Những cáo buộc tình ái của cựu sư ăn chơi Thái Lan
Cựu sư ăn chơi Thái Lan bị cáo buộc quan hệ t.ình d.ục với thiếu nữ dưới 15 t.uổi và dan díu với nhiều phụ nữ khác.
Bức ảnh t.ố c.áo Wirapol Sukphol quan hệ t.ình d.ục với phụ nữ. Ảnh: Bangkok Post.
Cựu sư Thái Lan Wirapol Sukphol, 38 t.uổi, bị cáo buộc thực hiện một loạt hành vi sai trái, bao gồm tội phạm máy tính, gian lận, rửa t.iền và có lối sống xa hoa. Sau khi bê bối bị phơi bày vào tháng 6/2013, truyền thông Thái Lan đưa tin ít nhất 8 phụ nữ tuyên bố đã quan hệ t.ình d.ục với Wirapol.
Pra Wa, n.ữ s.inh viên 26 t.uổi từ thôn Nam Keing, huyện Si Sa Ket đã đăng lên Facebook bức ảnh nhà sư Wirapol ngủ trên giường của cô. Pra Wa còn in bức ảnh này ra cỡ lớn và giơ nó bên ngoài nhà của bố mẹ Wirapol, nói rằng đây là bằng chứng chứng tỏ họ đã quan hệ t.ình d.ục.
Suri Sukphol, em trai của Wirapol, tháng 7/2013 tổ chức họp báo, nói rằng anh ta mới là người trong bức ảnh. Suri cho biết anh ta lấy xe cũ của Wirapol, đưa Pra Wa đến một khu nghỉ mát ở Si Sa Ket để quan hệ t.ình d.ục. Suri nói anh ta cảm thấy tồi tệ khi anh trai trở thành n.ạn n.hân và sẵn sàng thực hiện bất cứ cuộc đối chất nào để chứng minh tuyên bố.
Suri Sukphol nói rằng mình là người trong bức ảnh gây tranh cãi. Ảnh: Korat.
Tuy nhiên, hai tháng sau, Suri lại phủ nhận mình là người trong bức ảnh và thừa nhận đã nói dối để giúp anh trai. Pra Wa gỡ bức ảnh khỏi Facebook sau khi Wirapol trả cho cô khoảng 176.000 USD.
Truyền thông Thái Lan cũng đưa tin rằng Wirapol đã có mối tình với một phụ nữ 25 t.uổi sống gần tu viện Wat Pa Khanti Tham ở Si Sa Ket và có một người con trai với cô này. Wirapol đã đưa cô này đến Bangkok để tránh vụ việc bị phanh phui.
Wirapol còn được cho là mê đắm một phụ nữ 27 t.uổi từ làng Bann Tased ở Si Sa Ket, người được ông ta đặt tên là Kanya Wan Kan, hàm ý rằng ông ta muốn cô ấy ở gần mình. Wirapol đã mua cho cô một vườn cây cao su và xây ngôi nhà sang trọng ở Si Sa Ket, nơi Wirapol thường đến thăm người tình.
Cáo buộc tình ái gây nhiều phẫn nộ nhất của Wirapol là với Salakjit “Ying” Apipat, cô bé chỉ mới 13 t.uổi khi gặp Wirapol tại làng Nom Jan tại huyện Si Sa Ket năm 2000. Ying mồ côi cha mẹ, sống với bà và thường đến dọn dẹp lều cho Wirapol. Bà cô bé, Phey Sihawong có thiện cảm với Wirapol nên không nghi ngờ khi nhà sư này thường đến căn nhà gỗ nhỏ của hai bà cháu để rủ Ying đi chơi. “Này, Ying, đi với ta, ta sẽ mua quà cho cháu”, bà Phey nhớ lại lời dụ dỗ của Wirapol.
Wirapol đã ép Ying quan hệ t.ình d.ục với mình và khiến thiếu nữ mang thai. Để che giấu hành vi của mình, Wirapol đưa hai bà cháu đến sống tại một căn nhà thuê ở Ubon Ratchathani. Wirapol thi thoảng mặc trang phục bình thường đến thăm để che giấu thân phận tu sĩ. Ông ta cũng tỏ thái độ hờ hững với đứa con do Ying sinh ra.
