Những ca khúc gây xúc động về tình mẹ
Nhân dip lê Vu Lan đang cân kê, cung nghe lai nhưng ca khuc co sưc sông manh liêt vê tinh me thiêng liêng, cao ca.
Nhât ky cua me – Nguyên Văn Chung
Đươc mênh danh la nhac si chuyên tri nhưng bai hit, Nguyên Văn Chung co kho tang sang tac đô sô, trong đo không it cac bai hat hit cung như lam nên tên tuôi cua nhiêu ca si. Trong đo, không thê không nhăc đên môt sang tac đa chinh phuc đươc gân như tât ca tâng lơp khan gia đươc ra đơi vao năm 2011 đươc thê hiên qua giong ca cua Hiên Thuc – Nhât ky cua me.
Nhât ky cua me đươc Nguyên Văn Chung châp but thay cho mon qua tăng cho sinh nhât cua me minh, thông qua chinh nhưng những trang nhật ký của người mẹ dõi theo con mình qua tháng năm.
Không có quá nhiều thư nghiêm mơi la trong sáng tác nay, nhưng với ca từ giản dị, chân thực, giai điệu nhẹ nhàng đ.ánh vào tâm lý người nghe khi viết về cảm xúc của một người mẹ với con của mình, ca khúc đã nhanh chóng được đón nhận va nhân đươc nhiêu sư đông cam. Du không nhân đươc nhiêu giai thương, sang tac nay cũng được đ.ánh giá là một trong những sáng tác về chủ đề tình cảm gia đình gây ấn tượng và có sức lan tỏa trong những năm gần đây.
Ban thân Hiên Thuc khi thê hiên Nhât ky cua me trên sân khâu cung thường bật do ca từ của bài hát đã khơi g.ợi t.ình cảm của một người mẹ đơn thân dành cho con gái của mình.
Nhật ký của mẹ – Hiền Thục
Me yêu – Phương Uyên
Năm trong album Yêu, yêu, yêu phat hanh vao năm 1998, ca khuc Me yêu do nhom 3 Con Meo thê hiên vân co sưc sông va lan toa manh liêt. Lắng nghe sang tac cua nhac si Phương Uyên, tình cảm chât chưa, thiêng liêng cua ngươi mẹ thân yêu dân hiên ra trong từng câu hát.
Chia se vê ca khuc nay, Phương Uyên tưng tiêt lô cô chăp but danh Me yêudanh cho ba nôi khi ba đang ôm năng. Trong một đêm trời mưa to, bằng những tình cảm chân thành nhất, nhẹ nhàng và sâu lắng, tất cả cảm xúc cứ tuôn ra, không cần suy nghĩ, chỉ sau 30 phút Phương Uyên đã hoàn thành bài hát Mẹ yêu.
Ca tư gian di, chât chưa tinh cam, Me yêu con la lơi bay to tinh cam chân thanh cua nhưng ngươi con, đôi khi co ve thơ ơ, lanh lung muôn nhanh chong rơi xa vong tay cua me đê bươc vao đơi, nhưng sư thât lai la “Mẹ có biết con yêu mẹ nhiều, dù câm nín nhưng con thật lòng muốn nói”. Đây cũng chính là tất cả những tình cảm mà hang triêu khan gia muốn gửi tình yêu thương đến người mẹ thân yêu của mình trong suôt hơn 15 năm qua.
Mẹ Yêu – 3 con mèo
Ca dao me – Trinh Công Sơn
Ca dao mẹ la môt trong nhưng tac phâm đê đơi của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, để môi lân khi ca khuc nay đươc vang lên, ngươi nghe lai một lần nữa chiêm nghiệm, thấu hiểu và đồng cảm về tinh cam cua nhưng ngươi me. Đo co thê la ba me cua thơi ki khốc liệt chiến tranh hay ngươi me cua thơi binh, duy chi co tâm long cua me danh cho môi ngươi con la không bao giơ thay đôi.
