Những điều này của ‘The Nun’ làm khán giả bất giác nhớ đến ‘Insidious 4′!
Đại diện cho bước ngoặt của hai vũ trụ điện ảnh kinh dị hoành tráng bậc nhất, nhưng cả hai bộ phim “ The Nun” (Ác quỷ ma sơ) và “ Insidious: The Last Key” vẫn chưa làm khán giả thực sự thỏa mãn.
The Nun là phần phim riêng đầu tiên của ác quỷ ma sơ Valak trong Vũ trụ điện ảnh kinh dị The Conjuring đang làm mưa làm gió trên màn ảnh rộng toàn cầu. Được giới thiệu là chương đen tối và có bối cảnh lâu đời nhất nhưng bộ phim vẫn nhận về nhiều ý kiến trái chiều. Bên cạnh không ít khán giả hài lòng về câu chuyện kinh dị và mạch lạc của The Nun, nhiều ý kiến cho rằng tác phẩm còn chưa khai thác hết chất liệu màu mỡ về nhân vật phản diện Valak. Ngoài ra, một số người hâm mộ dòng phim kinh dị liên tưởng đến Vũ trụ điện ảnh kinh thị Insidious.
Insidious và The Conjuring là hai vũ trụ điện ảnh kinh dị nổi tiếng và hoàng tráng bậc nhất mà bất cứ tín đồ nào của thể loại phim này cũng biết đến. Không những thế, hai phần đầu tiên của loạt phim Insidious chính là bệ phóng hoàn hảo làm nên tên tuổi của đạo diễn James Wan. Sau này, đạo diễn gốc Á nhường ghế đạo diễn cho người bạn thân Leigh Whannell, cũng là biên kịch của Insidious và Insidious 2; về phần mình, James Wan cầm trịch The Conjuring (2013), Annabelle (2014), cùng lúc nắm giữ trọng trách của biên kịch, đạo diễn, nhà sản xuất trong The Conjuring2 (2016) và sản xuất Annabelle: Creation (2017). Trở lại với The Nun, James Wan cho thấy quyết tâm phát triển Vũ trụ điện ảnh The Conjuring khi đảm nhận vai trò nhà sản xuất và biên kịch.
James Wan quyết tâm phát triển Vũ trụ điện ảnh The Conjuring với “The Nun”.
Trong khi chuỗi phim Insidious dần thiếu đi màu sắc quỷ quyệt mà đạo diễn James Wan từng tạo dựng, thì đạo diễn gốc Á này tập trung xây dựng Vũ trụ điện ảnh The Conjuring. Song khi xem The Nun, người hâm mộ vẫn không tránh khỏi sự liên tưởng đến phần phim gần nhất của loạt phim Insidious – Insidious: The Last Key.
Giải mã những bí ẩn sâu xa bằng cú ngược dòng thời gian
Bốn phần phim của Insidious tạo nên một vòng tròn sự kiện khép kín. Nếu Insidious, Insidious 2 là hành trình bà đồng Elise sử dụng khả năng để cứu giúp gia đình Josh, Dalton; thì Insidious 3 làm phép lùi thời gian, xoay quanh việc Elise vượt qua nỗi sợ hãi để giúp đỡ Quinn. Trong khi đó, Insidious: The Last Key giải mã bí ẩn về tuổi thơ bà đồng, với bối cảnh được lấy vào khoảng thời gian xen kẽ giữa Insidious 3 và Insidious, Insidious 2.
Tuy bối cảnh của Insidious: The Last Key không lâu đời nhất trong chuỗi thời gian của Vũ trụ điện ảnh Insidious, song bộ phim vẫn lội ngược dòng thời gian qua trí nhớ của bà đồng Elise. Từ đó, Insidious 4 hé lộ những sự kiện có từ lâu nhất xoay quanh nữ chính và cũng là ngọn nguồn cho các hiện tượng kì quái diễn ra trong ba phần phim trước đó. Do vậy, bộ phim được giới thiệu là chương đen tối bậc nhất của Vũ trụ Insidious, làm nhiệm vụ lý giải về quá khứ mỗi nhân vật; đây cũng là lời giới thiệu dành cho The Nun của Vũ trụ The Conjuring.
