Những giọng ca một thời của biển
Trong ký ức những người yêu văn nghệ ở phố biển đều xôn xao niềm tự hào về Đoàn Ca múa nhạc (CMN) Hải Đăng.
Thập niên 80 – 90, Đoàn CMN Hải Đăng là đoàn ca nhạc tỉnh lẻ nổi tiếng nhất; từ đây, những giọng ca trưởng thành, lấp lánh. Nhưng trên tất cả đó là những nốt nhạc yêu thương nhất của Đoàn CMN Hải Đăng dành cho công chúng: Ánh Tuyết, Ngọc Thúy, Nguyễn Hải, Ngọc Liên…
Một số thành viên Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng ngày trước (từ trái sang): Kim Nguyệt, Tôn Thất Kỳ, Thanh Trúc, Khánh Phương, Thanh Nam, Anh Đào, Thanh Tú.
Với đời sống ca nhạc nửa cuối thế kỷ XX, trào lưu tập thể là chủ đạo, các ca sĩ ít khi hát solo mà nổi trội vẫn là những đoàn ca nhạc, hay sau đó biến thể thành các ban nhạc, nhóm nhạc… thì Đoàn CMN Hải Đăng – từ thời tỉnh Phú Khánh tới Khánh Hòa sau này nổi lên như một vì sao lấp lánh nhất. Không phải ngẫu nhiên những năm hoàng kim, nơi đây là bến đậu cho những ca sĩ nổi tiếng sau này. Trước tiên phải nhắc tới giọng ca Ánh Tuyết, cánh chim tiêu biểu của đoàn. Sau khi rời Nhạc viện Huế, chị đầu quân cho đoàn Hải Đăng, trở thành ca sĩ trụ cột của đoàn trong một thời gian dài. Sau này rời đoàn, ca sĩ Ánh Tuyết với sự từng trải từ môi trường Đoàn CMN Hải Đăng đã làm nên một giọng ca solo có trường phái cổ điển nổi tiếng ở Sài Gòn, được mệnh danh là “tiểu Thái Thanh”. Giai đoạn tiếp theo, có những giọng ca ở miền đất khác tới như: Long Nhật, Tôn Thất Kỳ… – những nam ca sĩ có bản sắc riêng, nhờ có đoàn Hải Đăng mà sau này tạo dựng nên tên tuổi. Long Nhật với chất giọng Huế pha dần chuyển sang màu bolero cho tới tận hôm nay. Anh trình bày những bản nhạc về Nha Trang – Khánh Hòa rất thành công như: Nhớ con sông quê hương, Biển hẹn Nha Trang.
Ngoài những giọng ca hội tụ, Đoàn CMN Hải Đăng nổi tiếng chính là những giọng ca quê hương do đoàn tạo dựng, tiêu biểu như Ngọc Thúy. Nữ ca sĩ này xuất phát từ đội Sơn Ca Nhà Thiếu nhi tỉnh, ngay từ tuổi thiếu niên, chị đã tạo ấn tượng lớn với công chúng. Sau này, khi gia nhập Đoàn CMN Hải Đăng, chị nhanh chóng trở thành giọng ca nổi trội. Có lẽ Ngọc Thúy phát triển vượt bậc, bay khỏi tầm vóc của ca sĩ tỉnh lẻ đến với công chúng cả nước là nhờ nhạc sĩ Thanh Tùng. Chính nhờ sự giúp sức của người nhạc sĩ nổi tiếng về viết nhạc, phối khí dàn dựng đã “setup” Đoàn CMN Hải Đăng có một vị thế khác hẳn để sánh ngang với các đoàn nổi tiếng ở TP. Hồ Chí Minh như: Bông Sen, Rạng Đông hay Nhà hát nhạc nhẹ Trung ương. Cũng nhờ có những bản nhạc của Thanh Tùng: Câu chuyện nhỏ của tôi, Chuyện tình của biển, Phố biển, Mưa ngâu…, Ngọc Thúy trở thành giọng ca tiêu biểu của Nha Trang được công chúng mến mộ. Rất tiếc, sau này chị rời sự nghiệp, định cư ở nước ngoài.
Sau Ngọc Thúy là Mỹ Hạnh – cô ca sĩ hội tụ đủ thanh sắc của ca sĩ nhạc nhẹ. Không như Ngọc Thúy thể hiện tài năng từ bé, Mỹ Hạnh chậm hơn nhưng khi phát triển thì đạt đỉnh cao ở tầm vóc của Hồng Nhung, Thanh Lam, Mỹ Linh… Chị đã làm cho đoàn trở thành đoàn ca nhạc đạt tầm chuyên nghiệp nhất. Sau đó, chị rời Đoàn CMN Hải Đăng vào Sài Gòn hát solo ở các tụ điểm rồi lui về cuộc sống thường.
