Những “bí mật” có thể bạn chưa biết về Mario
Mario lần đầu tiên xuất hiện trong một tựa game có tên Donkey Kong. Đây được coi là một trong những tựa game platform đầu tiên trong lịch sử, với gameplay bao gồm việc Mario trèo lên các bề mặt trong lúc nhảy tránh những chiếc thùng phi do một con khỉ đột thả xuống…
Đó là lần đầu tiên dòng game Mario được reboot.
Lúc đầu, trò chơi được xuất bản với nhân vật chính là chú khỉ đột Donkey Kong, tìm cách cứu em trai của mình trong khi vượt qua những con cá sấu do… Mario thả xuống. Có lẽ sự thay đổi này được thực hiện bởi vì phòng kinh doanh quyết định một gã lùn người Ý đáng tin cậy hơn một chú khỉ Châu Phi.
Về phần “Người Ý”, chúng ta cũng cần có một số điều cần làm rõ ở đây. Mario luôn cố gắng tỏ ra hắn là một người trong số “chúng ta”, một người Mỹ gốc Ý sinh ra và lớn lên ở Brooklyn, New York. Điều này, rõ ràng, là một lời nói dối to béo!
Theo như Yoshi”s Island (1995), Mario và Luigi được sinh ra ở Mushroom World. Đó là một thế giới khác với những chiếc thuyền chiến to bằng cả hành tinh, và người ta di chuyển trong không gian bằng cách nhảy lên trong khi kêu “WOOOO-HOOOO” bằng giọng Ý.
Anh em Mario được đưa đến Yoshi”s Island từ khi mới sinh… Vào lúc đó, Kamek, một Magikoopa cho rằng hai anh em là một trong bảy “Star Children” và tìm cách bắt cóc chúng. Luigi bị bắt cóc ngay lập tức, nhưng Mario thoát nạn và cùng với các chú khủng long Yoshi đi giải cứu em mình.
Sau những sự kiện đó, Mario và Luigi dành thời gian thơ ấu của mình ở Yoshi”s Island cho đến khi gặp được phiên bản tương lai của mình trong Partner In Time (2005). Hai anh em “chuyển nhà” đến New York và mở một rạp xiếc, sau đó bạn gái của Mario bị một con khỉ trong rạp bắt cóc (Donkey Kong 1981).
Tiếp đó, Mario dành phần lớn thời gian trưởng thành của mình để giải cứu Peach khỏi các cuộc bắt cóc của lũ Koopa, lãnh đạo bởi Bowser. Khi được phỏng vấn về vấn đề này, Mario trả lời: “Tôi làm thế không phải vì tình yêu mà vì thực sự thích đập bẹp lũ rùa bằng mông của mình!”.
Mario nổi tiếng bởi vô số khả năng phi thường của mình. Không một ai thực sự biết được anh ta đã từng làm nghề gì trong quá khứ, nhưng:
- Chúng ta biết được anh ta đã từng chơi Golf chuyên nghiệp.
- Và cũng từng là một tay đua hàng đầu trong một hệ thống đua xe bắn súng mạo hiểm (Mario Kart).
Video đang HOT
- Đã từng tham gia hệ thống quyền anh chuyên nghiệp với vai trò trọng tài (Punchout!! – 1987).
Tại sao Mario không bao giờ nói về quá khứ của mình? Chúng tôi không bao giờ biết rõ. Có 3 giải thuyết:
1) Mario “cực kỳ” khiêm tốn.
2) Mario tìm cách trốn thuế thu nhập.
3) Mario đang lẩn trốn chính quyền sở tại.
Chúng tôi cũng xin công bố luôn rằng trong Donkey Kong 1981, Mario xuất hiện dưới cái tên giả Jumpman, nghĩa là giả thuyết thứ 3 có vẻ như hợp lý hơn cả.
