Nhóm nhảy đạt điểm tối đa khi mang tác phẩm văn học từng là “nỗi ám ảnh lớp 12″ lên sân khấu
Nhóm Nhảy Siêu Việt chứng kiến một màn trình diễn đi vào lòng người của Lyricíst.
Trong tập 5 Nhóm Nhảy Siêu Việt, thử thách mới – “Các tác phẩm văn học Việt Nam” chào đón giám khảo khách mời – NSƯT Thành Lộc. Cũng như mọi lần, số điểm của anh và biên đạo Tuyết Minh sẽ được đưa ra ngay sau khi các tiết mục kết thúc. Số điểm của giám khảo Việt Max sẽ được giữ kín đến phút chót.
Đây là tuần thi cực kỳ căng thẳng và áp lực cho nhóm Lyricíst khi một vũ công bị chấn thương trong lúc tập luyện. Chính điều này làm bố cục đội hình ban đầu bị đảo lộn, khiến nhóm phải ngày đêm gấp rút thay đổi chiến lược sân khấu. Nhận được chủ đề là tác phẩm Chiếc Thuyền Ngoài Xa của tác giả Nguyễn Minh Châu, Lyricíst bối rối khi cho biết đây chính là nội dung văn học từng gây “nỗi ám ảnh năm 12″ cho rất nhiều lứa học sinh cuối cấp. Lựa chọn nền nhạc Ngày Chưa Giông Bão , Lyricíst đã vẽ nên một khung cảnh miền biển với sự gợi hình về những con sóng, chiếc thuyền, cùng ngư dân sinh sống nơi đó.
Khác với sự lên án của hầu hết người đọc tác phẩm về hình ảnh người cha, người chồng hung ác thì Lyricíst tự mình “bước chân vào đôi giày” của nhân vật nam ấy thông qua những động tác popping để được đồng cảm với nỗi đau đớn vì gia cảnh nghèo khó, bế tắc dẫn đến tình trạng bạo lực trong gia đình không có lối thoát. Tiết mục gây xúc động cho người xem khi phơi bày tình cảnh xã hội những năm sau chiến tranh và đêm trước thời kì Đổi mới 1986 cùng với giá trị nhân đạo sâu sắc về sự cảm thông, thương xót cho tâm hồn người phụ nữ.
Giám khảo Việt Max dường như chưa thoát ra khỏi cảm xúc mà tiết mục của nhóm Lyricíst đem lại. Anh cho biết: “Nó là tác phẩm mà tôi nghĩ là tôi sẽ nhớ nó rất lâu và không bao giờ quên được tác phẩm này”. Nam giám khảo cho rằng 9 thành viên trên sân khấu như 9 nét vẽ tạo thành một bức tranh tổng thể và hoàn mỹ, thay cho cả nét vẽ thứ 10 đã gặp chấn thương không tham gia được. Tiết mục này không chỉ chạm đến cảm xúc của Việt Max mà khiến anh nhớ đến tâm trạng của mình khi đọc tác phẩm trước đó với câu hỏi ai đúng ai sai trong bi kịch hoàn cảnh này.
Giám khảo Tuyết Minh lại không giấu được sự hào hứng bởi Lyricíst với tạo hình đơn giản đã nhào nặn nên hình tượng của những con sóng, sự chia sẻ của nhiếp ảnh Phùng, anh thẩm phán đã thương cho nhân vật người vợ. Ngoài ra, chị đánh giá cao việc nhóm gây bất ngờ với người xem khi mang đến góc nhìn và chia sẻ về nhân vật người chồng. NSƯT Thành Lộc lại thích sự trừu tượng mà Lyricíst mang lại. Dù chưa đọc tác phẩm gốc nhưng thông qua tiết mục, anh đã mường tượng ra được nội dung cũng như ý nghĩa mà tác giả muốn gửi gắm. Anh nhận định: “Các bạn không phải múa mà là đang diễn xuất bằng động tác của các bạn” và chính điều này đã “truyền lửa đến với tôi”. Tiết mục xuất sắc gây ấn tượng mạnh về cảm xúc giúp Lyricíst nhận về 2 điểm 10 tuyệt đối từ phía giám khảo Tuyết Minh và Thành Lộc.
