Những lần game ảo nhưng cứu rỗi cuộc đời của người chơi thật, chứng minh “nghiện game” không phải lúc nào cũng sai trái (p2)
Thế mới thấy, game online không phải lúc nào cũng mang tới những điều tiêu cực như nhiều người nhầm tưởng.
Mặc dù đã phát triển rất mạnh mẽ trong những năm gần đây, thế nhưng không thể phủ nhận rằng, game online vẫn đang phải chịu rất nhiều định kiến tiêu cực. Đỉnh điểm của định kiến này là vào những năm 2009 – 2010, khi mà xuất hiện rất nhiều những drama, vụ việc lùm xùm, vấn nạn của xã hội xuất phát từ việc nghiện game online quá đà. Tới mức mà WHO sau đó còn phải liệt “nghiện game” vào danh sách các căn bệnh tâm thần. Tuy nhiên, nói đi thì cũng phải nói lại, các tựa game online chẳng những giúp giải trí, mà đôi khi còn làm tốt hơn những gì nó được yêu cầu. Điển hình như các trường hợp dưới đây.
Chơi game sẽ giúp chúng ta thoát khỏi chứng nghiện game? Luận điểm nghe qua thì có vẻ rất vô lý này lại cực kỳ đúng với trường hợp của Downward Thrust, một YouTuber tương đối nổi tiếng. Cụ thể, theo như chính anh chàng thừa nhận, chính The Last of Us đã trở thành thứ “thuốc” đặc biệt, giúp anh chàng thoát khỏi chứng nghiện game trầm trọng.
Theo lời của Thurst, sau khi chơi The Last of Us, anh bất ngờ nhận ra rằng mình không thể cứ sống mãi theo cách hiện tại, giam mình trong căn phòng tối rồi chìm đắm trong việc chơi game nữa. Trải qua The Last of Us, Thurst thật sự đã nhận ra nhu cầu “kết nối với người khác” của mình, nhất là sau khi chứng kiến sự khổ đau của hai nhân vật chính trong game. Chứng nghiện game đã khiến Thurst mất nhiều thứ như tiền bạc, nhà cửa, bạn bè và thậm chí cả bạn gái. Nhưng rồi, cũng chính một trò chơi đã giúp anh chàng thoát ra khỏi đáy vực ấy.
Game online cứu người từ khoảng cách 5.000km
Video đang HOT
Game cứu mạng người – câu chuyện hoàn toàn có thật và không hề bịa chút nào đâu. Mọi thứ cũng nhờ game online cả. Được biết vào lúc đó, Dia Lathora đang chơi game cùng một người bạn trên mạng, Aidan Jackson – một cậu nhóc 17 tuổi. Đang chơi hay thì Jackson bất ngờ lên cơn co giật. Cũng may là Lathora đã kịp gọi xe cấp cứu cho người bạn online của mình từ khoảng cách lên tới 5.000km.
Caroline, mẹ của Jackson chia sẻ: “Chúng tôi đang ở nhà thì thấy xe cấp cứu tới, Aidan thì đang ở trên lầu hai. Tôi cứ tưởng họ đến vì việc gì khác. Chúng tôi vô cùng biết ơn Dia”. Bản thân Dia cho biết trong lúc đang voice chat với Jackson thì bất ngờ nghe được lời cầu cứu từ người bạn và nhanh trí gọi ngay cho số điện thoại khẩn cấp của EU. Cũng may là không có gì đáng tiếc xảy ra.
Chơi game giúp trẻ nhỏ ngoan hơn, nhận thức tốt hơn về cuộc sống – đây chắc chắn không phải là điều mà một vị phụ huynh thường nghĩ tới. Thế nhưng, Tales of Symphonia lại đã làm rất tốt nhiệm vụ này đấy.
Megumi Yamamoto, một thiếu niên người Nhật mới đây đã chia sẻ trên cộng đồng mạng rằng Tales of Symphonia thật sự đã làm thay đổi cuộc đời cô vì những chủ đề mà nó truyền tải. Bản thân Megumi cũng cho rằng sau khi chơi game, mình hiểu rõ hơn về vấn nạn bắt nạt học đường, về những phân biệt đối xử của xã hội cũng như tính ích kỷ đáng chê trách và sự cần thiết trong việc hy sinh lợi ích cá nhân cho tập thể.
Những lần game ảo nhưng cứu rỗi cuộc đời của người chơi thật, chứng minh "nghiện game" không phải lúc nào cũng sai trái (p1)
Thế mới thấy, game online không phải lúc nào cũng mang tới những điều tiêu cực như nhiều người nhầm tưởng.