Được giới thiệu là chương đen tối nhất trong Vũ trụ điện ảnh kinh dị The Conjuring, The Nun xoay quanh chuyến hành trình của cha Burke (Demián Bichir) và nữ tu thực tập Irene (Tessa Farmiga) tới Romania để điều tra về cái chết bí ẩn của một nữ tu sĩ, tại đó, họ chạm mặt ác ma đen tối và tà ác Valak. Valak là nhân vật phản diện nổi tiếng từng xuất hiện trong cả The Conjuring 2 lẫn Annabelle: Creation,song The Nun đã đưa khán giả trở về bối cảnh năm 1952 để lý giải nguồn gốc của thực thể ma quái này.
Video đang HOT
Cùng đưa khán giả trở về bối cảnh xa xưa nhất kèm theo hứa hẹn về một tác phẩm đen tối và tàn ác tột bậc, song cả Insidious: The Last Key và The Nun đều chưa thực sự làm hài lòng người xem. Không ít khán giả vẫn còn nhắc lại màu sắc quỷ quyệt, ám ảnh mà đạo diễn James Wan từng tạo ra trong Insidious, Insidious 1 và The Conjuring trước đó, thay vì các sản phẩm lạm dụng jump-scare và nông về nội dung như hiện tại.
Ý nghĩa quan trọng của chìa khóa trong cả “Insidious: The Last Key” và “The Nun”
Hình tượng chiếc chìa khóa trở đi trở lại trong Insidious: The Last Key và được khẳng định tầm quan trọng về ý nghĩa ngay ở tên phim. Tại đây, bà đồng Elise với khả năng đặc biệt đã mở khóa Cánh cửa đỏ – tạo vật quỷ dữ, ranh giới giữa thế giới thực và Cõi vô định. Cũng từ đây, Elise “thả tự do” cho Ác ma chìa khóa lộng hành trong ngôi nhà ngày nhỏ đầy bi kịch của bà, đồng thời làm Quỷ mặt đỏ có cơ hội hại gia đình Josh – Dalton (trong Insidious và Insidious 2).
Ác ma chìa khóa với tạo hình ghê tởm và đen tối trong Insidious: The Last Key cũng làm khán giả ám ảnh bằng đôi bàn tay cùng những ngón tay sắc nhọn hình chìa khóa, có thể xuyên cổ nạn nhân và “khóa họng” để “tắt tiếng”.
Cũng giống như Insidious: The Last Key, hình ảnh chìa khóa cũng trở đi trở lại trong The Nun và gắn liền với thực thể ma quái Valak, song nó lại trở thành biểu tượng cho sự giải thoát. Đầu tiên, cây chìa khóa bí ẩn nằm trong tay nữ tu xấu số đã tự tử rồi được trao đến nữ tu thực tập Irene. Chính chiếc chìa khóa này là lý do mà Irene liên tục bị ác quỷ ma sơ đeo bám trong tu viện. Cuối cùng, nhờ vào nó và lời chỉ dẫn “Mary dẫn đường”, phe chính diện đã tìm ra nước thánh để phong ấn Valak, dẫn đến cái kết có hậu nhưng chưa thực sự trọn vẹn ở cảnh cuối của The Nun.
Một chiếc chìa khóa mở ra Cánh cửa đỏ dẫn đường ma quỷ đến dương thế, chiếc còn lại tượng trưng cho sự giải thoát khỏi tu viện ma quái và thực thể tàn ác Valak; song Insidious: The Last Key và The Nun vẫn thể hiện tư duy khá tương đồng trong cách khai triển và dựng phim. Là đại diện cho bước ngoặt của hai vũ trụ điện ảnh kinh dị hoàng tráng bậc nhất, nhưng cả hai bộ phim vẫn chưa làm khán giả thực sự thỏa mãn. Người xem hi vọng rằng đây là bước đệm để các đoàn làm phim đưa hai chuỗi phim nổi tiếng này thoát ra khỏi lối mòn quen thuộc và giúp dòng phim kinh dị trở lại thời kỳ đỉnh cao.
