Những bộ phim Việt đình đám từng bị cấm chiếu
Cùng điểm qua những bộ phim đình đám từng không được phép phát hành tại Việt Nam cho đến hiện tại.
Trong lịch sử điện ảnh thế giới, có nhiều bộ phim bị cấm chiếu vì nhiều lý do khác nhau, có phim chiếu ở nước này nhưng bị cấm ở nước khác, có phim bị cấm trên toàn thế giới. Với phim Việt Nam, trong quá khứ đến hiện tại đều có những bộ phim bị cấm chiếu. Vượt qua vòng kiểm duyệt được cho là một sự thành công đối với bất kỳ phim điện ảnh Việt nào.
Những phim bị cấm chiếu đa số đều từ các lý do “nhạy cảm”, trong đó chủ yếu là các vấn đề chính trị, tình dục và bạo lực. Gần đây nhất, Chàng Trai Năm Ấy bị hoãn chiếu vì lý do bản quyền, bài hát nhạc phim dính phải “nghi án” đạo nhạc. Cùng điểm qua những bộ phim đình đám bị cấm chiếu ở Việt Nam cho đến hiện tại.
Cyclo (Xích-lô)
Một hiện tượng kỳ lạ, một niềm tự hào của điện ảnh Việt, và cho đến tận bây giờ, chưa có bộ phim nào cũng như đạo diễn nào có thể làm được như Trần Anh Hùng, giành giải Sư Tử Vàng tại Liên Hoan Phim Vience, một giải thưởng quốc tê vô cùng danh giá. Nhờ bộ phim mà rất nhiều người nước ngoài biết đến Việt Nam và rất nhiều người quyết định đến Việt Nam sau khi xem phim. Lê Văn Lộc, nam chính của phim, được ưu ái gọi là “người đạp xích-lô ra thế giới”.
Thế nhưng, ngay tại quê nhà, bộ phim đã không được cấp phép để chiếu tại các rạp, dù bộ phim nói về Việt Nam, diễn viên Việt Nam, quay tại Việt Nam. Đơn giản là trong phim phản ảnh một xã hội quá tàn khốc, những cảnh bạo lực cùng những đau thương quá lớn không phải hiện thực tại VN, phim được diễn đạt bằng một ngôn ngữ điện ảnh độc đáo nhưng lạnh lùng, tàn nhẫn, cho dù trong phim còn có sự góp mặt của ngôi sao điện ảnh Hoa ngữ là Lương Triều Vỹ cùng rất nhiều ngôi sao khác của điện ảnh Việt Nam như là NSND Như Quỳnh, Trịnh Thịnh…nhưng đó không thể là yếu tố chính để bộ phim được hoan nghênh tại nước nhà.
Bi! Đừng Sợ
Không hẳn là cấm chiếu, nhưng bộ phim này đường như bị ngó lơ và không có kế hoạch ra rạp nếu như nó không giành được giải thưởng tại Liên Hoan Phim Cannes. Và khi công chiếu tại các rạp cũng đã nhận được rất nhiều lời phản đối của các bậc phụ huynh vì “lỡ” mua vé cho con cháu mình vào xem, vì tưởng đây là … phim thiếu nhi.
Bi! Đừng Sợ cũng kể một câu chuyện ngột ngạt về cuộc sống hiện đại ở một thành phố lớn, kèm theo đó là những cảnh tình dục nhạy cảm trần trụi. Không khó hiểu khi nó bị cắt bớt hết trước khi ra rạp. Một bộ phim độc lập như Bi! Đừng Sợ thì chuyện bị “ngắm nghía” kỹ và thậm chí là bị “tuýt còi” khi cần thiết là một chuyện dễ xảy ra.
Video đang HOT
Bẫy Cấp 3 và Rừng Xác Sống
Cả hai bộ phim đều của đạo diễn trẻ Lê Văn Kiệt và đều là phim kinh dị. Bẫy Cấp 3 kể chuyện một nam sinh cấp 3, do bị gia đình đối xử lạnh nhạt và bạn bè coi thường mà nảy sinh những vấn đề về mặt tâm lý. Trong chuyến đi chơi với các bạn cùng lớp, cậu học sinh này lên kế hoạch giết chết từng người đi cùng bằng những chiếc “bẫy” khó lường.
Một bộ phim kinh dị có motip quen thuộc đối với những ai hay xem phim kinh dị nước ngoài và thực tế là dạng phim này nó xuất hiện nhan nhản trong các rạp ở Hollywood và những thị trường phim khác như Hàn Quốc, Thái Lan. Ở Việt Nam, nó không được ra rạp bởi nội dung kinh dị bạo lực nhảm nhí, thiếu logic và không đạt chất lượng phim ảnh. Thường phim không được phép công chiếu hay nhận được sự tò mò, ủng hộ của người xem, nhưng riêng với phim này, quyết định ” cấm” dường như nhận được sự đồng tình của đông đảo công chúng .
