Nhìn lại những điểm nhấn của làng nhạc Việt nửa đầu năm 2023
Làng nhạc Việt nửa đầu năm 2023 đánh dấu sự khởi sắc khi thay đổi tích cực, với loạt chương trình và sản phẩm được đầu tư kỹ lưỡng.
Dấu ấn làng nhạc nửa đầu năm 2023 có sự góp mặt của nhiều tên tuổi quen thuộc.
Nửa đầu năm 2023, tiếp tục đánh dấu sự bùng nổ của thị trường nhạc Việt khi các dự án, sản phẩm bị dồn nén trong hơn 2 năm dịch bệnh được dịp bung ra. Các sản phẩm âm nhạc đến từ các ca sĩ tên tuổi, có kỹ thuật thanh nhạc điêu luyện và cả những “ca sĩ mạng” lần đầu tiên xuất hiện.
Chất liệu dân gian đương đại chiếm ưu thế
Hòa Minzy sử dụng chất liệu dân gian trong MV “ Thị Mầu”.
Đầu năm 2023, hàng loạt ca sĩ đánh dấu sự trở lại bằng những sản phẩm âm nhạc được đầu tư mạnh. Có người chọn kết hợp truyền thống – hiện đại để khai thác các chất liệu dân gian đương đại.
Đầu tháng 3 năm nay, Hòa Minzy là cái tên được đem ra so sánh với Hoàng Thùy Linh khi phát hành MV “Thị Mầu”. Như tên gọi, ca khúc – do Nguyễn Hoàng Phong sáng tác, Masew sản xuất – được lấy cảm hứng từ nhân vật nổi tiếng cùng tên trong truyện thơ Nôm nổi tiếng Quan Âm Thị Kính. Nội dung đơn giản, thuật lại tâm sự khao khát tình yêu của Thị Mầu lẳng lơ.
Dương Hoàng Yến “ngã ngựa” khi đối đầu với MV triệu view “Về với em đi” của Võ Hạ Trâm.
Cũng chọn phong cách tương tự Hoàng Thùy Linh và Hòa Minzy, Dương Hoàng Yến lại “ngã ngựa” khi đối đầu Võ Hạ Trâm. Để đánh dấu sự trở lại, nữ ca sĩ gốc Hà Nội đặt trọn niềm tin vào DTAP – nhóm sản xuất đang được săn đón nhất nhì làng nhạc Việt. Đáng tiếc, “Cân cả thế giới” lại không phải do DTAP sáng tác, thế nên nhóm ít nhiều gặp hạn chế trong việc thúc đẩy “concept” (chủ đề nghệ thuật).
Hợp tác DTAP, Dương Hoàng Yến mang đến hình ảnh cô gái Tây Bắc nhí nhảnh, ít nhiều gợi nhớ cách Hoàng Thùy Linh xây dựng nhân vật Mị trong “Để Mị nói cho mà nghe”. Gần nhất, Hòa Minzy và Phương Mỹ Chi cũng bị so sánh, đặt lên bàn cân khi có những sản phẩm mang màu sắc tương tự.
Video đang HOT
Sự trở lại của ca sĩ ảo
Sự trở lại của ca sĩ ảo Ann làm cho làng nhạc Việt nửa đầu năm 2023 rộn ràng hơn.
Ca sĩ thần tượng ảo tiếp tục xuất hiện trong nửa đầu năm 2023 sau hàng loạt màn nhá hàng từ cuối năm 2022. Ca sĩ ảo với tên gọi Ann, cùng MV đầu tay “Làm sao nói thương anh” được nhận xét còn có nhiều yếu điểm, gây tranh cãi trong dư luận.
Tuy còn tạo nên nhiều tranh cãi nhưng không thể phủ nhận một điều quan trọng với ca sĩ ảo đó chính là khán giả và yếu tố thị trường. Ở Việt Nam hiện không thiếu các giọng ca trẻ, nhất là những người theo đuổi pop ballad lại càng nhiều. Do đó, sự xuất hiện của Ann dự đoán một xu hướng âm nhạc mới sẽ có tương lai tốt đẹp tại Việt Nam.
Sự xuất hiện trở lại của ca sĩ ảo cho thấy sự thức thời, nắm bắt kịp xu hướng âm nhạc toàn cầu của thị trường nhạc Việt. Ưu điểm của ca sĩ siêu thực là họ biểu diễn liên tục mà không bị ảnh hưởng về sức khỏe, tuổi tác, kỹ năng hay đời tư cá nhân. Chính điều này khiến họ trở thành một thần tượng tuyệt vời không dính hỉ nộ ái ố và thị phi đáng tiếc. Ngoài ra, họ được xây dựng tính cách đa dạng nhưng đậm đà bản sắc văn hóa quốc gia. Ngoại hình được chăm chút kỹ lưỡng, tài năng thì không kém nghệ sĩ ở đời thực bởi giọng hát đều được chọn lọc kỹ càng từ ca sĩ thực và tối ưu hóa bằng công nghệ Vocaloid (công nghệ tổng hợp giọng hát được ghi âm bởi các diễn viên lồng tiếng hay ca sĩ ngoài đời).