Tuy nhiên, Ying cho biết trong quãng thời gian này cô bắt đầu yêu Wirapol. “Anh ấy quan tâm đến tôi và hứa sẽ hoàn tục rồi chúng tôi sẽ sống cùng nhau như một gia đình”, cô nói.
Video đang HOT
Nhật thấy cảnh sát bắt đầu nghi ngờ về căn nhà ở Ubon Ratchathani, Wirapol lo lắng và đưa ba người đến Bangkok, thuê cho họ một căn hộ. Wirapol không bao giờ đến thăm nhưng gửi t.iền chu cấp cho mẹ con Ying, mặc dù số t.iền đó không đủ. Khoảng 12 tháng sau, vào năm 2003, bà Phey mua vé tàu để cả nhà trở về Nom Jan.
“Tôi đã không nói chuyện với anh ấy kể từ khi chúng tôi rời Bangkok. Anh ấy không chu cấp t.iền để nuôi Nom hoặc cho nó đi học”, Ying buồn bã nói.
Khi cuộc sống giàu có của Wirapol bị phanh phui vào tháng 6/2013, Ying đã quyết định phá vỡ sự im lặng kéo dài suốt một thập kỷ và tiết lộ mối quan hệ của cô với nhà sư và con trai họ. Cô đã khởi kiện để đòi 1,4 triệu USD t.iền nuôi con. “Tôi không muốn làm hại Wirapol”, Ying nói. “Tôi chỉ muốn anh ấy đến xem những gì anh ấy đã bỏ lỡ, gặp con trai và chịu trách nhiệm với nó. Nó là một cậu bé ngoan và xứng đáng có những điều tốt hơn tôi có thể cung cấp”, Ying nói năm 2013.
Không chỉ có quan hệ với các cô gái trẻ, Wirapol còn bị cáo buộc có quan hệ với Onsa Yubram, lao công hiện 46 t.uổi ở Bangkok. “Giọng nói của ông ấy rất hay, rất lôi cuốn. Ông ấy mê hoặc chúng tôi bằng lời nói”, bà nói.
Onsa cảm thấy bị Wirapol phản bội, nhưng khẳng định rằng bà có niềm tin mạnh mẽ vào Phật giáo nên bê bối này cũng không thể phá vỡ đức tin của bà.
“Là một Phật tử, tôi có thể hiểu tại sao điều này xảy ra. Về mặt nào đó, các nhà sư cũng là những người đàn ông bình thường có lòng tham và ham muốn”, bà nói. “Một vài người suy đồi, nhưng điều đó không có nghĩa là mọi nhà sư đều xấu”.
Phương Vũ
Theo VNE
Góc tối đằng sau vụ nhà sư ăn chơi khét tiếng ở Thái Lan
Nhu cầu tinh thần của người thành thị và sự thương mại hóa Phật giáo là yếu tố dẫn đến sự xuất hiện của các nhà sư suy đồi.
Wirapol Sukphol ngồi trên máy bay riêng trong một video công bố năm 2013. Ảnh: BBC.
Đây là hình ảnh khiến nhiều người kinh ngạc: một nhóm các nhà sư mặc áo tu ngồi trên ghế một chiếc máy bay, đưa cho nhau những phụ kiện sang trọng. Video của nhà sư Wirapol Sukphol, sinh năm 1979, đã lan truyền rộng rãi sau khi được đăng trên YouTube vào năm 2013.
Cục điều tra đặc biệt Thái Lan (DSI) sau đó phát hiện ra lối sống suy đồi của nhà tu hành này. Ông ta có 200 triệu baht Thái (6 triệu USD) trong 10 tài khoản ngân hàng và mua 22 chiếc Mercedes Benz.
Wirapol đã xây một biệt thự ở miền nam California, sở hữu một ngôi nhà lớn tại thị trấn quê nhà Ubon Ratchathani và còn cho đúc một bản sao khổng lồ bức tượng Phật ngọc nổi tiếng ở cung điện hoàng gia Bangkok. Ông ta tuyên bố bức tượng chứa 9 tấn vàng nhưng đó là lời gian dối.
DSI cũng có bằng chứng về việc Wirapol quan hệ t.ình d.ục với một số phụ nữ. Một người t.ố c.áo cô có con với ông ta khi 15 t.uổi. Theo DSI, kết quả phân tích ADN cho thấy cáo buộc này đúng sự thật.