Cư dân của Mushroom Kingdom đều biết đến việc Mario đang hẹn hò với Peach, trong khi Luigi có Daisy và Toad có Toadette. Tuy nhiên, trong thời trai trẻ của mình tại New York, Mario có một cô bạn gái tên Pauline (một lần nữa – Donkey Kong 1981). Mối quan hệ này nhanh chóng kết thúc bởi vì Mario muốn chuyển đến sống ở Mushroom Kingdom, tuy nhiên anh ta vẫn tiếp tục giữ mức “bạn bè” với Pauline trong Mario Vs Donkey Kong 2.
Paparrazi đã từng bắt được cảnh Mario hôn Daisy (Super Mario Land – 1990). Vì thế, mặc dù không có bằng chứng thuyết phục về chuyện lăng nhăng của chàng bạn trai siêu sao, Peach tốt nhất vẫn nên có biện pháp quản lý Mario tử tế nếu không muốn anh ta “Woo-hoo” khỏi nhà.
Theo gamek
Những thương hiệu game "ăn khách" nhất mọi thời đại (Phần I)
Những dự án game "bom tấn" thành công cả về thương mại và nghệ thuật là hòn đá tảng với nền công nghiệp game. Nhờ sức lan toả rộng của các tựa game này, nhà sản xuất có điều kiện phổ cập những công nghệ mới. Sự thành công của một game là nguồn động viên với những cách tiếp cận mới mẻ. Doanh thu khổng lồ từ những "con bò sữa" là điều kiện phát triển những dự án kế tiếp, mở rộng kinh doanh, thành lập studio mới. Dưới đây là 10 "đứa con cưng" của ngành công nghiệp game, theo bình chọn của trang web Joystick Division:
Metal Gear (1987)
Lượng đĩa tiêu thụ: 26.5 triệu
Khi Konami giới thiệu phiên bản Metal Gear đầu tiên trên hệ máy NES năm 1988, nhà sản xuất này khai sinh ra một thể loại mới - hành động lén lút. Trong game, bạn trở thành chiến binh Solid Snake - người nhận được nhiệm vụ tiêu diệt cỗ máy 2 chân Metal Gear. Đây là cỗ máy huỷ diệt có khả năng phóng vũ khí hạt nhân tới bất cứ địa điểm nào trên thế giới.
Ngay khi ra mắt, Metal Gear đã gây ấn tượng với lối chơi ẩn nấp, hành động mau lẹ. Cốt truyện hợp lý, lôi cuốn như một bộ phim. Cứ vài năm game thủ lại nhận được một phiên bản mới chau chuốt và hấp dẫn. Các phiên bản game Metal Gear Solid sau này đã được trau chuốt vô cùng kỹ lưỡng trong cách kể chuyện, thiết kế nhân vật và dàn dựng các đoạn cắt cảnh. Nhiều tựa game hiện đại được coi là chịu ảnh hưởng của Metal Gear Solid.
Các sản phẩm chính: 8 phiên bản game, truyện tranh, phim tài liệu, đồ chơi và một bộ phim điện ảnh (tin đồn).
Madden NFL (1989)
Lượng đĩa tiêu thụ: 75 triệu
Trong đại gia đình EA Sport, Madden NFL là tựa game đem về nhiều lợi nhuận nhất. Mặc dù ở châu Á, game này không nổi tiếng như FIFA nhưng đối với các game thủ châu Âu và Bắc Mỹ, Madden NFL luôn là một cái tên nóng. Ra đời năm 1989, cho tới nay đã có hàng chục phiên bản Madden NFL được phát hành. Thông thường cứ trước một mùa giải mới, nhà sản xuất sẽ tung ra một phiên bản.
Bên cạnh đó còn có các bản đặc biệt liên quan tới một đội bóng hoặc một cầu thủ. Lợi thế lớn nhất của game là bản quyền giải vô địch NFL (Mỹ). Đây là game duy nhất người chơi được chiêm ngưỡng các cầu thủ, huấn luyện viên, trang phục, biểu tượng như đời thực. Game đánh dấu sự hợp tác chặt chẽ giữa nhà sản xuất game và câu lạc bộ thể thao sau này.
Các sản phẩm chính: Hàng chục game có bản quyền giải bóng bầu dục nhà nghề Mỹ. Những phiên bản đáng chú ý là Madden "95, Madden "97 (Franchise Mode), Madden "09.