Dế Mèn Phiên Lưu Ký là tác phẩm của nhà văn Tô Hoài từng được nhiều thế hệ trẻ em Việt Nam yêu thích. Khi chuyển thể tác phẩm văn học này thành tiết mục nhảy múa, 218 Dance Crew đã cố gắng phát triển và biến tấu, đưa câu chuyện trở nên gần gũi, sinh động cũng như truyền tải thông điệp về sự đoàn kết, yêu thương bạn bè để không chỉ khán giả mà các em thiếu nhi dễ dàng đồng cảm. Trên nền nhạc dân ca Cống Khao , ca khúc Gà Gáy Le Te đã mở ra cho người xem một không gian đồng quê với hương thơm cây cỏ cùng những động vật nhỏ bé sinh sống tại đó. Ngoài trang phục thì chính các động tác popping định hình khiến những chú dế xuất hiện trên sân khấu một cách sinh động và gần gũi nhất. Nhân vật chính Dế Mèn và cậu bạn Dế Nhũi đã có một chuyến phiêu lưu đặc sắc, khó quên bên cạnh những người bạn khác như là ong, bướm, ếch… Chi tiết thú vị mà ít người nhận ra khi nhóm đã dùng tiếng kêu “réc réc” của chính NSƯT Thành Lộc trong phần nhạc nền của mình.
Giám khảo Tuyết Minh đánh giá cao trang phục không chỉ khiến người xem dễ dàng mường tượng ra những chú dế mà còn sử dụng những yếu tố dân gian như nón lá, chiếc áo cánh… Bên cạnh đó, chị còn ấn tượng khi theo dõi đoạn mở màn với những hoạt động phần vai, chân của nhân vật… khiến người xem nhận ra ngay những chú dế mà tuổi thơ có dịp cùng chơi đùa. Nhưng đến phần thứ 2 của tiết mục thì chị đã tỏ ra khá tiếc nuối khi nhóm không tạo hình rõ được 2 nhân vật Dễ Nhũi và Dế Mèn, khiến khán giả, thậm chí là ngay cả MC bị nhầm lẫn. Nhận xét đúng với chuyên môn, giám khảo Việt Max thẳng thắn nói rằng đây là tiết mục anh không hề thích. Lý giải cho điều này, Việt Max cho biết tiết mục không có sự kịch tính trong phần biên đạo để dẫn dắt người xem, phần cuối lại khá đều đều và điểm nhấn duy nhất chỉ là khoảnh khắc các thành viên 218 Dance Crew dùng những chiếc xe cân bằng được ngụy trang thành chiếc lá tạo cảm giác như chiếc lá trôi trên nước. Tuy nhiên, với anh hành động này giống như di chuyển hơn là hoạt động vũ đạo.
Không khắt khe về chuyên môn như hai giám khảo cố định của chương trình, NSƯT Thành Lộc lại xúc động khi theo dõi bởi nhân vật Dế Mèn chính là một trong những vai diễn từng giúp anh gây ấn tượng với khán giả nhỏ tại sân khấu kịch IDECAF. Anh rất mừng vì nhóm đã giúp cho trẻ em Việt Nam tiếp cận với những tác phẩm văn học, giúp những người trưởng thành được quay về tuổi thơ với những miền ký ức thật đẹp. Nam giám khảo khách mời còn đánh giá cao phần âm nhạc cũng như tư duy thông minh được áp dụng vào bối cảnh sân khấu khiến tiết mục trở nên thăng hoa và chạm đến cảm xúc của người xem. Tiết mục tuần này của nhóm 218 Dance Crew nhận được số điểm 9,25 từ giám khảo Tuyết Minh và 9,75 điểm từ giám khảo Thành Lộc.
Vợ Chồng A Phủ của Son Crew mang đến sự day dứt cùng nỗi niềm khắc khoải của chính người phụ nữ khi sống dưới sự giam cầm, áp bức. Lựa chọn nhạc nền là Dân ca H’Mông, vở diễn khắc họa rõ nét cuộc sống nô lệ của Mị, tái hiện cảnh vùng dậy và khao khát tự do nhưng đầy bất lực của người con gái miền cao. Những động tác múa đương đại pha chút kỹ thuật ballet khiến tiết mục đi sâu vào vẻ đẹp văn hóa, tình yêu và khát vọng hạnh phúc của chính đồng bào H’Mông thông qua hình tượng Mị và câu chuyện tình đẹp với A Phủ.
