Những điều bí mật mà bạn chưa biết về trò chơi xếp hình Tetris
Hóa ra Tetris cũng có nhiều bí ẩn thú vị mà bạn chưa biết đâu đấy nhé.
Khi đồ họa đã đủ phát triển ở thời đại 16-bit, xu hướng bạo lực đã bắt đầu xuất hiện nhiều hơn và rõ ràng hơn trong các trò chơi điện tử. Các phụ huynh cung như nhà làm luật tại Mỹ đã rất lo lắng về điều này, họ lo rằng hiệu ứng dây chuyền của những trò chơi này sẽ gây ảnh hưởng tới lũ trẻ.
Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu sâu hơn về vấn đề với trò chơi điện tử. Và họ đã tìm ra rằng, trò chơi đầu tiên đã gây ảnh hưởng tới bộ não con người chính là Tetris và nó cũng được đặt theo tên của trò chơi này. Theo đó, nếu người chơi chơi và thực hiện liên tục một hành động nào đó nhiều lần, họ sẽ bắt đầu làm những thứ tương tự ngoài đời thực.
2. Tác giả của Tetris không được nhận đồng nào từ trò chơi của mình
Tác giả của Tetris là Alexey Pajitnov, một nhà thiết kế làm việc tại học viện Khoa học Liên Xô cũ. Ông đã nghĩ ra trò chơi này khi đang nghiên cứu thiết kế trí thông minh nhân tạo và đã nhanh chóng hoàn chỉnh trò chơi trong 2 tuần. Trò chơi trở nên nổi tiếng với các đồng nghiệp của ông, và Alexey bắt đầu có ý định thương mại hóa nó.
Với lối chơi hấp dẫn của Tetris, không có gì nghi ngờ khi đây rõ ràng là trò chơi hái ra tiền. Tuy nhiên, người nhận tiền khi phải là Alexey mà lại là chính quyền Liên Xô cũ. Phải đến năm 1996, quyền sở hữu Tetris mới được trả lại cho ông. Sau này, Alexey đã lập nên một công ty có tên Tetris Company và bán bản quyền trò chơi để kiếm tiền từ nó.
3. Vụ kiện về bản quyền Tetris trên máy Nintendo
Ngày nay, khi muốn ra game trên một hệ máy nào đó, nhà sản xuất sẽ phải làm việc với các công ty lớn như Sony, Nintendo hay Microsoft để có quyền bán nó. Tuy nhiên vào thời bình minh của trò chơi điện tử, mọi chuyện lại đơn giản hơn rất nhiều, các công ty hoàn toàn có thể bán băng lậu mà không cần thông qua nhà sản xuất. Đó chính là lý do dẫn đến vụ kiện của Nintendo và Tengen.
Theo đó, Tengen đa làm ra một tựa game trên máy NES của Nintendo với tên gọi Tengen Tetris. Họ công khai bán game mà không hề thỏa thuận với hãng game Nhật Bản. Đích đến của vụ này là tòa án, và Tengen đã thua kiện. Kết quả là họ phải thu hồi 250 nghìn bản game Tengen Tetris. Những bản game còn xót lại trở thành hàng hiếm và được bán với giá cực đắt.
4. Những bản game Tetris đắt giá nhất
Video đang HOT
Vào năm 1990, NItendo đã tổ chức một vài sự kiện mang tên World Championship của họ trên đất Mỹ. Những người thắng sự kiện này sẽ được mời tới công viện Universal Studios tại Florida để tham dự trận chung kết. Trong sự kiện này, những người chơi phải tham gia thi đấu bằng cách chơi nhanh nhất có thể ba tựa game Super Mario Bros., Rad Racer và Tetris.
Nintendo cũng đã cẩn thận làm ra những băng game riêng để phục vụ cho sự kiện này. Dĩ nhiên, tất cả những người vào chung kết đều được tặng 1 bản như phần quà kỷ niệm. Ngoài ra, cũng có một vài băng khác được dành tặng cho các độc giả trung thành của tờ tạp chí Nintendo Power thời đó. Vì chỉ tồn tại với số lượng cực ít, thế nên những băng game này bỗng nhiên trở thành đồ hiếm và được dân chơi đồ cổ săn lùng với giá rất cao.