Pokemon (1996)
Lượng đĩa tiêu thụ: 193 triệu
Nintendo đã sinh ra nhiều biểu tượng của thời đại, trong đó có Pokemon - một trong những game có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ nhất tới giới trẻ. Nội dung game rất đơn giản: thuần phục và huấn luyện những con vật nhỏ, đem "thú cưng" đi chiến đấu để trở thành Vua huấn luyện. Game cũng không có những ưu điểm vượt trội so với các tựa game cùng thời.
Thật không ngờ, Pokemon đã làm giới trẻ khắp thế giới "điên đảo". Pokemon kéo theo môt làn sóng những sản phẩm ăn theo: một show truyền hình nổi tiếng, những bộ phim ngộ nghĩnh, truyện tranh, quần áo... Cho tới nay Pokemon đã tiêu thụ được 193 triệu đĩa, chỉ chịu thua kém so với huyền thoại Mario (240 triệu). Sự nổi tiếng của game đã biến khái niệm Pokemon trở thành một phần của văn hoá Nhật. Đây là một hiện tượng "vô tiền khoáng hậu" trong ngành công nghiệp game.
Các sản phẩm chính: Mọi thứ liên quan đến Pokemon đều trở thành "vàng ròng": truyện tranh, game, trang phục, seri truyền hình...
Resident Evil (1996)
Lượng đĩa tiêu thụ: 40 triệu
Resident Evil không phải là tựa game khai sinh ra một thể loại nhưng sự xuất hiện của tựa game này đã thổi một làn gió mới vào thể loại survival-horror. Ngay từ phiên bản đầu tiên, người chơi đã bị cuốn vào câu chuyện bí ẩn, không gian kinh dị với những đám zombie gớm ghiếc. Nhiều mẫu zombie trong seri Resident Evil đã trở thành kinh điển, tiêu biểu cho phong cách rùng rợn.
Lý giải về thành công của game này, nhiều chuyên gia cho rằng đó là sự kết hợp của một câu chuyện hồi tưởng kinh dị, hình ảnh thây ma ghê rợn, cuộc chiến giữa một tập đoàn ma quỷ với những người quả cảm. Cuối cùng là vai trò của nhà sản xuất Capcom - chau chuốt từng khuôn hình để mang đến những trải nghiệm tuyệt vời nhất. Một trong những game bắn súng để lại ấn tượng sâu đậm với game thủ Việt.
Các sản phẩm chính: game (5 phiên bản chính và nhiều phiên bản phụ), phim truyện, tiểu thuyết.
Halo (2001)
Lượng đĩa tiêu thụ: 30 triệu
Nếu có một tựa game gắn liền với sự ra đời của một máy console thì chính đó là Halo. Hầu hết các game thủ đều công nhận Halo đã định nghĩa lại thể loại FPS. Những yếu tố làm nên sức cuốn hút của Halo là gameplay sáng tạo, đồ họa tuyệt đẹp và hình tượng Master Chief. Đây cũng là những thứ game bắn súng thời đó chưa làm được hoặc chưa làm tốt.
Halo có nhiều thành tựu, trong đó nổi bật là đóng góp cho sự phát triển của kiểu chơi online. Sự phát triển của Xbox Live ngày nay có đóng góp không nhỏ của Halo 2 và Halo 3. Chính đại diện Microsoft cũng thừa nhận nếu không có Halo, không biết tương lai của Xbox sẽ đi về đâu.
Các sản phẩm chính: Game, tiểu thuyết, đồ chơi...
(Còn tiếp)
Theo gamek
Hướng đi mới của Mega Man trong Mega Man Universe Khi cái tên Mega Man Universe được công bố, nhiều người đã nghĩ đây sẽ là một tựa game Mega Man MMO hoặc một game thể loại RPG giống như Mega Man Battle Network. Sự thật, Mega Man Universe sẽ đi theo hướng hoàn toàn mới, nghiêng về tính sáng tạo hơn là hành động hay platform. Để dễ hình dung hơn, Mega...