Wirapol đã bị Giáo hội Phật giáo Thái Lan khai trừ. Sau khi Wirapol trốn sang Mỹ, chính quyền Thái Lan đã mất 4 năm để dẫn độ ông ta. Wirapol bác bỏ những cáo buộc gian lận, rửa t.iền và h.iếp d.âm.
Ảnh hưởng lớn
Vì sao một nhà sư lại có ảnh hưởng lớn ngay cả khi còn rất trẻ? Thái Lan là quốc gia với 95% dân số theo Phật giáo. Sinh hoạt tín ngưỡng Phật giáo luôn là một phần quan trọng trong đời sống của người dân Thái, từ lúc mới chào đời, trưởng thành, lễ cưới, ma chay đều có liên quan đến chùa chiền và tăng sĩ.
Vì vậy, các thầy tu luôn chiếm một vị trí đặc biệt trong lòng người dân. Hầu hết các thanh niên Thái Lan đều được đến cúng chùa từ khi còn rất nhỏ. Những ai có thể trở thành nhà sư đều được xem là một vinh dự cho cả bản thân và gia đình họ. Mỗi cộng đồng người Thái, cho dù là nhỏ hay nghèo, thường cố gắng đóng góp để xây dựng chùa trong khu vực để bảo đảm mọi người đều có nơi để hành lễ.
Tuy nhiên, việc các nhà sư cư xử sai trái, phi phạm giới luật (227 khoản luật của người tu hành) không mới mẻ ở Thái Lan. Những cám dỗ của cuộc sống hiện đại đã khiến nhiều nhà sư tích lũy nhiều của cải, dùng m.a t.úy, chơi bời, quan hệ t.ình d.ục với đàn ông, phụ nữ và cả các chàng trai, cô gái trẻ.
Ngoài ra, còn có những ngôi chùa thu hút nhiều tín đồ tận tụy thông qua việc quảng bá khéo léo, lôi cuốn của nhà sư và trụ trì, được đồn là có quyền lực siêu nhiên.
Những điều này phát triển nhờ hai khía cạnh của cuộc sống Thái Lan hiện đại: khát vọng được giúp đỡ về tinh thần của người Thái thành thị - những người không còn mối quan hệ mật thiết với đền chùa truyền thống ở nông thôn, và niềm tin rằng công đức một cách hào phóng cho các ngôi chùa danh tiếng sẽ mang lại thành công và vật chất.
Wirapol là một ví dụ trong xu hướng này. Ông ta đến tỉnh Sisaket nghèo ở đông bắc Thái Lan vào đầu những năm 2000, thiết lập một tu viện trên đất được tặng trong làng Ban Yang. Theo người đứng đầu khu vực, rất ít người dân địa phương đến tu viện của ông ta bởi vì họ quá nghèo để cung cấp các khoản đóng góp mà ông ta mong đợi.
Wirapol sau đó tổ chức các buổi lễ, bán bùa và xây dựng bản sao tượng Phật Ngọc để thu hút những tín đồ giàu có từ các vùng khác của đất nước.
Những tín đồ này bị thu hút bởi giọng nói nhẹ nhàng, ấm áp của Wirapol và tin vào tuyên bố rằng ông ta có quyền năng siêu nhiên như đi bộ trên mặt nước và nói chuyện với các vị thần. Wirapol còn rất hào phóng với những người có ảnh hưởng trong tỉnh. Ông ta mua nhiều chiếc xe làm quà tặng cho các nhà sư và quan chức vai vế.
Hiện giờ Wirapol vẫn có những người ủng hộ. Họ cho rằng ông ta là người tốt và có quyền hưởng thụ những món đồ xa xỉ được tặng.
Wirapol bị cảnh sát thẩm vấn. Ảnh: DSI
Sau một loạt các vụ bê bối, nhiều người đã công khai nói về cuộc khủng hoảng Phật giáo ở Thái Lan. Số lượng các nhà sư thọ giới đã giảm mạnh trong những năm gần đây, nhiều chùa nhỏ ở làng không thể tự lo liệu về mặt tài chính.