Ca dao me tưng đươc nhiêu ca si thê hiên, tuy nhiên khiên khan gia nhơ nhât cung la ngươi đâu tiên đươc chinh nhac si Trinh Công Sơn tin tương giao thê hiên la nư danh ca Khanh Ly. Năm 1970 – tưc 5 năm sau khi Ca dao me ra đơi, Khanh Ly đa được hãng đĩa ở đây mời thu âm 2 ca khúc, trong đo co Ca dao mẹ được chuyển dịch sang tiếng Nhật. Điêu nay đa chưng to sưc lay đông manh liêt cua tac phâm nay.
Phương Thanh cung la môt trong nhưng ca si thê hiên thanh công Ca dao me. Băng sự chân thành và giong hat khan đuc đây bản năng, Phương Thanh đã thôi môt luông gio mơi vao ca khuc nay va bông dưng thăng hoa trong tưng ca tư đươc cô nhac si chăp but. Đây cung la môt trong nhưng ca khuc nhac Trinh đươc nư ca si thê hiên thanh công.
Ca dao me – Khanh Ly
Lơi ru cho con – Xuân Phương
Lời ru cho con la ca khuc nhạc phim trong bộ phim Của để dành phat song vao năm năm 1999 – bô phim vê người mẹ hiền hậu và bao dung hết mực qua diễn xuất tuyệt vời của diễn viên Hoàng Yến trong vai bà Vi vẫn gây xúc động cho người xem mỗi lần nhắc lại.
Video đang HOT
Nhạc sĩ Xuân Phương sáng tác ca khúc Lời ru cho con, từ bài thơ của Vân Thị Kiều Anh. Tưng lơi hat cua ca khuc nay như lơi nhăc nhơ tê nhi đên nhưng ngươi con du co khôn lơn, du mai bân rôn vơi cuôc sông nhiêu bon chen gâp gap ma vôi quên đi người mẹ. Để rồi đến khi tóc mẹ pha màu thời gian, bóng dáng mẹ ngày càng gầy yếu dù đôi môi mẹ vẫn nở nụ cười, đôi khi muôn bu đăp hay chi môt vong tay ôm tron me cung không con co thê lam đươc nưa.
15 năm đã qua, dù nhiều ca sĩ hát lại ca khúc Lời ru cho con, nhưng người thể hiện thành công nhất có lẽ vẫn là Hà Trần. Sang tac cua nhac si Xuân Phương năm trong album riêng đầu tay mang tên Em về tinh khôi. Du album nay co rât nhiêu ca khuc hay, nhưng Lời ru cho con vân co vi tri cua riêng minh va trở thành một trong những ca khúc được yêu thích và được hát nhiều nhất trong các ngày của Mẹ.
Lơi ru cho con – Trân Thu Ha
Huyên thoai me – Trinh Công Sơn
Bên canh Ca dao me thi Huyên thoai me cung la môt ca khúc nổi tiếng của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn viêt vê sự hy sinh lớn lao của người mẹ Viêt Nam anh hung trong thời chiến. Cung như nhưng ca khuc vê me khac, Huyên thoai mevân môt mưc tôn tai vẫn còn nguyên giá trị đến tận ngày nay vươt qua nhưng biên chuyên vê gia tri thơi gian, không gian va suy nghi cua con ngươi, vi đơn gian, du trong hoan canh nao, tinh me vân la thư tinh cam cao quy nhât.
Đâu năm 1984, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn khi thăm nhà bảo tàng ở Quảng Bình va đươc dip tân măt chiêm ngương tâm ảnh mẹ Suốt tóc bay trong gió. Tư hinh anh nay, cô nhac si đa tim đươc nguôn cam hưng đê khăc hoa lai hinh anh nhưng bà mẹ Việt Nam một đời đã vì chồng vì con, vì dân vì nước mà thầm lặng hy sinh trong Huyên thoai me.