Tham vọng quốc tế
“See tình” tiếp tục chứng minh được sức hút khi tạo dấu ấn tại thị trường quốc tế.
Ca khúc “See tình” của Hoàng Thùy Linh chứng minh sức ảnh hưởng rộng lớn tại thị trường châu Á. Tính đến hiện tại, ca khúc vẫn đang gây sốt trên nhiều mặt trận, đặc biệt là ở thị trường Hàn Quốc. Theo nhiều ý kiến đánh giá của các fan Kpop lâu năm, “See tình” được khán giả xứ kim chi yêu thích vì gợi nhớ đến các bản hit Kpop đời trước, giai đoạn cuối thập niên 2000 đầu 2010.
Trước đó, MV song ngữ “I do” (Em đồng ý) với sự phối hợp lần đầu giữa nhóm nhạc huyền thoại 911 và ca sĩ Đức Phúc ra mắt, đánh dấu một mốc mới trong hành trình hợp tác giữa các nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế.
Sơn Tùng MTP thể hiện tham vọng với MV “ Making my way”.
Các nghệ sĩ Việt dần dà cho thấy tham vọng tiến ra thị trường quốc tế. Đầu tháng 5, Sơn Tùng M-TP cho ra mắt ca khúc “Making my way” với phần lời hoàn toàn bằng tiếng Anh. Nam nghệ sĩ cho biết, anh sẵn sàng từ bỏ con đường cũ để chinh phục những đỉnh cao mới.
Trong khi đó, Chi Pu cũng tạo nhiều ấn tượng tại show truyền hình âm nhạc “Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng” của Trung Quốc. Vẻ ngoài xinh đẹp, khả năng vũ đạo và sự nỗ lực của cô được đông đảo khán giả châu Á khen ngợi.
Có thể thấy, làng nhạc Việt trong nửa đầu năm 2023 có những điểm nhấn đáng chú ý. Tuy chưa thật sự bứt phá song đã để lại nhiều dấu ấn trong lòng khán giả, tạo tiền đề để các nghệ sĩ trẻ tiếp tục nỗ lực, bứt phá hơn trên con đường của chính mình.
Nỗ lực đưa nhạc Việt ra thế giới
Âm nhạc Việt Nam được đánh giá là thị trường giàu tiềm năng. Thời gian qua nhiều ca sĩ, ca khúc của Việt Nam tạo được ấn tượng tốt, thậm chí 'gây sốt' ở nước ngoài đã mở ra hy vọng đưa nhạc Việt ra thị trường thế giới một cách bài bản hơn.
Tuy nhiên, để làm được điều đó, giới chuyên gia cho rằng, cần một chiến lược bài bản.
Ca khúc "See tình" của Hoàng Thùy Linh gây sốt tại nhiều quốc gia.
Âm nhạc Việt ra thế giới
Thời gian gần đây, ca khúc "See tình" của ca sĩ Hoàng Thùy Linh đang nhận được sự quan tâm của người yêu nhạc trên khắp thế giới. Ca khúc "See tình" hiện đang tiếp tục gây sốt tại nhiều quốc gia trên thế giới như Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ... Nhiều khán giả đánh giá, ca khúc "See tình" của ca sĩ Hoàng Thùy Linh là một ca khúc hiện đại, trẻ trung. Phần MV và ca nhạc đã tao ra sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại.
Đầu tháng 5 vừa qua, Sơn Tùng M-TP phát hành ca khúc "Making my way", đánh dấu sự trở lại sau một năm vắng bóng. Việc ra mắt một ca khúc hoàn toàn bằng tiếng Anh được xem là động thái của Sơn Tùng nhằm hướng tới thị trường quốc tế.
Nhóm Ca Vũ biểu diễn tại Lễ hội Âm nhạc quốc tế Hò dô 2022.
Trước đó, với sự phát triển mạnh mẽ của nền tảng số, nhiều nhà sản xuất âm nhạc đã nỗ lực kết nối, quảng bá các sản phẩm âm nhạc Việt trên các nền tảng số như album "The Tales" của 3 giọng ca Mai Khôi, Thủy Tiên, Lê Hiếu trên Amazon... Cùng với đó, nhiều giọng ca trẻ đã tận dụng các nền tảng số để phát triển sự nghiệp của mình và bắt đầu có dấu ấn trong khu vực và trên thế giới. Tuy nhiên, đây mới chỉ là những hiện tượng đơn lẻ. Doanh thu của nhạc Việt trên thị trường thế giới, kể cả với những bản hit vừa qua, cũng rất thấp.
Theo nhận định của một số chuyên gia, vấn đề quan trọng để âm nhạc Việt Nam có thể vươn ra thế giới và có chỗ đứng vững vàng thì cần phải có được sản phẩm tốt với chất lượng đúng "chuẩn quốc tế". Bên cạnh đó, khi biểu diễn trước khán giả nước ngoài, ca sĩ cần trang bị kỹ năng truyền tải âm nhạc qua ngôn ngữ cơ thể, kỹ năng nói chuyện trước đám đông.