5. Bài nhạc chủ đề của Tetris
Một trong những điều khiến người chơi game nhận ra ngay tựa game xếp gạch chính là bản nhạc quen thuộc của nó. Bản nhạc này là một bài hát dân gian Nga, được gọi là “Korobeiniki” và được sáng tác từ năm 1861. Korobeiniki nói về một người bán hàng rong đem lòng yêu một cô gái, và đã tặng cho cô ấy những món quà để giành được trái tim người mình yêu thương.
6. Bản Tetris bán chạy nhất trong lịch sử
Trên mỗi hệ máy chơi game lại có một tựa game bán chạy khác nhau. Và với hệ máy Game Boy, tựa game làm nên thành công của nó chính là Tetris. Đã có 120 triệu máy Game Boy được bán ra, còn Tetris bán được 35 triệu bản. Con số này vượt xa thành tích của Pokemon Red & Blue ngày đó, “chỉ ” có 24 triệu bản được bán ra mà thôi. Ngoài ra, điều này cũng có nghĩa là cứ 4 người chơi Game Boy lại có một người mua Tetris, một con số vô cùng ấn tượng.
7. Pokemon & Tetris đã từng có sự kết hợp
Sự nổi tiếng của Game Boy, Pokemon và Tetris đã khiến cho người hâm mộ rất mong chờ sẽ có một sự kết hợp nào đó giữa 3 cái tên nổi tiếng này. Và quả thực, Nintendo đã làm một tựa game như vậy, nhưng hoàn toàn khác xa những gì các game thủ mong đợi.
Tựa game Pokemon Tetris đã được làm ra, tuy nhiên là trên một hệ máy mới có tên Pokemon Mini, một thứ chỉ dùng để chơi Pokemon mà thôi. Lối chơi của Pokemon Tetris cũng tương đồng với game gốc, nhưng ở cuối mỗi màn bạn có thể bắt được Pokemon. Với lịch trình ra mắt game cùng với một hệ máy khá kỳ quặc, dĩ nhiên Pokemon Tetris không thể nào có được thành công như mong đợi.
DS
Những tựa game được chứng minh là có lợi cho sức khỏe game thủ
Trò chơi điện tử không phải lúc nào cũng có hại cả, nếu được sử dụng đúng cách thậm chí nó còn đem lại lợi ích cho game thủ.
1. Tetris giúp tăng cường thị lực
Suy giảm thị lực, hay ambylopia, là bệnh lý mà hai mắt của bạn không hoạt động cùng nhau, khiến bạn mất khả năng nhận thức chiều sâu. Việc gắn một miếng che lên mắt nhằm cải thiện thị lực là cách điều trị phổ biến cho 3% dân số mắc bệnh này. Không có một cách hữu hiệu và không gây khó chịu nào khác ngoài cách này, cho đến khi các nhà khoa học của Đại học McGill University tìm ra Tetris.
Nhà khoa học lâu năm Robert Hess cùng đội ngũ của ông đã chế tạo ra một bộ kính độc đáo, hiển thị hình ảnh trò chơi khác nhau ở hai bên mắt. Một mắt chỉ nhìn thấy các khối đang rơi xuống, trong khi mắt kia chỉ thấy các khối đã rơi và nằm ở dưới đáy. Các nhà nghiên cứu đã lừa đôi mắt để khiến chúng hợp tác và hoạt động song song với nhau. Trong một nghiên cứu thí điểm, 18 người lớn mắc bệnh suy giảm thị lực được chỉ định chơi Tetris, 9 trong số đó được yêu cầu sử dụng chiếc kính nói trên và nửa còn lại sử dụng cách điều trị thông thường. Kết quả là những người dùng kính có sự cải thiện thị lực đáng kể so với số còn lại.
2. Super Mario 64 phát triển não bộ
Một nghiên cứu của Viện Phát triển Con người Max Planck của Berlin cho thấy rằng những game thủ có cấu trúc não khác với người bình thường. Các nhà khoa học đã tiến hành theo dõi sự biến đổi này trong thời gian dài để kết luận mối liên hệ giữa việc chơi game và sự gia tăng khối lượng bộ não.
Nhóm nghiên cứu đã sử dụng một bản sao của Super Mario 64. 23 người trưởng thành được yêu cầu phải chơi game này ít nhất nửa giờ mỗi ngày, trong 2 tháng. So sánh giữa nhóm chơi và nhóm không chơi game đã chỉ ra nhóm những người chơi Mario có não bộ phát triển lớn hơn. Ảnh chụp MRI cũng chỉ ra sự phát triển của não ở ba vùng chính: vùng đồi thị phải, vỏ não trước trán phải và tiểu não. Những khu vực này giám sát các chức năng liên quan đến trí nhớ và nhận thức không gian.