Cơ quan cai quản các tăng lữ Phật giáo là Hội đồng Tăng già, bao gồm các tu sĩ cao t.uổi nhưng họ hoạt động không hiệu quả. Văn phòng Phật giáo Quốc gia cũng phải là một cơ quan phụ trách vấn đề này nhưng họ gặp các vấn đề trong nội bộ và những cáo buộc về mập mờ tài chính .
Chính phủ Thái Lan đã đưa ra một đạo luật đòi hỏi các ngôi chùa, những nơi mỗi năm tích lũy 3 - 4 tỷ USD từ các khoản quyên góp, phải công khai hồ sơ tài chính. Họ cũng cân nhắc về việc cấp thẻ căn cước điện tử mới cho các nhà sư để đảm bảo những người từng có hành vi vi phạm đạo đức không thể được thọ giới một lần nữa.
Tuy nhiên, vấn đề đạo đức không ổn định của các nhà sư còn một phần bắt nguồn từ cách thức Phật giáo phát triển ở Thái Lan.
Trong 150 năm, có hai hình thức Phật giáo khác nhau ở nước này. Hình thức Thammayut quy củ hơn, được thực hành trong những ngôi chùa danh tiếng ở Bangkok. Các nhà sư ở đây phải tuân thủ quy tắc nghiêm ngặt, tách rời khỏi thế giới vật chất. Hình thức Mahanikai lỏng lẻo hơn được thực hiện tại các tỉnh, nơi các nhà sư là một phần của cộng đồng, tham gia các hoạt động khu phố, đôi khi vi phạm giới luật.
Ở các ngôi làng, chùa còn hoạt động như các trường học hoặc trung tâm y học truyền thống và địa điểm tổ chức lễ kỷ niệm địa phương. Người dân thường tìm lời khuyên của các nhà sư về một loạt vấn đề. Trong môi trường đó, ranh giới giữa điều chấp nhận được và không chấp nhận được có thể mờ nhạt.
Một căn nguyên khác là việc thương mại hóa sự mê tín của nhiều người Thái.
Các nhà sư giờ thường được coi như những người thực hiện các nghi lễ bán tôn giáo - như ban phước cho những chiếc xe mới hoặc nhà mới hơn là những người thực hành giới luật. Không ai ở Thái Lan bận tâm về việc vé số được bán trong chùa chiền.
Phra Payom Kalayano, trụ trì của một ngôi chùa phía bắc Bangkok nổi tiếng vì lên tiếng chỉ trích việc thương mại hóa Phật giáo, đã kêu gọi người dân Thái Lan phải cân nhắc kỹ hơn về việc quyên góp.
"Ngày nay nhiều người, đặc biệt là người giàu, nghĩ rằng việc tốt là phải đổ t.iền cho các ngôi chùa. Họ có đức tin nhưng họ biết suy nghĩ. Đó không phải là làm việc tốt, đó chỉ là đức tin mù quáng", ông nói.
"Đồng thời, nhiều nhà sư cũng ngốc nghếch. Họ không biết cách quản lý t.iền công đức. Thay vì dùng t.iền để làm việc tốt và xây dựng uy tín cho chùa, các nhà sư lại tự chuộc lấy các cáo buộc hình sự", ông nói.
Tuy nhiên, nhiều người cũng nhấn mạnh rằng không thể nhìn vào trường hợp nhà sư suy đồi như Wirapol Sukphol để đ.ánh đồng cộng đồng Phật giáo. "Các nhà sư chưa hiểu được rõ những lời giảng dạy của Đức Phật mới là những người dễ bị lạc lối bởi những cám dỗ trong cuộc sống", một nhà hoạt động nhận xét.
Phương Vũ
Theo VNE
Cựu sư ăn chơi khét tiếng Thái Lan cười khi bị dẫn độ về Bangkok Wirapol Sukphol mặc áo tràng màu vàng, miệng mỉm cười đi giữa các thanh tra của Cục điều tra đặc biệt khi bị dẫn độ từ Mỹ về Bangkok. Wirapol vẫn mặc áo tu, dù đã bị khai trừ khỏi Giáo hội Phật giáo Thái Lan. Ảnh: Bangkok Post. Wirapol Sukphol, 38 t.uổi, về Thái Lan sau 4 năm lẩn trốn. Cựu sư...