‘Như cái lò’: Thất bại ngay từ tên ca khúc
Tựa đề ca khúc được đặt theo cách “muốn hiểu sao thì hiểu”, giữa nghĩa bóng lẫn nghĩa đen, dung tục hay lành mạnh.
Như cái lò – Phản cảm hay quyến rũ? MV với phần lời đơn giản, vũ điệu nóng bỏng bị nghi là sản phẩm đạo nhái.
Nhiều câu hỏi được đặt ra, phổ biến nhất chính là: liệu những người tạo nên ca khúc và MV (gồm nhà sản xuất, đạo diễn, nhạc sĩ, ca sĩ, nhân viên hỗ trợ) có ý thức được sự tranh cãi của Như cái lò gây ra hay không? Câu trả lời là có, như tuyên bố của nhạc sĩ Khắc Hưng và thái độ dửng dưng của ca sĩ Sambi.
Theo lẽ thường tình, bất cứ ai cũng có quyền tự hào về sản phẩm do mình làm ra. Chỉ khi nào nó gặp vấn đề nghiêm trọng như bị phát hiện đạo nhái hay thất bại nặng nề, khán giả mới được chứng kiến sự ăn năn, hối lỗi của họ trước truyền thông.
Trong thời đại mạng xã hội, nhạc viral hay còn gọi là nhạc lan truyền, ngày càng dễ lan truyền hơn đúng với tính chất của nó. Một ca khúc chưa chắc hay nhưng nếu có tựa đề, lời bài hát, MV gây chú ý… cũng được xem là thành công thông qua hiệu ứng mạng xã hội và số lượt xem.
Như cái lò được thực hiện theo tiêu chí đó. Ca khúc với nội dung phản ánh tình trạng thời tiết quá nóng (vốn không có gì mới mẻ) tại một đất nước có khí hậu nhiệt đới. Còn về phần video, Như cái lò mang hơi hướm Âu Mỹ, với phần hình ảnh nóng bỏng, những điệu nhảy tiệc tùng đặc trưng.
Huyền Sambi lột xác hoàn toàn. Ảnh: YouTube.
Mất nhiều hơn được
Sau bước đầu tiên – xây dựng nội dung, bước tiếp theo chính là chờ đợi phản ứng của dư luận. Đáng tiếc, Như cái lò đã không thể thuyết phục người xem công nhận đây là một sản phẩm đáng để thưởng thức. Tựa đề ca khúc được đặt theo cách “muốn hiểu sao thì hiểu”, giữa nghĩa bóng lẫn nghĩa đen, dung tục hay lành mạnh.
Nếu có ai nghĩ bậy thì chắc hẳn lỗi thuộc về người đó, bởi có gì sai khi so sánh thời tiết nóng như cái lò? Tuy nhiên, chính suy nghĩ này đã khiến sản phẩm của Khắc Hưng và Sambi gặp thất bại trong việc gây cảm tình với người xem.
Trên YouTube, sự thành công của một MV ngoài lượt xem còn được tính bằng lượt thích ngay bên dưới. Hiện tại, Như cái lò thu về 18.000 dislike, gần gấp đôi số like và vẫn không ngừng tăng.
Nhưng vì là một sản phẩm quảng cáo, MV ngày nay còn đại diện cho hình ảnh của một nghệ sĩ. Nhiều nhãn hàng thường tài trợ cho MV với tiêu chí làm bật lên thông điệp tích cực của sản phẩm. Hình thức hợp tác đôi bên cùng có lợi này giúp nghệ sĩ dần tự tin hơn khi đầu tư cho MV.
Video đang HOT
Thế là đôi khi, sự tự tin ấy lại vượt khỏi khuôn khổ một sản phẩm chiến lược, trở thành cái gai trong mắt công chúng. Như cái lò chỉ lặp đi lặp lại một cách khó chịu những ca từ nhàm chán, hình ảnh ca sĩ và các vũ công quằn quại trong bộ trang phục ướt đẫm để minh hoạ cho việc “Nóng quá!”.
Như cái lò có MV giống Bass Down Low. Ảnh: YouTube.
Thiếu sáng tạo, phản cảm
Tạm bỏ qua yếu tố gây sốc, Như cái lò vẫn là một ca khúc thiếu sáng tạo về mọi mặt. Lời bài hát khiến người nghe liên tưởng đến nhiều sản phẩm tương tự, được ra mắt cách đây 3-4 năm như Nóng (Big Daddy ft. Hạnh Sino), Oh my chuối (Sĩ Thanh)…
Đó là chưa kể về phần giai điệu và video, ca khúc còn dính nghi án đạo nhái Bass Down Low của Dev. Như cái lò thuộc thể loại electro, một xu hướng rất cũ từng là trào lưu giai đoạn năm 2008 – 2012. Bên dưới phần bình luận, thật khó để tìm ra những ý kiến ủng hộ MV. “Đáng thất vọng và nhạt nhoà như viên nước đá tan ra vì trời nóng” – trích ý kiến từ một khán giả.