Chúng ta cũng không thể quên những ca sĩ đã thực sự làm cho Đoàn CMN Hải Đăng vững bền, tiêu biểu như nam ca sĩ Nguyễn Hải. Với chất giọng trầm ấm nhẹ nhàng, anh đã dành trọn vẹn tuổi thanh xuân của mình cho đoàn. Công chúng vẫn nhớ Nguyễn Hải với những bài hát trữ tình: Biển hẹn Nha Trang, Nha Trang mùa thu lại về, Đá Bàn mùa xuân… Cũng như nhiều ca sĩ khác có tuổi, Nguyễn Hải rời đoàn định cư tại Canada đã hơn 10 năm qua. Ngoài ra còn có những giọng ca thuần chất quê hương như: Anh Đào, Nhật Linh, Khánh Phương, Bách Thảo, Thanh Trúc, Thế Quang, Thanh Nam… và Ngọc Liên – những giọng ca góp công rất lớn cho Đoàn CMN Hải Đăng thuở đầu và tận hôm nay.
Video đang HOT
Mùa hè rực nắng lại về với Nha Trang, thỉnh thoảng trên sóng phát thanh hay trên mạng, chúng ta vẫn nghe những bài ca quen thuộc qua những giọng ca một thời của Đoàn CMN Hải Đăng. Ai đã từng nghe, từng xem đều rưng rưng niềm cảm xúc khó tả về những “tia sáng” long lanh rực sáng của “ngọn Hải Đăng” rọi chiếu trên biển Nha Trang.
Dàn sao nhí gây bất ngờ vì mức cát-xê cao ngất ngưởng
Sau khi bước ra từ chương trình tìm kiếm tài năng âm nhạc, dàn sao nhí đều gây bất ngờ với mức cát-xê cao ngất ngưởng.
Bước ra từ các cuộc thi, sân chơi tìm kiếm tài năng âm nhạc, loạt sao nhí đều nhanh chóng được các bầu show săn đón. Điều đáng nói, dù tuổi đời lẫn tuổi nghề còn rất nhỏ nhưng nhiều sao nhí đã có mức cát-xê nghe xong ai cũng choáng.
Một số cái tên điển hình được nhắc đến với cát-xê cao như Phương Mỹ Chi, Quang Anh, Thiện Nhân và không thể thiếu Hồ Văn Cường. Chính vì vậy, để nói đến nay Hồ Văn Cường vẫn chưa đủ tiền mua nhà là điều cần phải xem xét lại.
Sau khi kết thúc các cuộc thi âm nhạc, dàn sao nhí liền được bầu show săn đón. (Ảnh: vietgiaitri)
Nhắc đến giọng ca nhí thành công bậc nhất, khán giả sẽ nghĩ đến Phương Mỹ Chi. Dù không giành ngôi vị quán quân nhưng mức độ quan tâm khán giả dành cho Phương Mỹ Chi lại đáng kinh ngạc. Sau khi rời Giọng hát Việt nhí , nhiều nguồn tin cho biết cát-xê của Phương Mỹ Chi là 20 triệu đồng/1 show, giá thấp nhất cho show diễn nhỏ cũng phải 10 triệu đồng.
Từng có thông tin giá cát-xê của Phương Mỹ Chi là 20 triệu đồng. (Ảnh: ngoisao)
Phương Mỹ Chi cũng là cô gái tích cực chạy show, diễn liên tục 4-5 sân khấu 1 tháng. Như vậy, số tiền nữ ca sĩ kiếm được ở những năm trước ước tính đã là 100 triệu/ 1 tháng.
Năm 2017, tại buổi họp báo ra mắt mini liveshow của Phương Mỹ Chi, Quang Lê gây bất ngờ khi tiết lộ giá cát-xê của con gái nuôi. Khi đi diễn ở Mỹ, số tiền Phương Mỹ Chi nhận được là 6.000 USD (hơn 120 triệu đồng) cho mỗi show.
Quang Lê từng khiến dân tình ngỡ ngàng khi tiết lộ số tiền để mời Phương Mỹ Chi hát ở một sân khấu tại Mỹ.
Sau nhiều năm đi hát, Phương Mỹ Chi đã mua được nhà cho bố mẹ, giúp gia đình có cuộc sống sung túc hơn. Bản thân nữ ca sĩ cũng theo học ở ngôi trường quốc tế đắt đỏ.