Ngay khi tiết mục vừa kết thúc, giám khảo Tuyết Minh đã chúc mừng vì sự “lội ngược dòng” đầy thành công của Son Crew. Chị cho biết: “Với tất cả những kết cấu cũng như hình tượng nghệ thuật đưa ra đã thể hiện được khát khao của người phụ nữ bị giam cầm nhưng mà qua những ước mơ đấy, các bạn thể hiện được văn hóa của người H’Mông”. Dành nhiều lời khen đến vậy nhưng giám khảo Tuyết Minh vẫn thẳng thắn trừ điểm vì hình ảnh chiếc khung giam cầm Mị quá sơ sài, lộ rõ chất liệu inox không phù hợp cho không gian miền núi của tác phẩm. Đồng tình với lời khen của giám khảo Tuyết Minh còn có biên đạo Việt Max khi anh tỏ ra thích thú với tiết mục này. Với anh, đây là vòng thi khiến anh cảm nhận được sự tiến bộ vượt bậc cũng như khả năng vượt qua chính mình của Son Crew.
Trong khi đó, NSƯT Thành Lộc gửi lời chúc mừng đến nhóm khi tiết mục thành công về bố cục, thông điệp đưa tới đâu khiến người xem nắm được tới đó. Đặc biệt nhất là dù đưa nhiều ngôn ngữ nhưng Son Crew vẫn làm hài hòa được câu chuyện khiến anh xúc động với hình ảnh ẩn dụ được lồng ghép khéo léo từ tấm vải nhiều màu sắc, việc Mị giam cầm trong khung vuông, hay khao khát được tự do nhưng vẫn bị kìm hãm khi treo người trên lồng khung tròn. Sau tiết mục này, nhóm nhận về 2 số điểm 9,75 từ giám khảo Tuyết Minh và giám khảo Thành Lộc.
Là nhóm nhảy nhận được số điểm cao nhất ở vòng thi trước, M.U.G bước vào vòng thi tuần này với tác phẩm được giao là Bánh Trôi Nước của thi sĩ Hồ Xuân Hương. Không có gì bất ngờ khi nhóm lựa chọn nhạc nền là ca khúc cùng tên của nhạc sĩ Hồ Hoài Anh với giọng ca Hoàng Thùy Linh. Diện trang phục truyền thống gồm áo yếm, quần bà ba… cùng sự kết hợp giữa múa đương đại và breaking khiến những động tác tạo hình trừu tượng mang đậm tính nhân văn.
NSƯT Thành Lộc cho biết nhóm không chỉ mang đến năng lượng tích cực thông qua màn trình diễn mà còn phô bày được những tạo hình đẹp mắt, cấu trúc động tác hấp dẫn và lôi cuốn. Tuy nhiên với đội hình có cả nam lẫn nữ thì anh cho rằng hình ảnh người phụ nữ như bị giảm bớt đi. Ngoài ra, giám khảo Thành Lộc còn hài hước cho biết anh có một góp ý vui cũng là góp ý thật khi tìm hoài trên sân khấu vẫn không thấy thành viên nào của M.U.G sở hữu thân hình “vừa trắng, vừa tròn” để lột tả hết nội dung của tác phẩm.
Trái ngược với ý kiến của giám khảo Thành Lộc, biên đạo Việt Max cho rằng đội hình nam nữ này không hề lấn át hình ảnh người phụ nữ trong tác phẩm mà nó thể hiện yếu tố bình đẳng, tôn trọng. Nam giám khảo còn hé lộ rằng bản thân đã “ngộp thở” khi theo dõi tiết mục và tài năng của M.U.G chưa bao giờ làm cho anh thất vọng khi chú trọng nhiều vào động tác kỹ thuật, sự hợp nhất, thiên hướng về hình ảnh phụ nữ hiện đại. Với giám khảo Tuyết Minh, chị cho rằng hình tượng thi sĩ Hồ Xuân Hương mang đến là nói chung về người phụ nữ. Hình ảnh đầu của M.U.G tái hiện như đóa sen khiến người phụ nữ đã đủ “tròn” và rất đẹp nhưng khi “ba chìm, bảy nổi” ập đến dồn dập khiến sự khắc nghiệt được thể hiện rõ cho cuộc đời những người phụ nữ ấy. Màn trình diễn đầy xuất sắc này mang về cho M.U.G 2 số điểm 9,75 từ giám khảo Thành Lộc và giám khảo Tuyết Minh.
