Nhờ vào các phần mở rộng, Star Wars thoát kiếp bị MCU hóa
Star Wars: Resistance Reborn trở thành một phần không thể bỏ qua cho những ai có ý định khăn gói lên đường xem Star Wars: The Rise of Skywalker. Star Wars nhờ thế cũng thoát khỏi số phận trở thành một MCU thứ 2 của Disney.
Vào ngày 05.11 vừa rồi, cuốn tiểu thuyết Star Wars: Resistance Reborn do Rebecca Roanhorse chấp bút chính thức được xuất bản tại Mỹ. Với nội dung xoáy vào những sự kiện diễn ta trong khoảng thời gian bắt đầu sau cái kết của Star Wars: The Last Jedi đến khởi đầu của Star Wars: The Rise of Skywalker, cuốn sách đóng vai trò là cầu nối giữa 2 bộ phim. Star Wars: Resistance Reborn không chỉ là một tin đáng mừng cho cộng đồng hâm mộ cuộc chiến giữa các vì sao, mà còn là dấu hiệu thể hiện tâm thế hiện nay của thương hiệu Star Wars.
Một phiên bản bìa sách của Star Wars: Resistance Reborn (Nguồn: io9.gizmodo.com)
Sự ra đời của Star Wars: Resistance Reborn là một điều vô giá đối với người hâm mộ thương hiệu hơn 40 tuổi này, nhất là với những ai dõi theo những tuyến truyện mở rộng (những tuyến truyện bên ngoài câu chuyện chính quen thuộc với khán giả đại chúng). Ngoài việc giới thiệu, hoặc tái giới thiệu, những nhân vật liên quan đến nhiều giai đoạn của thế giới ngân hà xa thật xa (được bộ ba tiểu thuyết Star Wars: Rebels, loạt tiểu thuyết Aftermath và nhiều hơn nữa thể hiện), cuốn tiểu thuyết có nhiệm vụ thêm thắt nhiều tình tiết để làm rõ bức tranh toàn cảnh của tuyến truyện Star Wars chính.
Nội dung chính của Star Wars: Resistance Reborn xoay quanh nhân vật Poe Dameron ( Oscar Isaac) và cảm giác tội lỗi khi là một trong số it người sống sót sau trận thảm sát quân kháng chiến trong The Last Jedi, và lý giải nhận định đầy mỏi mệt của Leia khi bà nói bản thân là môt trong số ít những thủ lĩnh kháng chiến còn sót lại – theo cách mà phim ảnh không thể làm được nữa do sự qua đời của nữ diễn viên Carrie Fisher năm 2017. Star Wars: Resistance Reborn còn đào sâu quá trình hình thành và phát triển của tổ chức phản diện First Order, mô tả bối cảnh chính trị của những địa điểm không có dịp được xuất hiện trên màn ảnh, đồng thời trả lời cho những câu hỏi như tại sao ngân hà không chống lại First Order ngay từ đầu, hay cảm giác của các cư dân ngân hà về tổ chức độc tài này.
Poe Dameron và… (Nguồn: Youtube)
Vai trò cầu nối làm Star Wars: Resistance Reborn không chỉ đơn thuần là một phần của Skywalker Saga, mà còn là dấu hiệu chỉ rõ sự khác nhau đặc trưng giữa thương hiệu Star Wars và Marvel: Star Wars là một câu chuyện thống nhất đôi khi rẽ nhanh sang hướng đi khác, nhưng cuối cùng vẫn quay về trọng tâm chính.
Thật ra, không cần đến những cuốn tiểu thuyết, những dự án phim ảnh xuất phát từ Star Wars cũng đủ để minh chứng cho sự khác nhau này, từ 9 bộ phim xoay quanh mối quan hệ gia đình của các Skywalker ( The Phantom Menace, Attack of the Clones, Revenge of the Sith, A New Hope, The Empire Strikes Back, Return of the Jedi, The Force Awakens, The Last Jedi and The Rise of Skywalker) cho đến hai bộ phim ngoại truyện Rogue One và Solo. Mặc dù mang danh phận là các phần ngoại truyện, nhưng Rogue One lẫn Solo vẫn được xây dựng để hỗ trợ các chủ đề hoặc nhân vật đã có trong tuyến truyện chính.