3. Medal of Honor cải thiện thích ứng thị giác
Cơ thể có khả năng thích ứng, việc tiếp xúc với môi trường trực quan mới gây ra những thay đổi trong nhận thức và trực giác. Trung tâm khoa học hình ảnh của Đại học Rochester đã nghiên cứu sự liên hệ giữa điều này với những game thủ thế giới áo. Những người tình nguyện được chia làm hai nhóm: nhóm chơi game và nhóm không chơi game. Những bài kiểm tra thị giác cho kết quả khác biệt hoàn toàn giữa hai nhóm. Nhóm game thủ dễ dàng chiếm ưu thế trong các bài kiểm tra xác định vị trí, số lượng, màu sắc và thứ tự xuất hiện của vật thể.
Một bài kiểm tra thứ hai dành cho những người không chơi game. Họ được chỉ định chơi một trong hai game, Medal of Honor hoặc Tetris một giờ mỗi ngày. Kết quả được đưa ra rõ ràng rằng game hành động MoH mang đến cải thiện lớn hơn nhiều so với Tetris.
4. Lợi ích của Wii Sports với các bác sĩ giải phẫu
Một nghiên cứu trước đây đã chỉ ra lợi ích của việc dùng điều khiển từ xa thay cho chuột và bàn phím sử dụng trong Wii đối với các bác sĩ X quang. Nó giúp hạn chế hội chứng ống cổ tay nguy hiểm sinh ra do việc dùng chuột.
Trong một nghiên cứu mới của Tiến sĩ Gregorio Patrizi tại Đại học Rome, một nhóm 21 nghiên cứu sinh giải phẫu năm nhất và năm hai đã được hướng dẫn chơi Wii Tennis, Wii Table Tennis hoặc High Altitude Battle như một môn học bắt buộc trong chương trình, họ đã chơi game 1 giờ mỗi ngày, 5 ngày/tuần, kéo dài trong vòng 1 tháng. Nhóm thứ hai gồm 21 nghiên cứu sinh không chơi bất kì game nào, đóng vai trò nhóm đối chứng. Sau một tháng, cả hai nhóm thực hiện một cuộc phẫu thuật mô phỏng. Nhóm game thủ tỏ ra thành thạo hơn trong việc điều khiển thiết bị cũng như cải thiện đáng kể khả năng chữa trị bệnh của mình.
5. Chơi Portal 2 còn hữu hiệu hơn các chương trình luyện tập trí não
Trong nghiên cứu đầu tiên của Đại học Floria về chương trình luyện tập trí não Lumosity, các nhà khoa học đã đưa vào thử nghiệm game Portal 2 để đối chiếu kết quả giữa hai phần mềm. Nhà nghiên cứu tâm lý giáo dục Val Shute và các đồng nghiệp của cô đã đưa ra một bảng câu hỏi đánh giá khả năng nhận thức, quyết vấn đề và tính kiên trì. 77 người tham gia được chia ngẫu nhiên vào 2 nhóm.
Theo đó, chỉ có một nửa số người trong nhóm Lumosity dành đến 8 tiếng trong khi tất cả những người thuộc nhóm Portal 2 dành thời gian tương đương trong cho cuộc thử nghiệm. Cuối cùng, Lumosity không chỉ thất bại trong việc đánh bại Portal 2 mà còn thất bại trong việc cải thiện khả năng trí não của những người tham gia.
Điều này đặt ra những câu hỏi thú vị, tại sao game dường như có thể cải thiện khả năng nhận thức trong khi các trò chơi được thiết kế để làm điều đó thì lại không? Quan trọng hơn là, nếu những trò chơi điện tử có thể thực hiện điều này, tại sao cần phải lãng phí thời gian vào Sudoku hay những ứng dụng nhạt nhẽo khác thay vì chơi game?
Theo GameK
Tìm hiểu về RNG trong game, lý do người thì trúng đồ ngon kẻ thì ăn hành ngập mặt Trong hầu hết các tựa game ngày nay, yếu tố ngẫu nhiên đã trở thành một yếu tố quan trọng giúp gameplay trở nên thú vị và khó đoán hơn. Tuy nhiên, bởi vì tính may rủi, không thể đoán trước được nên yếu tố này bị rất nhiều game thủ ghét bỏ. Trong bài viết này, mình sẽ giải thích vì sao...