Tập 5 Nhóm Nhảy Siêu Việt
Tập 6 của chương trình Nhóm Nhảy Siêu Việt – Vietnam’s Best Dance Crew với sự trình diễn của 4 nhóm nhảy còn lại là Life Dance, Mania Family, Saigon Kiddiez và Fido Crew sẽ lên sóng vào ngày 26/6/2020 sắp tới trên kênh VTV3.
Biên đạo Tuyết Minh tham gia Nhóm nhảy siêu Việt - Vietnam's Best Dance Crew vì... có nhiều cái lợi
Theo biên đạo Tuyết Minh, việc ngồi "ghế nóng" chương trình Nhóm nhảy siêu Việt sẽ có được nhiều yếu tố mang đến lợi ích.
Là một trong những nghệ sĩ đi đầu trong việc xây dựng những vở diễn nghệ thuật theo hình thức xã hội hóa từ những năm 2003, Tuyết Minh không chỉ gây tiếng vang mà còn có chỗ đứng vững chắc trong lĩnh vực Múa đương đại. Cô đã có những trải lòng chân thành khi đảm nhận vị trí giám khảo cho chương trình Nhóm nhảy siêu Việt - Vietnam's Best Dance Crew .
Lí do khiến chị lần này lại nhận lời làm giám khảo cho chương trình Nhóm nhảy siêu Việt - Vietnam's Best Dance Crew?
- Nghệ thuật nhảy múa thường khá kín tiếng và không có nhiều sân chơi hay chương trình truyền hình khai thác sâu về đề tài này như các loại hình nghệ thuật khác. Nhận lời làm giám khảo cho chương trình Nhóm nhảy siêu Việt - Vietnam's Best Dance Crew vì tôi thấy được ở đây có 2 yếu tố mang đến lợi ích. Đầu tiên là các bạn vũ công, biên đạo đã có nơi để thể hiện mình, nâng cao trình độ chuyên môn, thỏa sức cho đam mê, cống hiến tuổi trẻ và kết nối nghệ thuật với khán giả. Cái lợi thứ 2 là về phía khán giả vì thông qua chương trình, họ có cơ hội tiếp cận, theo dõi trực tiếp các nhóm nhảy đang gây được sự chú ý hiện nay. Với tôi, đây không chỉ là sân chơi quyền lực dành riêng cho nghệ thuật nhảy múa mà còn là chương trình mang điểm nhấn khác biệt trong năm 2021 này.
Nổi tiếng với vai trò nghệ sĩ, biên đạo múa đương đại nhưng thế hệ trẻ hiện nay họ lại có xu hướng thích hiphop, dance... Chị có lo lắng mình sẽ khó "hòa nhập" được với các bạn trẻ và có thể đưa ra một điểm số không thích hợp cho thí sinh hay không?
- Nghệ thuật múa đến từ chiều sâu của tác phẩm, mang đến cho người xem những thông điệp riêng. Bất kỳ một loại hình múa từ dance sport, múa đương đại, múa ballet, múa dân gian dân tộc, hip hop, jazz... cũng đều là ngôn ngữ, cách đối thoại giữa vũ công thông qua tác phẩm đến với khán giả. Tôi cũng sẽ thông qua các hình thức nhảy múa này để nhìn sâu vào thông điệp mà tác phẩm muốn truyền tải, từ đó cho điểm số cũng như lời khuyên thích hợp cho các biên đạo và nhóm nhảy tham gia chương trình.
Biên đạo múa hiện nay so với thời gian đầu chị theo đuổi con đường biên đạo thì giai đoạn nào sẽ khó khăn hơn?
- Tôi quan điểm rằng, ở mỗi giai đoạn đều có những thử thách và khó khăn nhưng ngược lại sẽ có nhiều cơ hội. Giai đoạn những năm 90 cho đến đầu năm 2000, khán giả đến với nhà hát và theoo dõi những vở diễn trực tiếp nhiều hơn. Bên cạnh đó, với sự bảo trợ của nhà nước thì các đơn vị nghệ thuật được tới từng địa phương biểu diễn thường xuyên. Chính khi mình đưa ra "món ăn tinh thần" sẽ được mọi người đón nhận một cách hồ hởi, nồng nhiệt nên khán giả thế hệ trước biết đến các biên đạo thông qua những vở diễn cũng dễ dàng hơn.