Theo Saostar
Đây là những điều mà khán giả khao khát 'The Nun' khai thác sâu thêm!
Sự kì vọng quá lớn vào phần phim riêng đầu tiên của Valak cũng làm nhiều khán giả thất vọng. Không ít người xem cho rằng, thời lượng ngắn ngủi khiến bộ phim không thể khai thác hết những nhân vật và sự việc mà người hâm mộ quan tâm.
Bộ phim The Nun của đạo diễn James Wan đang làm chao đảo phòng vé toàn cầu thời gian gần đây và được kì vọng sẽ nối dài thành công của Vũ trụ điện ảnh kinh dị The Conjuring. Trở về mốc thời gian trước tất cả những tác phẩm trước đó, The Nun hé lộ những bí ẩn về Valak - ác ma được giới thiệu là nguy hiểm và đen tối bậc nhất; song sự kì vọng quá lớn vào phần phim riêng đầu tiên của Valak cũng làm nhiều khán giả thất vọng. Không ít người xem cho rằng, thời lượng ngắn ngủi khiến bộ phim không thể khai thác hết những nhân vật và sự việc mà người hâm mộ quan tâm.
Nhân vật cha Burke gây ấn tượng nhưng ít đất diễn
The Nun xoay quanh chuyến hành trình của cha Burke (Demián Bichir) và nữ tu thực tập Irene (Tessa Farmiga) tới Romania để điều tra về cái chết bí ẩn của một nữ tu sĩ, tại đó, họ chạm mặt ác ma đen tối và tà ác Valak. Bên cạnh màn thể hiện đáng ngạc nhiên của nữ diễn viên trẻ Tessa Farmiga, nhân vật cha Burke cũng để lại nhiều ấn tượng.
Cha Burke luôn xuất hiện với khuôn mặt lắm suy tư, ông sở hữu trí tuệ uyên bác và có kinh nghiệm dạn dày trong việc đối đầu thế lực tàn ác. Trái ngược với nữ tu sĩ trẻ Irene sẵn sàng lăn xả, dấn thân vào từng ngõ ngách trong tu viện kì quái; cha Burke lại tìm đến những dấu hiệu để trừ khử ác quỷ, tìm ra lối thoát cho ba nhân vật chính. Chính ông là người tìm thấy cuốn sách chứa đựng bí ẩn về ác quỷ ma sơ Valak, phát hiện ra mối liên hệ giữa lối đi đưa đồ và lời giải cho ô chữ mà ông thường cầm trên tay, hay lý giải ảo ảnh "Mary chỉ đường" của Irene.
Song thời lượng không quá dài của The Nun không cho phép bộ phim khai thác nhiều hơn về cha Burke, ông thường xuất hiện độc lập trong những cảnh quay gián đoạn, tách biệt với màn đối đầu giữa nữ tu thực tập Irene và ác ma Valak. Tuy vậy, khán giả vẫn ấn tượng nhân vật này và không khỏi đặt câu hỏi về thân phận cũng như quá khứ của ông, đặc biệt là mối quan hệ với cậu bé Daniel, cậu bé từng chết sau một cuộc trừ tà.
Daniel vẫn còn gây ám ảnh trong tâm trí cha Burke, khiến ác ma Valak lợi dụng sơ hở này để liên tục hù dọa ông. Đặc biệt, Daniel từng ở nước Pháp xa xôi, đây cũng là quê hương của Frenchie, tên thật là Maurice - anh chàng bị quỷ ám trong phân cảnh cuối của The Nun. Điều này khiến khán giả càng có thêm niềm tin rằng, câu chuyện của Burke và Daniel sẽ còn được khai thác nhiều hơn tại các phần kế tiếp.
Lịch sử ma quái của tu viện hẻo lánh xứ Romania dù thu hút nhưng làm chưa tới
Một trong những trường đoạn được khán giả yêu thích trong The Nun là khi nữ tu Irene khám phá về những bí ẩn đằng sau tu viện hẻo lánh qua sự chỉ dẫn của các sơ. Theo đó, tu viện dần mất đi linh khí vì bị ác quỷ xâm chiếm, mà ngọn nguồn sự việc là bởi một vị Bá tước đã hiến tế mạng sống để mở ra cánh cửa địa ngục.
