Những kiểu sống khác người của con cái ‘trùm’ ma túy
Con của các “ông, bà trùm” tội phạm ma túy hay tội phạm khác phần lớn đều có cách sống khác con cái gia đình bình thường.
Ảnh minh họa
Có 2 thái cực rõ ràng, hoặc được nuôi dạy, chăm sóc và bảo vệ rất cẩn thận (vì cha, mẹ lắm kẻ thù, sợ con là “con mồi” cho sự trả thù – PV) hoặc là cứ để nó phát triển tự nhiên, hoang dã.
Điều tra viên Nguyễn Đức Phong nhớ lại: “Quá trình điều tra vụ án Vũ Xuân Trường, nguyên đại úy công an, phạm tội mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, tôi được phân công “tìm hiểu”, theo dõi mảng nhân thân, đó là những người thân trong gia đình Trường. Quả thật, 2 đứa con của Trường, ngày ấy còn nhỏ và đáng thương. Chúng rất khác với những bạn cùng trang lứa. Chúng sướng hơn các bạn về mặt vật chất như được chăm sóc về ăn, mặc, được đi du lịch, được có người đưa đón lúc đi học.
Tóm lại, chúng được chăm sóc, bảo vệ từ đầu đến chân khi ra khỏi nhà nên không được thoải mái lắm khi tiếp xúc với bạn bè và người lạ. Qua theo dõi, tôi thấy, khi đến lớp học, 2 đứa trẻ này cũng ít tiếp xúc, giao lưu với các bạn xung quanh. Chúng chỉ học (học khá giỏi) sau đó thì ngồi một mình, đọc hay vẽ gì đó vào tờ giấy, khi thì hình con vật, lúc lại hình ông tượng thiện – ác… Cái cách hành xử này rất lạ lùng, khác biệt với những đứa trẻ cùng trang lứa”.
Cũng theo đúc kết của điều tra viên Phong thì, những đứa trẻ con “ông, bà trùm” ma tuý đã bộc lộ độ “lỳ” trong tính cách ngay từ lúc còn nhỏ, chúng luôn có hành xử khác trẻ em bình thường. Cùng một việc như va chạm nhỏ với bạn hoặc không đồng ý với bạn chuyện gì đó, trẻ em bình thường hay cãi nhau, đòi lại đồ, vật lộn, đánh nhau, tranh giành… Nhưng con “ông, bà trùm” ma tuý đã “lỳ” thì không hành động như thế. Chúng cứ bực tức, nói gì đó trong miệng, không phát ra tiếng, mà chỉ thể hiện sự giận dữ… Sau đó, có thể ngay hôm sau hoặc hôm sau nữa, chúng sẽ có đồ dùng học tập, đồ chơi “trội”, “khủng” hơn bạn cùng lớp để “trả thù”, vì “bạn đã lấy của tôi đồ cũ”.
Con của “ông trùm” ma túy Trịnh Nguyên Thủy cũng không nằm ngoài “vòng xoáy” tội lỗi của cha. Vì Nguyên Thủy hoạt động phạm tội kín kẽ nên con không biết cha mình là “ông trùm” ma túy, chỉ biết, cha là một doanh nhân thành đạt. Tất nhiên, con của một doanh nhân thành đạt khác con của gia đình bình thường là chuyện không mới. 2 đứa con của “ông trùm” ma tuý này lớn lên dưới sự nuôi dưỡng, chăm sóc đặc biệt của bố. Vì thế, cái biểu hiện ra ngoài của chúng không nhiều lắm sự vị tha của người mẹ.
Các cụ xưa dạy “phúc đức tại mẫu”, không được mẹ chăm sóc thường xuyên, ở với cha là doanh nhân, cuộc sống sung túc, chúng có những suy nghĩ và hành động khác thường là tất nhiên. Tuy 2 đứa con trai của “ông trùm” này không “phá”, không “quậy” nhưng đã thể hiện phong cách sống của con doanh nhân ngay từ những ngày đầu đến trường học chữ.