Ngoài Phương Mỹ Chi, Quang Anh - Quán quân Giọng hát Việt nhí 2013 cũng là một sao nhí có mức cát-xê cao. Khoảng năm 2013-2014, cát-xê của Quang Anh là 10 triệu đồng cho show nhỏ và 27 triệu đồng cho các show có quy mô lớn. Tiếp tục theo đuổi con đường âm nhạc, đến nay số tiền Quang Anh kiếm được cho các đêm diễn chắc chắn đã cao hơn nhiều.
Thời điểm năm 2013-2014, cát-xê của Quang Anh thấp nhất cũng là 10 triệu. Tuy nhiên, khi đó nam ca sĩ vẫn còn chăm lo cho việc học, không chạy show thường xuyên
Hồ Văn Cường và Thiện Nhân cũng là hai sao nhí có danh tiếng sau khi tham gia cuộc thi về âm nhạc. Cả hai cũng được trả khoản tiền tương đối cao cho các show diễn. Song, Hồ Văn Cường hay Thiện Nhân chỉ nhận lời tham gia các đêm nhạc cuối tuần hoặc khi rảnh rỗi, phần lớn thời gian đều dành cho việc học.
Nếu so sánh Hồ Văn Cường với Phương Mỹ Chi hay Quang Anh, số tiền anh kiếm được chắc chắn không thấp hơn quá nhiều. Chưa kể, Hồ Văn Cường đi hát đã 5 năm, số tiền tích góp được đáng lẽ phải là con số giúp anh và bố mẹ ruột được sống sung túc. Đáng tiếc, cuộc sống hiện tại của anh lại quá khác với Phương Mỹ Chi lẫn Quang Anh.
Hồ Văn Cường sau 5 năm đi hát vẫn không biết cát-xê của mình là bao nhiêu.
Bước ra từ cuộc thi đình đám, Quang Anh tự mình phát triển con đường âm nhạc. Nam ca sĩ cho khán giả thấy sự trưởng thành, "lột xác" của mình qua thời gian. Về phía Hồ Văn Cường, anh mãi được nhắc đến là con nuôi Phi Nhung, đi diễn những show không quá nổi trội và sống thiếu tự lập.
Hay Phương Mỹ Chi, nữ ca sĩ mua được nhà, học trường quốc tế đắt đỏ. Bên cạnh đó, "cô bé dân ca" ngày nào cũng sống sang chảnh, không ít lần khiến dân tình trầm trồ vì những món đồ hiệu của mình.
Đều là những giọng ca nhí thành danh, có cát-xê cao nhưng Hồ Văn Cường lại không phát triển được như Phương Mỹ Chi.
Nhìn lại 5 năm đi hát của Hồ Văn Cường, việc nam ca sĩ chưa đủ tiền mua nhà ở tuổi 18 là điều khó tin. Phi Nhung chia sẻ rằng khi con nuôi đủ 18 tuổi sẽ đưa lại toàn bộ số tiền. Thế nhưng, số tiền này liệu có bị cắt xén hay không còn là một ẩn số bởi Hồ Văn Cường trước nay chưa từng được biết cát-xê của mình là bao nhiêu.
Hồ Văn Cường chưa đủ tuổi trưởng thành để tự quản lý tiền riêng cũng chỉ là một lời biện bạch cho qua chuyện. Bởi, anh còn có bố mẹ ruột, họ mới là người xứng đáng giữ số tiền con trai mình kiếm được. Bên cạnh đó, cho dù không để Hồ Văn Cường giữ tiền, Phi Nhung lẫn quản lý cũng nên để anh biết mình đi hát được bao nhiêu, thời gian bao lâu sẽ mua được nhà và sống riêng với bố mẹ ruột. Biết đâu, anh vốn đã mua được nhà từ 2 năm trước chăng?
Không cho Hồ Văn Cường biết mức cát-xê là chuyện phi lý thức nhất, không để bố mẹ ruột giữ tiền là chuyện phi lý thứ hai, Hồ Văn Cường đi hát 5 năm chưa mua được nhà là chuyện phi lý thứ ba.
Hồ Văn Cường đã sống trong vỏ bọc con nuôi Phi Nhung quá lâu. Khán giả cho rằng đã đến lúc anh nên tách khỏi mẹ nuôi, tự phát triển sự nghiệp cũng như tự chăm sóc cho bố mẹ ruột.
Nathan Lee 'khịa' vài giọng ca về vườn: 'Mời các chị gào cho chồng con nghe' Bình luận của Nathan Lee liên quan đến nhận xét của Thu Minh và Tóc Tiên đối với Juky San đã nhận lượt tương tác "khủng" từ netizen. Ngày 8/6, Nathan Lee kể ẩn danh về người chị từng "trên bến dưới thuyền" từng cảnh cáo anh không được hát bản hit mà chính anh viết lời. Nam ca sĩ cũng chia sẻ...