Song thực tế, khán giả vẫn chưa thực sự thỏa mãn với câu chuyện này, lịch sử được cho là rất lâu đời của tu viện hẻo lánh xứ Romania chỉ được giải thích qua những lời kể sơ sài, gián đoạn của sơ Orana (Ingrid Bisu). Lý do khiến vị Bá tước thời xa xưa chọn cách hiến tế và triệu hồi ác quỷ, cũng như quá khứ và thân phận thật của ác ma Valak - người đã bước chân vào dương thế theo cánh cửa địa ngục được mở ấy - vẫn chưa có lời giải đáp.
Không chỉ là những màn jump-scare hù dọa, thân phận thực sự và câu chuyện đằng sau cái chết của những linh hồn ác quỷ mới là điều để lại ấn tượng và gây ám ảnh đối với người xem. Do đó nhiều khán giả mong chờ một kịch bản có chiều sâu, phân tầng lớp hơn trong The Nun, nhất là khi tạo hình ác quỷ ma sơ với bối cảnh năm 1952 đã khơi gợi tính tò mò và liên tưởng mạnh mẽ cho người hâm mộ ngay từ trước khi phim công chiếu.
Nhân vật phản diện chính Valak xuất hiện nhạt nhòa như một bóng ma theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng
Nhiều người xem cho rằng ác ma tàn ác được mong chờ nhất Vũ trụ điện ảnh kinh dị The Conjuring có màn trình diễn khá nhạt nhòa trong The Nun. Tạo hình ác quỷ ma sơ với khăn trùm đầu đen và khuôn mặt gây ám ảnh, cộng hưởng cùng không khí u ám, đậm chất quỷ quyệt dựa trên phông nền tôn giáo có thể gây ra nỗi sợ hãi nhiều hơn như thế. Ngoài ra, không ít tình tiết xoay quanh Valak chưa được khai thác thực sự sâu như thân phận thực sự, mối liên hệ giữa Valak và loài rắn qua lời giới thiệu: "Valak, người vô đạo, kẻ báng bổ, hầu tước của loài rắn"...
Dù là nhân vật phản diện chính nhưng Valak rất hiếm khi xuất hiện trực diện, ác quỷ ma sơ thường lởn vởn trên hành lang, biến hóa thành những thực thể khác để hù dọa, thậm chí sự xuất hiện của Valak được lưu dấu đầy hài hước trên biển xe ô tô, thanh sắt tạo nên giá đỡ bập bênh... Điều đó khiến cho nhiều khán giả tiếc nuối khi cho rằng tạo hình của Valak vốn đã đủ kì bí, quỷ quyệt nhưng lại không được khai thác tối đa.
Song mặt khác, nhiều khán giả cho rằng những tiết lộ hạn chế về nhân vật phản diện đen tối bậc nhất Vũ trụ điện ảnh kinh dị The Conjuring cũng là một cách mở đường cho các phần tiếp theo của loạt phim. Thân phận, động cơ và quyền năng thực sự của ác quỷ ma sơ nhận kì vọng sẽ được bật mí trong phần phim sau, nhất là khi khoảng cách bối cảnh giữa The Nun và phần đầu The Conjuring lên đến tận 20 năm, đủ để Valak thỏa sức hoành hành dương thế!
Theo Saostar
'The Nun': Mảnh ghép đầy ám ảnh của vũ trụ kinh dị 'The Conjuring' Sau các phần phim gây tiếng vang của vũ trụ kinh dị "The Conjuring", nhà sản xuất James Wan đã cho ra đời phần tiền truyện dành riêng cho ác quỷ Valak có tên "The Nun". Và quả nhiên "ông hoàng phim kinh dị" đã không làm các tín đồ mê phim phải thất vọng. Khởi đầu cho vũ trụ "The Conjuring" Tiếp...