“Hiếu động” và khinh thường tất cả
Với những đứa con “ông, bà trùm” ma tuý thể hiện tính “hiếu động” ngay từ nhỏ thì… khủng khiếp. Đến đâu, dù là trường học, nơi công cộng, địa điểm lạ hay quen, chúng cũng “quậy tới bến”, chẳng biết sợ ai. Câu nói cửa miệng ứng với từng tình huống của chúng thường là “sợ đ. gì; làm gì phải sợ ai; bố tao xử lý hết chúng mày; mày thích chết à; tao đang chán sống đây…”. Đặc điểm của bọn trẻ “hiếu động” này là thích trêu người khác, thích hạ bạn bè xuống để nâng mình lên. Con trai “ông trùm” ma tuý xứ Nghệ tên Tuấn, lúc nhỏ “hiếu động” tới mức người lớn còn phải tránh xa. Sau này, cả “ông trùm” Tuấn và con đều bị phải nhận hình phạt cao nhất của pháp luật là tử hình về tội mua bán, vận chuyển và tàng trữ trái phép chất ma tuý.
Video đang HOT
“Ông trùm” Tuấn có 4 người con, 3 con trai, 1 cô con gái. 4 người con của “ông trùm” ma tuý này đều “lớn trước tuổi”. Biết cha vì phạm pháp mới có nhiều tiền nên 3 thằng con trai thi nhau “vặt” tiền cha, mẹ để chơi bời. Những năm 90 của thế kỷ trước, con “ông trùm” này đã biết dùng tiền do cha phạm tội mà có để “đút lót” bạn bè, nhờ bạn ghi, chép bài giúp; lúc kiểm tra, bảo bạn cho xem bài. Bạn nào “cứng đầu”, không chịu nghe là chúng bày ra trò chơi, rồi cứ thế lợi dụng trò chơi để đánh bạn.
Khi bị cô giáo, nhà trường nhắc nhở, chúng “lý luận” rằng, học sinh phải hiếu động thì mới thông minh. Tất cả tham gia trò chơi tập thể, sao chỉ mỗi bạn ấy đau? Cái kiểu “lý luận” của con “ông trùm” đã “qua mặt” được chính “ông trùm” và các thầy cô trong một thời gian dài. Khi chúng “hiếu động” đã bộc lộ rõ bản chất của con “ông trùm” ma tuý là liều lĩnh, manh động, mưu mô…
Con “ông trùm” Tuấn đã làm cho rất nhiều học sinh trong trường trung học ấy tự phải biết “nể”, “sợ” y đến mức, bị đánh, bị xúc phạm danh dự, nhân phẩm… vẫn phải im lặng. Chúng “thu phục” bạn bè xung quanh theo mình bằng tiền, bằng doạ dẫm, bằng những cú thượng cẳng chân, hạ cẳng tay. Chính vì thế, đám bạn của con “ông trùm” ma tuý không có trẻ thông minh, lanh lợi, ngoan ngoãn.
“Gồng” mình lên để hoà nhập
Vì được “nhồi nhét” vào đầu quá nhiều thứ của người lớn trong đời sống xã hội nên nhiều đứa trẻ, con “ông trùm” ma tuý tự cho mình đứng trên hoặc hơn các bạn cùng lứa. Chính cái “tư tưởng” ấy mà nhiều đứa phải “gồng” mình lên mới hoà nhập được cuộc sống xung quanh. Vô hình trung, những cái thứ vật chất lớn lao mà “ông trùm” trang bị cho con trở thành tầm thường.
Cấn Thị Lay, người dân tộc Mông, ở Sơn La, tâm sự: “Xung quanh nhà em ngày ấy, lúc nào cũng có người canh gác cẩn mật. Bạn em ở xóm cuối của bản sang chơi còn không được cho vào nhà. Em không được đi học đúng tuổi. Lúc nhà sung túc khi bố bán mua ma tuý, em luôn được mẹ dạy là, đi ra ngoài phải ngó trước, nhìn sau, phải cẩn thận, phán đoán tình hình…
Mẹ thì luôn nói, ra ngoài nguy hiểm lắm. Em ra ngoài chơi cùng bạn, có thấy nguy hiểm đâu. 8 tuổi em mới được đi học và học hết tiểu học thì nghỉ. Lý do nghỉ học được mẹ giải thích là vì bố bận, mẹ không đủ sức mạnh để bảo vệ em trên quãng đường từ nhà đến trường. Không được đi học, con đường phía trước của em bị chặn lại. Em nhớ bạn lắm. Bố chết vì ma tuý đã là động lực để em đi học, tự lo cho cuộc sống của mình”.
