Những lý do khiến cho dòng game Battle Royale đang thống trị thế giới thời điểm hiện tại
Không phải ngẫu nhiên mà những PUBG hay Fortnite và các tựa game Battle Royale khác lại đang độc tôn trên bảng xếp hạng game thời điểm hiện tại đâu
Mọi chuyện bắt đầu từ một bộ phim của Nhật Bản những năm 2000, khi một nhóm sinh viên bị buộc phải chiến đấu và sinh tồn trên hòn đảo hoang để tìm ra người sống sót cuối cùng trong một kế hoạch của nhà chức trách nước này. Brendan Greene – nhà phát triển game tài ba vô tình nảy ra ý tưởng sau khi xem tập phim, và đó là cách mà siêu phẩm PUBGra mắt.
Để rồi đó cũng là nền tảng cho Fortnite của Epics Game tạo nên một siêu phẩm chỉ vài tháng sau khi PUBG ra mắt. Và cho tới tận thời điểm này, Battle Royale đang được coi là dòng game số một thống trị các bảng xếp hạng thay cho những tựa game MOBA trước đây. Hãy cùng thử tìm hiểu nguyên nhân về thực tế này nhé.
Ý tưởng đến đúng lúc
Trong suốt một thời gian dài, người chơi đã cảm thấy quá chán ngán với phong cách nhàm chán của các tựa game bắn súng. Bỏ qua Half Life hay Counter Strike, Call of Duty gần như là tựa game phổ biến nhất với các tín đồ bắn súng trong hơn một thập kỷ, đối thủ cạnh tranh phổ biến nhất thì cũng chỉ có Battlefield. Nhưng dù có nỗ lực và sáng tạo ra mắt thêm nhiều chế độ chơi, gameplay của các tựa game này vẫn không tạo nên được nhiều điểm nhấn mới.
Ý tưởng Battle Royale tới đúng lúc khi game thủ đang mong có một sự đổi mới
Và khi đó, ý tưởng Battle Royale của Brendan Greene gần như đã tạo nên một làn gió mới cho các game thủ. Họ cảm thấy tò mò, phấn khích và xen lẫn sự háo hức với một thể loại hoàn toàn mới mẻ, độc đáo trong phong cách chơi. Không quá ngạc nhiêm khi mà PUBG hay Fortnite lại trở thành bom tấn nhanh như vậy.
Phổ biến trên tất cả mọi nền tảng
Không riêng Call of Duty, Halo cũng đã từng có một thời gian thống trị làng game bắn súng. Nhưng sẽ chẳng bao giờ tựa game này có thể đứng đầu trong bảng xếp hạng các tựa game hàng đầu thế giới. Bạn biết vì sao không. Là vì Halo chỉ được độc quyền chơi trên nền tảng Xbox của Microsoft mà thôi. Đối với Microsoft, điều này là tốt khi nó góp phần nâng cao thương hiệu của Xbox. Nhưng đối với game thủ thì không phải ai cũng tiếp cận được với Halo.
Các tựa game như PUBG, Fortnite hiện phổ biến trên mọi nền tảng
PUBG và Fortnite thì khác hẳn. Bạn muốn chơi trên PC, Mobile hay thậm chỉ cả Playstation, Xbox đều được cả. Và chính sự phổ cập trên mọi nền tảng đã giúp cho tựa game này càng trở nên phổ biến, thu hút nhiều người chơi hơn và đương nhiên, nằm ở top đầu của các bảng xếp hạng.
Sự đơn giản làm nên điều khác biệt
Video đang HOT
Với nhiều người, game bắn súng thường thiên khá nhiều về kỹ năng, mà trong đó phản xạ nhanh là thứ không thể thiếu. Call of Duty hay Halo là những ví dụ tiêu biểu, trong khi các tựa game như Rainbow Six hay Counter Strike thì mang nặng tính chiến thuật và căng thẳng nhiều hơn. Còn với PUBG và Fortnite, đơn giản làm nên sự thành công.
Sự đơn giản đến từ cách tổng hợp cả hai yếu tố kể trên, chiến thuật cũng như phản xạ. Bạn không cần phải ghi nhớ quá nhiều thứ, không cần phải lựa chọn các loại súng khởi điểm trong kho. Thay vào đó, rơi tự do từ một chiếc máy bay cỡ lớn, nhặt được gì thì sử dụng thứ đấy để sinh tồn. Và trên hết, tính chiến thuật cũng là rất cao, khi bạn dù có tay to cỡ mấy cũng chẳng thể trở thành người sống sót cuối cùng nếu như thiếu đi sự tinh tế.