Rừng Xác Sống cũng cùng chung số phận khi bộ phim kể về nhóm bạn trẻ ở Mỹ, về Việt Nam, vô rừng chơi, gặp xác sống. Cũng nội dung chưa phù hợp và có quá nhiều cảnh kinh dị, bạo lực nên phim này cũng đành ngậm ngùi rớt đài. Lê Văn Kiệt vẫn chưa có duyên với màn ảnh Việt và thể loại kinh dị vẫn là thể loại có nhiều khả năng bị cấm chiếu nhất bởi nó thuộc đề tài nhậy cảm – “mê tín dị đoan”, mặc dù trong thời gian gần đây, những quy định này đã thông thoáng hơn rất nhiều.
Thủ Tướng
Thủ Tướng là bộ phim điện ảnh của Lê Hoàng, được nhắc đến trong một thời gian nhưng sau đó lại hoàn toàn im ắng và không bao giờ thấy xuất hiện kế hoạch ra rạp. Có lẽ, do tựa phim khá nhạy cảm nên việc phim này bị Cục Điện Ảnh tuýt còi cũng là điều dễ hiểu. Sau này, có thông tin Lê Hoàng phải đổi tên phim thành “Chính khách” nhưng vẫn không qua được vòng kiểm duyệt.
Lê Hoàng đã từng phát biểu: “Tôi muốn xây dựng nhân vật thủ tướng đứng đầu đất nước nhưng trong tình yêu anh ta cũng bình đẳng với tất cả mọi người. Một thủ tướng cần tỏ ra tầm cỡ, uy quyền đồng thời tỏ ra không xa cách với giới trẻ. Tóm lại đây là một bộ phim lãng mạn với nhiều tình tiết bất ngờ dành cho giới trẻ và tôi muốn giới trẻ sẽ yêu thích bộ phim này”. Nhưng cuối cùng, ấp ủ của Lê Hoàng đã ra đi nhẹ nhàng và không ai nhắc đến nó nữa cả.
Bụi Đời Chợ Lớn
Một làn sóng phản đối cực kỳ dữ dội từ cộng đồng mạng và những người yêu thích phim ảnh khi bộ phim của đạo diễn Charlie Nguyễn, Bụi Đời Chợ Lớn, bị cấm chiếu vì quá bạo lực là “không phản ánh đúng hiện thực xã hội”. Bụi Đời Chợ Lớn miêu tả những góc khuất về thân phận con người trong cuộc chiến tranh giành địa phận giữa các băng nhóm xã hội đen tại Sài Gòn, cụ thể là khu vực Chợ Lớn.
Mặc dù đoàn phim đã làm hết sức mình khi cố gắng chỉnh sửa lại bản phim nhiều lần, thêm thắt nhiều tình huống khác theo yêu cầu của hội đồng kiểm duyệt. Nhưng ngày 6/6/2013, Cục Điện ảnh chính thức thông báo tới nhà sản xuất, quyết định cấm chiếu “Bụi đời Chợ Lớn” vĩnh viễn, yêu cầu không được phổ biến tác phẩm dưới bất cứ hình thức nào và không được để lọt phim ra ngoài thị trường.
Ngay sau đó, một bản phim chưa hoàn chỉnh của Bụi Đời Chợ Lớn được tung lên mạng (cho đến giờ vẫn chưa biết được thủ phạm), đã tạo nên cơn sốt xem phim này và những cuộc tranh cãi lại tiếp tục nổ ra về quyết định cấm của Cục Điện Ảnh. Một phía cho rằng phim không phải là quá bạo lực nếu như so với những bộ phim xã hội đen Hong Kong từng được lưu hành rộng rãi, một số khác lại cho rằng những cảnh bạo lực và câu chuyện vô nghĩa trong phim sẽ ảnh hưởng tới suy nghĩ của giới trẻ. Bụi Đời Chợ Lớn cho đến bây giờ vẫn là một vết xước âm ỉ, nó khiến cho bất cứ đạo diễn nào cũng phải e dè khi muốn làm một bộ phim về đề tài này và có nhiều yếu tố bạo lực trong đó.
Chàng Trai Năm Ấy
Một trường hợp đặc biệt và cũng là trường hợp may mắn nhất, Chàng Trai Năm Ấy, một bộ phim thần tượng của đạo diễn Quang Huy, bị hoãn chiếu rồi được cấp phép chiếu trở lại. Phim bị hoãn chiếu do dính phải nghi án “đạo nhạc”. Bài hát nhạc phim Chắc Ai Đó Sẽ Về của Sơn Tùng MTP bị cho là đạo nhạc dựa trên ca khúc Because I Miss You của Jung Yong Hwa.
Và Chàng Trai Năm Ấy cũng là bộ phim duy nhất thoát được “án treo” mà trở về đàng hoàng đĩnh đạc trong vòng tay của người hâm mộ điện ảnh, trong niềm vui mừng của fan hâm mộ Sơn Tùng M-TP khi phía Hàn Quốc lên tiếng “không cho rằng bài hát Chắc Ai Đó Sẽ Về đạo nhạc”. Một kết cục có hậu cho những nổ lực không mệt mỏi của đoàn phim để cho đứa con tinh thần của mình có thể đến được với công chúng.
