phụng
Nghĩ là trứng cóc nên chị nhặt vào túi ni-lông đem bỏ cuối sân. Thế nhưng, khi quay lại chiếc xe máy thì chị hoảng hốt phát hiện một con rắn trông như con rắn nước đang quấn vào cổ xe máy, phần đuôi cuộn tròn giữ chặt lấy bọc trứng. Sợ hãi,chị báo cho họ hàng và hàng xóm xung quanh nhà biết. Có người khuyên chị nhờ thầy về làm lễ.
Chị Lý đã tìm đến một thầy cúng ở trong làng. Ông thầy này đã hướng dẫn cho chị mua lễ vật, thắp hương rồi làm lễ “mời” rắn đi ra đồng. Theo lời kể, mẹ con chị Lý cho toàn bộ trứng rắn vào một chiếc túi to, đến 12h thì rắn tự chui vào túi ni-lông, đầu hướng ra ngoài, miệng ngoác rộng nhìn thì “không thấy lưỡi”.
Sau đó “rắn thần” được mang ra “ngự” dưới chân một ngôi miếu nhỏ thờ ngoài trời được lập vào năm 2002, xung quanh được rào chắn bởi những thanh tre kiên cố. Bên ngoài rào chắn có một ban thờ dựng tạm, trên ban thờ có đầy đủ nước suối, hoa quả, bánh kẹo… và hằng ngày được trai gái trong làng bảo vệ rất nghiêm ngặt.
Từ đó nhiều câu chuyện lạ được đồn thổi lên khiến người dân khắp nơi đổ xô về xem “rắn thần”… Đã có những hòm công đức xuất hiện bên cạnh bàn thờ rắn và nhiều quán nước đã mọc lên để phục vụ khách…
Theo xahoi
Ly kỳ hòn đá tự "sinh trưởng" và những câu chuyện khó tin
Trinh Sơn Tự hay còn gọi là chùa Trinh Tiết, nằm trên núi Bồ Đà, xã Thanh Hải (Thanh Liêm) được mọi người biết đến hàng trăm năm nay bởi sự linh thiêng.
Ông Kim cho biết hòn đá này tự lớn và đổi hướng mỗi năm
Thời gian gần đây, mọi người xôn xao với thông tin ở ngôi chùa có hòn đá mang tên "Tượng Bụt mọc" với khả năng "tự lớn" như cơ thể sống.
Tượng Bụt mọc nằm ở vị trí cao nhất của ngọn núi Bồ Đà. Tượng được hình thành từ khi nào đến những bậc cao niên nhất trong làng cũng không nhớ nổi. Tượng đá cao khoảng 1,6 mét, bán kính 0,8 mét, nhìn thoáng qua giống như một mũi tên nhọn hoắt đang đâm thẳng lên trời, nhưng càng nhìn càng thấy tượng giống hình một cô gái đang đứng, dõi đôi mắt ra xa xăm như chờ đợi điều gì đó. Bên dưới chân của hòn đá là những viên đá lớn nhỏ xếp lại với nhau giống như hình bông sen, tạo thành kệ vững chắc nâng đỡ cho viên đá.
Ông Kim cho biết hòn đá này tự lớn và đổi hướng mỗi năm
Đá tự lớn, kêu vang như chuông đồng
"Cả khối hình quần thể giống như tượng Phật bà đứng trên tòa sen, mắt hướng về cảnh non nước thơ mộng của quần thể di tích lịch sử văn hóa núi kẽm Trống" - ông Trần Ngọc Kim, trưởng ban kiến thiết chùa Trinh Tiết, miêu tả về hòn đá có khả năng tự lớn. Ông Kim còn cho biết, bên dưới chân tượng Bụt mọc có một cái hang sâu hoắm nối từ đỉnh núi xuống tới... địa phủ. Khi đứng ở trên miệng cái hang đó mà nhìn xuống dưới thì thấy một màu đen kịt và mùi đất ngai ngái bốc lên. Khi tu bổ chùa Trinh Tiết, sợ du khách vô tình ngã xuống đó nên người dân đã cho lấp kín miệng hang. Vì vậy, bí ẩn về hang đá này vẫn mãi ẩn sâu trong lòng đất.