Mặc dù đã phát triển rất mạnh mẽ trong những năm gần đây, thế nhưng không thể phủ nhận rằng, game online vẫn đang phải chịu rất nhiều định kiến tiêu cực. Đỉnh điểm của định kiến này là vào những năm 2009 - 2010, khi mà xuất hiện rất nhiều những drama, vụ việc lùm xùm, vấn nạn của xã hội xuất phát từ việc nghiện game online quá đà. Tới mức mà WHO sau đó còn phải liệt "nghiện game" vào danh sách các căn bệnh tâm thần. Tuy nhiên, nói đi thì cũng phải nói lại, các tựa game online chẳng những giúp giải trí, mà đôi khi còn làm tốt hơn những gì nó được yêu cầu. Điển hình như các trường hợp dưới đây.
Animal Crossing
Từng là tựa game đình đám trong năm 2021, đặc biệt là trong quãng thời gian mà dịch bệnh bùng phát trên toàn cầu, Animal Crossing, với phong cách chơi mới lạ không mất quá nhiều thời gian để chinh phục các game thủ. Thế nhưng, có lẽ ít người biết rằng, theo thống kê từ một YouTuber, Animal Crossing đã góp phần chữa trị căn bệnh trầm cảm cho không ít người.
Boldly Wired - một YouTuber, cho biết chính Animal Crossing đã cứu rỗi cuộc sống của anh. Cụt hể, như lời của Boldly, anh chàng đã cảm thấy trầm cảm, buồn bã thiếu động lực và mất phương hướng trong cuộc sống được một thời gian. Nhưng rồi, Animal Crossing tới và kéo Boldly ra khỏi vũng lầy này, khi mang tới cho anh chàng "một điều gì đó để mong đợi" với cơ chế tiến triển trong game theo thời gian thực.
Hellblade: Senuas Sacrifice
Thật khó để có thể hiểu được các căn bệnh tâm thần, nếu như bạn không thực sự từng trải qua nó. Hellblade: Senuas Sacrifice - một trò chơi mô phỏng căn bệnh này, nơi nhân vật chính phải trải nghiệm, chiến đấu với những con quỷ trong tâm trí cô ấy theo đúng nghĩa đen, được cho là có tác dụng giúp đỡ rất nhiều cho các bệnh nhân mắc chứng tâm thần.
Trong một hội nghị về sức khỏe liên quan tới game online, Tiến sĩ Paul Fletcher đã đưa ra một dẫn chứng về bệnh nhân bị tâm thần phân liệt, người không biết phải mô tả các triệu chứng của mình như thế nào cho tới trước khi anh chàng tới với Hellblade: Senuas Sacrifice. Thậm chí, một ví dụ khác đã được đưa ra để nói lên tầm quan trọng của trò chơi này, khi một bậc phụ huynh thừa nhận, con họ từng suýt nữa nghĩ quẩn, và đã thay đổi ý định sau khi chơi Hellblade: Senuas Sacrifice.
It Takes Two
Không liên quan tới các chứng bệnh như hai tựa game kể trên, thế nhưng, It Takes Two cũng góp phần "làm đẹp" cho đời theo cách mà không nhiều người ngờ tới.
Stephanie Minor, một nhà báo của The Gamer , giải thích rằng trò chơi này có ý nghĩa với cô hơn bất kỳ trò chơi nào khác trong cuộc đời. Vào thời điểm bắt đầu chơi It Takes Two, cô và chồng đang có những lục đục trong hôn nhân và thậm chí còn từng nghĩ tới việc ly dị. Sau một thời gian, họ quyết định thử chơi It Takes Two để gia tăng tương tác và sự gắn kết vợ chồng.
Nội dung của trò chơi liên quan đến xây dựng nhà cửa, và lối chơi buộc cả hai phải làm việc cùng nhau, giao tiếp để phát triển. Không chỉ vậy, Minor giải thích rằng trò chơi khiến cô ấy cười và cải thiện tâm trạng - điều mà bản thân đã không cảm thấy trong một thời gian dài. Mặc dù "It Takes Two" không phải là thứ duy nhất cứu vãn cuộc hôn nhân của họ, nhưng nó chắc chắn là một công cụ cực kỳ quan trọng trong quá trình này.
Top 10 nhân vật phụ được yêu thích đến mức có cả game riêng cho vừa lòng fan Những nhân vật phụ nhưng ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người chơi. Chúng ta đều có những nhân vật yêu thích trong thế giới game. Đó có thể là nhân vật chính, hoặc là nhân vật phụ, hay thậm chí là một nhân vật NPC (non-player character) có một thời khắc tỏa sáng nào đó. Thường thì những nhân vật phụ,...