Thật ra Lay là cô bé đáng thương. Lay sống trong một gia đình “ông trùm” ma tuý khép kín với những tội lỗi chất chồng nên “thèm” người trò chuyện, bầu bạn là đúng. Bản thân Lay cũng không muốn nghỉ học và rất thích kết bạn, chơi cùng trẻ trong bản nhưng bị cấm. Cha mẹ Lay đều “nhồi sọ” con rằng, đó là những người xấu, không nên gặp, chơi. Chưa phân biệt được tốt – xấu, Lay ở nhà với mẹ và những con chó to. Khi Lay được đi học lại thì cô gái này xác định, đó là cơ hội sống khác của mình.
Hành trang “ông trùm” tạo ra cho con gái là những vết cứa, rớm máu, đau âm ỉ, có để lại sẹo… Lay có bạn mới, được học hành để biết quên đi đau buồn, hướng tới hiện tại tốt và tương lai ổn định. Giờ Lay đã là cán bộ nhưng Lay chưa bao giờ chạnh lòng khi các phương tiện truyền thông nhắc đến tên cha gắn với cụm từ “ông trùm” ma tuý. Qua tâm sự, Lay thừa nhận, để hoà nhập được với cuộc sống, không đơn giản chút nào.
Sau khi cha đi thi hành án tử hình được 3 tháng, Lay đi học ở trường nội trú của xã, rồi lên huyện và tỉnh. Tự Lay phải vượt qua nhiều “rào cản” để hoà nhập với các bạn. Lúc đầu, muốn chơi cùng, nói chuyện với ai đó nhưng trong suy nghĩ của mình, Lay cứ sợ họ biết mình là con “ông trùm” ma tuý, thì sao? Thế rồi, mẹ qua đời, các anh chị có người cũng phải đi tù vì tội giống cha, Lay càng tự kỷ. Cảm giác thường trực xâm chiếm tâm hồn là mọi người biết gia đình Lay xấu nên không quan hệ, nếu chơi cùng, chẳng qua là thương hại. Cứ “gồng” mình lên để tự thấy bình thường nhưng thực chất, Lay đã phải mò mẫm với cuộc đời của mình.
Lay cũng giống nhiều đứa con của các “ông, bà trùm” ma tuý khác, sống lặng lẽ, rự kỷ, buồn tủi… Vì thế, để con mình phát triển bình thường, cha mẹ đừng phạm pháp, những đứa trẻ sẽ thoả sức hoà nhập, nô đùa, cười nói ríu rít…
Theo xahoi
Truyền thuyết "voi uống rượu hóa đá" và hũ rượu lớn nhất Việt Nam
Huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang, từ lâu đã nổi tiếng với loại rượu ngô đặc trưng, được gây men bởi lá rừng pha chế từ hơn 20 loại thảo dược quý hiếm.
Các nghệ nhân cho rượu ngô vào hũ trước khi công bố hũ rượu ngô men lá lớn nhất Việt Nam
Đồng thời, Phòng Văn hóa - thông tin huyện Na Hang đã sáng lập ra hũ rượu ngô men lá lớn nhất Việt Namcó dung tích 2.500 lít được làm từ 4.000kg ngô hạt và 200kg men lá được chế biến liên tục cả tháng trời...
Truyền thuyết "Voi quận công" uống rượu hóa đá
Núi Pắc Tạ hay còn gọi là Núi Voi, là ngọn núi cao nhất huyện Na Hang, có dáng hình chú voi đứng bên nậm rượu. Sừng sững, uy nghiêm, thoắt ẩn, thoắt hiện trong mây vờn bên hồ thủy điện Tuyên Quang.
Cụ Hoàng Văn Nha, một cao niên ở thị trấn Na Hang kể: Núi Pắc Tạ gắn liền với một truyền thuyết. Xưa kia, tại khu rừng rậm có rất nhiều loài thú dữ, trong đó voi là loài vật có sức khỏe nhưng lại khó thuần, dân bản tìm đủ mọi cách để thuần dưỡng voi dùng làm sức kéo chuyên chở hàng hóa.
Ngọn núi Pắc Tạ hùng vĩ gắn với truyền thuyết "voi rượu"
Năm đó, có giặc ngoại xâm tràn vào, bà con địa phương tập trung tất cả binh lực dồn cho công cuộc giữ nước, trong đó có đàn voi chiến. Thế nhưng, một con voi đực to khỏe nhất đàn, không ai thuần dưỡng được. Bao nhiêu tướng lĩnh giỏi chịu bó tay trước con voi hung dữ. Trong bản có một người quản voi dũng cảm xin đảm nhận công việc này.