Ngoài ra, việc chơi chữ ở tựa đề, đi kèm nội dung MV có nhiều cảnh nóng mà không có lời cảnh báo hay giới hạn độ tuổi cũng khiến Như cái lò gặp nhiều chỉ trích vì sự thiếu trách nhiệm của e-kíp sản xuất.
Ranh giới giữa phản cảm và quyến rũ thường khá mong manh, không phải cứ né tránh, muốn khán giả “hiểu thế nào cũng được” là sẽ thành công.
Phản tác dụng khi viral sai cách
Có hai loại hit: ca khúc mang lại cảm giác hứng khởi, phấn khích khi nghe và ca khúc vừa vang lên đã… thấy ghét. Và Như cái lò, được ví như bước thụt lùi của Khắc Hưng.
Nhiều người xem nhận xét, họ đã bị lừa khi sau khi xem xong vì nghĩ rằng đó là mảnh ghép còn lại của Ghen. Hai giọng ca trẻ từng được quảng bá rầm rộ là Min và Erik chỉ xuất hiện nhạt nhoà với mục đích câu kéo những khán giả tò mò.
Đây là một chiến lược thông minh, nhưng đáng tiếc lại không được thực hiện đến nơi đến chốn mà chỉ dừng lại ở công đoạn gây chú ý rồi thôi. Khán giả từ háo hức, mong chờ chuyển sang thất vọng và dồn mọi chỉ trích lên sản phẩm mới nhất.
Viral là con dao hai lưỡi, hoặc là truyền tin tốt đi xa hoặc là càng nhân rộng những thông tin tiêu cực. Như cái lò đáng tiếc rơi vào trường hợp thứ hai, chỉ là một công cụ gây tranh cãi, bàn luận hơn là một sản phẩm giải trí (chứ chưa bàn đến tính nghệ thuật).
Theo Zing
Ca khúc mới của Khắc Hưng bị chỉ trích phản cảm, đạo nhái
Không chỉ bị chỉ trích là có ca từ vô nghĩa, phản cảm, "Như cái lò" còn vướng nghi án đạo nhạc bài hát "Bass Down Low".
Khắc Hưng sở hữu nhiều ca khúc nổi tiếng. Và anh cũng là nhạc sĩ được đánh giá cao khi dung hòa giữa yếu tố thị trường và hàn lâm. Bởi thế, mỗi sản phẩm gắn mác Khắc Hưng khi ra mắt đều được công chúng đón nhận bằng sự kỳ vọng, ưu ái.
Trong khi đó, Huyền Sambi cũng là cái tên đáng mong chờ khi cô từng thắng 11 giải thưởng Bài hát Việt. Cô nhiều lần gây ấn tượng với những ca khúc tự sáng tác có chiều sâu như Hồ nước, Nghiêng, Ngày khát...
Thế nhưng, phép cộng giữa 2 cái tên được mong chờ cuối cùng lại tạo nên một sản phẩm gây nhiều tranh cãi. Ca khúc mang tên Như cái lò nhận 2,6 nghìn lượt dislike (không thích), ngang với số lượng like (thích) cùng vô số lời chê bai, "ném đá". Thậm chí, không ít người còn mỉa mai đây đích thị là ca khúc thảm họa nhất Vpop 2017.
Ca từ phản cảm
Trên trang cá nhân, Khắc Hưng tỏ ra tâm đắc với sản phẩm âm nhạc mới. Anh viết: "Đây là bài hát tôi dành nhiều tình cảm nhất trong năm nay, và đánh dấu một bước thay đổi trong phong cách âm nhạc: giải phóng, táo bạo hơn, và làm nhiều cái mà trước đây chưa bao giờ mình nghĩ tới".
Đúng như lời chia sẻ, Như cái lò khác hẳn những ca khúc trước anh sáng tác. Tuy nhiên, nó lại khác biệt theo hướng đáng thất vọng, thậm chí gây tranh cãi.
Được sáng tác trong bối cảnh nhiệt độ Hà Nội lên đến gần 50 độ, bởi thế, ca khúc xoay quanh cuộc đối thoại của đôi trai gái về vấn đề thời tiết khắc nghiệt. Bài hát đơn điệu về mặt nội dung, trong khi đó ca từ cũng tối giản với đôi ba câu hát được lặp đi lặp lại.
Sáng tác mới của Khắc Hưng gây tranh cãi vì ca từ vô nghĩa.
Sau khi nghe, phần lớn khán giả chê bai ca khúc vô nghĩa, ca từ nhảm nhí. Phản ứng này là điều khó ai có thể tưởng tượng khi nhắc đến Khắc Hưng, người trước đó có nhiều sản phẩm thành công.