Giai điệu Huyền thoại mẹ mang chất tự sự, sâu lắng, trầm hùng và mang đậm âm hưởng dân ca miền Trung, nơi nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã có được cảm xúc sáng tạo tác phẩm này. Ca khuc thoat đâu nghe rât gần gũi quen thuộc mà thấm thía sâu xa như chinh la nen hương ma tac gia, va sau nay cung la nen hương cua tưng tâng lơn ngươi Viêt Nam muôn dâng lên cho nhưng ngươi me cua Tô quôc.
Huyền thoại mẹ – Cẩm Vân
Tinh me – My Tâm
Người mẹ trong sáng tác Tinh me của Nguyên Nhất Huy cung co sư hy sinh cho con cao ca va thâm lăng như thê, ba không quan ngai là một người “tóc rối một đời vì năm tháng che chở đời con”, là người “lặng lẽ trong ngàn nỗi muộn phiền… để con khôn lớn lên dang rộng đôi vai” đê co thê la điểm tựa vững chắc cho con trong mỗi chặng đường đời. Dù được rất nhiều ca sĩ thể hiện, song phiên bản thành công nhất thuộc về “họa mi tóc nâu”. Sự mộc mạc, da diết và đầy cảm xúc của Mỹ Tâm khiến khán giả nghẹn ngào mỗi khi nghe giai điêu Tình mẹ vang lên.
Ban thân Tinh me du mang giai điệu hiện đại nhưng không kém phần trữ tình cùng lời ca đầy ý nghĩa đã tạo nên thành công rực rỡ cho tac phâm nay. Nhưng câu hat nhẹ nhàng, tình cảm, đầy sâu lắng và xúc động chinh la đoa hoa y nghia nhât ma bât cứ người con nào cũng muốn dành tặng riêng cho người mẹ yêu quý của mình.
Tinh me – My Tâm
Theo zing
'Chỉ có show lớn mời tôi thì biết sao giờ?'
Hà Trần thẳng thắn tâm sự chuyện "ngó lơ" truyền thông hay về những diva kế tiếp.
Nghề của tôi đâu bất cần truyền thông được!
- Khán giả không nhớ rõ chị về nước bao nhiêu lần, nhưng lần này Hà Trần có nhớ rõ cảm xúc của mình là gì không?
- Mỗi lần trở về tôi có cảm xúc khác nhau, tùy thuộc vào chương trình tôi đang tham gia và những sự kiện diễn ra trong cuộc sống của người thân xung quanh lúc đó. Việc đầu tiên khi tôi đáp máy bay là thế nào cũng phải ăn một bát phở. Đúng là Bắc Kỳ nhỉ?
- Có sự khác biệt nào khi chị đứng trên sân khấu hải ngoại và sân khấu quê nhà?
- Sân khấu nào cũng khác nhau. Ở Mỹ, điều kiện rạp rất tốt, rộng rãi, hiện đại và khán giả thích sự hào nhoáng nên chương trình phải luôn hoành tráng. Mấy lần gần đây về nước, tôi cũng thấy y vậy. Thật lòng tôi nhớ những ngày xưa đi hát bình dị, ít màu mè. Bên phương Tây cũng thế đấy chứ. Công nghệ hiện đại là thứ cần cập nhật, nhưng ca sĩ ăn mặc thoải mái, không nhất thiết là phải sang trọng hoặc diêm dúa như cách mình quen bấy lâu nay.
- Có thể thấy Hà Trần tại hải ngoại khá hoài cổ, còn Hà Trần tại Việt Nam, mới đúng là Trần Thu Hà của thời "Tóc gió thôi bay", "Sắc màu"... Bản thân chị thích Hà nào hơn?
- Tôi thích cả hai nơi vì được hát những phong cách khác nhau, luôn mang những hình ảnh khác. Tính tôi dễ nhàm chán nên luôn cần sự di chuyển để tạo cho mình những cảm hứng mới mẻ.
- Hà Trần ca sĩ đã quá thành danh, Hà Trần làm thơ cũng được đón nhận, vậy khi nào công chúng mới thấy Hà Trần nhạc sĩ?