Ông Đỗ Văn Sỹ, trưởng thôn Động Xuyên, khẳng định đây là hòn đá "thiên tạo", chưa có bất kỳ tác động nào của bàn tay con người từ trước đến nay. Ông Sỹ còn quả quyết chuyện tượng Bụt mọc "tự lớn" là hoàn toàn có thật. Ông kể lại: "Hồi còn bé, tôi thường cùng với đám trẻ trong làng dắt trâu lên ngọn núi Bồ Đà này. Lúc ấy hòn đá mới cao đến lưng người, giờ thì đã cao tới ngang vai. Khi có một vật cứng nào khác tác động vào, hòn đá còn phát ra tiếng kêu trầm, vang như tiếng chuông đồng". Để minh chứng cho điều mình nói, ông Sỹ liền lẩm nhẩm khấn vái rồi lấy một viên đá khác đập vào tượng Bụt mọc thì quả nhiên, tượng Bụt mọc phát ra tiếng kêu khá trầm và vang.
Lật giở lại lịch sử của ngôi chùa
Ông Trần Ngọc Kim, khẳng định: "Câu chuyện hòn đá nằm trên đỉnh chùa tự lớn được mọi người biết đến từ hàng trăm năm nay. Các cụ bô lão trong làng vẫn truyền tai nhau về câu chuyện ly kỳ này. Tôi biết đến hòn đá tự lớn từ khi còn là một cậu bé theo bà lên chùa lễ Phật. Hòn đá này mỗi năm "lớn" lên vài phân. Ngoài ra, mỗi năm hòn đá còn tự đổi hướng một lần
Theo các cụ bô lão trong làng, vào thời kỳ chiến tranh chống Pháp, hòn đá quay mặt về hướng đông nam. Nhưng đến nay, hòn đá lại quay mặt về hướng đông bắc. Chính vì thế, người dân mới đặt tên cho hòn đá là tượng Bụt mọc. Tuy nhiên, việc đo xem mỗi năm hòn đá lớn thêm bao nhiêu thì chưa ai làm".
Những câu chuyện khó tin
Tìm hiểu về hòn đá sinh trưởng ở chùa Trinh Tiết, chúng tôi còn được nghe nhiều câu chuyện kỳ lạ mà hòn đá này tạo ra. Người dân trong vùng kể rằng, thi thoảng vào những ngày rằm trăng sáng, trên đỉnh núi Bồ Đà lại phát ra tia sáng lập lòe. Mọi người cho rằng, tia sáng đó phát ra từ tượng Bụt mọc.
Bà Dương Thị Hương, người dân làng Động Xuyên, đã có hơn 70 năm gắn bó với ngọn núi Bồ Đà, kể lại: "Ngày còn bé, tôi cùng đám trẻ trong làng hay rủ nhau lên núi chơi. Trên núi có nhiều cây thuốc giá trị nhưng không ai dám hái, đặc biệt là những cành cây mọc ở gần tượng Bụt mọc. Đã có nhiều người chủ quan, tỏ ra không sợ trời, sợ đất, cả gan buông lời xúc phạm tượng Bụt mọc. Sau đó, những người này đều bị ốm thập tử nhất sinh".
Hòn đá "sinh trưởng" ở chùa Trinh Tiết
Bà Hương kể thêm: "Cách đây 3 năm, đứa cháu trai theo tôi đi lễ chùa Trinh Tiết. Lên tới gần tượng Bụt mọc, thấy có khóm cây phong lan mọc trên vách đá hoa nở rất đẹp, cháu tôi định hái nhưng tôi nhất quyết can ngăn. Tuy nhiên với bản tính hiếu động, nó vẫn hái trộm khóm phong lan về trồng. Đem về nhà được mấy hôm, bỗng nhiên thằng bé lăn ra ốm, bác sĩ khám cũng không xác định được nguyên do. Nghĩ đến việc đứa cháu vừa làm, tôi liền đem lễ đến chùa cầu khấn và trồng lại khóm phong lan vào chỗ cũ. Sau đó, cháu tôi không cần uống thuốc cũng dần dần khỏi bệnh".
Trong vùng có ông Nguyễn Văn Nam (65 tuổi) nổi tiếng là bạo dạn. Ông không tin vào bất cứ chuyện gì liên quan đến thánh thần. Ông Nam kể, 13 năm về trước trong một lần lên tượng Bụt mọc chơi, ông để quên chiếc bật lửa ở đó. Khi quay lại tìm chiếc bật lửa, ông bỡn cợt buông lời trách: "Nếu Phật có linh thiêng tại sao thấy tôi để quên bật lửa lại không nói cho tôi biết?".