Các trận đấu luôn diễn ra với tốc độ cực cao
Các trận đấu DOTA 2 có thể kéo dài tới gần 2 tiếng, trong khi một trận đấu LMHT thì ngắn hơn, nhưng trung bình cũng khoảng 30 phút. Các tựa game chiến thuật cao như Starcraft 2 thì cũng thường giằng co tương đối lâu nếu hai đội cân bằng về trình độ. Còn với các tựa game như CS:GO, bạn phải chơi tối thiểu 16 game để tìm được chiến thắng. Quá lâu.
Các trận đấu của dòng game Battle Royale luôn diễn tiến rất nhanh
Với PUBG và Fortnite, các trận đấu diễn ra nhanh hơn. Trừ khi bạn có cơ hội làm người sống sót cuối cùng thì một trận đấu mới kéo dài được qua phút 20, còn không, thậm chí chỉ 2 phút thôi là đủ để bạn kết thúc một trận đấu rồi. Và chắc chắn chẳng có tựa game nào như các game Battle Royale, khi mà chỉ trong 1 tiếng, bạn có thể chơi được cả chục game đấu ấy chứ.
Theo GameK
CS:GO dù đã cao tuổi, nhưng còn lâu các fan hâm mộ mới được chơi một tựa game Counter Strike mới, lý do là đây
Chẳng có nhiều tín hiệu cho thấy Valve đang ấp ủ dự định ra mắt bất kỳ tựa game Counter Strike mới nào cả
Gần 20 năm đã trôi qua, nhưng Counter Strike vẫn là một huyền thoại trong lòng của khá nhiều game thủ. Gameplay cực kỳ đơn giản, khi người chơi sẽ được chia đều vào hai team Counter Terrorist và Terrorist, hay như nhiều game thủ Việt vẫn quen miệng với thuật ngữ cảnh và trộm. Ai hạ gục được toàn bộ kẻ địch trước sẽ là người chiến thắng.
Chẳng cầu kỳ hay có chút gì phức tạp, sự đơn giản lại chính là nét chính làm nên thành công của dòng game Counter Strike, mà CS:GO là ví dụ tương đối điển hình. Tuy nhiên, tựa game này tính ra cũng đã có tuổi đời được 6 năm rồi đấy, nhưng dường như Valve vẫn chưa có bất kỳ ý tưởng hay dự định nào cho các tựa game Counter Strike mới trong tương lai. Lý do là đây.
CS:GO vẫn đang duy trì lượng người chơi tương đối ổn định
Theo thống kê của Steam, có ít nhất 300.000 người chơi CS:GO trực tuyến cùng lúc trong một ngày và chỉ chịu xếp sau DOTA 2 trên bảng xếp hạng những tựa game có số người chơi cùng lúc nhiều nhất. Thế mới thấy, độ hot của dead game này vẫn còn lớn lắm.
Ra game mới làm gì khi mà Counter Strike vẫn đang duy trì được lượng người chơi ổn định
Nếu có tới gần nửa triệu người vẫn đang miệt mài cày cuốc CS:GO ngay khi bài viết này đang được gõ, chẳng có lý do gì mà Valve phải vội vàng trong việc tung ra một siêu phẩm Counter Strike mới. Ít ra thì CS:GO vẫn đang chứng tỏ nó chưa hoàn toàn là dead game như nhiều người vẫn lầm tưởng.
Valve vẫn đang tiếp tục kiếm bộn với CS:GO
Xét cho cùng, Steam vẫn đang là kênh kiếm tiền phổ biến nhất từ phía Valve. Theo thống kê, hãng này đã thu về ít nhất 4,3 tỷ đô doanh thu chỉ riêng trong năm 2017.
Valve vẫn đang kiếm bộn tiền với CS:GO
Tuy cung cấp tới hơn 21000 trò chơi, nhưng số lượng game áp đảo về mặt doanh thu chỉ rơi vào khoảng 100, và chúng chiếm tới 50% trong con số 4.3 tỷ kể trên. PUBG giữ vững ngôi vị số 1 với 600 triệu USD, và cái tên thứ hai, ngạc nhiên thay lại là CS:GO với 120 triệu USD đấy.