Các bạn biên đạo hiện nay theo tôi đánh giá là họ rất giỏi. Việc khai thác đề tài phong phú, ngôn ngữ và kỹ thuật hơn hẳn những thế hệ ngày xưa của chúng tôi. Tuy nhiên, với những loại hình nghệ thuật múa được du nhập và mở rộng ra ở nhiều nội dung khác nhau thì đội ngũ biên đạo cũng tăng lên, khiến cho điều kiện được quảng bá tên tuổi khó khăn hơn. Khi sân chơi Nhóm nhảy siêu Việt - Vietnam's Best Dance Crew xuất hiện sẽ giải quyết được bài toán khó đó của các bạn. Mọi người được học hỏi, trau dồi thêm chiều sâu, vốn sống, tích lũy thêm kinh nghiệm cho bản thân để nâng cao khả năng và dễ dàng gây ấn tượng với khán giả.
Với khán giả, họ thường không tiếc tiền khi bỏ ra số tiền khá lớn chỉ để mua vé coi liveshow của ca sĩ nhưng để mua vé đến xem nghệ sĩ múa biểu diễn thì số lượng thường rất ít. Phải chăng múa thiên hướng về nghệ thuật quá nhiều khiến giới trẻ khó mà "cảm" được như tính giải trí mà các show khác mang lại?
- Ở Việt Nam, múa đã được mở rộng ra ở rất nhiều vị trí. Bất kỳ lễ hội hay sự kiện nào cũng đều có sự xuất hiện của múa. Trên gameshow truyền hình hay là chương trình âm nhạc thì yếu tố múa, mặc dù chỉ là phụ họa, hỗ trợ cho ca sĩ nhưng luôn tạo nên một màu sắc chung cho chương trình nghệ thuật. Việc khán giả bỏ ra một số tiền lớn để tham gia các chương trình âm nhạc, nơi có thần tượng của họ là điều khá dễ hiểu. Những bài hát có thể gắn liền với giai đoạn nào đó trong cuộc đời họ hay đơn giản họ dễ dàng đồng cảm với ca từ trong đó.
Mỗi loại hình nghệ thuật sẽ hướng đến một đối tượng khán giả riêng của mình. Với nghệ thuật múa thì cần những khán giả có chiều sâu, đủ sự trải nghiệm cùng tâm hồn nghệ thuật nhạy cảm để có thể rung động và bỏ thời gian ra cho nó. Những người sống nhanh, sống vội chắc chắn sẽ không chọn xem múa.
Chị sẽ truyền cảm hứng cũng như tạo điều kiện như thế nào cho các tài năng trẻ phát triển trong lĩnh vực múa ngay tại chương trình "Nhóm nhảy siêu Việt - Vietnam's Best Dance Crew"?
- Nghệ thuật nhảy múa mang tinh thần đồng đội rất lớn nên người nghệ sĩ múa nói riêng phải có tính kiên nhẫn và biết chia sẻ. Bạn thấy tên chương trình là "Nhóm nhảy siêu Việt", điều này có nghĩa rằng đây là sân chơi không có chỗ cho "chủ nghĩa cá nhân" tồn tại. Thành công là tất cả sự cộng hưởng của một đội và làm việc nhóm chính là tạo nên sức mạnh để giành chiến thắng. Nếu sân chơi này là cơ hội mà các bạn đang nắm giữ thì ở vị trí ban giám khảo, tôi sẽ luôn đồng hành để thổi đam mê cho các bạn, giúp các bạn có thêm niềm tin, chỉ ra những định hướng đúng đắn để phát triển. Tôi tin khán giả xem Nhóm nhảy siêu Việt - Vietnam's Best Dance Crew sẽ khám phá ra những khía cạnh khác của nghệ thuật nhảy múa.
Đón xem Nhóm nhảy siêu Việt lên sóng vào ngày 22/5 trên kênh VTV3.
Học trò Quang Đăng gửi "lời chào" đầy ấn tượng tại Nhóm nhảy siêu Việt Cùng với ba đội Saigon Kiddiez, Mania Family, M.U.G, các học trò của Quang Đăng đã mở màn rất ấn tượng trong tập 2 Nhóm nhảy siêu Việt. Tập đầu tiên của vòng "Chào sân" đã mang đến 4 màn trình diễn xuất sắc mang đậm bản sắc và cá tính của các nhóm nhảy hàng đầu là 218 Dance Crew, Fido Crew,...