Nhạc sĩ Quốc Trung cho rằng, để đưa tác phẩm âm nhạc ra thế giới nếu chỉ dựa vào khát vọng của người nghệ sĩ thì chưa đủ. Hiện thị trường âm nhạc Việt Nam vẫn còn khá khép kín, để đưa âm nhạc Việt ra thế giới thì nghệ sĩ cũng cần có những cầu nối và hỗ trợ từ các cơ quan chức năng.
Ngô Hồng Quang trong buổi biểu diễn cùng nhóm Saiyuki Trio tại Annecy (Pháp).
Cần có chiến lược dài hơi
Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 xác định, phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, trong đó có nghệ thuật biểu diễn, trở thành những ngành kinh tế dịch vụ quan trọng, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế và giải quyết việc làm thông qua sản phẩm, dịch vụ văn hóa đa dạng, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của người dân trong nước và xuất khẩu. Vì vậy, xuất khẩu âm nhạc là một trong những hướng đi đúng đắn, song vẫn còn những rào cản.
Theo nhạc sĩ Quốc Trung, việc tham gia vào đời sống âm nhạc thế giới chính là cách tốt nhất để nâng cao năng lực của nghệ sĩ và chỉ có năng lực sáng tạo mới là con đường duy nhất để hội nhập và phát triển. Và trước tiên, hãy mở cửa ra với thế giới để học hỏi, cọ xát nâng cao năng lực nghệ sĩ.
"Chúng ta có nền văn hóa lâu đời, giàu bản sắc, nhưng đó mới chỉ là nguồn lực, tài nguyên mà chúng ta chưa thể khai thác hay mài dũa thành các sản phẩm có chất lượng. Tôi nghĩ ngoài khát vọng vươn ra thế giới, cần có kế hoạch tỉ mỉ và nền công nghiệp âm nhạc cũng như đời sống âm nhạc Việt Nam phong phú" - nhạc sĩ Quốc Trung nhấn mạnh.
Còn theo ông Nguyễn Phương Đông - nhà sáng lập và điều hành Hot Panda Media - đơn vị quảng bá và sản xuất âm nhạc hợp tác quốc tế, để xuất khẩu âm nhạc thì nghệ sĩ và sản phẩm của họ phải đặc sắc, có tố chất riêng, có triển vọng. Tiếp đó, họ phải được đầu tư về khả năng truyền tải tác phẩm để đạt chất lượng "chuẩn quốc tế".
"Rào cản đối với việc nghệ sĩ Việt Nam bước ra thế giới vẫn là vấn đề ngôn ngữ và kinh phí. Nhiều nghệ sĩ Việt Nam chưa xây dựng hình ảnh, chưa chứng minh được sức hút lâu dài sau một sản phẩm có tiếng vang..." - ông Đông nói.
Một số ý kiến cũng cho rằng, thực tế hiện nay có một số bài hát Việt Nam nổi tiếng trên thế giới, nhưng với nghệ sĩ Việt sau bài hát đó vẫn chưa bật lên được. Vì vậy, vấn đề ở đây không phải là một bài hát mà là chiến lược xây dựng hình ảnh, để sau bài hát đó người ta tìm đến nghệ sĩ và theo dõi họ.
Hiệu ứng một số ca khúc của Việt Nam thời gian qua đã mở ra cánh cửa để thế giới hiểu được nhiều hơn về thị trường âm nhạc Việt. Tuy nhiên để có vị trí vững vàng khi bước ra thế giới thì cần phải có chiến lược và tầm nhìn dài hơi của các cơ quan quản lý. Bên cạnh đó, các nghệ sĩ cũng cần chủ động tiếp cận các chương trình, quỹ, đơn vị phân phối, truyền thông quốc tế để hỗ trợ đưa âm nhạc của mình đến với khán giả thế giới.
Âm nhạc Việt Nam đang từng bước khẳng định tên tuổi trên bản đồ âm nhạc quốc tế. Nhiều nhạc sĩ trẻ nỗ lực đưa sáng tác của mình lọt vào các bảng xếp hạng toàn cầu. Tuy nhiên, việc chinh phục thị trường âm nhạc thế giới vẫn còn rất nhiều khó khăn, đòi hỏi sự nỗ lực không chỉ từ phía cơ quan chức năng mà từ chính những nghệ sĩ.
MV mới của Đông Nhi bất ngờ biến mất khỏi Youtube Ca khúc mới của Đông Nhi được viết từ chất liệu trong những bản hit cũ và dần hé lộ dự án khủng kỉ niệm 15 năm ca hát. Ca sĩ Đông Nhi tái xuất và chuẩn bị cho dự án khủng kỷ niệm 15 năm ca hát Chưa đầy 1 tháng sau khi ra mắt MV "Người ôm pháo hoa" (The moon...