Về nhà, tự nhiên ông Nam lăn đùng ra ốm. Người nhà đưa ông đi khắp các bệnh viện, uống bao nhiêu loại thuốc mà không khỏi. Tưởng đã bó tay trước số phận, vợ con đem ông về nhà chăm sóc và chờ ngày ông từ giã cõi đời. Có người lúc đó đi cùng ông lên chùa, nghe thấy lời ông trách Phật, mới bảo vợ con ông Nam thử sắm lễ lên tượng Bụt mọc cầu khấn. Quả nhiên, sau khi sám hối xong, ông Nam bỗng nhiên khỏe mạnh trở lại. Từ đó ông không dám coi thường tượng Bụt mọc trên chùa Trinh Tiết nữa.
Năm ngoái, có người đàn ông tên là Cao Văn Sơn từ tỉnh Tuyên Quang xuống thăm người thân tại làng Động Xuyên. Khi đi qua chùa Trinh Tiết, thấy cảnh đẹp mới vào vãn cảnh. Lúc thắp hương, anh Sơn buột miệng nói: "Hương Bụt lại thắp cho Bụt". Vừa về đến nhà, anh Sơn đã nằm lăn ra giường vật vã, kêu gào như người lên cơn động kinh. Người nhà biết chuyện phải đem lễ lên chùa khấn mới khỏi bệnh.
Đấy chỉ là 3 trong rất nhiều trường hợp mà chúng tôi được nghe khi tìm hiểu về sự "linh thiêng" của bức tượng Bụt mọc này. Không biết có gì chứng minh sự liên quan giữa việc ốm đau của những người kể trên với bức tượng đá hay không, tuy nhiên, người dân trong vùng vẫn coi đó là những bài học "nhớ đời" cho tất cả những ai có ý định xâm phạm hoặc thiếu tôn trọng nơi lễ Phật.
Góc nhìn của nhà khoa học
Trao đổi với chúng tôi về hòn đá sinh trưởng ở chùa Trinh Tiết, Th.S Trần Mạnh Tuấn (Phòng Thông tin lịch sử, dân tộc và tôn giáo - Viện Thông tin khoa học xã hội) cho biết chùa Trinh Tiết có lịch sử hình thành và phát triển khá lâu đời.
Đây là di tích lịch sử văn hóa liên quan đến triều đại nhà Trần. Những di tích trong khuôn viên chùa còn khá nhiều, bản thân ngôi chùa cũng gắn liền với nhiều truyền thuyết, trong đó có truyền thuyết về hòn đá ở trên đỉnh chùa. Để biết được hòn đá ấy có khả năng đặc biệt "tự lớn" hay không thì cần phải có sự tìm hiểu, nghiên cứu công phu của các nhà khoa học. Hiện tại, chưa có tài liệu nào có thể chứng mình hòn đá này "tự lớn" qua các năm. Nếu như truyền thuyết này là thật, thì đó là chuyện "có một không hai" xảy ra trên thế giới.
Th.S Nguyễn Văn Học - Trưởng Phòng Phân tích khoáng thạch học, Viện Khoa học địa chất và khoáng sản, Bộ Tài nguyên và môi trường - cho rằng: "Đó có thể là "sản phẩm" của trí tưởng tượng dân gian nhằm tạo thêm sự linh thiêng, huyền bí cho ngôi chùa. Tượng Bụt mọc "tự lớn" cũng có khả năng là do địa chất ở khu vực đó thay đổi, làm cho ngọn núi cao lên hoặc xoay chuyển hướng. Tuy nhiên, để biết hiện tượng đó có hay không thì cần phải có sự nghiên cứu kỹ lưỡng của các nhà địa chất mới có thể tìm ra nguyên nhân chính xác của sự việc".
Đại đức Thích Thanh Hưng, trụ trì chùa Trinh Tiết, cũng cho rằng: "Để kiểm định chính xác việc tượng Bụt mọc tự lớn thì phải nhờ đến các nhà khoa học vào cuộc. Nhưng dù truyền thuyết về hòn đá này có thật hay không thì từ hàng trăm năm nay, người dân Động Xuyên vẫn coi tượng Bụt mọc là biểu tượng của sự linh thiêng vĩnh cửu".
Theo xahoi
Giếng thần: Thật giả câu chuyện nhuốm màu huyền bí Với người Việt, màu sắc tâm linh luôn được gắn với những gì thân thuộc trong cuộc sống thường ngày. Đó là một nét văn hóa độc đáo. Có rất nhiều truyền thuyết về giếng thần trên khắp mọi miền đất nước Ở các làng quê, "cây đa, giếng nước, sân đình" đã trở thành một hình ảnh đặc trưng quen thuộc và...