- Khi tôi đủ tự tin nhạc của tôi nếu không hay hơn thì cũng không dở hơn nhạc những người tôi đang hát (cười).
- Ít khi trả lời phỏng vấn, ra mắt sản phẩm cũng chẳng chịu PR, chị "dị ứng" hay nói khác đi là bất cần truyền thông?
- Nghề của tôi đâu bất cần truyền thông được! Chỉ dùng sao cho đúng mục đích thôi, còn mỗi người lại có một mục đích khác nhau. Có người kiếm truyền thông, "nuôi" truyền thông để đưa thông tin về họ. Lại có kẻ như tôi chẳng thấy bản thân là quan trọng đủ để thành bản tin. Tôi chỉ nhận phỏng vấn khi có việc ra băng đĩa, chương trình hoặc bầu show cần hỗ trợ.
- Chị tự nhận mình thật thà, nhưng người khác lại cho rằng nếu diva Hồng Nhung khéo léo bản năng thì diva Hà Trần lại khéo léo "chiêu trò", chị có thấy đúng không?
- Bây giờ còn cả phân loại khéo "bản năng" với khéo "chiêu trò" nữa à? (cười) Khôn với khéo khác hẳn nhau đấy. Khéo quá ai cũng thấy lại hóa ra dại, vì người ta sẽ ngán ngẩm mình, đề phòng mình. Người khờ khạo thì có thể bị u muội, phỉnh phờ nhưng người khôn hơn chẳng tin tưởng mình. Mà tôi luôn muốn chơi với người khôn hơn tôi.
Chỉ có show lớn mới dám mời Hà Trần?
- Album "Cánh cung 3 - Chuyện của mặt trời, chuyện của chúng ta" luôn gây tò mò cho khán giả bởi quá trình thực hiện, chị có thể chia sẻ về điều này?
- Quá trình thực hiện sau khi đi qua giai đoạn hoang mang ban đầu lại chẳng có gì gây hấn cả mới chán chứ (cười). Thật ra lúc đầu do tôi với Bảo ở xa, lại ít giao tiếp nên tôi nghĩ cũng còn vài "lăn tăn" băn khoăn về khả năng của nhau, sau đó càng làm thì mỗi người lại vỡ lẽ thêm nhiều điều về người kia.
Tôi đ.ánh giá cao Bảo qua cách làm việc, tìm tòi và chịu khó để đi đến đích, cũng như cung cách ứng xử với đồng nghiệp qua album này. Đây là lần đầu chúng tôi hợp tác "tay đôi", khác với thời Nhật thực là hợp tác chung để giới thiệu nhạc sĩ Ngọc Đại. Tôi cũng cho rằng sau lần này, Bảo cũng thay đổi suy nghĩ, ca sĩ chỉ biết hát thôi.
- Thu âm album trong hoàn cảnh mỗi người một nơi, làm thế nào để có sự gắn kết ăn ý giữa chị và Đỗ Bảo, những người luôn mang trong mình bản năng nghệ sĩ thượng thừa và khó nắm bắt?
- Tính Bảo như một ông thầy giáo ấy, cẩn thận, kiên nhẫn, chi tiết và trao đổi rất ôn hòa, điềm đạm. Tôi lại là người biết điều và có trách nhiệm, sao không thể nên cơm nên cháo? Quan trọng chúng tôi hiểu con người nghệ sĩ ở mỗi người, tôn trọng cá tính riêng và nhất là không khéo léo, giả tạo với nhau. Đây là điểm tiên quyết với tôi, ai đến với tôi không thật thà, cho dù sự hợp tác đáng giá ngàn vàng tôi cũng vứt.
- Thử tưởng tượng, một Hà Trần nếu không "bên cạnh" Đỗ Bảo sẽ như thế nào?
- Tôi vẫn hợp tác với bao người đấy thôi!
- Nếu không là Ngọc Đại, Đỗ Bảo, ai mới là nhạc sĩ giúp chị chịu "cháy" hết mình trong âm nhạc?