Ngày đầu tiên, ông cho già trẻ, trai gái trong bản dùng đất đá chặn tất cả những dòng suối, khe lạch xung quanh vùng rừng voi sinh sống. Ba ngày sau voi đực khát nước, lúc này ông mới đổ rượu vào hõm đá cho voi uống thay nước. Năm ngày, rồi mười ngày, voi uống rượu thay nước, lâu dần thành quen với rượu và người quản tượng. Ông đã thuần dưỡng được chú voi đực hung dữ, có thể leo lên lưng điều khiển voi làm theo mệnh lệnh. Từ đó người dân trong bản gọi là "voi rượu".
Đến ngày xuất trận "voi rượu" hùng dũng xông ra trận tiền phá tan đội hình quân giặc. Chiến thắng trở về, "voi rượu" được nhà vua phong làm "Voi quận công" và mở yến tiệc linh đình chiêu đãi tướng sỹ. "Voi rượu" hút hết nậm rượu này đến nậm rượu khác. Say quá "voi rượu" tắt thở. Nhưng kỳ lạ thay, voi chết mà vẫn đứng sừng sững uy nghiêm, dáng vẻ hùng dũng như lúc xung trận. Đêm ấy trời mưa tầm tã, gió rít ào ào như bày tỏ niềm tiếc thương của dân bản đối với "voi rượu". Sáng hôm sau người ta thấy cả voi và nậm rượu đã hóa đá, khối đá ấy mỗi ngày một lớn dần lên thành ngọn núi Pắc Tạ ngày nay.
Ông Lộc Minh Tân, Trưởng Phòng Văn hóa - thông tin huyện Na Hang cho biết: "Rượu ngô men lá là niềm tự hào của người dân Na Hang. Trong rượu ngô Na Hang, không chỉ có tình người, công sức mà còn có cả hương vị núi rừng Na Hang, có sự tinh khiết của suối, sự ngạt ngào hương của rừng Na Hang. Cũng chính từ truyền thuyết voi và nậm rượu hóa đá ở núi Pắc Tạ nên Phòng Văn hóa - thông tin huyện Na Hang cùng các cộng sự đã hình thành ý tưởng tạo ra một hũ rượu khổng lồ".
Hũ rượu ngô lớn nhất Việt Nam
Ông Lộc Minh Tân cho biết thêm, để có được những giọt rượu hương vị thơm ngon, đòi hỏi phải trải qua nhiều công đoạn chế biến cũng như mất nhiều thời gian với sự tỉ mỉ và kiên nhẫn qua từng công đoạn: Bung ngô, trộn men, ủ lên men và cho vào hũ (chum, vại) bịt kín trong khoảng 20-30 ngày mới đem chưng cất.
Trước đây, trong tuần Văn hóa du lịch Hồ trên núi tháng 10-2009, hũ rượu ngô được UBND huyện Na Hang thực hiện với chiều cao 2,9m; đường kính miệng 0,93m; đường kính thân 2m; đường kính đáy 1,3m, nặng 2.850kg, được làm từ 834kg ximăng, 311kg sắt, 60,5kg cao lanh, 60,5kg thạch cao, 60,5kg mật mía và một số vật liệu khác.
Hũ rượu có hình dáng cổ nhỏ, phình to ở giữa, thít hai đầu về phía đáy và có hai quai tạo dáng ở phía dưới sát cổ hũ. Trên thân là hoa văn cách điệu mô tả cảnh quan thiên nhiên của Na Hang như: núi Pắc Tạ (biểu trưng cho sức mạnh dân tộc Na Hang); thiếu nữ giã gạo; múa khèn, múa trống; nhà sàn; nhà máy thủy điện Tuyên Quang. Hũ rượu do các nghệ nhân, kỹ sư, công nhân làm ròng rã suốt 2 tháng liên tục.
Hũ rượu chứa 2.500 lít rượu ngô men lá Na Hang, được làm từ 4.000kg ngô hạt và 200kg men lá. Đây là loại rượu được kết tinh không chỉ bởi từ nguồn nước suối tinh khiết mà còn bằng tấm lòng, tình cảm, công sức và cả bí quyết của người dân Na Hang. Do đó, nếu đem ngô và men này đến chưng cất ở nơi khác sẽ không thể thành rượu ngô có hương vị đặc trưng như ở Na Hang.