…Tướng quân Leia Organa sẽ là một trong những trọng tâm của Resistance Reborn (Nguồn: Laughing Place)
Tương tự, các dự án phim hoạt hình như The Clone Wars (2008), các nội dung trong đây đều đóng góp vào những chỗ còn trống trong tuyến truyện cốt lõi, và tồn tại để củng cố các cốt truyện trung tâm. Ngay cả tiểu thuyết Star Wars: Rebels, loạt tiểu thuyết được đánh giá là có tính độc lập cao, vẫn giữ kết nối với tuyến truyện cốt lõi ở mức độ cao hơn việc chỉ đơn thuần đan xen các Easter egg như các thương hiệu khác hay làm. Điều này không chấm dứt ngay cả khi Disney mua lại Lucasfilm. Các phân nhánh của Star Wars rốt cuộc cũng sẽ quay về bổ trợ cho tuyến truyện cốt lõi. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng vậy.
Trước khi về tay Disney, Star Wars đã mở rộng và vượt xa hàng ngàn năm ở cả hai hướng phim ảnh và truyện tranh-tiểu thuyết, vượt qua khỏi cốt truyện gồm một dòng họ chiến đấu với Hoàng đế độc tài và bè lũ của hắn ta. Khi Disney thành công mua được Lucasfilm, những phân nhánh như vậy đều được trích xuất khỏi nguyên tác để ưu tiên những câu chuyện được nhà chuột sáng tạo và chấp nhận.
Video đang HOT
The Clone Wars (Nguồn: Star Wars. com)
Đây không hẳn là một điều tồi tệ. Từ trước đến nay, thương hiệu này đã luôn giữ được độ liên kết xuyên suốt hàng loạt các dự án từ phim ảnh đến tiểu thuyết – một điều tương đối dễ dàng vì các tuyến truyện cuối cùng cũng hướng về cốt truyện chính. Thêm vào đó, trước khi về tay Disney, nhiều người nhận xét rằng những dự án càng đi xa khỏi tuyến truyện cốt lõi càng mất đi khí chất kinh điển của thương hiệu Star Wars. Kết nối mọi thứ vào cốt truyện drama gia đình đối đầu với Hoàng Đế độc tài là một cách giải quyết vấn đề trên.
Tuy nhiên, việc Star Wars ngày càng mang tính chất là một câu chuyện kể hơn là một thương hiệu điện ảnh nói lên những vấn đề Disney gặp phải trong quá trình đưa Star Wars lên một tầm cao mới. Star Wars không thể là một thương hiệu đội lốp MCU (Vũ trụ Điện ảnh Marvel), nếu về bản chất, nó không phải là một MCU. Nói cách khác, Star Wars đúng là có sự kết nối giữa các phần, nhưng các phần này, về cơ bản, không thể đứng độc lập như các phần phim của MCU. Ví dụ, người xem có thể xem Ant-Man mà không cần tham khảo qua các phần trước của phim như Guardians of the Galaxy hay Iron Man. Ngược lại, nếu chưa xem qua The Force Awaken, người xem sẽ không tài nào biết Rey (Daisy Ridley) hay Poe Dameron (Oscar Isaac) là ai và vai trò của họ là gì trong The Last Jedi.