- Tôi cũng may mắn thành công với nhạc nhiều người trong đó có 2 ông chú Tiến-Đại (Trần Tiến và Ngọc Đại - PV), và 2 anh bạn Bảo (Quốc Bảo và Đỗ Bảo - PV). Khi hát tôi sống với nhân tính thấy trong âm nhạc của họ, còn bản chất người nào hợp tôi thân cận ngoài đời, không tôi giữ khoảng cách vừa đủ đồng nghiệp.
- Biểu diễn những chương trình chọn lọc với giá vé không hề dễ chịu, vậy đâu là chỗ đứng cho khán giả bình dân trong sự nghiệp của chị?
- Trước đây, khi còn ở trong nước, tôi có cơ hội tham gia những buổi du ca sinh viên, những đêm nhạc miễn phí hoặc giá vé rẻ do các báo tổ chức. Còn hiện giờ, mỗi lần tôi về nước dù ít dù nhiều có khi không trùng lịch nhưng chẳng thấy ai liên hệ. Chỉ có show lớn mời, biết sao giờ?
- Thời hát live "khủng" (hát to hát khỏe) đã qua, dường như kiểu hát live "không thể đoán trước" như Hà Trần (theo như nhiều người nhận xét) mới là xu thế mới, ý chị thế nào?
- Tôi không cố tình tạo ra xu thế này. Nó đơn giản là bản tính lập dị, chính tôi cũng không lường trước được. Đi dự các buổi tập nhạc, mọi người thường có cảm giác là tôi quá xoàng, lớt phớt, nhiều khi ốm yếu, ho hen nhưng đến khi lên đèn lại... khác hẳn. Tôi cũng có một cái tính, là thích gây cho người khác cảm giác chủ quan, khi dễ khả năng của tôi - điều mà chỉ mình tôi có thể nắm bắt.
- Đã cộng tác với nhiều tên t.uổi của làng nhạc, vậy ai sẽ là người chị chọn "cầm tay" kế tiếp?
- Mọi kế hoạch tiếp theo tạm thời tôi chưa công bố đến khi xong liveshowCánh cung 3 với Đỗ Bảo.
Tùng Dương còn nổi tiếng hơn các diva
- Đêm nhạc gần đây nhất mà chị yêu thích?
- Trần Tiến in the Spotlight, Mùa đông Concert (Hà Nội 1/2013), Cầm tay mùa hè (với Quốc Trung - Thanh Lam), Cánh Cung Concert in Hanoi (tháng 12/2013).
- Tùng Dương theo chị có là "diva thứ 5"?
- Cậu ấy là con trai sao cứ gọi là diva? Dương giờ còn nổi tiếng và nhiều g.iải t.hưởng hơn các diva trong nước rồi đấy.
- Ai mới là "diva mới" của nhạc Việt?
- Bạn nên hỏi là "Ai muốn làm diva" chứ?
- Lam và Hà, ai đàn ông hơn?
- Hà (không chớp mắt).
- Nếu cả 3 diva Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung đều nhận lời ngồi ghế giám khảo, liệu chị có cùng tham gia?
- Không. Tôi không thích cạnh tranh.
- Làm nhạc và gia đình, thứ nào quan trọng hơn?
- Thiếu một trong hai cuộc sống tôi sẽ mất điểm tựa.
- 3 điều Hà Trần nghệ sĩ khác với Hà Trần làm mẹ?
- Điệu, bay bổng và phù phiếm.
- Hà hát ru con chắc nhiều người cũng tò mò?
- Nên thế! (cười)
Theo Mốt & Cuộc sống
Mỹ Tâm hát sai lời loạn xạ trên sân khấu Tối 7/3, đêm nhạc đầu tiên của show Ru Tình đã diễn ra tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt-Xô, Hà Nội. Khán phòng có sức chứa 1.200 khán giả chật kín ghế ngồi. Thế nhưng, trên sân khấu, Mỹ Tâm trình diễn sai lời khiến ca khúc trở nên vô nghĩa và lủng củng. Theo Ban tổ chức: "Cứ tháng 3 hàng...