"Cứ tưởng sẽ hay lắm cỡ như Ghen. Nhưng chẳng khác gì Oh My Chuối, nhảm nhí từ lời đến nhạc. Nghe phần hoà âm chán hơn Ghen rất nhiều, chưa kể lặp đi lặp lại một câu nói định tạo trend nhưng phản tác dụng vì nó khá khó chịu. Thất vọng về Khắc Hưng quá. Mình tin MV này sẽ nhận lượt dislike khủng, vì nó xứng đáng như thế khi làm nghệ thuật quá cẩu thả", một khán giả tức giận bình luận.
Như cái lò khiến người ta nhớ tới ca khúc từng khiến nhiều người tiếc nuối là Nắng cực do Phạm Toàn Thắng, Trúc Nhân, Trương Thảo Nhi thể hiện. Hai sản phẩm này có nhiều điểm tương đồng. Đầu tiên là tiêu đề nhạy cảm, dễ khiến người nghe liên tưởng tới những từ ngữ tế nhị thường xuyên xuất hiện trên mạng xã hội.
Cách xử lý ca khúc, cộng hưởng yếu tố ca từ và đặc biệt là những màn vũ đạo gợi cảm trong MV càng khiến người xem có những liên tưởng nhạy cảm.
"Mất công hóng dài cổ, nghe có MV rồi là lao vào xem, ai ngờ nó thế này. Từ ngữ phản cảm không thể yêu thương nổi, phải nhấn dislike", "Lời nhạc nóng bỏng nhưng lặp lại và không có gì mới hay đột phá. Giai điệu bình bình, mix cứ sập sình nghe nhức tai", "Lời nhảm, chẳng ý nghĩa gì cả. Như thế này hỏng hết nền âm nhạc"... vô số bình luận chỉ trích sản phẩm đầu tay của Huyền Sambi.
Dính nghi án đạo nhạc
Thực tế, nếu bỏ qua yếu tố ca từ và hình ảnh, Như cái lò đúng là một bước đổi mới của Khắc Hưng về mặt giai điệu. Ca khúc mang chất nhạc điện tử, hiện đại, khác biệt so với mặt bằng chung các sản phẩm âm nhạc Việt và phù hợp với thị hiếu khán giả trẻ, đặc biệt là đối tượng yêu thích phong cách Kpop, Âu Mỹ.
Bài hát này lạ thêm ở chỗ, thay vì hát, Huyền Sambi lại rap toàn bộ ca khúc. Đây là kỹ thuật hát nói, vốn được nhiều sao thế giới sử dụng, đặc biệt là Kesha trong ca khúc Tik Tok từng một thời "làm mưa làm gió" các bảng xếp hạng âm nhạc.
Kết hợp phân đoạn rap của Mr. A, ca khúc đem đến làn gió tươi mới trong thời điểm Vpop khan hiếm những bài hát phù hợp với không khí mùa hè.
Đáng tiếc, điểm cộng duy nhất của bài hát lại đang bị che mờ bởi nghi án đạo nhạc. Nhiều người nghe nhận xét sản phẩm này quá giống Bass Down Lowphát hành năm 2010 của DEV. Thậm chí, không chỉ beat nhạc, cách hát nói mà đến bối cảnh và vũ đạo của 2 MV cũng giống nhau.
"Giống bài Bass Down Low từ âm nhạc đến MV, bình thường đạo thì nghe lai lái thôi, còn đây cảm tưởng như bê luôn cái nhạc người ta vào. Hay lại muốn scandal đạo nhạc để nổi, mới debut mà", khán giả Nguyễn Hy gay gắt bình luận.
Huyền Sambi có nhiều sáng tác được khen ngợi nhưng cô chọn ra mắt bằng dòng nhạc theo hướng thị trường.
Sớm có thể nhìn ra tương lai của một ca khúc bị chê vô nghĩa như Như cái lò. Nó có thể ngụp lặn trong muôn vàn ca khúc thị trường hoặc phủ sóng mạng xã hội, nhưng theo hướng tiêu cực giống những bài hát từng bị chê thảm họa như Oh My Chuối, Nói dối...
Nhưng quan trọng hơn, sự thành bại của một sản phẩm âm nhạc là uy tín của Khắc Hưng, nhạc sĩ trẻ từng có những ca khúc được đánh giá cao và giành nhiều giải thưởng âm nhạc. Đặc biệt, đây là lần thứ 4 trong năm nay, anh vướng nghi án đạo nhạc sau Đâu chỉ riêng em, Ghen và Ánh nắng của anh.
Theo Zing
Ariana Grande tức giận hủy show VN vì bị xúc phạm là vô văn hóa Sự việc Ariana Grande bất ngờ hủy buổi biểu diễn của chính mình chỉ 5 tiếng trước giờ diễn hiện vẫn còn khiến khán giả Việt vô cùng bàng hoàng và phẫn nộ. Trên MXH đến nay vẫn dậy sóng bởi quá nhiều giả thuyết được đưa ra cho lí do không thỏa đáng từ Ariana: "tôi có vấn đề lớn về sức...