Anh em gì tầm này? (Nguồn: CBR)
Để có được kiến thức cơ bản về MCU, khán giả không cần ngồi xem hết các phần phim hiện tại của MCU. Khả năng kể chuyện riêng lẻ của MCU thu hút nhiều đối tượng khán giả hơn là tập trung vào người hâm mộ, điều đó và cả việc không cần phải mua vé tất cả các phần phim ấy nữa. Cho đến nay, sau 7 năm nhà chuột thâu tóm Star Wars, việc này vẫn không thể áp dụng cho câu chuyện về ngân hà xa thật xa.
Nhưng có lẽ, sắp đến lúc Star Wars thay đổi. Kevin Feige, kỹ sư đã làm nên thương hiệu MCU, hiện đang lên ý tưởng cho một phần phim Star Wars nữa. Khi nền tảng streaming Disney chính thức lên sàn, The Mandalorian sẽ chính thức chào sân một tuyến truyện không liên quan gì đến câu chuyện gia tộc Skywalker.
The Mandalorian sẽ nhắm đến những khán giả đại trà của nền điện ảnh
The Mandalorian sẽ nhắm đến những khán giả đại trà của nền điện ảnh. Nếu bộ phim có thể đáp ứng chất lượng mà Disney đã hứa hẹn, đây sẽ là dự án đầu tiên khắc họa một cá nhân và câu chuyện diễn ra độc lập với nhà Skywalker, dù tồn tại trong cùng một vũ trụ. Nếu khả năng trên thành hiện thực, thì Star Wars sẽ có một tương lai đầy hứa hẹn sau khi chương cuối của Skywalker Saga Star Wars: The Rise of Skywalker kết thúc tuyến truyện cốt lõi kinh điển của thương hiệu.
Theo moveek
Những bộ phim điện ảnh trở thành 'thảm họa' vì quá chiều lòng fan (Phần 1)
Nhiều nhà sản xuất dường như quá ám ảnh với những tác phẩm đi trước, từ đó khiến phim của mình trở thành một "bản sao" không đáng có.
Fan service (hay cách chiều lòng fan) là một hướng đi khá khó và mạo hiểm của các nhà làm phim, vì nếu làm đúng thì phim sẽ mang đến cảm giác thỏa mãn cực độ cho người xem (như với Avengers: Endgame hay Doctor Sleep), còn nếu làm sai thì phim sẽ chẳng khác gì một nồi lẩu thập cẩm, bao gồm những chi tiết và yếu tố xưa cũ, thân quen từ những phần phim hay tựa phim trước mà vô tình đánh mất bản sắc của chính sản phẩm hiện tại.
Hollywood có không ít các dự án phim vấp phải sai lầm lớn về fan service, chỉ biết se sua chạy đua doanh thu mà bất chấp thêm thắt đủ trò, phớt lờ các yếu tố chất lượng khác, cuối cùng mang đến một sản phẩm "vô hồn", lai tạp, thiếu tính độc đáo riêng, gây mất lòng khán giả cũ, phiền lòng khán giả mới.
Solo: A Star Wars Story
Có không ít các tựa phim Star Wars tràn ngập những khoảnh khắc chiều lòng fan, như The Phantom Menace, The Force Awakens hay Rogue One, thế nhưng trường hợp của Solo: A Star Wars Story lại hoàn toàn khác và thiếu sự chỉn chu. Ngay từ đầu, nhiều fan đã bày tỏ sự chán nản dành cho dự án ngoại truyện riêng của Han Solo, chưa kể đến việc màn hóa thân của Harrison Ford đã quá đỗi đỉnh cao và khó có thể thay thế được.
"Solo: A Star Wars Story" là một phần tiền truyện đầy rẫy vấn đề dư thừa.
Tuy là một tựa phim vừa tạm ổn với sự nỗ lực của dàn diễn viên cùng nhiều cảnh chiến đấu mãn nhãn, nhưng Solo: A Star Wars Story lại có những cảnh "trích dẫn" và hồi tưởng không cần thiết, như việc tốn thì giờ giải thích nickname Chewbecca và họ của Han, một số câu thoại Star Wars nổi tiếng được thể hiện theo phong cách... dễ thương, sự xuất hiện của những Kessel Run, Lando và Darth Maul thời trẻ, khẩu súng và hai viên xí ngầu của Han, hay vô số những biểu tượng đặc trưng của loạt phim dài hơi này. Kết quả, phim thất bại ở phòng vé, cho thấy một sai lầm lớn từ Lucasfilm.