Và khi mà vẫn còn kiếm được từ con gà đẻ trứng vàng của mình, theo bạn có lý do gì khiến cho Valve phải đau đầu, khổ não trong việc tìm ý tưởng cho một tựa game Counter Strike mới không.
Tập trung vào Artifact, cửa nào cho game mới của Counter Strike
Như đã nói ở trên, doanh thu của Valve trong năm 2017 từ Steam là 4.3 tỷ đô. Con số này thậm chí còn chưa tính tới doanh số bán hàng hoặc các giao dịch vi mô khác. Và chỉ riêng lợi nhuận từ nền tảng Steam thôi đã chiếm tới 18% doanh thu của cả thị trường game PC vào năm ngoái rồi.
Tập trung cho Artifact, còn lâu Valve mới ra mắt Counter Strike mới
Tất nhiên, thành công cũng tới từ hai tựa game chính mà Valve đang sở hữu là DOTA 2 và CS:GO. Tuy nhiên, khi mà hãng này đang đầu tư rất nhiều cho Artifact - game online thẻ bài và hứa hẹn sẽ là nguồn doanh thu khủng cho Valve trong tương lai như những gì mà DOTA 2 và CS:GO đã làm được, chẳng có lý do gì họ lại tiếp tục bỏ một đống tiền ra để nghiên cứu và ra mắt các tựa game bắn súng mới làm gì. Rủi ro mà chưa chắc đã mang lại lợi nhuận.
Sự thay đổi trong xu hướng phát triển của các tựa game bắn súng
Sau khi CS:GO ra mắt vào năm 2012, đã có khá nhiều thay đổi trong sự phát triển của các dòng game bắn súng.
Lấy ví dụ là Overwatch, tựa game sở hữu phong cách chơi khác biệt hoàn toàn so với CS:GO đang tự hào về một giải đấu eSports cực kỳ phát triển và chuyên nghiệp, cũng như có tới hơn 40 triệu người chơi, 11 triệu người theo dõi trận chung kết của Overwatch League. Fortnite - một tựa game bắn súng Battle Royale - thứ phổ biến nhất trên thị trường thời điểm hiện tại thì có tới 125 triệu người chơi và đang đẩy mạnh việc ra mắt Fortnite World Cup trong năm tới.
Chẳng có lẽ Valve lại ra mắt Counter Strike chế độ Battle Royale
Và đó cũng là xu hướng phát triển của các tựa game bắn súng hiện nay. Call of Duty và Battlefield, những dòng game cũng lâu đời như Counter Strike cũng đã phải ra mắt những chế độ Battle Royale mới để chạy theo xu hướng của thị trường. Thế nên nếu có dự định ra mắt một game bắn súng mới, Valve cũng phải đi theo xu hướng kể trên, và rất khó để họ, kẻ đi sau có thể bắt kịp với những siêu phẩm đang rất hot ở thời điểm hiện tại.
Valve chẳng thật sự quá quan tâm tới ý kiến cộng đồng cho lắm
Các fan hâm mộ hỏi về Half Life 3 liệu có khả thi. Và đây là cách mà Gabe Newell - ông chủ của Valve trả lời.
Khó có cửa ra mắt một tựa game Counter Strike mới lắm
Trong một bài phát biểu, ông đã nói rằng lý do duy nhất khiến Valve quay lại và phát triển các tựa game xưa cũ, ví dụ như Half Life là chỉ khi trong công ty có một nhóm nhân viên đề đạt rằng họ muốn làm điều đó, cũng như đưa ra những giải thích, đề xuất, lý do cũng như phương án thực hiện mang tính khả thi.
Tổng tài của Valve đã nói như vậy rồi thì có lẽ, số phận của Counter Strike sẽ chẳng khác gì với Half Life đâu, các fan hâm mộ đừng mất công hy vọng quá nhiều
Theo GameK
Rules Of Survival: Đâu mới là vũ khí nguy hiểm nhất dùng để "Phá nát" mọi phương tiện trong Game HIện tại, Kho súng của Rules of Survival đang có tổng cộng 24 khẩu được phân loại theo cấp bậc: Súng ngắn (Súng lục), SMG (Súng tiểu liên), Rifle (Súng trường) , Snip (Súng bắn tỉa) và 2 loại súng RPG (Rocket) và M32 (Súng phóng lựu). Và con số này chắc chắn sẽ không dừng lại tại đây, khi NetEase đang tiếp...