Ông Lộc Minh Tân, Trưởng phòng Văn hóa và thông tin huyện Na Hang giới thiệu về hũ rượu ngô lớn nhất Việt Nam
Anh Nông Văn Nghị ở thôn Bản Dạ, xã Sơn Phú, một trong những hộ nấu rượu ngô nổi tiếng kể: Nghề nấu rượu của gia đình không biết có từ bao giờ, chỉ biết mỗi thế hệ khi lớn lên đều được ông, bà, cha mẹ dạy cho kỹ thuật nấu rượu. Ngô dùng để nấu phải chọn hạt đều, tròn, sau đó đem bung rồi ủ với men lá. Đây là loại men làm từ 20 loại cây thuốc (thảo dược), như cán cuông, khúc khắc, ớt rừng, tẳng tó, lép nặm, nhân trần, khau thương, pài đổng (cây vải rừng), lạc moong, nét tỉ, tham tràng, trầu rừng, đứa poóng, mạt cần, củ riềng, củ sả... thêm vào đó là rau răm, môn thục, cam thảo, lá quế. Trong đó, cây đứa poóng tạo nên hương thơm đặc trưng cho rượu ngô Na Hang.
Mỗi xã trong địa bàn huyện Na Hang có cách chọn loại lá cây riêng làm men. Người Tày hay chọn lá chính cho men là "nét ti" - cây chỉ thiên cùng nhiều loại cây khác như kheng nộc khoa, cây vặt vẹo (sơn phục), mác phết đông (ớt rừng)...; người Dao Sơn Phú chọn cây "chè lao"- cây trầu rừng. Tùy vào loại lá chính trong men sẽ có những vị rượu khác nhau. Những người dân bản địa tinh ý khi nhấp thử rượu sẽ nhận ra rượu ngô được cất từ thành phần men lá nào.
Các nghệ nhân nấu rượu nơi đây cho biết thêm, đặc điểm của mỗi loại cây thuốc đều là các vị thuốc chữa bệnh hoặc bổ dưỡng, cường tráng gân cốt, rất tốt cho sức khỏe con người. Có cây dùng lá, có cây dùng rễ, vỏ, có loại dùng cả cây, cả lá. Những cây thuốc này được nhặt hái vào lúc thời tiết khô ráo, sau đó băm, giã nhỏ, trộn đều; một phần đem đun lấy nước dùng để nhào bột và ngâm gạo làm men. Nước thuốc sau khi đã được vắt lọc bã, đem nhào với bột rồi nặn thành quả men (to bằng quả trứng gà), sau đó ủ khoảng 24 giờ. Khi quả men chuyển màu trắng phau, thơm lừng thì đem phơi khô còn khoảng 1/3 trọng lượng so với lúc chưa ủ là được. Qua thời gian ủ men là đến quy trình chưng cất để cho ra loại rượu ngô đặc sản của núi rừng Na Hang. Hũ rượu có dung tích 2.500 lít này đã được công bố và cấp Giấy chứng nhận kỷ lục Guiness Việt Nam, hiện đang được đặt tại đại sảnh nhà khách huyện Na Hang. Ngày 9/8/2011, rượu ngô men lá Na Hang được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và công nghệ Việt Nam quyết định chứng nhận đăng ký nhãn hiệu rượu ngô men lá Na Hang.
Hiện tại ở huyện Na Hang có gần 100 gia đình nấu rượu. Sở dĩ người dân theo đuổi nghề nấu rượu vì nó như một sản phẩm du lịch không thể thiếu, phần nào làm nên niềm tự hào của người dân Na Hang. Trong rượu ngô Na Hang, không chỉ có tình người, công sức mà còn có cả sự tinh khiết của suối pha lẫn sự ngạt ngào hương vị núi rừng Na Hang.
Theo xahoi
"Thế giới" thác loạn đêm của hot girl Hà Thành Yến quỵ xuống đường nôn thốc tháo, cái áo hai dây tuột xuống nửa người... Hot girl Hà thành thác loạn về đêm. (Ảnh minh họa) Tiếng điện thoại vẫn tíu tít đổ chuông, giọng cô gái lại chấp chới: "Đêm nay vẫn chưa chơi tới bến, anh nhỉ". Cận cảnh sàn nhảy của hotgirl Tại vũ trường trên phố Hoàng Minh Giám,...