Jurassic World
Jurassic World được xem là phần phim tái thiết lập thế giới khủng long từng tung hoành Hollywood vào những năm chín mươi. Tuy là sở hữu dàn diễn viên hoàn toàn mới cùng cốt truyện mở rộng với quy mô lớn, thế nhưng phim cũng không tránh khỏi việc dành kha khá thời lượng nhằm hồi tưởng lại tựa phim kinh điển của Steven Spielberg.
Chỉ riêng nội dung phim cũng cho thấy nguồn cảm hứng từ Jurassic Park: một công viên trở nên hỗn loạn với đàn khủng long lai tạp, khiến hai đứa trẻ bị mắc kẹt trong nguy hiểm trước khi nhóm người lớn anh hùng kịp thời đến cứu, sau cùng còn có sự giúp sức của một con T-Rex to lớn. Ngoài ra, trong phim còn có vô số "Easter Egg" của siêu phẩm năm 1993, như những cảnh bầy đàn khủng long, chiếc xe jeep cũ, hay anh chàng kĩ sư Lowery mặt chiếc áo Jurassic Park từ đầu đến cuối phim.
"Jurassic World" chẳng khác gì "Jurassic Park", nhưng quy mô hơn.
Thậm chí, sang phần tiếp theo Fallen Kingdom thì câu chuyện lại tiếp tục chuyển biến khá giống với The Lost World - phần hai của loạt phim Công viên kỷ Jura. Việc cứ mãi "ký sinh" vào loạt phim tượng đài một thời đang vô tình lấy mạng Jurassic World ở phần chất lượng, mặc cho doanh thu của hai phần phim mới nhất này đang khá tốt, từ đó Universal đã thẳng thắn công bố dự án phần ba sẽ ra mắt vào mùa hè năm 2021.
Terminator: Dark Fate
Loạt phim Terminator vốn dĩ được xây dựng lên từ fan service, khi các phần phim sau luôn có sự móc nối và đề cập nhất định đến phần phim trước đó. Thế nhưng, trải dài theo năm tháng thì công thức này dần mất đi "phép màu", khiến các phần như Genisys hay gần đây nhất là Terminator: Dark Fate vấp phải những phản ứng trái chiều.
Lấy mốc thời gian tiếp nối Terminator: Judgment Day, Terminator: Dark Fate là dự án mang hi vọng về một "T3" đúng nghĩa, thế nhưng sản phẩm thực sự lại giống như món sinh tố trộn lẫn giữa hai bom tấn đầu tiên. Tương tự trường hợp của Jurassic World, sự trở lại của James Cameron kết hợp cùng đạo diễn Tim Miller lần này có phần giống với câu chuyện gốc xảy ra với Sarah Connor, nhưng thay vào đó, giờ đây nữ chính được thay đổi.
"Terminator: Dark Fate" có câu chuyện chính không khác gì với nhân vật Sarah Connor nhiều năm về trước.
Ngoài ra, việc mang hai siêu sao Linda Hamilton và Arnold Schwarzenegger trở lại cũng không đủ để vực dậy một cốt truyện thân quen đến nhàm chán xoay quanh một nhân vật trung tâm thiếu sức hút của Dark Fate. Sự thất bại rõ ràng ở doanh thu phòng vé chính là đòn cảnh tỉnh dành cho Paramount Pictures nếu hãng vẫn tiếp tục bám trụ lấy thương hiệu này, rằng loạt phim cần có một cú "F5" hoàn toàn từ diễn viên đến nội dung, thay vì cứ bám víu vào những cái tên cũ để dụ fan mà bỏ qua những yếu tố quan trọng khác.
Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald
Fantastic Beasts and Where to Find Them là một khởi đầu tương đối ổn cho tương lai tiếp theo của vũ trụ phép thuật do J.K. Rowling tạo nên. Tuy nhiên, phần hai mang tên Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald lại là một nỗi thất vọng có phần... bất ngờ khiến các fan không khỏi hoang mang.
Bên cạnh diễn xuất đáng khen của những cái tên như Jude Law (trong vai Albus Dumbledore), Johnny Depp (trong vai Gellert Grindelwald) hay Eddie Redmayne (trong vai Newt Scamander),... những gì còn lại của phim là một nỗi hổ thẹn lớn. Phim càng ngày càng rời xa tựa đề "Sinh vật huyền bí" mà tập trung vào mối quan hệ giữa Dumbledore và Grindelwald, trong khi xung quanh lại là những câu chuyện lằng nhằng phức tạp khác.
"Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald" là nỗi thất vọng lớn.
Bên cạnh đó, còn có một số chi tiết được mang đến như cách "xoa dịu Potterhead" như cô McGonagall thời trẻ, hay câu chuyện riêng về Nagini đều không (hoặc chưa) cần thiết, thậm chí mang lại những "hạt sạn" logic mới. Đặc biệt, điều khiến cộng đồng fan điên tiết hơn cả chính là plot-twist chính của phim: Credence Barebone thực chất là em trai bí mật tên Aurelius của Dumbledore. Điều này đã gây nên những cuộc tranh cãi gay gắt, gây nên nhiều điểm mâu thuẫn trong "Potter học" nói chung.
Không được đánh giá cao bởi giới chuyên môn, doanh thu thấp hơn mong đợi, có lẽ Warner Bros. giờ đây đang dành kha khá thời gian và sức lực để giám sát chặt chẽ phần ba, có lẽ bắt đầu từ việc mang đến một cốt truyện kĩ và cố kết hơn, và tạm ngưng fan-service vô tội vạ.
Superman Returns
Đạo diễn của Superman Returns - Bryan Singer vốn là một fan cứng của tựa phim Superman năm 1978 của Christopher Reeve. Thế nhưng, điều này lại không được anh thể hiện khôn ngoan trong chính sản phẩm của mình, dẫn đến việc Superman Returns chẳng khác gì một bom tấn fan-fic tràn ngập những "trứng phục sinh" không cần thiết.
Có lẽ Bryan Singer đã không thể kìm nén cũng như truyền tải khôn ngoan sự cuồng nhiệt dành cho 'Superman" của mình vào "Superman Returns".
Ngay từ cốt truyện, phim đã cho thấy sự "học hỏi" của mình từ Superman ( 1978), nhất là về tiến trình câu chuyện và âm mưu của Lex Luthor. Ngoài ra, Superman Returns còn "mượn" cả phong cách có phần cổ điển thuộc thập niên bảy mươi, cho thấy sự dụng tâm đầy hoài niệm của Bryan, nhưng cuối cùng kết quả lại không được như mong muốn. Các fan của phần phim năm 1978 phim như "con ghẻ", còn các fan thế hệ trẻ thì khó mà kết nối được với màu sắc xưa cũ này, khiến phim thua thiệt ở phòng vé và mang về "rổ thị" từ giới phê bình.
Theo saostar
Review sớm phim 'Frozen 2': Đen tối và trưởng thành hơn phần đầu rất nhiều! Frozen 2 là một bộ phim phức tạp hơn nhưng đầy mê hoặc so với phần phim ra mắt vào năm 2013 2019 là một năm thành công lớn của Disney tại phòng vé với 5 bộ phim thu về hơn 1 tỷ đô la trên toàn thế giới (tính đến thời điểm hiện tại). Đáng chú ý nhất là Avengers: Endgame đã...