Chàng Trai Năm Ấy là một điểm sáng, như với câu chuyện “tái ông thất mã”, “trong họa lại có phúc”, “hết cơn bĩ cực đến hồi thái lai”. Một hiệu ứng lan truyền khủng khiếp từ những tin tức khi bộ phim bị hoãn chiếu, thêm rất nhiều người biết đến phim. Và kết quả là hầu hết các rạp đều cháy vé trong những ngày đầu năm 2015 khi bộ phim được chính thức công chiếu trên toàn quốc. Ngoài ra, những bình luận đánh giá của những chuyên gia cũng dành những lời khen tích cực cho phim này. Bộ phim thần tượng của Quang Huy đang tạo cơn sốt và trên đường bứt phá những kỷ lục của phim Việt, âu cũng là điều đáng mừng sau những nhọc nhằn mà Chàng Trai Năm Ấy phải trải qua.
TheoPhong Vân / MASK Online
"Chàng Trai Năm Ấy" thu về 30 tỷ đồng chỉ sau 4 ngày công chiếu
Không cần đến những tên tuổi điện ảnh bảo đảm doanh thu, "Chàng Trai Năm Ấy" vẫn mạnh tay hốt bạc khắp các rạp toàn quốc.
Ra rạp vào thời điểm không mấy thuận lợi - tháng 1 không thuộc mùa phim nào nên mặc dù hiệu ứng dư luận khá tốt thì doanh thu phòng vé vẫn là một vấn đề đáng lo ngại của Chàng Trai Năm Ấy. Tuy nhiên, theo thông tin mới nhất thì Chàng Trai Năm Ấy đã thu về 30 tỷ chỉ sau 4 ngày công chiếu - một con số ấn tượng, đặc biệt là khi bộ phim không có bất kỳ một ông (bà) hoàng phòng vé nào "bảo kê". Cụ thể trong 3 ngày đầu, bộ phim đã thu về hơn 1 triệu đô (hơn 20 tỷ đồng). 1 ngày sau đó, doanh thu vượt mốc 30 tỷ đồng.
Tình trạng "cháy vé" ở các rạp khắp toàn quốc. Tại các thành phố lớn - nhiều rạp chiếu phim, việc tìm vé xem Chàng Trai Năm Ấy trong những ngày vừa qua cũng không hề dễ dàng mặc dù số lượng suất chiếu gần như dày đặc - 30 phút lại có 1 suất. Đây rõ ràng là một tín hiệu vô cùng đáng mừng không chỉ cho đoàn phim mà cho cả điện ảnh Việt Nam, khi có thêm 1 phim Việt nữa vượt mặt các "bom tấn" nước ngoài, nhận được sự ủng hộ từ khán giả trong nước. Có lẽ sau Chàng Trai Năm Ấy, điện ảnh Việt lại có thêm vài tên tuổi bảo đảm doanh thu phòng vé nữa như đạo diễn Quang Huy,Sơn Tùng M-TP... tất nhiên, việc này vẫn cần thêm thời gian để xác nhận.
Hình ảnh khán giả đi xem Chàng Trai Năm Ấy trong những ngày đầu ra mắt
Nếu thế mạnh của Victor Vũ là kịch tính, bất ngờ; của Charlie Nguyễn là hài hước và võ thuật; thì đến nay, có thể khẳng định thế mạnh của Quang Huy chính là cảm xúc. Nhiều người đã xem phim đến 4-5 lần. "Chạm đến cảm xúc" có lẽ là cụm từ được khán giả nhắc đến nhiều nhất sau khi rời rạp chiếu. Quang Huy đã vô cùng thành công khi đưa một câu chuyện biết trước kết cục lên phim mà vẫn đầy cảm xúc, lôi cuốn. Mặc dù có lẽ do kinh nghiệm làm phim của vị đạo diễn "trẻ" (tuổi nghề) này vẫn chưa nhiều nên đoạn dạo đầu hơi "hụt", kém hấp dẫn, nhưng càng về sau, mạch phim và cảm xúc được đẩy lên cao, cùng với diễn xuất ngoài mong đợi của dàn diễn viên không chuyên: Sơn Tùng M-TP, Hari Won, Ngô Kiến Huy, Phạm Quỳnh Anh... và nam diễn viên Hứa Vĩ Văn với diễn xuất tiến bộ trong một vai có chiều sâu.
Với thành tích ấn tượng lần này, Chàng Trai Năm Ấy đã trở thành một cột mốc tuyệt đẹp mở màn cho làng điện ảnh Việt Nam trong năm 2015.
TheoViệt Nữ / Trí Thức Trẻ
"Chàng Trai Năm Ấy": Cảm xúc chiến thắng "Chàng Trai Năm Ấy" đưa ta vào những cảm xúc nguyên sơ, chân thật của một "tuổi trẻ để dành". Tôi xem Chàng Trai Năm Ấy không trông đợi đây là một bộ phim hay, hấp dẫn, thu hút, bởi chuyện phim vốn đã biết trước cả rồi. Tôi xem phim vì muốn tìm đến những cảm xúc nguyên sơ và chân thật...